Thursday 2 January 2014

MỘT VÒNG HOA CHO VIỆT DZŨNG (Lại Tư Mỹ)




January 2, 2014 5:37 PM

Buổi chiều, thứ sáu, 20 tháng 12 năm 2013, trong khi đang lúi húi trang trí những dây đèn trước nhà, chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh, anh Phạm Lê Rô, anh Nguyễn Thanh Bình, rồi những người anh em thân thiết, điện thoại tới tấp hỏi thăm về tin Việt Dzũng đã qua đời tại California. Tôi bàng hoàng, xúc động, vội điện thoại ngay về Cali để xác nhận hung tin này! Và đau đớn thay điều đó là sự thực!
Sự ra đi của Việt Dzũng, ngay sau đó được loan tải rộng rãi trên khắp các cơ quan truyển thông đại chúng, một chương trình live được hệ thống đài SBTN trực tiếp truyền hình trên 4 tiếng đồng hồ, biết bao người không cầm được nước mắt! Việt Dzũng! Anh là ai, mà sự ra đi của Anh làm bao người xúc động, tiếc thương!

Tại Tiểu Bang Massachusetts chúng tôi, anh về đây sinh hoạt với đồng hương, trên dưới khoảng 10 lần, nhưng mà sao thân thiết, gắn bó đến thế! Anh Lê Răng, nhớ lại thời sinh hoạt trong Hội Phụ huynh học sinh Boston, còn nhớ mãi kỷ niệm Việt Dzũng khi anh về đây giúp cho buổi Lễ trao giải học sinh xuất sắc của Hội, những buổi gây qũy yểm trợ Thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, sự hiện diện của anh làm cho cả Hội trường sôi động, hình ảnh anh em cựu quân nhân chúng tôi cùng anh trên sân khấu, phất cao ngọn Cờ Vàng thân yêu, cất cao những bản hùng ca, nhớ qúa, kỷ niệm đẹp không thể mờ phai!! Anh cũng không vắng mặt trong những lần gây qũy yểm trợ bão lụt Miền Trung, rồi một vài buổi Hội luận Chính trị do Phong trào Giáo Dân Việt nam hải ngoại/Cơ sở Boston tổ chức, sự hiện diện của anh, những lời phát biểu của anh, nói không qúa lời, được đồng hương trông đợi và đón chào nhiều nhất.

Ngay ngày thứ bảy, 21 tháng 12, phóng viên đài SBTN/ Boston đã làm một phóng sự đặc biệt để tưởng niệm anh, đại diện Tổ chức Cộng Đồng Việt Nam tại Massachusetts, Anh Ngô Triệu Vũ (Phó Chủ Tịch Nội vụ) đã gởi lời phân ưu đến tang quyến, nhắc lại những kỷ niệm đẹp về anh trong những dịp anh về sinh hoạt tại Boston, Phóng viên đài đã ghi nhận được những hình ảnh, tâm tư người dân địa phương trước tin anh ra đi, có người không cầm được nước mắt! nức nở, nghẹn ngào khi phát biểu! Những bạn trẻ đang cộng tác, xướng ngôn viên cho đài SBTN Boston nhắc nhớ những công lao anh đã huấn luyện, chỉ bảo để ngày nay, tự tin, thành công trên phương diện phục vụ truyền thông. Buổi tối Thứ bảy 28 tháng 12 vừa qua, Hội Thanh Niên Thăng Long/Boston cũng long trọng tổ chức Lễ Vinh Danh và Tưởng Niệm anh tại IBEW Hall, số 256 Freeport St, Dorchester, Boston. Tôi nhớ những lời nói chí tình của anh khuyến khích các bạn trẻ tham gia vào dòng chính của xã hội Hoa Kỳ: “Hãy mạnh dạn ứng cử trong các chức vụ dân cử, anh sẽ về đây gây qũy tranh cử cho các em” hoặc, những lời nói, việc làm nhằm tạo sự đoàn kết để cùng tranh đấu cho một quê hương Việt Nam Tự Do, Dân Chủ.

Giờ đây, Việt Dzũng đã yên nghỉ trong lòng đất, người Việt khắp nơi đã tiễn đưa anh, bằng sự hiện diện, hay bằng hướng tâm hồn mình từ khi trái tim anh ngừng đập,và cùng hiện diện với anh tại Nhà quàn Peek Family Funeral Home, Nhà Thờ Thánh Linh, cho đến Nghĩa trang Chúa Chiên Lành.

Giây phút cuối cùng, 9 giờ 30 sáng ngày 30 tháng 12 năm 2013, thi hài anh được đưa sang Nhà Thờ Thánh Linh trong sự nghiêm trang, chờ đợi của khoảng 2,000 người đứng dọc hai bên đến cửa Giáo đường, do đích thân Giám mục Mai Thanh Lương, Giám mục phụ tá Giáo Phận Orange Chủ Lễ, cùng với trên 25 Linh Mục đồng tế. Hiện diện trong Thánh Lễ an táng, gồm đủ mọi thành phần từ các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, các cấp chính quyền, thân hào, nhân sỹ, truyền thông, báo chí, những người yêu mến và tiếc thương anh. Trong bài giảng, Giám mục Mai Thanh Lương chia sẻ kỷ niệm về chàng thanh niên kém may mắn: Việt Dzũng, 17 tuổi lạc lõng trên xứ lạ, quê người, ước ao sống cuộc đời tu trì, rồi thành lập đài Radio Voice of Refugee cho người tỵ nạn, đến những phong trào mà anh tạo ra cho Cộng đồng hải ngoại, đến những phấn đấu vượt bực mà Giám mục Mai Thanh Lương phải xác nhận: “Cuộc đời anh, tuy chỉ ngắn ngủi 55 năm, nhưng đã làm được những điều mà những người khác không thể làm được… Anh sống đời của người tử đạo, tâm tư sống vì dân tộc”.

Nghi thức hạ huyệt vào lúc 1 giờ 00 PM, khi chiếc quan tài bằng gỗ của anh được đặt vào trong một chiếc quan tài mầu trắng, lớn hơn. Linh Mục Hà Đăng Thuy dâng trầm hương, đọc lời nguyện, tiễn đưa và phó thác Linh Hồn Giuse Gioan Kim Nguyễn Ngọc Hùng Dũng vào tay Thiên Chúa nhân lành, xin Ngài đón nhận. Bà Hoàng Anh, đặt trên quan tài chồng một chiếc đàn nhỏ và cánh hoa đầu tiên, sau đó, trên hai ngàn người, xếp thành hai hàng, lần lượt chào người qúa cố lần cuối. Những cánh hoa tiếc thương phủ đầy quan tài, chiếc xe xúc cát tiến vào, lấp quan tài anh dưới lớp đất bụi, những vòng hoa tiễn đưa phủ đầy ngôi mộ mới! Có người nhớ đến thói quen của anh, đốt một điếu thuốc cắm trên ngôi mộ!

“Đám tang lớn nhất từ trước đến nay tại hải ngoại” đó là tựa đề bài viết của ký gỉa Thiên An trên báo Người Việt. Tôi lại muốn viết thêm: “Đám tang lớn nhất từ trước đến nay và, có lẽ cả sau này tại hải ngoại”.

Tôi cứ tự hỏi, một con người kém may mắn, quá nhiều nghiệt ngã của cuộc sống từ thủa ấu thơ, lại vững vàng trên đôi nạng gỗ, trở thành điểm tựa cho biết bao con người? Anh thực sự đa tài, nhưng thiếu gì người làm văn nghệ, lo việc bác ái, tranh đấu cho tự do, dân chủ nhân quyền đâu thua kém anh?!! Có lẽ, anh chỉ có một điểm son nổi bật nhất: Anh vì mọi người, vì quê hương dân tộc và… không nghĩ đến bản thân mình! Người tài thì rất nhiều, người giỏi cũng không hiếm, nhưng người như anh, không dễ tìm gặp trong cuộc sống hôm nay!

Và tôi nghiệm ra một chân lý sáng ngời: những ai yêu mến quê hương mình, ước mơ một cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, nhân phẩm cho đồng bào mình, tranh đấu không mệt mỏi cho sự tiêu vong của chế độ cộng sản vô thần trên quê hương mình, người đó, luôn có một vị trí xứng đáng trong trái tim mỗi người dân Việt nam.

Việt Dzũng, người con yêu quý của Tổ Quốc Việt Nam

Hãy yên nghỉ! Anh xứng đáng nhận lãnh một vòng hoa của MẸ VIỆT NAM


Lại Tư Mỹ


No comments:

Post a Comment

View My Stats