Sunday 19 January 2014

"NO-U HÀ NỘI" TƯỞNG NIỆM 74 CHIẾN SĨ VNCH HY SINH TẠI HOÀNG SA (Người Việt Online)




Saturday, January 18, 2014 7:37:28 PM

HÀ NỘI (NV) - Ðã có một cuộc biểu tình tại Tượng Ðài Lý Thái Tổ, Hồ Gươm, Hà Nội, vào 8:30 sáng ngày 19 Tháng Giêng, 2014 (giờ Việt Nam), để tưởng niệm 40 năm ngày hải chiến Hoàng Sa và 74 chiến sĩ thuộc quân lực Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh trong trận chiến.

Nhóm “No U” Sài Gòn thắp nến tại nhà thờ Kỳ Ðồng, tưởng niệm 40 năm ngày hải chiến Hoàng Sa và 74 chiến sĩ VNCH tử trận. (Hình: Facebook Hành Nhân)

Một người tại Sài Gòn cho biết, hoạt động tưởng niệm chỉ có tại Hà Nội, vì “Sài Gòn bị đàn áp dữ lắm.”
Người tham gia cuộc tưởng niệm tại Hà Nội mang theo nhiều biểu ngữ, với các dòng chữ “Nhân dân không bao giờ quên,” “Ðời đời nhớ ơn các anh hùng bảo vệ Hoàng Sa,” “Tẩy chay 16 chữ vàng và 4 tốt,” “Không được bán Hoàng Sa,” “Ðời đời nhớ ơn anh hùng Ngụy Văn Thà và đồng đội,” “Sang năm tới Hoàng Sa”...

Biểu tình tại Hà Nội do nhóm No U Hà Nội tổ chức. Một người tham gia biểu tình cầm biểu ngữ có dòng chữ “Ðời đời nhớ ơn anh hùng Ngụy Văn Thà và đồng đội.” (Hình: Facebook Lô Ðề VN)

Tại Sài Gòn, theo lời một blogger, thì tối 18 Tháng Giêng, nhóm No U Sài Gòn “định thắp nến ở một sân banh, nhưng bị người ta cúp điện nên phải kéo nhau về nhà thờ Kỳ Ðồng, thắp nến trong phòng.”
Thông báo về cuộc biểu tình tại Hà Nội được nhóm No U Hà Nội đưa ra vào ngày 14 Tháng Giêng, có đoạn: “Dựa trên quyền con người cơ bản là quyền tự do bày tỏ quan điểm, bao gồm quyền tự do bày tỏ lòng yêu nước, tự do thờ phụng và tưởng nhớ những chiến sĩ đã hi sinh bảo vệ Tổ quốc.”

Tại tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội. Người biểu tình cầm biểu ngữ ghi “Tẩy chay 16 chữ vàng và 4 tốt.” (Hình: Facebook Lô Ðề VN)

Thông báo viết: “Với thực tế không thể chối cãi là Trung Quốc đã xâm lược, chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa và đang tiếp tục gây hấn, xâm lấn và thôn tính nước ta một lần nữa.” Và vì vậy, “Chúng tôi kêu gọi đồng bào hãy tham gia Lễ tưởng niệm 40 năm ngày Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa 17-19/01/1974.

Biểu ngữ “Không được bán Hoàng Sa” tại cuộc biểu tình ở Hà Nội. (Hình: Facebook Nhật Ký Yêu Nước)

“Hãy đến với chúng tôi để chứng tỏ với cộng đồng quốc tế Hoàng Sa mãi mãi là của Việt Nam, để tưởng nhớ các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc và để khẳng định chúng ta không sợ hãi trước bất kỳ sự đe dọa nào khi bày tỏ lòng yêu nước của mình!”

Cuộc biểu tình do nhóm “No U Hà Nội” tổ chức. (Hình: Facebook Nhật Ký Yêu Nước)

Nhóm No U Hà Nội cũng đề nghị, “UBND thành phố Hà Nội cùng các lực lượng chức năng đảm bảo an toàn cho buổi lễ, không tổ chức lễ hội, hát hò, vui chơi thể thao trong khu vực quanh Hồ Gươm và không cản trở, gây khó dễ cho những người tham gia buổi tưởng niệm này.”

Khoảng hơn 10 giờ sáng, một blogger tại Sài Gòn thông báo cho biết “đã có vòng hoa tưởng niệm 74 tử sĩ Hoàng Sa xuất hiện ở tượng đài Trần Hưng Ðạo, bến Bạch Ðằng, Sài Gòn.”

* Bị đàn áp

Trong hình: Công an mang theo loa phóng thanh loại lớn để phá rối đoàn biểu tình. (Hình: Dân Làm Báo)

Cuộc biểu tình trước tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội tưởng niệm các tử sĩ VNCH bỏ mình vì Hoàng Sa cuối cùng cũng đã bị đàn áp.
Theo trang Dân Làm Báo, 'buổi tưởng niệm mau chóng bị côn an huy động lực lượng nhằm can thiệp, phá rối.'

Cụ thể là lực lượng côn an chìm mang theo loa phóng thanh loại có công suất lớn để phá rối.
Vẫn theo trang Dân Làm Báo, 'lấy lý do 'trùng tu' tượng đài, công an dồn ép, xua đuổi  đoàn người tưởng niệm rời khỏi khu vực tượng Lý Thái Tổ. Trong lúc lộn xộn, có 2 thanh niên trẻ bị đánh rất đau, cùng 2 người khác bị bắt đưa đi đâu không rõ.'  (Ð.B.)




No comments:

Post a Comment

View My Stats