Friday 24 January 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 24-1-2014




Posted by basamnews on January 24th, 2014  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 24-01-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Lãnh đạo CSVN là người Việt hay người Tầu? (DCCT). “Tại sao trước 24 giờ kỷ niệm 40 năm trận chiến chống Trung Cộng ở Hòang Sa ngày 19.01.2014 của Hải quân VNCH thì Ban Tuyến giáo Trung ương của đảng CSVN đã ra lệnh cho tất cả các báo phải “ngưng” không được đăng thêm bài nói về về Hòang Sa nữa. Lệnh ngưng này là chỉ thị của Bộ Chính trị đảng CSVN hay áp lực từ Trung Cộng?
- Đánh cho Tàu, đánh cho Nga và… đánh cho Tổ Quốc Việt Nam! (DLB). – Hà Nội chống chủ nghĩa bành trướng TQ một cách tượng trưngHanoi’s Symbolic Pushback Against Chinese Expansionism (World Affairs).
- Cây mận và trái đất cùng vào Giáp Ngọ (TBKTSG). “Cha ông ta xưa kia bao lần lâm vào tình cảnh “trứng chọi đá”, mà vẫn chưa bao giờ chịu tư duy theo kiểu “thuộc quốc”, vẫn đĩnh đạc trong tư thế giữa các đối tác “núi sông bờ cõi đã chia…”. Châm ngôn “kinh điển” mà giới ngoại giao thuộc nằm lòng: không có đồng minh vĩnh viễn, không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia là tối thượng và lâu dài”.
- CHỤP TẠI ĐÁM TANG ANH LÊ HIẾU ĐẰNG (Huỳnh Ngọc Chênh). – NHÂN SĨ TRÍ THỨC HÀ NỘI HỌP MẶT TƯỞNG NIỆM ÔNG LÊ HIẾU ĐẰNG (Tễu).  – Tiễn bạn lên đường từ cõi đìu hiu về với quê nhà (Đào Hiếu). – Nguyễn Mộng Hoài: Trong trái tim tôi, tôi kính phục anh Lê Hiếu Đằng, yêu mến anh, yêu mến lý tưởng của anh và những người như anh (Quê Choa). – Bùi Chí Vinh – Bài thơ mang tên “Lê Hiếu Đằng” (Dân Luận). “Yêu nước vào thời buổi này thật khó/ Như làm xiếc trên dây, như nhón gót mũi ngọn sào/ Bọn bán nước ngu trung, bọn tay sai ngoại bang tha hồ gieo gió/ Đẩy người yêu nước đến chân tường của cơn – bão – gươm – đao“.
- Phen này ông Nguyễn Bá Thanh sẽ “hốt hết”: Giang Lê – Về việc điều tra quan chức Việt Nam trốn thuế và tẩu tán tài sản qua cơ sở dữ liệu ICIJ cung cấp (Dân Luận). “‘Nếu ông Nguyễn Phú Trọng muốn chống tham nhũng thì ông ấy cần bỏ tiền thuê thám tử phương tây điều tra các tên tuổi Việt Nam đã đăng ký ở BVI. Hay là các bạn Việt Nam ở nước ngoài có điều kiện cũng nên điều tra về việc này’… Tuy nhiên điều quan trọng nhất là ICIJ đã đưa toàn bộ số thông tin mà họ compile được lên website của họ, cho phép ACCESS và DOWNLOAD free of charge“.
- SÀI GÒN VANG BÓNG (Hoàng Hải Thủy).
- Tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Mạc Ngôn, kể về các hình thức tra tấn tử hình ở Trung Quốc: ĐÀN HƯƠNG HÌNH – KIỆT TÁC (Phọt Phẹt).
8h45′:
- Vụ kêu oan rồi tự vẫn trong trại giam: Ban nội chính yêu cầu làm rõ thương tích của nạn nhân (PLTP).
13h45′:
- Kính gửi chị Huỳnh Thị Sinh, Phu nhân của Thiếu tá hải quân VNCH Ngụy Văn Thà: Tình đời và hy vọng (Lê Khả Sỹ). “Chẳng quan nào nói đất nước cắt chia/ Phải đánh nhau để ta xưng Vương xưng Bá !/ Nghĩa là, sự hy sinh thì như nhau cả/ Nhưng rồi bên thắng bên thua/ Kết thúc chiến tranh/ Bên thắng xây mồ, lập đền thờ liệt sĩ/ Bên thua, không ai để ý/ Dù chút xót thương vì nghĩa cử tình đời !/ Thì ra, khi đã chết rồi/ Người ta vẫn coi như còn ‘lý tưởng’ (!)” – Chỉnh đảng, chống tham nhũng, ngừng kỷ niệm 40 năm ngày Hoàng Sa bị ăn cướp… có bàn tay Trung cộng (DLB).
- Trung Quốc gần như ‘nắm’ toàn bộ mỏ khoáng sản Việt Nam (Người Việt). Mời xem lại: Doanh nghiệp Việt đứng tên cho chủ Trung Quốc “đào” khoáng sản (TT). Ông Nguyễn Văn Thuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và khoáng sản (Bộ TNMT): “Đơn cử như ở phía Bắc có đến hơn 60% mỏ có dấu vết của các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc. Người Trung Quốc gần như đứng đằng sau điều hành việc khai khoáng của chúng ta“. – ‘Người Trung Quốc đứng sau điều hành đào khoáng sản Việt Nam’ (ĐV/ Fica). – Trung Quốc đội lốt doanh nghiệp Việt đào khoáng sản (BizLive). – ĐỖ THÁI NHIÊN: TƯƠNG LAI CỦA VIỆT NAM (Sơn Trung).
- Ông Đặng Xương Hùng, cựu Vụ phó Bộ Ngoại giao Việt Nam, từng làm Lãnh sự Việt Nam tại Genève, Thụy sĩ, đã tuyên bố từ bỏ ĐCS Việt Nam để tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam: Thư ngỏ gửi các bạn đồng nghiệp (Thông Luận). “Điều đầu tiên tôi xin bày tỏ cùng các bạn: tôi đứng lên chống lại đảng cộng sản Việt Nam, không có nghĩa là tôi chống lại các bạn. Tôi rất thông cảm với các bạn. Tôi đã cùng các bạn và tôi tin một ngày bạn cũng sẽ cùng tôi. Chúng ta, những người dân Việt Nam, đều là nạn nhân của đảng cộng sản Việt Nam… Hiện nay, đảng cộng sản Việt Nam đã chọn con đường đi ngược lại nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam. Họ quyết tâm duy trì chế độ đảng trị, phớt lờ những đòi hỏi dân chủ và nhân quyền cho nhân dân Việt Nam“.
- Má chỉ muốn con sống tốt (Nguyễn Văn Thạnh). “Để bảo vệ đất nước, không biết bao nhiêu người phải đi lính, lên rừng, xuống biển để bảo vệ biên giới. Con không đi lính được, con cũng nên làm cái gì đó để cuộc đời mình sống có giá trị. Chỉ chăm chăm hưởng lợi từ xã hội rồi tránh né thì cũng không tốt lắm“.
- NHÂN CÁCH LÊ HIẾU ĐẰNG (FB Nguyễn Đình Trọng). “Nhận thức lại, Lê Hiếu Đằng thấy: ‘Đảng Cộng sản Việt Nam bây giờ không còn như trước (đấu tranh giải phóng dân tộc) mà đang suy thoái, biến chất, thực chất chỉ là đảng của những tập đoàn lợi ích, trở thành lực cản cho sự phát triển đất nước, dân tộc, đi ngược lại lợi ích dân tộc, nhân dân’.
- VIỆT NAM MÁU LỬA IX (Sơn Trung).
- Đã đến lúc cần bỏ qua chỉ số GDP (TCPT). “Những hạn chế của GDP hiện tại đã được mọi người biết đến tương đối phổ biến. Phát triển kinh tế dẫn đến khai thác cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, nhưng phần lớn tài sản làm ra lại được phân chia rất mất cân đối, là nguyên nhân chính gây ra mâu thuẫn và tệ nạn xã hội, nhất là các vấn đề về đạo đức“.
19h35′:

KINH TẾ

- Audio phỏng vấn PGS.TS Phạm Quý Thọ, Học viện Chính sách & Phát triển – Bộ Kế hoạch & Đầu tư: ‘Thêm ngân hàng ra đi trong năm 2014′ (BBC).  – Navibank đổi tên thành Ngân hàng Quốc Dân (DĐDN).
8h45′:
13h45′:
19h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Văn hóa và thịnh vượng (Nguyễn Văn Thạnh).
- CHÙM LỤC BÁT CỦA ĐỒNG THỊ CHÚC (Nguyễn Trọng Tạo).
- TƯƠNG TRI TRỞ VỀ… (Tương Tri).
- Sông Đôn êm đềm (Ngô Văn Tạo).
8h45′:
-Chuyện tình Nhạc sĩ Châu Kỳ (Phần 1):  Nhạc sĩ Châu Kỳ và chuyện tình “Giọt lệ Đài Trang“ (MTG). – Phần 2: Châu Kỳ – Mộc Lan dìu nhau vào mộng (MTG).
13h45′:
- Năm Chai   -   TRĂNG THÁNG GIÊNG   –   GIÊNG HAI   –   VẼ LÊN THỀM NẮNG (Tương Tri).
- Gờ, Tê, Vê, Hát, … Tết (Da Màu).  – ÔNG TÁO VỀ TRỜI / Vũ Duy Chu (Trần Mỹ Giống).
- Từ cái vui dễ truyền nhiễm (Lê Thiếu Nhơn).
19h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
13h45′:
19h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
13h45′:
19h35′:

QUỐC TẾ

- Iran sẵn sàng đảm bảo năng lượng cho thế giới (RFI - Mùa xuân Ảrập sang năm thứ 4: Ảo tưởng và hy vọng (ĐBND).
8h45′:
13h45′:
19h35′:
* RFI: 


No comments:

Post a Comment

View My Stats