Sunday 11 August 2013

HÀN QUỐC TRÚNG THẦU DỰ ÁN XÂY SÂN BAY Ở MIẾN ĐIỆN (Lê Phước - RFI)




Lê Phước   -  RFI
Chủ nhật 11 Tháng Tám 2013

Hôm nay, ngày 11/8/2013, hãng AFP đưa tin, Miến Điện đã chọn một tổ hợp công ty Hàn Quốc để phụ trách công việc xây dựng một sân bay quốc tế mới trong khu vực gần thành phố Rangoon. Giá trị hợp đồng lên đến 1,1 tỷ đô la. Hàn Quốc đã qua mặt 3 đối thủ Anh, Pháp và Nhật trong cuộc đấu thầu.

Tổ hợp trúng thầu bao gồm tập đoàn hàng không quốc gia Incheon của Hàn Quốc và bốn công ty Hàn Quốc khác, trong đó Incheon được chọn đứng đầu. Đây là kết quả chọn thầu của chính phủ Miến Điện trong số bốn tập đoàn : Incheon (Hàn Quốc), Yongram-CAPE-JGC (Anh), Vinci (Pháp) và Taisei (Nhật Bản).

Theo nguồn tin từ Bộ Giao thông Hàn Quốc, hợp đồng có giá trị lên đến 1,1 tỷ đô la và sẽ được ký chính thức vào cuối năm nay. Công trình dự kiến sẽ hoàn tất vào đầu năm 2018. Tổ hợp xây dựng được quyền khai thác sân bay đến năm 2067.

Sân bay tương lai là sân bay quốc tế Hanthawaddy, ở thành phố Bago, cách Rangoon 80km về phía Đông Bắc. Dự tính, sân bay này sẽ đón 12 triệu du khách mỗi năm.

Đây là sân bay quốc tế thứ ba của Miến Điện, và là sân bay quốc tế thứ hai ở khu vực Rangoon. Hiện sân bay quốc tế Rangoon đón trung bình 2,7 triệu khách mỗi năm. Thế nhưng, từ khi chính phủ dân sự được thành lập vào năm 2011 cùng với những biện pháp cải cách mở cửa của chính phủ Thein Sein, ngày càng có nhiều du khách và nhà đầu tư tìm đến Miến Điện. Vì thế, hai sân bay quốc tế hiện có của Miến Điện đang dần quá tải.

Thành phố Bago, nơi được chọn xây dựng sân bay quốc tế Hanthawaddy nói trên, là một thành phố lịch sử, thu hút nhiều du khách nước ngoài. Còn thành phố Rangoon thì được xem là trung tâm kinh tế của Miến Điện. Thành phố này từng là thủ đô của Miến Điện đến năm 2006.
 

No comments:

Post a Comment

View My Stats