Tuesday 7 January 2014

NGUYỄN CÔNG LUẬN RA MẮT "NATIONALIST IN THE VIETNAM WARS" TẠI SAN JOSE (Phạm Bằng Tường - Báo Cali Today)




Phạm Bằng Tường   (Báo Cali Today)
Cập nhật: 07/10/2013 17:28

Đây là một cuốn sách đầu tiên của một cựu quân nhân QLVNCH viết bằng Anh ngữ dày 598 trang về chiến tranh Việt Nam do nhà xuất bản Indiana University Press ấn hành năm 2012.

Cali Today News - Hơn 200 quan khách đã đến tham dự buổi ra mắt cuốn sách "Nationalist in the Viet Nam Wars” (Người Quốc Gia Trong Cuộc Chiến Việt Nam) của tác giả Nguyễn Công Luận được tổ chức vào lúc 2 giờ trưa tại hội trường trường trung học Mt. Pleasant High School, 1750 S. White Rd., San Jose, CA 95127.

Bìa cuốn sách

Đây là một cuốn sách đầu tiên của một cựu quân nhân QLVNCH viết bằng Anh ngữ dày 598 trang về chiến tranh Việt Nam do nhà xuất bản Indiana University Press ấn hành năm 2012.

Sự ra đời của cuốn sách này là một trân trọng đối với cộng đồng người Việt hải ngoại và người Việt trong nước, nhất là các thế hệ sau này, vì hầu hết hay gần như tuyệt đối các sách viết về cuộc chiến Việt Nam bằng tiếng Mỹ đều do người ngoại quốc viết. Và, do vậy, tâm tình và suy tưởng của các binh sĩ trong quân lực Việt Nam Cộng Hòa có phần ít được nhắc tới. Ông Nguyễn Công Luận đã lấp vào khoảng trống ấy gần một nửa thế kỷ nay.

Nói một cách khác, cuốn "Nationalist in the Viet Nam Wars” (NgườiQuốc Gia Trong Cuộc Chiến Việt Nam” ngay từ lúc ra đời đã góp phần phong phú hóa, thể hiện thêm cái nhìn người Việt quốc gia trong cuộc chiến Việt Nam.

Toàn cảnh buổi ra mắt sách. Photo: Nguyễn Dương

Có lẽ, vì thế, buổi ra mắt được rất đông đảo độc giả đến tham dự, mà một số rất đông là các bạn trẻ, và buổi ra mắt sách cũng đã được tổ chức rất chu đáo và trang trọng với đa số quan khách được coi là chọn lọc. Mọi người im lặng lắng nghe các diễn giả từ phương xa đến nói chuyện như: cựu Trung Tướng hồi hưu Hoa Kỳ Lawson W. Magruder (từ Texas), cựu luật sư Đoàn Thanh Liêm (từ Nam Cali), cựu dân biểu Mạc Giao Phạm Hữu Giáo từ Canada, luật sư Jimmy Nguyễn (San Jose),...

Ban tổ chức làm việc rất chu đáo với các sinh viên trẻ áp dụng kỹ thuật "high tech" cho chiếu các hình ảnh và các bài văn phát biểu chuyển ngữ bằng tiếng Việt và tiếng Mỹ tùy theo các diễn giả khi phát biểu bằng ngôn ngữ Việt hay Mỹ...

Một thời trai trẻ hào hùng trong màu áo trận…

Ông Nguyễn Công Luận, cựu Thiếu Tá QLVNCH, năm nay 76 tuổi, hiện đang mang chứng bệnh "Parkinson" từ vài năm qua. Ông và gia đình hiện đang sinh sống tại San Jose, California. 

Di cư vào Nam năm 1954 lúc 17 tuổi, sau đó tình nguyện gia nhập Trường Võ Bị Đà Lạt. Ra trường ông lần lượt phục vụ tại các đơn vị của QLVNCH như sư đoàn 22 Bộ Binh, Tổng cục Chiến tranh chính trị, Bộ Dân Vận Chiêu Hồi... 

Trong lúc nhắc về quá khứ của ông, một ai đó đã viết trên diễn đàn internet: “Ông từng công tác tại Bộ Thông Tin Chiêu Hồi của VNCH và giữ một vai trò thầm lặng nhưng khá quan trọng, đã giúp kế hoạch thực hiện chính sách chiêu hồi hiệu nghiệm. Hàng chục ngàn cán binh Việt Cộng mạnh dạn quay súng trở về với chính nghĩa Quốc gia. Tác giả cũng là nhà báo với bút hiệu Lữ Tuấn, từng cộng tác với những tờ báo lớn Việt ngữ lẫn Anh ngữ tại Sài Gòn trước năm 1975.”

Năm 1973, ông đuợc chọn đi tu nghiệp huấn luyện tại trường Bộ Binh Fort Benning, Georgia, Hoa Kỳ. Tháng 3-1975 mãn khoá, thay vì ở lại Hoa Kỳ theo lời khuyên của các giới chức quân sự Hoa Kỳ tại quân trường (vì họ đã biết trước là Hoa Kỳ đã bỏ rơi Việt Nam và Việt Nam sẽ mất), ông trở về Việt Nam đầu tháng 4/1975. Đã có nghị định thăng cấp Trung Tá, chưa kịp đeo lon thì miền Nam hoàn toàn sụp đổ. Đi tù tập trung cải tạo 6 năm 7 tháng. Năm 1990. ông và gia đình được đi Hoa Kỳ qua chương trình HO và định cư tại San Jose. 

Từ khi đến Hoa Kỳ, ông đã tiếp tục cầm bút trở lại. Ngoài việc viết bình luận cho báo Việt ngữ địa phương, với bút hiệu Hà Nhân “ông cũng đã cộng tác với một số Giáo sư Sử Học Hoa Kỳ trong đó có Spencer C. Tucker cùng viết và xuất bản cuốn Encyclopedia of the Vietnam War (gồm 3 tập, 800 mục, 16,000 trang) xuất bản 1998, mà ông là Associate Editor.”

Giờ thì tuổi già và bệnh tật khiến việc đi lại cũng cần có người giúp. Photo: Nguyễn Dương

Và mới đây nhất, năm 2012, ông hoàn thành tác phẩm đồ sộ và quan trọng này.

Theo ông Nguyễn Gia Thiếu nhận xét: "Không dễ dàng gì mà nhà xuất bản của một viện đại học lớn danh tiếng chịu ấn hành tác phẩm của một người Việt "nobody" dài 600 trang về đề tài Chiến Tranh Việt Nam—một đề tài vốn đã cũ, bị xem là nhàm chán với hàng trăm quyển sách đã được viết ra trong hơn bốn thập niên vừa qua—nếu quyển sách này không thực sự có một giá trị đặc biệt độc đáo. Việc Viện Đại Học Indiana tuyển chọn và xuất bản tác phẩm đã nói lên tầm mức uy tín và giá trị hàn lâm của cuốn sách. So với hàng núi báo chí, sách vở được các nhà in vô danh ấn hành và xuất bản một cách dễ dàng hiện nay, quyển sách này là một tác phẩm chứa đựng nhiều công phu, đem lại sự trung thực và đang góp phần làm sáng tỏ chính nghĩa VNCH.

Tác giả yếu và mệt mỏi nhưng vẫn cố ký lưu niệm đến độc giả ham mộ. Photo: Nguyễn Dương

Hiện nay, Nationalist in the Vietnam War đã nhanh chóng trở thành tài liệu cho sinh viên dân sự tại nhiều thư viện của các Viện Đại Học như: Stanford University, Cal Poly, UC Davis, UCLA, University of Oklahoma,  University of Wyoming, University of Denver, University of Idaho, Portland State... Đồng thời cũng được lựa chọn đưa vào tủ sách của các Trường Võ Bị Hải Lục Không Quân Hoa Kỳ như: US Air Force Academy, US Naval Academy, US Military Academy..."                                
                                                                                     
Ông cũng là thân phụ của MC Vũ Trinh, người điều hợp chương trình buổi ra mắt sách này.

Có thể nói tại San Jose, những cuộc ra mắt sách rất nhiều. Thế nhưng, đây là một “sự kiện ra mắt sách” thuộc vào loại tiêu biểu, mẫu mực trong nhiều phương diện: Từ nơi chốn (rạp hát của trường học), kỹ thuật hi-tech phiên dịch và trình chiếu, cho đến khách dự cũng rất đa dạng và không ít là bạn trẻ, và cách tiếp khách cũng rất chu đáo, trân trọng và lịch sự.

Nhà báo Nguyễn Khoa Thái Anh, từ Oakland, vừa bận lo vợ sinh trong bệnh viện, vừa bù đầu dịch tác phẩm Bên Thắng Cuộc của Huy Đức sang tiếng Anh, nhưng vẫn lên đường về với buổi ra mắt sách này, và không tiếc lời khen ngợi.

Nhà báo Thư Sinh vốn dĩ là “một ký giả ngồi đồng” hàng ngàn buổi ra mắt sách trong vòng mấy mươi năm qua tại San Jose cũng tấm tắc khen một buổi ra mắt sách “lịch sự và tầm vóc” như thế này

Tiếng khen vang vào tai chúng tôi liên tiếp trong giờ nghỉ giải lao.

Buổi ra mắt sách chấm dứt vào lúc 6 giờ chiều, nhưng có một hình ảnh theo đuổi tôi không dứt, đó là hình ảnh của tác giả. Vì bệnh và mệt, nên tác giả gần như ngồi không nổi trên bàn chủ tọa, và khi đến giờ giải lao thì vài ba bạn trẻ dìu tác giả ra bên ngoài, và ông gần như đuối sức không ký nổi sách cho độc giả ái mộ của mình...

Hình ảnh này thật xúc động và theo chúng tôi đi về tận đến nhà.

Ông để lại trong chúng tôi một tác phẩm “vô ngôn” khác: Niềm đam mê làm việc suốt đời và một lý tưởng đeo đuổi không mệt mỏi.

Cám ơn  ông Nguyễn Công  Luận Luận, vì ông đã “ra mắt” hơn một tác phẩm... dù một cuốn cũng đã là tuyệt vời rồi.

Phạm Bằng Tường

----------------------------------------


12:00:am 22/09/13

Nguyên Thiều  (Sao Linh và Bạn Hữu)
Oct 6, 2013

October 26, 2012 3:30 PM
-  Bài viết của Đoàn Thanh Liêm
-  Mặc Giao điểm sách




No comments:

Post a Comment

View My Stats