Friday 3 January 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 3-1-2014




Posted by basamnews on January 3rd, 2014  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 03-01-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đỗ Xuân Tê: Bốn mươi năm – Hoàng Sa, nhớ và nghĩ – chuyện của một hạm phó (Quê Choa). “… lực bất tòng tâm vẫn phải đơn phương chống chỏi với kẻ thù xâm lược khi mà người trong nhà gà cùng một mẹ không đồng tình chia sẻ, trong cách hiểu nào đó lại án binh bất động tỏ tình quốc tế vô sản với người ‘vừa là đồng chí vừa là anh em’.”- Tưởng niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa (DLB). – Tài liệu hải chiến Hoàng Sa: Thế giới lên án Trung Cộng xâm lăng Hoàng Sa của VNCH.
- Những tuyên bố gây shock của ông Lê Thăng Long (RFA). – Đàm Mai Đạo – Thư ngỏ gửi ông Lê Thăng Long (Dân Luận). “Tuyên bố chính trị khác hẳn tuyên bố dân sự. Hành động chính trị khác hẳn với hoạt động dân sự. Đó có thể là điều kém cẩn trọng mà ông Long chủ quan không xem xét tới“. – Hiện tượng Lê Thăng Long và tư duy phản biện (Nguyễn Tường Thụy). – Thêm một “trò hề” lộ diện! (ND/DĐXHDS).
- Bác Hồ ơi, cứu con với (Nguyễn Hoa Lư). “Người ta còn nói, thương binh đánh Tàu thì không được ưu tiên như thương binh chống Mỹ, vì đánh Tàu là đánh ‘đồng chí ân nhân của đảng’. Ngày nào ông ấy cũng gào, ‘Mấy anh chị liệt sĩ thật sướng, chết vinh quang lại được phụng thờ! Chỉ những đồng đội như tôi đang còn sống là khổ! Bác Hồ ơi, cứu con với!’ Ngày nào ông ấy cũng gào ‘Bác Hồ ơi, cứu con với!’ nên vợ con rất xấu hổ“.
- Phỏng vấn nhà báo Nguyễn Quý Đức: ‘Bên độc tài bên lại thờ ơ’ (BBC). “Khi nhà nước và lợi ích của nhà nước, lợi ích của quan chức và lợi ích của nhà đầu tư lớn gặp nhau ở điểm chung nó sẽ trợ giúp cho nhau và con người trong xã hội có tiếng nói kém hơn tiếng nói của lợi ích chung đó“.
- Việt Nam ‘phải ưu việt hơn về dân chủ’ (BBC).  – Audio phỏng vấn GS Tương Lai: Nêu dân chủ ‘đúng lúc và kịp thời’. “Bây giờ đòi hỏi thông điệp của ông ấy phải bỏ luôn xã hội chủ nghĩa thì tôi chắc rằng ông ấy không thể tồn tại trên ghế thủ tướng được”.  – Video: Dư luân về thông điệp năm mới của Thủ tướng (VTV).
- Minh Diện: Tham nhũng, ĐỪNG ĐỔ OAN CHO PHẬT ! (Bùi Văn Bồng). – Băn khoăn về “đại án”… tham nhũng Vifon! (LĐ).
- Lời thề Thanh Văn (VTV/DĐXHDS).
- PGS.TS Vũ Trọng Khải, Chuyên gia độc lập về Kinh tế nông nghiệp và PTNT: NHỚ LẠI CHUYỆN XƯA – Kỳ 2 (Bùi Văn Bồng).
8h55′:
- Xây dựng Nhà nước kiến tạo phát triển: Việt Nam giải ‘bài toán’ rủi ro trước nước lớn (TVN).
- Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai: Phó Thủ tướng: Đừng để một cửa, nhiều khóa (TP).
- VỤ “MỘT HỌC SINH CHẾT SAU KHI CÔNG AN LÀM VIỆC”: Huyện triệu tập hai công an viên (PLTP).
14h00′:
- Địch Cường – Trung Quốc và Những cuộc Chiến tranh Việt Nam, 1950 -1975 (Dân Luận). “Rằng Trung Quốc đã gửi khoảng 320 nghìn quân hậu thuẫn đến Bắc Việt trong giai đoạn 1965-68, và hơn một nghìn người trong họ đã bị thiệt mạng ở đó, và Mao đã sẵn sàng đánh nhau trực tiếp với người Mỹ vào năm 1968 nếu họ đổ bộ lên Bắc Việt“.
- Tiến Lên CNXH Hay Khai Tử CNXH? (DLB). – Cổ máy thời gian (Phước Béo). “Những ai đã từng đọc ‘Thất bại lớn’ của Z.Brzezinski đều kính nể sự thông tuệ và khả năng tiên đoán trước của tác giả, ông ấy còn nhận định quả quyết rằng ‘mô hình ấy còn tồn tại tức là bên trong nó không phải là nó’. Vậy đấy, mọi bàn cãi ồn ào chẳng qua chỉ là những cái hình thức che đậy níu kéo bên ngoài, thực chất bên trong nó đâu còn là nó nữa, mâu thuẩn nội tại sẽ giải quyết nốt bài toán cuối cùng, nhanh hay chậm là tùy ở mức độ căng thẳng“. – Vấy bẩn (DLB).
- Cải cách thủ tục hành chính trong xây dựng, đất đai, đầu tư: Cơ chế “một cửa” nhưng quá “nhiều ngách” (LĐ).
19h55′:

KINH TẾ

- Thị trường ô tô: Giảm thuế vẫn chưa hấp dẫn (NLĐ).
8h55′:
- Nga đảm nhận chức Chủ tịch G-8: Nhiều thuận lợi song cũng lắm thách thức (HNM).
14h00′:
19h55′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhân cách Nguyễn Hiến Lê (Nguyễn Hoa Lư).
- Ngày ấy chị như hoa sen (Lê Thiếu Nhơn).
8h55′:
14h00′:
- MÙI PHẤN ÁI ÂN (Hoàng Hải Thủy).
- THƠ NGUYỄN KHÔI (Sơn Trung).
- HUẾ, NGÀY MƯA (Da Màu).
19h55′:
Lạc quan (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h55′:
14h00′:
19h55′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h55′:
14h00′:
19h55′:

QUỐC TẾ 

8h55′:
14h00′:
19h55′:
* RFA: Audio: + Sáng 02-01-2014; + Tối 02-01-2014.
* RFI: 



No comments:

Post a Comment

View My Stats