Thursday 9 January 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 9-1-2014




Posted by basamnews on January 9th, 2014 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- a=”" href=”http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/nvn-think-ab-svn-sacri-01082014073146.html&#8221; target=”_blank” title=”Hải chiến Hòang Sa diễn ra từ ngày 17 tới 19 tháng Giêng, năm 1974, qua đó, 74 chiến sĩ hải quân VNCH tử trận khi anh dũng bảo vệ Hoàng Sa của VN. Trong khi hiện có nhiều người dân Việt nói lên cảm nghĩ của mình về diễn biến này, thì câu hỏi được nêu lên là người lính bộ đội Miền Bắc dạo nào suy nghĩ gì về người lính Miền Nam đã hy sinh bảo vệ Tổ Quốc ? Mọi người VN hy sinh bảo vệ đất nước đều phải ghi ơn”>Người lính miền Bắc nghĩ gì về trận hải chiến 1974
(RFA). - Tháng Hoàng Sa (Phi Vũ). – Một câu chuyện buồn ‘74 (DLB). – Góp ý với RFA về bài viết « Hóa giải công hàm Phạm Văn Đồng » (Trương Nhân Tuấn).
- CLB bóng đá NO-U thi đấu giao hữu tối 08/01/2014 (Thành).
- Chọn phương án kiến trúc nhà trưng bày Hoàng Sa (VNN).
- Nghệ sĩ TP.HCM gửi mùa xuân ra hải đảo (VTV).  – Tiến sĩ “áo ba lỗ” (QĐND).
- Thấy mà giận run người (Phi Vũ).
- Tàu ngầm Hà Nội hùng dũng tiến ra Biển Đông (ĐV).  – Nghiệm thu tàu ngầm Kilo Hà Nội (NLĐ).
- Tàu cá Việt Nam ‘bị tàu TQ tấn công’ (BBC).  – Audio phỏng vấn ông Phạm Quang Thạnh, thuyền trưởng tàu cá: ‘Tôi bị tàu Trung Quốc tấn công’.
- Trung Quốc lại có mưu đồ mới (NLĐ).  – TQ không cho tàu cá nước ngoài hoạt động ở phần lớn Biển Đông (VOA).
- Nhiều doanh nghiệp TQ không muốn làm ăn với các công ty Nhật (VOA). – Doanh nhân Nhật ngày càng chuộng phương án « Trung Quốc + 1 » (RFI).
- Chánh Sách Của Chế Độ Đối Với PGHH (Hoahao.org).
- PHAN ĐẮC LỮ:  PHAN KHÔI VÀ NHỮNG NGƯỜI TRONG PHONG TRÀO NHÂN VĂN – GIAI PHẨM BỊ ĐÀN ÁP NHƯ THẾ NÀO? (Sơn Trung).
- Ông Huỳnh Ngọc Tuấn bị công an đánh gãy xương ức (Dân Luận). – Từ công an nhân dân đến côn đồ của đảng (DLB).
- Việt Nam hôm nay, ngày 08.01.2014 (DCCT). – Mảnh đời khốn khổ
- CHÂU HIỀN LY: CẢ NƯỚC BỊ LỪA (Sơn Trung).
- Vì sao No China Shop lại bán bao mừng tuổi có thông điệp Nhân Quyền – Dân Chủ? (Dân Luận).
- Nguyễn Chính Kết: Cần xây dựng một cộng đồng vững mạnh (ĐCV).
- BÀI HOAN CA Ở A 38 (Tương Tri).
- Bùi Tín: Khi đảng CS ‘nắm chắc ngọn cờ dân chủ’ (Blog VOA). “Không bao giờ chiếc mũ dân chủ đẹp đẽ có thể đội vừa đầu các nhà độc đoán – độc tài – độc đảng tham quyền và tham nhũng, luôn quay lưng lại với nhân dân, bỏ tù người yêu nưóc chống bành trướng, coi báo chí tự do là tử thù, săn lùng các blogger, tha hóa ngành công an từ lực lượng “thức cho dân ngủ” thành kẻ “tay sai giữ nhà và giữ tài sản phi pháp cho các quan tham các cấp“.
- Trần Ngân: Thủ tướng Dũng, các nhóm lợi ích và bản thông điệp hoa mỹ (viet-studies). “Thực ra trong hơn một nhiệm kỳ của mình, thủ tướng Dũng đã có nhiều bài viết lúc mới ra lò thì cũng có tiếng vang nào đó nhưng sau đó thì đều đi vào hư không. Cộng với thành tích điều hành tệ hại của mình, hầu hết người dân Việt Nam chả quan tâm hoặc chả mấy tin vào những bài viết hay diễn văn hoa mỹ của thủ tướng nữa“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Nhìn tới năm 2014: Lo (Blog VOA).
- Video: Hội nghị Toàn quốc triển khai thi hành Hiến pháp (VTV).  – Hạn chế quyền công dân phải “theo quy định của luật” (VnEco).
- Không thể “trói” báo chí bằng việc xử phạt (NLĐ).  – Sẽ tăng quản lý thông tin trên Internet (TBKTSG). “…các trang thông tin điện tử tổng hợp gửi báo cáo định kỳ 12 tháng một lần lên cơ quan quản lý là Sở Thông tin và Truyền thông địa phương”.
- Khởi tố vụ án lộ bí mật nhà nước (BBC).  – Audio phỏng vấn ông Dương Trung Quốc: ‘Chi tiết mới phải được xem xét đến cùng’.  – Audio phỏng vấn Luật sư Trần Vũ Hải: ‘Rất khó điều tra cáo buộc Tướng Ngọ’.  – Xã hội VN qua lời khai ‘chạy án’. TS Nguyễn Quang A: “… Chỉ có một cách giải quyết tận gốc rễ là đến năm 2016 này Đảng Cộng sản Việt Nam có đại hội và nếu họ khôn thì họ thay đổi đường lối của họ”.
- Báo Công An Nhân Dân vào cuộc (hay Tổng cục an ninh khai cuộc) (Người Buôn Gió). “Ông Tư đã để lộ ra một điều. Đó là cơ quan an ninh điều tra ‘sẽ phối hợp’ với các cơ quan khác. Điều đó cho thấy cơ quan ANĐT của ông Tư không phải đảm nhận vai trò chính để điều tra vụ án này, mà chỉ là vai trò ‘phối hợp’. Điều này cũng phù hợp với sự thật diễn ra là vụ án Dương Chí Dũng do cơ quan cảnh sát điều tra BCA và ban Nội Chính Trung Ương trực tiếp xử lý. Không phải cơ quan an ninh điều tra thụ lý vụ việc“.
- Quy Trình Tư Pháp Vốn Lời (Đinh Tấn Lực).
- Công lý không cần quị lụy (Phạm Hồng Sơn). “Làm sao có thể kỳ vọng có Công lý khi giới luật sư ngay trong một phiên tòa công khai vẫn sợ hoặc vẫn buộc phải sợ một hội đồng xét xử?  Công lý cần sự nghiêm túc, thẳng thắn chứ không bao giờ cần sự quị lụy, xin xỏ“.
- ‘Đại án’ Huyền Như lừa đảo: Choáng với số tiền bị Huyền Như chiếm đoạt (TN).  – XÉT XỬ VỤ ÁN “SIÊU LỪA” HUỲNH THỊ HUYỀN NHƯ: Do tin nên phạm tội (?!) (NLĐ).  – Vụ án Huyền Như: Vietinbank cho vay không có tài sản, thiệt hại cho người khác? (ĐV).
- Tham nhũng do đâu? (SGGP).
- Dân bao vây, đòi đóng cửa nhà máy thủy điện (NLĐ). =>
- Hà Nội cưỡng chế đất xây khu đô thị mới Tây Hồ Tây (TTXVN).
- HÀ NỘI ĐỀ XUẤT XÂY THÊM NHIỀU NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG: Khó tránh lãng phí (NLĐ).  – Hà Nội dừng đầu tư xây dựng 14 nhà vệ sinh tiền tỷ (TTXVN).
- Chống đối cưỡng chế, được… đền bù (NLĐ).
- Ông Đinh Đức Lập từng cho đăng “tin vịt” về khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên báo Đại Đoàn Kết (Hữu Nguyên).
- Một vụ án trộm dê, 13 lần xét xử (NLĐ).  – Xét xử vụ án trộm dê: chờ tiếp lần thứ 14! (TT).
- Nông thôn tan nát hôm nay (Vương Trí Nhàn). – Rác ngoại.
- Minh Diện LÁ GAN – QUẢ BÁO ! (Bùi Văn Bồng).
- Ba ếch Miên du ký (DLB).
- Tiếp theo loại bài “Miến Điện/Myanmar – Con đường gian truân đi tới tự do”: Từ ngục tù trở về với cuộc sống (Phan Ba).
- Ca sỹ Thiên An Môn biểu diễn ở TQ (BBC).
- Bắc Triều Tiên sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội (VOA).  – Dennis Rodman hát mừng sinh nhật lãnh tụ Kim Jong Un.  – Ngôi sao Mỹ mừng sinh nhật Kim Jong-un (BBC).  – Rodman bị chỉ trích vì đi sinh nhật Kim.  – Cô ruột của ông Kim Jong-un đang nguy kịch? (TN).
- Mỹ tăng cường lực lượng tại biên giới Triều Tiên (RFI). – Ngũ Giác Đài triển khai binh sĩ mới tới Nam Triều Tiên (VOA).
- 15.000 quân nhân, cảnh sát sẽ được triển khai tại Bangkok (RFI). – Thái Lan: Triển khai 15.000 cảnh sát, binh sỹ cho cuộc “đóng cửa” Bangkok (DT).  – Thái Lan: 308 chính trị gia bị buộc tội (NLĐ).  – Khủng hoảng chính trị đẩy nền kinh tế Thái Lan tụt lùi (TTXVN).
- Cao ủy Nhân quyền LHQ báo động về đàn áp ở Cam Bốt (RFI).
8h45′:

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đề thi năm nay tăng tự luận, giảm đoán mò (VNN).
- Không được yêu cầu giáo viên có thêm các loại hồ sơ, sổ sách ngoài quy định (SGGP).
- Trường ĐH Bách khoa Hà Nội: Phó Hiệu trưởng bị tố cáo đạo luận án Phó Tiến sĩ (SGGP).
- TP.HCM nghiêm cấm các trường thu những khoản ngoài quy định (TT).
- Giúp bạn chọn được trường đại học lý tưởng (Kênh 14).
- Học ngoại khóa: Chủ quan là chết!: Quay lưng, dè chừng (NLĐ).
< - a=”" href=”http://thanhvdgt1.blogspot.com/2014/01/nha-lop-hoc-hai-gian-tai-hang-e-sua.html&#8221; target=”_blank” title=” Kính thưa những tấm lòng vàng – những nhà hảo tâm đã chung tay cùng “No-U và những người bạn” để mang đến niềm vui cho nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam trên khắp mọi miền quê hương – đất nước! Tiếp theo hạng mục đường tràn đã thi công xong, nay hai phòng học cũng sắp hoàn thành trong chương trình “Cùng em vượt lũ tới trường” tại điểm trường Háng Đề Sủa – Xéo Dì Hồ – Lao Chải – Mù Cang Chải – Yên Bái. Chiều nay thầy Ân hiệu phó Xéo Dì Hồ đã gửi ảnh căn lớp học mới đã được dựng xong trên nền bê_tông. Ngày 16/01/2014 này chúng ta sẽ hân hoan lên đây khánh thành toàn bộ công trình để đưa hai hạng mục trên vào sử dụng, để các em thơ nơi đây nhận được những ấm áp sẻ chia của những tấm lòng nhân ái từ khắp mọi nơi. Thay lời thầy cô giáo – bà con và nhất là các em thơ nơi đây xin gửi đến những nhà tài trợ lời cám ơn trân trọng nhất! Cầu chúc những nhà hảo tâm nhiều sức khỏe – thành công trong cuộc sống để thêm nhiều điều kiện làm đẹp thêm cho cuộc sống này!”>Nhà lớp học hai gian tại Háng Đề Sủa đã dựng chiều nay
(Thành). – Nhọc nhằn con đường đến lớp (TN).
- Vụ “Xe đưa rước học sinh tạm nghỉ”: Ba bên đều thiếu trách nhiệm (NLĐ).
- Cách tiếp cận các bài toán, nhân VMO2014 (Nguyễn Tiến Dũng).
8h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ

- Chuyến tàu đầu tiên chở vũ khí hóa học đi phá hủy rời Syria (RFI). – Bắt đầu đưa chất hóa học ra khỏi Syria (BBC).  – Lộ diện ‘sát thủ diệt vũ khí hóa học’ Syria của Mỹ (VNN).  – Phe nổi dậy Syria chiếm căn cứ của al-Qaida tại Aleppo (VOA).
< - a=”" href=”http://www.voatiengviet.com/content/my-theo-doi-sat-tinh-hinh-iraq/1825656.html&#8221; target=”_blank” title=”Tổng thống Barack Obama và các cố vấn của ông đang theo dõi sát tình hình ở Iraq, nơi lực lượng chính phủ đang đương đầu với các phần tử chủ chiến có liên hệ với al-Qaida. Washington hiện triển khai các máy bay không người lái và phi đạn cũng như thúc giục chính phủ Iraq do người Shia chiếm đa số cùng các thủ lĩnh bộ tộc Sunni đoàn kết để chống lại các phần tử chủ chiến. Nhưng các nhà phân tích nói rằng Hoa Kỳ có ít lựa chọn. Dan Robinson, thông tín viên phụ trách đưa tin chính về Tòa Bạch Ốc, ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.”> Mỹ theo dõi sát tình hình Iraq
(VOA).  – Iraq ở ngã ba đường (ĐBND). – Ai Cập: Phiên tòa xử ông Morsi bị hoãn vì thời tiết xấu (VOA).
- Tranh giành quyền lực Thổ Nhĩ Kỳ (BBC).
- Hy Lạp chính thức làm chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu (RFI).
- Cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc chê Obama (BBC).  – Ông Robert Gates: TT Obama ‘mất tin tưởng’ vào chính sách Afghanistan (VOA).  – Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ gây sóng gió (NLĐ).
- Mỹ bắt các sỹ quan gian dối tiền phúc lợi (BBC).
- Đài Loan tiếp nhận tên lửa đối hạm của Mỹ (RFI).
- Tham vọng của Trung Quốc ở Nam và Bắc Cực (RFI).
- Tunisia khai mở một Mùa xuân Ả Rập mới ? (RFI).
8h45′:
* RFA: Audio: + Sáng 08-01-2014; + Tối 08-01-2014.

* RFI: 


No comments:

Post a Comment

View My Stats