Saturday 17 August 2013

TRUNG QUỐC : THÊM MỘT NHÀ DÂN CHỦ TÊN TUỔI BỊ BẮT (Tú Anh - RFI)




Tú Anh   -  RFI
Thứ bảy 17 Tháng Tám 2013

Dương Mậu Đông (Yang Maodong), một nhà tranh đấu đòi cải tổ tư pháp đã bị bắt tại Quảng Đông. Hình ảnh công an ra tay, vào ngày 08/08/2013 vừa được giới nhân quyền đưa lên mạng. Theo Asia News, có dấu hiệu cho thấy vì lo sợ xảy ra một « mùa xuân Ai Cập » mà Trung Quốc mở chiến dịch truy bắt hàng loạt nhà tranh đấu.

Theo hãng tin Pháp AFP, tổ chức Bảo vệ Nhân quyền Trung Quốc có cơ sở tại Hồng Kông cho hay blogger Quốc Phi Hùng (Gou Feixiang) tên thật là Dương Mậu Đông đã bị bắt tại Quảng Đông và bị quy tội « tụ tập đông người gây mất trật tự ».

Dương Mậu Đông là một nhân vật có tên tuổi tại Trung Quốc. Với bút hiệu Quốc Phi Hùng, ông tranh đấu cho quyền tự do ngôn luận và hay giúp đỡ các dân làng nạn nhân của tham ô và áp bức. Được hãng tin AFP đặt câu hỏi phối kiểm thông tin, công an tỉnh huyện Tiên Hà, mơi giam giữ Dương Mậu Đông, tỉnh Quảng Đông từ chối trả lời

Ông Dương Mậu Đông bị bắt chỉ một tháng sau ngày luật sư Hứa Chí Vĩnh bị bắt giữ vì công bố lời kêu gọi chính quyền trả tự do cho các nhà tranh đấu ký kiến nghị đòi quan chức nhà nước kể cả cấp lãnh đạo cao nhất, công khai hóa tài sản và thu nhập để chống tham ô, theo như lời cam kết của chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong tháng qua, cũng có nhiều nhà dân chủ Trung Quốc có tiếng tăm khác như Dương Lâm, Lý Hòa Bình …. đều phải vào nhà tù.

Còn theo Asia News, trong ba tháng gần đây, ít nhất 50 nhà đối lập đã bị bắt vì tổ chức hội thảo hoặc họp nhau ở quán ăn để trao đổi về các đề tài có liên quan đến cải cách và bản hiến pháp. Các đòi hỏi tôn trọng luật pháp, nhà nước pháp quyền và hiến pháp đều bị xem là phạm tội tại nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa.

Song song với các vụ trấn áp đối lập, Hoàn cầu Thời báo của đảng Cộng sản Trung Quốc trong những ngày qua đã liên tục « cảnh báo » độc giả về « tai hại » của nền « dân chủ tây phương ».
Tờ báo này cho rằng người Ai Cập đã « ngây thơ như con trẻ » du nhập dân chủ tây phương với hậu quả là « bạo động tại Ai Cập ». Mạng Social Outlook của nhà nước còn nhận định « bài học mùa xuân Ai Cập rất có giá trị cho Trung Quốc ».



No comments:

Post a Comment

View My Stats