Monday 13 January 2014

VIỆT NAM HÔM NAY, NGÀY 13-1-2014 (PV.VRNs)




PV.VRNs
Đăng ngày: 13.01.2014

VRNs (13.01.2014) – Sài Gòn -

1. Hoàng Sa & Hòa Giải Quốc Gia
Trong bài viết Hoàng Sa và Hòa Giải Quốc Gia của Nhà báo Huy Đức được đăng tải trên trang facebook của ông, Nhà báo Huy Đức chia sẻ niềm vui cũng như nỗi trăn trở của ông: “Thật vui khi trên trang nhất các báo xuất hiện chân dung bà quả phụ trung tá Ngụy Văn Thà. Nhưng làm sao có thể thống nhất lòng người khi chỉ coi 74 người lính cùng hy sinh với trung tá Ngụy Văn Thà là không phải “ngụy”… Chỉ có hòa giải quốc gia mới có thể phát triển quốc gia. Một dân tộc không thể vững mạnh nếu như lòng người phân tán.”
Nội dung bài viết Hoàng Sa và Hòa Giải Quốc Gia của Nhà báo Huy Đức, ông nhấn mạnh rằng, sau 40 năm, báo chí nhà nước mới bắt đầu đăng tải loạt bài về trận hải chiến Hoàng Sa 17 – 19.1974. Trong suốt 40 năm, nhà cầm quyền cs luôn xem các sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa là “ngụy quân, ngụy quyền”.
Trong bài Hoàng Sa và Hòa Giải Quốc Gia Nhà báo Huy Đức viết, “Phải khi Trung Quốc đánh Hoàng Sa, 19-1-1974, ông Nguyễn Đăng Quang – một thành viên của phía Hà Nội trong “Phái đoàn liên hiệp quân sự 4 bên” thi hành Hiệp định Paris (1973) – mới nhận ra điều”, “hóa ra họ cũng có ý thức bảo vệ đất nước không hề kém chúng ta”. “Họ ở đây là các sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa, bên mà cho đến nay, nhiều người vẫn gọi là phía “ngụy””.
Nhà báo Huy Đức viết tiếp: “Cái giá mà người Việt Nam phải trả để nhận biết điều vô cùng đơn giản này là biết bao máu xương và một phần lãnh thổ tổ tiên, quần đảo Hoàng Sa, đã rơi vào tay Trung Quốc.”
Facebooker Doan Hoa buồn bã nói: Đọc hai chữ “Hóa ra” mà thấy buồn cho thế hệ của chúng tôi bị lừa. Facebooker CL HD nghẹn ngào: ….”hóa ra”, 2 chữ ấy đọc thấy nhẹ nhàng nhưng sao mà đau quá….hàng triệu người Việt nam xuống, hàng trăm ngàn người mẹ Việt mất chồng mất con…… để rồi nay gói trong chữ “hóa ra” ngỡ ngàng !!!!!
Nhà báo Huy Đức bình luận: “phải chờ trận hải chiến Hoàng Sa 1974 những người lính miền Nam mới có cơ hội để chứng minh đầy đủ phẩm chất của một chiến binh; để những người lính miền Bắc, về sau nhận thấy, cái cách mà người anh em của mình chiến đấu, không có mảy may nào là “ngụy”.
Nhà báo Huy Đức đặt vấn đề: “Thống nhất giang san đã khó nhưng còn khó hơn khi thống nhất lòng người.”

2. Ngư dân Việt bình thản ra khơi trước lệnh cấm phi lý từ Trung Quốc
Theo tờ An Ninh Thủ Đô tường thuật, các ngư dân Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục ra khơi trước lệnh cấm từ Trung Quốc, theo đó theo đó, tàu cá và người nước ngoài tự ý đi vào vùng nước bao gồm phần lớn diện tích biển Đông, để đánh bắt, thăm dò nguồn cá sẽ bị xua đuổi, có thể bị tịch thu tài sản và xử phạt.
Dẫn lời thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh (ở huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi), mộ chủ tàu bị kiểm ngư Trung Quốc tấn công hôm 3.1 vừa qua, bài báo cho biết, ông Thạnh cũng như 12 thuyền viên khác vẫn tiếp tục vay mượn tiền sửa chữa, sắm lại phương tiện chuẩn bị cho chuyến ra khơi sắp tới.
Ông Thạnh khẳng định “Tuy bị mất mát rất lớn, nhưng chúng tôi càng quyết tâm ra Hoàng Sa. Dù phía họ có tàu lớn, vũ khí uy hiếp, nhưng với sự đoàn kết của anh em ngư dân trên tàu cũng như các tàu cá khác, chúng tôi sẽ vững vàng bảo vệ nhau đánh bắt hải sản trên vùng biển của mình. Mình là ngư dân Việt Nam thì phải đánh bắt trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc mình…”.
Bài báo cũng cho biết thêm, nhiều tàu cá ở huyện đảo Lý Sơn mấy ngày nay vẫn tiếp tục ra Hoàng Sa, Trường Sa cho kịp phiên biển cuối năm trước Tết nguyên đán. Hoàng Sa cũng là ngư trường truyền thống của ngư dân.
Tờ An Ninh Thủ Đô tiếp tục khẳng định, lực lượng Cảnh sát Biển sẽ liên kết chặt chẽ với Hải quân và các lực lượng khác thường xuyên tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền, kịp thời hỗ trợ, bảo vệ ngư dân.
Bạn đọc Nguyễn Huy Đức của tờ Đất Việt bình luận: “Thật xúc động trước bản lĩnh và sự kiên cường bám biển và giữ gìn chủ quyền biển đảo của ngư dân. Rất mong nhà nước có chính sách hỗ trợ thiết thực cho ngư dân mình.”
Bạn đọc Quangminh tiếp lời: “cảm phục tinh thần dũng cảm của các ngư dân Việt Nam đã dũng cảm bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Họ xứng đáng là những chiến sỹ ra trận hiên ngang trước kẻ thù hung bạo.”
Một bạn đọc khác cũng cho thêm ý kiến: “yêu cầu nhà cầm quyền đứng ra giúp dân, đừng im lặng để rồi cho qua.” Mong rằng, sự dũng cảm của các người dân được tiếp sức bởi các cơ quan chức năng. Khi đề cập về vụ việc thuyền trưởng Thạnh, bài báo không hề nhắc đến bất kì sự hỗ trợ nào của phía nhà nước để giúp ông có thể ra khơi lại. Cũng mong nhiều người sẽ không phải thốt lên như bạn nguyễn anh dũng: “nhưng sao ngư dân đơn độc thế….???”

3. Tránh đưa thông tin phiến diện về tiêm chủng mở rộng (?)
TTXVN cho biết, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trương Minh Tuấn vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí tránh việc bình luận, suy diễn nhận xét phiến diện, chủ quan nóng vội, nhất là rút tít tin, bài giật gân trong công tác tiêm chủng mở rộng.
Ông Tuấn cũng khẳng định, qua kiểm tra, Bộ Y tế đã xác định nguyên nhân trẻ tử vong sau tiêm không phải do vắcxin Quinvaxem, viêm gan B sơ sinh…
Thật lạ, nếu thông tin mà các báo đài truyền tải không đúng sự thật hay mang tính chất ‘suy diễn, thiếu tính chính xác’ như ông Tuấn cho biết, thì cần thiết phải yêu cầu các báo đài này đính chính, chứ không chỉ đơn giản là ‘tránh việc bình luận, suy diễn nhận xét phiến diện’. Phải chăng ‘thiếu tính chính xác’ ở đây có nghĩa là chỉ sai một phần ? Theo quan sát, hiện nay vẫn chưa có báo đài nào đính chính về những thông tin về tiêm chúng vắcxin như đã kể trên.

Pv.VRNs



No comments:

Post a Comment

View My Stats