TS Giáp
Văn Dương
12/01/2014 02:07 GMT+7
Cả một thành phố bảy, tám triệu dân, hơn cả một nước
người ta, vậy mà nhàm chán một cách không thể tưởng tượng được. Cuộc sống trở
nên tầm thường và vụn vặt không thể tả.
Cạn kiệt
niềm tin
Cũng khoảng giờ này năm ngoái, khi mới chân ướt chân
ráo trở về, sau khi có trải nghiệm thực tế, tôi có viết một bài báo nhỏ có tiêu
đề: Câu chuyện của niềm tin.
Đại thể, tôi kể lại những va chạm thực tế để thấy
rằng, mất niềm tin đang là cái đáng lo ngại nhất trong xã hội Việt Nam dưới con
mắt cua người mới nhập cuộc. Vì thiếu niềm tin nên mọi việc bỗng trở nên khó
khăn và tốn kém gấp bội. Cuộc sống bỗng trở nên toàn màu xám. Con người căng
thẳng, hiệu năng làm việc thấp vì hợp tác kém, mà lý do chính là không tin
nhau, nên dành thời gian kiểm soát nhau vì phối hợp làm việc chung.
Ngay lúc đó, tôi đã nhận ra rằng: Một trong những
vấn đề lớn nhất mà xã hội này phải đương đầu là sự mất niềm tin trầm trọng.
Niềm tin giữa người dân và chính quyền, giữa người dân và doanh nghiệp, giữa
doanh nghiệp với nhau, tóm lại giữa người và người, và đặc biệt là niềm tin vào
bản thân mình.
Sau đó, mỗi khi gặp mặt, ngay cả với giới tinh hoa,
giữa những than thở, hay đằng sau ánh mắt xa xăm, là một sự chán nản và khắc
khoải. Rất ít hy vọng và lòng tin trong các câu chuyện. Sau những lần như thế,
tôi thấy rất mệt mỏi. Sinh lực dường như đã bị rút hết đi, đến mức nhiều khi sợ
gặp gỡ, vì sợ phải nghe những lời than như vậy.
Trong số những người tôi quen biết mỗi người chọn
một cách phản ứng khác nhau. Nhiều người chọn sự cam chịu. Nhiều người lảng
tránh, lảng tránh thực tại, lảng tránh nhìn vào mắt đối diện.
Nhiều người giết thời gian trên bàn nhậu. Có tiền
thì nhậu sang, ít tiền thì bình dân. Thanh niên ít tiền hơn thì giết thời gian
trong các quán trà đá vỉa hè.
Người không thích nhậu, hoặc không đủ sức để nhậu
hoặc không có tiền để nhậu thì vùi mình vào các trang lá cải, mỗi ngày ngốn
hàng chục bài tin tức, na ná như nhau vô thưởng vô phạt. Sau đó bức xúc một
hồi, càm ràm hoặc nặng hơn là chửi đổng vài câu rồi lại vùi đầu đọc tiếp.
Nhiều người bức xúc quá có phản ứng mạnh. Nhưng như
con cá nằm trên lưới, càng giẫy giụa càng đau đớn. Nên sau mỗi hồi mệt mỏi cũng
đến lúc nằm im “makeno”.
Kinh tế khó khăn, tinh thần bức bối, đặc biệt phát
ngôn của các quan chức, các nhà làm chính sách bỗng trở nên đáng ngờ. Các mạng
lưới hoạt động trong xã hội giờ chỉ còn quan hệ huyết thống đáng tin cẩn.Vì
thế, vun vén cho gia tộc xây dựng nhà thờ họ, đã trở thành một trong lối sống
của những người có địa vị trong xã hội.
Xã hội như vận hành bởi bộ tiêu chuẩn kép. Ai cũng
biết vậy mà không phải vậy. Không phải vậy mà vẫn là như vậy. Nên ở cơ quan
sống theo một chuẩn khác, về nhà lại một chuẩn khác nữa. Mỗi người phải đóng
quá nhiều vai diễn, đến mức mệt mỏi kiệt quệ, mà không biết để làm gì.
Chưa bao giờ các hoạt động tâm linh cúng bái lại
phát triển như hiện giờ, bất chấp khoa học đã phát triển nhiều hơn so với hàng
chục năm về trước, thông tin cũng phong phú hơn nhiều.Vì sao vậy? Vì người ta
không tin ở con người, nên đành tìm đến nơi thánh thần, dù biết rằng cũng nhiều
kẻ lợi dụng việc này để trục lợi.
Nhiều lần đi qua các quán nhậu ven đường, tôi đã tần
ngần tự hỏi: sao trong giờ làm việc lại đông người lang thang quán xá đến như
vậy?
Những nơi tôi đi qua không ở đâu thấy đông thanh
niên trai tráng ngồi lê la vỉa hè, cắn hạt bí, hạt hướng dương, uống nước chè,
tập tạnh hút thuốc lào, nói bậy và chửi đổng…nhiều như trên vỉa hè Hà Nội, đặc
biệt là các nơi cổng trường đại học.
Không ai nói chuyện khoa học, văn chương. Không ai
quan tâm đến bảo tàng triển lãm. Không ai bàn tán về các thành tựu, khoa học,
nhân văn mới. Không ai đả động đến ước mơ hay khát vọng.
Những buổi nói chuyện dành cho đại chúng về các chủ
đề rất mới, do các học giả nổi tiếng thuyết trình, cũng không có nổi đến vài
chục người tham dự. Mà nếu có thì vẫn những khuôn mặt ấy. Rất cũ!
Cả một thành phố bảy, tám triệu dân, hơn cả một nước
người ta, vậy mà nhàm chán một cách không thể tưởng tượng được. Cuộc sống trở
nên tầm thường và vụn vặt không thể tả.
Trên mặt bằng truyền thông thì còn những tệ hại hơn
nhiều. Nếu rút tất cả những tin liên quan đến chuyện hở hang, chém giết, sốc,
sex, giật gân thì bỗng thấy nhiều tờ báo sụp cái rầm vì trống trơn bài vở.
Một năm trôi qua, câu chuyện lại có phần thêm u ám.
Một xã hội thiếu hụt niềm tin mỗi ngày thêm hiển hiện rõ nét qua từng việc cụ
thể chứ không chỉ là cảm giác như ngày nào.
Mỗi khi cầm một xấp giấy tờ với chồng chất dấu mộc
đỏ choét tôi không khỏi ngần ngại. Chưa ở đâu tôi thấy những văn bản giấy tờ
cần nhiều dấu đỏ như vậy, qua nhiều cửa ải xét duyệt như vậy. Nhưng cũng chưa ở
đâu sự giả mạo trở nên phổ biến, được rao bán công khai như ở đây.
Cái nguy hiểm của sự mất niềm tin này là sự bào mòn
sinh khí. Nếu như sự sợ hãi làm cho con người ta co cụm, đến một lúc nào đó có
thể tạo ra một sự phản ứng đủ mạnh để vượt qua, thì mất niềm tin không gây ra
một cảm xúc mạnh như vậy. Nó chỉ là đơn giản là làm mất hết sinh khí, vì người
dân không còn tin vào công lý, không tin vào chính quyền, không tin ai, và không
tin ngay cả chính bản thân mình.
"Những nơi tôi đi qua không ở đâu thấy đông thanh niên trai tráng
ngồi lê la vỉa hè, cắn hạt bí, hạt hướng dương, uống nước chè, tập tạnh hút
thuốc lào, nói bậy và chửi đổng...nhiều như trên vỉa hè Hà Nội". Ảnh HD
Vietnam
Kiệt quệ
vốn xã hội
Còn nhớ mỗi khi bàn về vốn xã hội, tuy có nhiều cách
tiếp cận và lý giải khác nhau, nhưng chúng tôi đều thống nhất ở một điểm: Niềm
tin nằm ở trái tim của vốn xã hội. Đó là niềm tin giữa người với người, người
với thể chế, người với chính bản thân mình.
Vậy là niềm tin, một khái niệm xa lạ với môn kinh tế
học phát triển, đã có được chỗ đứng đàng hoàng trong lòng nhiều nhà kinh tế
học.
Niềm tin đã trở thành một thứ vốn của xã hội. Mà đã
là vốn thì có thể dùng để sinh lợi. Trong trường hợp này, niềm tin đã trở thành
một thứ tài sản giúp cho xã hội hoạt động trơn tru hiệu quả hơn, chi phí giao
dịch vì thế mà ít đi.
Khi có niềm tin thì việc gì cũng suôn sẻ dễ dàng.
Điều này đúng quy mô cá nhân, đúng cả quy mô quốc gia.
Các chính trị gia lão luyện Đông Tây kim cổ đều đặt
vấn đề xây dựng lòng tin với dân mình lên hàng đầu. Ngay ở Việt Nam cũng có
những ví dụ này từ xa xưa trong lịch sử. Tương truyền, để dân tin vào cuộc
kháng chiến chống quân Minh của Lê Lợi, trong lúc binh yếu lực mỏng, Nguyễn
Trãi đã cho dùng mật mỡ viết lên tám chữ: Lê Lợi vì quân, Nguyễn Trãi
vi thần lên lá đa. Kiến thấy vậy bu vào đục thành chữ. Người dân đọc được
thì tin rằng đây đúng là mệnh trời. Bài học vỡ lòng dành cho các chính trị gia
xem ra vẫn còn điều xa lạ.
Tất nhiên, bên cạnh niềm tin, thì vốn xã hội còn
thêm các yếu tố khác nữa. Có thể kể hai trong các số đó: thói quen tập tục,
truyền thông văn hóa ứng xử; và sự phong phú lành mạnh của các hội đoàn, tức
của mạng lưới xã hội dân sự.
Tiếc rằng, cả hai yếu tố này cũng rất yếu. Đút lót
hối lộ dường như đã trở thành văn hóa, gọi là văn hóa phong bì. Sự giả dối đã
tràn vào cả trường học, nên bị gọi là “nỗi buồn lớn ngành giáo dục”
Cuộc khủng khoảng kinh tế kéo dài suốt mấy năm nay
lại càng làm cho vốn xã hội thêm kiệt quệ. Lẽ ra nếu có một vốn xã hội thắt
lưng đủ đầy, người dân sẽ dễ vượt qua những thời khắc khó khăn hơn. Vì tin
nhau, tin vào quan chức và chính sách chung. Đằng này quan chức nói gì, dân
chúng lại bảo nhau làm ngược lại.
Kinh tế rối loạn, lòng người hoang mang. Khó khăn
càng thêm chồng chất không biết đến bao giờ mới gỡ được.
“Mất tiền là mất ít, mất bạn là mất nhiều, nhưng
mất lòng tin là mất tất cả“. Người xưa đã tổng kết như vậy, nên thấy thực
trạng này, không ai tránh khỏi sự buồn rầu.
Nhiều lúc nhìn xã hội như mớ bòng bong, không biết
lần ra đằng nào. Mà lần ra được rồi thì cũng không gỡ ra được vì nó xoắn xuýt
chặt chẽ vì lợi ích, vì bè phái, vì u mê.
Nguyên nhân
vì đâu? Tất nhiên là vì cơ chế. Ai chả nói thế. Dễ nhất và trúng nhất. Nhưng cơ
chế do ai làm ra? Tất nhiên là do con người, trong đó có tôi và bạn.
Nhưng cụ thể hơn, đó là cái gì của tôi và bạn? Sức
khỏe, văn hóa, tri thức, học vấn, kỹ năng, tinh thần sáng tạo, ước mơ khát
vọng, lòng quả cảm, sự dấn thân …hay còn gì khác nữa?
Câu trả lời là tất cả.
Đến đây lại thêm giật mình. Thì ra mọi thứ chưa tốt
như mong đợi cũng có phần ta đóng góp. Vậy nên, thay vì trông chờ vào một sự
thay đổi lớn hãy chủ động tạo ra những sự thay đổi nhỏ trước đã.
Nếu không thay đổi được đời, thì thay đổi ta trước
vậy. Khi những ngọn đuốc lớn đã không thể cháy thì chỉ còn hy vọng vào những
đốm lửa nhỏ, kiên nhẫn và cần mẫn.
Nhiều việc nhỏ góp lại sẽ thành việc lớn. Xưa nay
vẫn thế, có cách nào khác được.
Theo
Thời báo Kinh tế Sài gòn
---------------------------------------
Bình
luận : Đúng là thứ
tiến sĩ “chồn lùi”! Đã xác định nguyên
nhân là vì cơ chế, vậy mà không dám phân tích cái cơ chế đó ra sao để cho người
dân thấy, mà lại đổ thừa lỗi ở các cá nhân. Hạng trí thức không trung thực này
chẳng giúp ích được gì cho đất nước mà càng giúp duy trì cái cơ chế tham nhũng
thối nát này kéo dài tuổi thọ thêm mà thôi.
No comments:
Post a Comment