Wednesday 22 January 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 22-1-2014




Posted by basamnews on January 22nd, 2014  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Tư, 22-01-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tư liệu lịch sử: Trong vỏ hạt dẻ (5xu). “Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh qua Quảng Đông, rồi lần lượt đi qua Nhật. Lúc gặp Lương Khải Siêu ở Nhật, bộ óc cải cách lớn của Trung Hoa nãy đã khuyên, có lẽ cả hai ông Phan, một lời khuyên đến giờ vẫn còn đúng: ‘Quý quốc chớ lo không có ngày độc lập, mà chỉ nên lo quốc dân không có đủ tư cách độc lập. Thực lực của quý quốc là dân trí, dân khí và nhân tài’.”
Bổ sung lúc 11h30′: Độc giả MTL gửi bình luận “Chi tiết này không đúng sự thật lịch sử. Trong thực tế, chỉ có Phan Bội Châu gặp Lương Khải Siêu. Cuộc gặp diễn ra vào năm 1905. Ông Tăng Bạt Hổ làm thông ngôn, còn “những lời nói về tâm sự” thì hai bên dùng “bút thoại”. Về cuộc gặp này, Phan Bội Châu đã kể lại trong cuốn Tự phán (Nxb Văn  hóa Thông tin, 2000, tr. 60-61). Phan Châu Trinh không có mặt trong cuộc gặp này, vì đến năm 1906 ông mới xuất dương và gặp Phan Bội Châu tại Quảng Đông (sđd, tr. 80-81).
Thật ra, lời khuyên này chỉ có giá trị đối với Phan Bội Châu, bởi vì quan điểm của Phan Châu Trinh và Lương Khải Siêu khá giống nhau. Nếu xét cả giai đoạn sau của Phan Châu Trinh (tức là giai đoạn kể từ khi ông qua Pháp cho đến cuối đời), thì Phan Châu Trinh còn tiến xa hơn Lương Khải Siêu trong quan  niệm về dân chủ. 
Trong bài này, còn có nhiều chi tiết sai. Vd: “Lối đi của Phan Bội Châu, và cả Phan Chu Trinh, không sai về lối, mà sai về nguồn lực và phương thức.” Thật ra, lối đi của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh hoàn toàn khác nhau, và lối đi của Phan Châu Trinh cũng khác với các nhà cách mạng Trung Quốc, vì ông chủ trương dân chủ trước, độc lập sau chứ không đặt ưu tiên hàng đầu cho giành độc lập. Tác giả bài viết hình như không hiểu rõ quan điểm của Phan Châu Trinh”.
<- Luôn nhớ đến anh – người chiến sỹ quân lực Việt Nam Cộng Hòa (DCCT).  – Bóng tối và ánh sáng (Anh Vũ). “Những ngọn nến vì Hoàng Sa đang chuẩn bị thắp lên/ Tất cả mọi ngọn đèn phụt tắt/ Không, không phải họ tắt đèn cho ta thắp nến/ Họ tắt đèn ngăn buổi tưởng niệm diễn ra/ Ôi đau quá, Hoàng Sa/ Đau quá, cả Việt Nam/ Đang chìm trong bóng tối…“ - Kách Mạng đổi mới chiến thuật (DLB). – Hòn đá to và hòn đá nhỏ (Người Buôn Gió). – Võ Trung Hiếu: Biển cấm (Quê Choa). Tất cả các buổi tưởng niệm sự kiện 40 năm Hải chiến Hoàng Sa, bị phá rối có lẽ do sự kiện này: Việt Nam kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ với Trung Quốc (VOA).
- 40 năm Hoàng Sa & Vấn đề Hòa hợp – Hòa giải Dân tộc (DLB). – Niềm tin (Vạn Tường) (Thông Luận). “Để có được sự HÒA GIẢI DÂN TỘC, trước tiên phải HÒA GIẢI với những người khác biệt ý kiến với mình. Để thực hiện điều này, cần có ba yếu tố: thành thật, lịch sự, khiêm nhường; thông tuệ và đạo đức“.
- “Đội quân hacker” của Việt Nam chỉa mũi nhọn sang Mỹ và Pháp (Lê Anh Hùng). “Đây dường như là vụ việc đầu tiên được ghi lại bằng chứng về hiện tượng những người ngoài quốc tịch Việt Nam bị tấn công bởi một nhóm hacker ủng hộ chính phủ, vốn đã thực hiện nhiều vụ tấn công nằm ngoài biên giới Việt Nam. Hoạt động của nhóm này dường như đã vi phạm pháp luật, ít nhất là ở Mỹ”. Bản tiếng Anh tại đây: Vietnam’s ‘Cyber Troops’ Take Fight to US, France (AP/ NYT). - Bài tóm lược: VN dùng tin tặc tấn công mạng dân chủ? (BBC/Ba Sàm).
Tản mạn chuyện tiết kiệm (Nguyễn Vạn Phú).
- Phạm Kỳ Đăng: Thông điệp gửi lại từ cuộc sống (Boxitvn).
- VỤ NỖI LÒNG “THẦY GIÁO CƯỠNG DÂM”: Mang tội oan còn bị buộc thôi việc (NLĐ).
8h50′:
13h40′:
- Tranh biếm: Thông điệp của Thiên triều (DLB). – Chuyện viên đá bị cưa dưới tượng Lý Thái Tổ (Hiệu Minh). “Sau hơn 7 thập kỷ, con cháu của cụ đã dùng bàn đá trước tượng vua Lý Thái Tổ để viết nên một trang sử khác của đảng CS Việt Nam. Chỉ có điều thay vì dùng bút, họ dùng cưa điện gắn kim cương để ‘viết’, nên ‘trang sử hơi bị nham nhở’, hết cả sang trọng“. – Cắt. Cắt nữa. Cắt mãi… (Đinh Tấn Lực).
Việt Nam hôm nay, ngày 21.01.2014 (DCCT). – GIÁP NGỌ XƯA – GIÁP NGỌ NAY (Đặng Huy Văn). “Giáp Ngọ xưa, Điện Biên Phủ lẫy lừng(1)/ Bị Trung cộng xúi chia cắt đất nước/ Khiến cả triệu giáo dân khóc tấm tức/ Rời quê hương đi tìm bến tự do!…/  Giáp Ngọ nay, nhà nhà buồn đón Tết/ Bởi xuân sang chưa biết sống thế nào?/ Cả triệu người đã đầu quân thân nghiệp/ Năm mới về không biết sẽ đi đâu?” – CHUYẾN ĐI VỀ VÙNG CAO VỚI BÀ CON Hmong (Bùi Hằng).
- Chủ trương gây nghiện của Đảng (Blog RFA). “Suy cho cùng, dù gì thì gì, một cái thông điệp ‘cơm no áo ấm và dân chủ’ treo ở cuối năm trong một đất nước luôn có khuynh hướng cư xử bầy đàn bởi đất nước này bị chi phối bởi một thứ luật chơi bầy đàn trung ương tập quyền sẽ có tác dụng vô cùng lớn, nó chẳng khác nào một bát đường treo ở cửa chuồng bò…”
19h40′:

KINH TẾ

8h50′:
13h40′:
- Tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa giữa nông dân Hà Lan – Việt Nam: Rút ngắn khoảng cách về kỹ thuật chăn nuôi giữa Việt Nam và thế giới (SGTT).
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NGÀY XUÂN NÓI CHUYỆN CÂU ĐỐI (Lê Đức Thịnh).
- Hoàng Tuấn Công: Dĩ hư truyền hư- kỳ 1 (Quê Choa).
- TẾT XƯA TẾT NAY (Văn Công Hùng).
- Tranh Nude (Hợp Lưu).
8h50′:
- Chuyện tình thi sĩ Hoàng Cầm (Kỳ cuối): Gặp lại người tình chị và những người vợ của thi sĩ Hoàng Cầm (MTG).
13h40′:
- Bảo tồn tranh dân gian Việt Nam: Sự thờ ơ khó hiểu  (SGTT).
- Chuyện làng đào  (Tia sáng).
- ĐỌC PHÚT 89 CỦA MINH ĐAN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trăm năm (Nhị Linh).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h50′:
13h40′:
Tư bản hàn lâm (pro&contra).
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h50′:
13h40′:
- Nơm nớp rượu rởm!: Rượu “không khói”! (NNVN). – Ghê người vì rượu (ĐĐK).
19h40′:

QUỐC TẾ

8h50′:
13h40′:
19h40′:
* RFI: 



No comments:

Post a Comment

View My Stats