Tuesday 21 January 2014

BÓNG TỐI & ÁNH SÁNG (Vũ Thị Phương Anh)




Thứ Hai, ngày 20 tháng 1 năm 2014

Ngày 18/1/2014 tại SG, CLB Phao Lô Nguyễn Văn Bình đã tổ chức tưởng niệm và tri ân các tử sĩ Hoàng Sa 1974. Cuối buổi lễ, GS Tương Lai (một nhà nghiên cứu của "cách mạng") đã có bài phát biểu được kết thúc với mấy câu thơ "Nếu chúng ta không cháy lên/Thì làm sao/Bóng tối có thể trở thành ánh sáng."

Sau buổi lễ, nhóm CLB No-U Sài Gòn có tổ chức buổi thắp nến tưởng niệm tại sân vận động. Nhưng chỉ mới sắp bắt đầu thì đèn điện đột nhiên bị cúp hết, và buổi tưởng niệm đã không thể diễn ra. Một điều rất không lạ ở VN.

Cảm xúc từ những sự việc đó đã khiến tôi bật ra bài thơ này ...

------------

Bóng tối và ánh sáng

Những ngọn nến vì Hoàng Sa đang chuẩn bị thắp lên
Tất cả mọi ngọn đèn phụt tắt
Không, không phải họ tắt đèn cho ta thắp nến
Họ tắt đèn ngăn buổi tưởng niệm diễn ra

Ôi đau quá, Hoàng Sa
Đau quá, cả Việt Nam
Đang chìm trong bóng tối

Nhưng vẫn còn, dù chỉ là le lói
Những đốm lửa hồng

Một ngọn nến hồng
Trăm ngọn nến hồng
Vạn ngọn nến hồng
Rồi hàng triệu ngọn nến hồng
Sẽ cháy lên

Tôi cháy lên
Anh cháy lên
Chúng ta cháy lên
Và ánh sáng sẽ đẩy lùi bóng tối ...

Phương Anh 20/1/2014

-----------------------------------

Thứ Hai, ngày 20 tháng 1 năm 2014

Tôi đã thấy gì, hôm qua
Tháng giêng ngày mười chín
Thấy những con người câm nín
Nuốt lệ vào lòng
Thấy những chân nhang cắm liêu xiêu trên cát
Hướng về phía biển Đông



Thấy những tấm lòng
Thấy người Việt đứng bên nhau không phân giới tuyến
Thấy lập lòe bảy mươi tư ngọn nến
Đốt lên thương tiếc các anh
Tôi đã thấy người cựu chiến binh
Người sĩ quan "cách mạng"
Cúc trắng cầm tay rưng rưng nước mắt
Khóc người tử sĩ - kẻ thù xưa
Tôi đã thấy những ngọn cờ
Vàng đỏ bên nhau không kèm theo tiếng súng



Tôi cũng thấy
Tảng đá to họ mang ra khoan cắt
Những cái loa giải tán biểu tình
Những khuôn mặt gian manh
Của những kẻ xem người khác mình là tà ngụy




Thấy những banderole đỏ tươi chào mừng kỷ niệm
Sáu mươi tư năm "yên ấm" phận chư hầu
Đất nước về đâu
Đã có người chỉ bảo
Và tôi chợt hiểu
Vì sao Hoàng Sa mất
Cũng hiểu
Ai là người sẽ lấy lại Hoàng Sa ...
----------------

Phương Anh
20/1/2014

Được đăng bởi Vũ Thị Phương Anh vào lúc Thứ Hai, tháng 1 20, 2014





No comments:

Post a Comment

View My Stats