Cả tháng nay bận rộn theo dõi với mấy đại án về tham
ô, tham nhũng của anh em Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng; một thời danh gia vọng
tộc đất cảng nay phải đối mặt với cảnh tội tù; Chắc mọi người không khỏi bàng
hoàng với chi tiết về ông anh Thứ trưởng PQN với khối tiền hối lộ triệu đô dù
chưa biết thực hư thế nào; rồi đến cái vụ siêu lừa đảo Huyền Như... hơn 4000 tỷ
đồng! Ui cha cha cha sao mà quan chức tiền đâu lắm thế, còn dân chúng nói chung
và người dân tộc thiểu số chúng tui nói riêng thì túng nghèo quanh năm. Xã hội
này thì Kẻ ăn không hết, người lần không ra là thế...
Nay tôi lại được tin thêm một vụ việc về xung đột
văn hóa, tín ngưỡng giữa chủ tịch xã ở làng người Chăm Ninh Thuận và một người
dân Chăm. Nhiều người cho đây là việc nhỏ, không bằng những đại án tham nhũng
kia; nhưng theo tôi, xung đột sắc tộc nếu không giải quyết thấu đáo sẽ nguy hại
cho sự bình yên không chỉ ở thôn làng mà cả tầm quốc gia; Sau đây tôi xin tường thuật lại
nội dung một cuộc xung đột đã xảy ra tại Palei TL cho bà con cùng rõ, và có
thêm tiếng nói để bảo vệ quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng cho người dân.
Chủ
tịch xã: Này ông Lakei... vì sao cuối năm rồi mà còn lên đây
định kiện cãi vụ việc gì?
Ông
Lakei: Thưa ông chủ tịch, chúng tui là người Chăm ở Palei
TL, Trưởng thôn chúng tui là người Việt ở trong làng, cậy thế, cậy quyền; không
hiểu về văn hóa và tín ngưỡng Chăm, đã xúc phạm đến tín ngưỡng, danh dự và uy
tín của dân tộc chúng tui nên đã xảy ra xung đột. Tui đến đây báo cáo, mong chủ
tịch xem xét để giải quyết vụ việc cho công minh.
Chủ
tịch xã: Mời ông vào đây trình bày cụ thể hơn.
Ông
Lakei: Thưa ông, Lễ hội Kate, Ramadan của người Chăm rất
quan trọng, mọi gia đình đều cúng kính ông bà tổ tiên; Vậy mà Trưởng thôn bảo
rằng chúng tui mê tín dị đoan, suốt năm cúng kính nên nghèo đói.
Chủ
tịch xã: Đúng rồi, các ông phải tin vào đường lối của Đảng
và Nhà nước; không có được tin vào thần thánh nào hết. Trưởng thôn nói đúng
rồi, cúng kính nhiều là mê tín dị đoan, là nguyên nhân gây nên nghèo đói.
Mà tui nói thiệt, suốt năm người Chăm đủ loại cúng
kính nào là cúng “mặt trời lên”, “mặt trời xuống”; nào là cúng “cầu mưa”, “cầu
gió”, “cúng đền”, “cúng tháp”... lung tung xèng. Các ông phải học cách sống văn
minh, bỏ hết, bỏ hết các loại thờ cúng đi, thì mới khá lên được.
Ông
Lakei: Thưa ông chủ tịch, Chúng tui cứ tưởng lên đây báo
cáo để được bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng, không ngờ các ông cũng “một duộc”
như nhau.
Chúng tui cho
rằng, người Chăm ngày nay nghèo đói không phải do cúng kính, mà do Nhà nước đã
lấy hết đất đai, nương rẫy canh tác lâu nay là nguyên nhân chính.
Còn cúng kính là phong tục tín ngưỡng từ ngàn đời
của cha ông chúng tui để lại, mang ý nghĩa thiêng liêng trong niềm tin và tín
ngưỡng.
Trước đây ông, cha chúng tui cũng cúng kính nhưng có
nghèo đâu và hiện nay nhiều dân tộc trên thế giới cũng nghèo nhưng đâu phải do
họ cúng kính nhiều.
Chủ
tịch xã: Sao ông lý sự quá, tôi ví dụ nè... một đám tang
người Chăm phải tổ chức mất nhiều ngày, giết trâu cho cả làng ăn, vay mượn tiền
để làm đủ các loại lễ tục... vậy không nghèo sao được.
Ông
Lakei: Thưa chủ tịch, người Chăm chúng tui sống theo cộng
đồng, đó là tình làng nghĩa xóm, một nét đẹp văn hóa rất đáng trân trọng; khi
một người mất đi mọi người hàng xóm đến chia buồn, phúng điếu, góp công, góp
sức để chia buồn tang gia. Việc giết trâu cúng kính là theo phong tục chứ không
phải đơn giản chỉ để ăn. Không có chuyện phung phí và gây nợ nần như ông nói.
Thế còn đám tang người Việt thì rãi tiền “đôla”,
“vàng mã” đầy đường đầy xá... ông có xem tivi gọi đó là lãng phí, mất vệ sinh
và đề nghị cấm in tiền đôla giả không?
Chủ
tịch xã: Có, có... cái này tôi biết tivi thông báo rộng rãi.
Thôi thì tôi đồng ý với các ông về phong tục cúng
kính, nhưng vì ông nói tới cái việc mất vệ sinh thì tôi cũng xin nói thêm là:
cái việc cúng kính, lễ tục của các ông, tổ chức ăn uống thì kéo nhau cả làng;
các thầy cúng thì ăn bốc, rất mất vệ sinh...
Ông
Lakei: Đây cũng là một nét văn hóa riêng của người Chăm
chúng tui, thưa chủ tịch. Người Thầy cúng dùng tay phải đưa thức ăn trực tiếp
vào miệng là thể hiện sự trân quý hạt gạo. Bàn tay phải dùng để nắm thức ăn nên
luôn luôn được giữ gìn sạch sẽ không bao giờ làm chuyện dơ bẩn. Còn nói mất vệ
sinh thì thế nào gọi là mất vệ sinh? Một số quốc gia khác như Indonesia,
Malaysia, Brunei... từ Vua chúa, thủ tướng đến giáo sư, bác sĩ... đều giữ văn
hóa ăn bốc hàng ngày cho đến hôm nay. Chẳng lẽ họ cũng “mất vệ sinh”?!
Chủ
tịch xã: ở nước khác tôi sao biết được.
Ông
Lakei: Bây giờ tui hỏi chủ tịch: Người Việt cúng kính
nhang khói nghi ngút, thức ăn bày trên bàn thờ cả ngày; Chưa kể cúng kính “các
bác” ngoài đường bụi bặm, như vậy có mất vệ sinh không?
Rồi còn chuyện lên đồng, lên bóng, xông đất, cúng
sao giải hạn liên miên trong năm; Nhà nhà người Việt đốt vàng mã vào rằm tháng
7 hằng năm tiêu tốn không biết bao nhiều là tiền có gọi là lãng phí không?
Các Quan chức hàng năm đến chùa xin lộc, cầu vinh,
xảy ra không biết bao nhiêu tiêu cực khi mỗi độ tết đến xuân về ở các Chùa lớn
như báo chí đưa tin có gọi là mê tín dị đoan không?
Chủ
tịch xã: Đó... đó... đó là tín ngưỡng mà. Nét đẹp văn hóa
chứ...
Ông
Lakei: Thế thì có khác gì người Chăm cúng kính đền tháp...
Tui lấy thêm một ví dụ nữa cho chủ tịch rõ nè: Tui
biết ở Hà Nội hàng ngày người ta xếp những hàng dài đợi vài giờ đồng hồ ngoài
nắng để vào lăng viếng Bác.
Người Việt đi thăm lăng Bác, còn người Chăm đi thăm cúng
Tháp, có khác nhau gì đâu?
Nếu chủ tịch dám cho rằng việc thăm lăng Bác là mê
tín dị đoan thì mới cho rằng việc thăm cúng tháp của người Chăm chúng tui là mê
tín dị đoan. Chủ tịch có dám nói như vậy không?
Chủ
tịch xã: Không được, không được! viếng lăng Bác là thể hiện
sự kính trọng, là niềm tin của người Việt, còn... còn...
Ông
Lakei: Còn... còn người Chăm chúng tôi thì mặc kệ chứ gì?
Là dân tộc thiểu số, là công dân hạng hai phải không?
Vậy... nên lăng Bác thì có người canh giữ; thờ
phượng; mọi người vào viếng không phải mất tiền mua vé. Còn các Tháp Champa của
tụi tui bây giờ đã bị trưng dụng làm du lịch, ngay cả người Chăm đi viếng tháp
cũng phải mua vé, mất tiền;
Họ cũng không cho chức sắc Chăm duy trì thờ cúng, gìn
giữ Tháp... Thật là trớ trêu.
Ngược đời hơn người Chăm cũng không còn quyền tự do
cúng kính đền tháp nữa mà mỗi khi cúng kính phải qua bao thủ tục rườm rà, xin
phép. Thờ cúng tổ tiên, cha ông mình mà cũng gây bao phiền hà. Từ đó người Chăm
ngày nay ít đi cúng tháp hơn... đó là một sự thật đau lòng.
Chủ
tịch xã: Tui đã nói rồi, cúng kính của các ông chỉ tốn kém,
không có lợi gì cả. Chính quyền đưa cho các công ty làm du lịch thì thu được
tiền, phát triển kinh tế xã hội.
Nói chuyện với các ông thấy “lạc hậu quá”, lại còn
thắc mắc nọ kia. Nay là cuối năm, tui không muốn rắc rối, chứ không tui gọi
công an đến là các ông bị quy vào tội “gây rối trật tự” Rõ chưa - Về đi.
Ông
Lakei: Trước khi về, tui cũng nói cho ông biết:
- Chăm-Việt là hai dân tộc có bản sắc văn hóa và tín
ngưỡng riêng; Cần phải tôn trọng lẫn nhau, để hòa hợp trong quá trình sống cộng
cư và hội nhập.
- Mỗi tín ngưỡng văn hóa của mỗi dân tộc đều mang
giá trị và nét đẹp riêng; Văn hóa là cội nguồn, là gốc rễ; Nay các ông đại diện
cho chính quyền mà chỉ biết “đồng tiền” và giẫm đạp lên văn hóa dân tộc khác;
thế thì từ nay chúng tôi sẽ không còn niềm tin với các ông nữa, chúng tui sẽ
tìm đến những tổ chức khác như những diễn đàn dân sự, bảo vệ nhân quyền... để
có tiếng nói của dân tộc mình. Tìm sự bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng, tự do giữ
gìn lễ tục văn hóa cho dân tộc Chăm.
Chào ông, tui về đây!
Chủ
tịch xã: Ông không được nói vậy, mời ông, mời... qua phòng
công an lập biên bản.
Ông
Lakei: Tôi không ký bất kỳ biên bản nào hết. Tôi không có
tội gì phải qua phòng Công an; Tui chỉ thể hiện quyền được bày tỏ ý kiến của
mình. Ông đang vi phạm nhân quyền, không xứng đáng là công chức được hưởng bổng
lộc từ người dân.
Tôi về đây, chào ông.
Chủ
tịch xã: Đứng lại, đứng lại... Tao sẽ bắt mày, không cần
biên bản!
…
26/01/2014
Đất nước ta còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, nạn tham ô tham nhũng đang lộng hành, sự bất công đang còn nhiều nhưng điều đó không có nghĩa là do nhà nước buông lỏng quản lý. Còn vấn đề trong cuộc đối thoại trên ông người Chăm bảo là nhà nước lấy hết đất hết đai của dân không cho trồng trọt chăn nuôi gì thì tôi thấy điều đó không đúng chút nào. Nhà nước không những không lấy đất đai mà còn tạo điều kiện cho nhân dân chăn nuôi trồng trọt mà.
ReplyDeleteĐảng ta luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân. Chẳng qua một số kẻ xấu lợi dụng vấn đề này để chia rẻ tình đoàn kết dân tộc ta. Tôi thấy có mấy nhân dân ta vì nhẹ dạ cả tin đã bị bọn chúng lợi dụng lôi vào mấy vụ gây mất trật tự nơi công cộng. Thực chất nhân dân làm vậy là đang đi ngược lại với lợi ích của mình. Mà cái chuyện Đảng, nhà nước cướp đất của nhân dân thì quả là vu khống quá đáng.
ReplyDeletePhải công nhận là dân ta còn nhiều người khổ nhưng việc đó đổ lỗi hoàn toàn cho lãnh đạo là sai vì không ai có thể lo hết cho toàn dân chúng. Một đất nước phát triển toàn diện chứ không có nghĩa là chỉ tập trung chú trọng việc này mà bỏ qua việc khác. Các nhà lãnh đạo không thể một lúc mà giải quyết toàn diện nhiều việc. Cần có sự xem xét từ nhiều phía ,đừng luc nào cũng chỉ nhìn vào những mặt tiêu cực mà đánh giá.
ReplyDeleteNhà nước không cấm người dân theo những tập tục mà tổ tiên của các dân tộc để lại nhưng những tập tục mà không đúng với pháp luật thì cần phải loại bỏ và những tập tục gây hại cho cuộc sống của người dân làm cho cuộc sống của họ khó khăn với những lễ thờ cúng tốn kém thì không nên tiếp tục mà có thể giảm bớt hoặc thay thế
ReplyDelete