Saturday 17 August 2013

TRUNG QUỐC : VÔ TỘI CŨNG TRỞ THÀNH CÓ TỘI (Lê Vy - RFI)




Lê Vy  -  RFI
Thứ bảy 17 Tháng Tám 2013

Trong vòng ba năm gần đây, tại Trung Quốc xảy ra nhiều vụ xử oan người dân vô tội. Báo Libération ra ngày hôm nay 17/08/2013 đặc biệt quan tâm đến sự kiện này qua bài viết : « Trung Quốc : Dù vô tội, anh cũng là thủ phạm ». Thông tín viên của báo Libération tại Hà Nam, vừa phanh phui lại một vụ xử oan mới.
Đó là vụ xử anh Lý Hoài Lượng, 35 tuổi, bị tống giam trong vòng 12 năm với tội danh ám sát một cô bé 13 tuổi, mặc dù thiếu bằng chứng buộc tội anh. Anh Lý Hoài Lượng vừa mới được trắng án vào ngày 25/04/2013.
Thông tín viên thuật lại vào năm 2001,cô bé 13 tuổi, bị cưỡng hiếp bên bờ một cánh đồng ngô, sau đó bị giết chết và xác cô bé bị vứt xuống sông tại tỉnh Hà Nam. Cảnh sát đã tiến hành điều tra và hỏi cung khoảng hai chục người. Sau 48 tiếng, cảnh sát đã bỏ tù anh Lý Hoài Lượng, một người nông dân ít chữ, chỉ mới học hai năm bậc tiểu học. Vào lúc bấy giờ, anh ta đang sống cùng vợ và hai người con gái.
Điều tra của cảnh sát cho thấy bên cạnh cái quần của cô bé bị rách nát có những vết chân tương đương với cỡ giầy số 38 và có những vết máu. Anh Lý Hoài Lượng có số đo chân là 44, nhóm máu của anh ta cũng không trùng với kẻ sát nhân. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng, cảnh sát đã quyết định anh là thủ phạm.
Anh Lý Hoài Lượng thuật lại khi trong tù, anh bị trói vào ghế và bị đánh bằng dây xích. Cảnh sát nói với anh ta : « Thậm chí anh vô tội thì anh cũng là thủ phạm ».
Vụ án Lý Hoài Lượng là vụ kết án oan thứ 5 được đưa ra công chúng trong vòng ba năm nay. Tờ báo nhận định, đây là một làn sóng thực sự, trong một đất nước mà các quan chức thường không bao giờ nhìn nhận lỗi lầm của mình.
Bài báo cho biết, cực hình dưới mọi hình thức được sử dụng để buộc người bị tình nghi nhận tội. Lý Hoài Lượng cho biết : « Đau đớn giày vò tôi đến mức cuối cùng, tôi đã in dấu vân 10 đầu ngón tay lên biên bản được gọi là bảng thú tội. Do tôi không biết đọc, tôi đã không biết mình đã ký vì điều gì ». Anh đã may mắn thoát được án tử hình.
Phiên xử thứ nhất diễn ra vào năm 2003 trong vòng vài giờ, cảnh sát buộc anh học thuộc lòng những lời thú tội bằng cách giao cho một tên tù khác cùng phòng đánh anh Lý Hoài Lượng để cho anh Lý Hoài Lượng phải nhận tội. Anh Lượng kể lại : « Cảnh sát đảm bảo với tôi là sau đó mọi việc sẽ tốt đẹp » và anh bị kết án 15 năm tù.
Ông Vương Vĩnh Kiệt, một trong những luật sư bào chữa cho anh Lý Hoài Lượng nhận xét : « Do không có chứng cứ, tòa án còn nghi ngờ khả năng anh phạm tội, cho nên chưa phán trực tiếp án tử hình ». Luật sư Vương Vĩnh Kiệt còn nhận định rằng : « Trong những vụ án giết người, bằng mọi cách phải tìm ra thủ phạm để chứng tỏ cảnh sát làm việc có hiệu quả. Do đó, việc một số người đứng mũi chịu sào bị án oan, là cái giá phải trả cho phương pháp làm việc này của cảnh sát. Trên thực tế, gần 90% người bị buộc tội giết người bị kết tội theo cách thức này ».
Bài báo đặt câu hỏi : Tại sao chính quyền Bắc Kinh lại thay đổi cách hành xử, chịu thả anh Lý Hoài Lượng ? Một số thì nhận thấy có ít nhiều ảnh hưởng của tân Phó chủ tịch Tòa án Tối cao. Trong một bài diễn văn chính thức, ông đã thay đổi giọng điệu. Trước đây, ông từng giải thích rằng « thẩm phán nên bắt người vô tội còn hơn thả kẻ phạm tội ». Từ nay, ông chỉnh lại rằng : « nên nhận thấy rằng cần thả người phạm tội hơn là kết án một người vô tội ».
Việc thả anh Lý Hoài Lượng cho thấy kẻ sát nhân vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Tại ngôi làng, nơi xảy ra vụ án mạng, dân làng tiếp tục nghi ngờ lẫn nhau nhưng hơn phân nửa dân làng vẫn nghĩ rằng anh Lý Hoài Lượng là thủ phạm.

Ai Cập : Người Hồi giáo đe dọa người theo đạo Chúa
Tình trạng bạo lực và hỗn loạn xã hội tại Ai Cập vẫn là đề tài thu hút sự quan tâm của các báo Pháp ra ngày hôm nay. Trên trang nhất báo Le Figaro chạy tựa : « Người Thiên Chúa giáo bị người Hồi giáo làm khiếp sợ ». Báo Le Figaro dành hai trang lớn cho tình hình tại Ai Cập với hai bài viết : « Một ngày chết chóc mới tại Ai Cập » và bài : « Người Cốp theo đạo Thiên Chúa trở thành điểm ngắm của người Hồi giáo ».
Báo Le Figaro nhận định, người Cốp, đa số theo Thiên Chúa giáo, đang sống trong nỗi sợ hãi phe Huynh đệ Hồi giáo tấn công. Người Cốp chiếm khoảng 10% dân số Ai Cập. Theo một tổ chức phi chính phủ (ONG) thì đã có ít nhất 25 nhà thờ bị đốt cháy trong hai ngày diễn ra bạo lực ngày 14 và 15/08.
Báo Le Figaro phỏng vấn ông Tewfik Aclimandos, một chuyên gia tại Collège de France, nghiên cứu về các quốc gia Ả Rập. Theo ông, phe Huynh đệ Hồi giáo và đồng minh đã đốt cháy khoảng 50 nhà thờ, tấn công vào các cơ sở, cửa hiệu của người Cốp và người đi đường có đeo thánh giá.
Đối với ông, xã hội Ai Cập không phải bị cắt ra làm đôi bởi vì phần đông dân chúng, trong đó có cả người Hồi giáo, không muốn phe Huynh đệ Hồi giáo nữa. Trong trường hợp có bầu cử đi chăng nữa, phe này cũng khó kiếm được đồng minh. Tại các thủ đô phương Tây, người ta khó thấy được là phe Huynh đệ Hồi giáo đã bị mất tín nhiệm đến mức nào, là họ đã dữ tợn như thế nào.
Báo Le Monde cũng quan tâm đến tình hình Ai Cập qua bài viết : « Tại Cairo, một cuộc thảm sát do quân đội tổ chức ». Về vấn đề tôn giáo, Le Monde cũng ghi nhận « người Cốp theo đạo Thiên Chúa là đối tượng trả thù số một của phe Huynh đệ Hồi giáo ».
Hồ sơ Ai Cập cũng được báo Libération chú ý với tựa trên trang nhất hiểu theo nghĩa « Vòng xoáy ». Theo Libération, hôm qua, xung đột giữa lực lượng an ninh và phe ủng hộ cựu tổng thống Morsi đã làm hàng chục người chết, trong một đất nước cận kề với nội chiến.
Báo Aujourd’hui en France đăng bài : « Ai Cập trong ngõ cụt ». Ông Bernard Kouchner, cựu Ngoại trưởng Pháp nhận định : « Cuộc trấn áp này (của chính phủ) là điều không thể chấp nhận được ». Ông cho rằng đây là điểm bắt đầu của một cuộc nội chiến kéo dài và chắc chắn không dừng lại ở đó.

Pháp tìm thầy y cho những vùng thiếu bác sĩ 
Liên quan đến thời sự tại Pháp, báo Le Figaro trong mục kinh tế quan tâm đến tình hình thiếu hụt bác sĩ tại Pháp qua bài viết : « Nhà nước tìm kiếm 200 bác sĩ để trám vào những chỗ thiếu hụt bác sĩ». Tờ báo cho biết bác sĩ nào muốn làm việc tại những nơi thiếu hụt bác sĩ sẽ nhận được tiền lương 3640 euro mỗi tháng.
Đó là nội dung thông báo được Bộ trưởng Y tế Marisol Tourraine đăng ngày 15/08. Theo tờ báo, cái hấp dẫn nhất ở đây không phải là thu nhập nhưng là các lợi ích xã hội. Hợp đồng dự trù một số cải cách có thể được coi là một cuộc cách mạng nhỏ cho các bác sĩ hành nghề tự do như quyền được nghỉ hộ sản hay nghỉ bệnh.
Tờ báo đặt câu hỏi : Những quyền lợi này có đủ hấp dẫn để lôi kéo 200 bác sĩ hay không ? Đa số các bác sĩ trẻ đều tốt nghiệp tại các thành phố lớn, nơi mà họ đã bắt đầu xây dựng cuộc đời. Họ không mơ mộng đi đến những nơi nông thôn hẻo lánh hay những vùng ngoại ô khó khăn, hai nơi điển hình cho tình trạng thiếu hụt các dịch vụ y tế tại Pháp.
Ngoài ra, một số thành phần khác - khoảng độ tuổi trung bình 38 - liệu họ có chấp nhận đến một nơi thiếu hụt các dịch vụ y tế hay không ? Ngoài ra còn có vấn đề con cái và gia đình họ bởi vì những nơi thiếu dịch vụ y tế cũng là những nơi thiếu các phương tiện khác như trường học cho con cái và việc làm cho người bạn đời.

Lỗ thũng tầng ô-zôn làm nóng Trái đất
Trên hồ sơ khoa học, báo Le Figaro hôm nay quan tâm đến việc tầng ô-zôn bị thủng tại Nam cực làm cho Trái đất nóng lên, đặc biệt là khí hậu Nam Bán Cầu. Tờ báo miêu tả, lỗ thủng này có diện tích trung bình bằng diện tích các nước Hoa Kỳ, Canada và Mehico gộp lại (từ 20-30 triệu km2).
Theo tờ báo, tầng ozone bị phá hoại nặng nề nhất là do việc sử dụng hợp chất CFC (flo, clo và carbon) trong thương mại và công nghiệp. Chất này gây tác động trên diện rộng ở Nam bán cầu.
Từ khi Nghị định thư Montreal 1989 được các nước thành viên ký kết để bảo vệ tầng ozone bằng cách loại bỏ chất CFC, hóa chất độc hại này đã bị cấm sản xuất trên thế giới nhưng nó vẫn tồn tại rất lâu trong không khí.
Lớp ô zôn là một lớp khí quyển trên bề mặt Trái đất, có tập trung lượng ô zôn cao. Lớp ô zôn ở tầng bình lưu bảo vệ Trái đất chống các tia cực tím của Mặt trời, giúp bảo vệ làn da và mắt con người.
Nghiên cứu của các nhà khoa học Trường đại học Columbia của Mỹ được công bố khẳng định tầng ozon ở Nam Cực bị thủng đã làm biến đổi khí hậu nghiêm trọng trên hành tinh và làm tăng nhiệt độ nhưng thay đổi hướng gió (theo kết quả nghiên cứu mang tên Geophysical Research Letters). Hiện tượng này ảnh hưởng đến việc phân chia các đám mây, làm cho các đám mây ở cực nam tản xa ra và có nhiều tia mặt trời chiếu xuống đất hơn, từ đó làm Trái đất nóng lên.

Slovaquia : xưởng sản xuất chó chihuahua
Đối với những người yêu thích nuôi chó thì báo Libération hôm nay đăng bài viết cho biết đất nuớc Đông Âu, Slovaquia trở thành công xưởng sản xuất ra chó Chihuahua, một trong những giống chó nuôi nhỏ nhất trên thế giới. Cái tên này được đặt theo tên của bang Chihuahua ở Mêhico. Giống chó này rất thông minh.
Theo tờ báo, đất nước bắt đầu nuôi giống chó này để xuất khẩu mà không cần quan tâm đến vấn đề đạo đức. Từ khi gia nhập Liên hiệp châu Âu vào năm 2004, Slovaquia muốn xuất khẩu ra thị trường chung châu Âu giống chó này mà không vướng phải một rào cản thuế quan nào. Một chú chó chihuahua đáng giá 400 euro tại Slovaquia có thể bán tại Pháp với giá 2000 euro mà không có vấn đề gì. Do đó, mọi người đều đổ xô nuôi và kinh doanh chó bằng mọi cách.
Báo Libération mô tả các chú chó bị « khai thác » thậm tệ tại Slovaquia : bị bắt phải đẻ liên tục, và khi đã kiệt sức thì bị vứt vào bãi rác, bị dìm chết hay bi cột vào gốc cây. Các chú chó này cũng không được khám thú y.
Tại Pháp, chó nuôi để sinh con được sử dụng trong 6 hoặc 7 năm, trong khi tại Đông Âu là thời gian kéo dài từ 9 đến 10 năm, kèm theo là các chứng bệnh ung thư vú, hay tật bệnh khác. Gần đây, một trại chăn nuôi vùng Paris đã thử nghiệm trên 6000 chó con. Kết quả gây sửng sốt : những con nhập khẩu từ Đông Âu có tỷ lệ tử vong là từ 5-15% tùy theo từng giống, trong khi tỷ lệ đó chỉ có 1% đối với chó sinh tại Pháp.
Để được xuất khẩu trong Liên hiệp châu Âu, thì vật nuôi phải được tiêm vắc-xin, đeo một con chíp điện tử và có độ tuổi ít nhất là 3 tháng rưỡi. Thế nhưng, theo nhận định của một chuyên gia thì chó ở độ tuổi này không thể bán được. Ông cho biết : « Mấy chú chó này thường chỉ có từ 6 - 10 tuần tuổi, không được cai sữa đàng hoàng, và cho thấy một số rối loạn về hành vi. Các chú chó này được xuất khẩu với giấy tờ giả, được các bác sĩ thú y dỏm ký giấy. Đó là sự cạnh tranh bất chính đối với các nhà sản xuất Pháp ».



No comments:

Post a Comment

View My Stats