Friday 23 August 2013

BẮT ĐẦU CHƯƠNG TRÌNH 35 NĂM NHẬT BÁO NGƯỜI VIỆT (chủ bút Thiện Giao)




Thiện Giao (Chủ Bút Nhật Báo Người Việt)
Wednesday, August 21, 2013 2:50:23 PM

Tờ báo quý vị đang cầm trên tay kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Công Ty Người Việt, cũng là số báo bắt đầu chương trình kỷ niệm 35 năm, ngày phát hành số báo Người Việt đầu tiên, 15 Tháng Mười Hai, 1978.

Bản tin đầu tiên trên số báo đầu tiên cách đây 35 năm, chiếm hết bề ngang tờ báo, có tựa đề: “Bốc 100,000 tị nạn Ðông Nam Á Bằng Cầu Không Vận Quân Lực Mỹ.”

Bản tin này, và sự xuất hiện của số báo đầu tiên, phải có nguyên ủy của nó. Lúc sinh thời, ông Ðỗ Ngọc Yến, Chủ Nhiệm Sáng Lập Người Việt, từng kể về thời điểm này: “Có 100 ngàn người tỵ nạn sang Hoa Kỳ tức là sẽ có một cộng đồng lớn. Có cộng đồng thì phải có tờ báo.” Người Việt ra đời trong hoàn cảnh như vậy. Ngày nhật báo Người Việt được một ngày tuổi, cộng đồng chúng ta lên 3 tuổi.

Số báo Người Việt đầu tiên phát hành ngày 15 Tháng Mười Hai, 1978. Tựa đề bài báo chính: “Bốc 100,000 tị nạn ở Ðông Nam Á.” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Ba mươi lăm năm sau, Nhật Báo Người Việt bây giờ 35 tuổi, phục vụ trong lòng một cộng đồng đang bước vào tuổi 38!

Trở thành nhật báo đầu tiên của người Việt ở hải ngoại là một “cơ may” của Người Việt. Nhưng để luôn luôn là tờ báo được tín nhiệm, với số độc giả đông nhất, có số lượng quảng cáo lớn nhất, thì đó là một quá trình - kéo dài, kiên trì, vươn lên rất mạnh, và đôi khi không tránh khỏi những sơ suất. Nhưng trên hết, sự đồng cảm, thông cảm, và đồng cảnh, đã đưa Người Việt đến gần nhất với cộng đồng tị nạn tại Little Saigon, California. Ðiều này nhắc lại lời của Chủ Nhiệm Ðỗ Ngọc Yến với nhóm nhà báo trẻ chúng tôi: “Báo chí là để phục vụ cộng đồng. Cộng đồng nào, báo chí ấy.”

Ngày 15 Tháng Mười Hai, 1978, số báo đầu tiên ra đời, dưới dạng tuần báo, nhưng “không phải tuần nào cũng có thể ra báo.”
Ngày 10 tháng Tám, 1983, Người Việt phát hành 3 số mỗi tuần, ra Thứ Tư, Thứ Sáu, Chủ Nhật.

Ngày 3 Tháng Bảy, 1987, Người Việt ra số báo 1,000; mỗi tuần phát hành 5 số.

Ngày 21 Tháng Sáu, 1993, ra số báo 2,753. Có gì lạ với con số chẳng có gì đặc biệt này? Người Việt chính thức ra báo 7 ngày một tuần từ số báo 2,753.

Ðến nay, chỉ còn gần 4 tháng nữa là kỷ niệm ngày số báo đầu tiên được 35 tuổi. Trải qua hơn 10 ngàn số báo, Người Việt không còn “đếm” số lượng độc giả chỉ dựa trên số lượng báo in. Ðộc giả Người Việt nay phải “cộng” thêm 60 ngàn người vào đọc website Người Việt, và gần 70 ngàn khán giả vào xem chương trình Người Việt TV, mỗi ngày.

Công ty Người Việt lần đầu giới thiệu phiên bản điện tử trên website nguoi-viet.com từ cuối thập niên 1990. Ðến nay, ngoài phiên bản này, Người Việt còn có chương trình web TV - là bước đầu xây dựng chương trình truyền hình đặt căn bản kỹ thuật trên web - khuynh hướng không thể tránh khỏi trong thời đại kỹ thuật số.

Từ hôm nay, kéo dài đến Tháng Giêng, 2014, Nhật Báo Người Việt kỷ niệm 35 năm ngày phát hành số báo đầu tiên; có lẽ là chương trình kỷ niệm đồ sộ và dài hơi nhất của công ty từ ngày thành lập đến nay.

Chúng tôi tiến hành chương trình này trên nhiều mặt, từ nội dung đến hình thức, từ các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ đến cuộc thi viết dành cho độc giả, từ báo in đến báo online, từ “báo chữ” cho đến “báo hình” - tức TV, trên web.

Ngay trong số báo hôm nay, và kéo dài trong nhiều tháng tới, độc giả có thể đọc, tìm hiểu, và tham dự cuộc thi viết với chủ đề “38 Năm Little Saigon - 35 Năm Người Việt.” Little Saigon, từ lâu, đã trở thành biểu tượng tinh thần, là “quê hương thứ hai” trong tâm thức của mỗi người Việt Nam ở hải ngoại. Cuộc thi viết là cơ hội để tất cả chúng ta thể hiện tình cảm của mình với nơi chốn này.

Cũng trong số báo hôm nay, quý doanh nhân có thể đọc thấy lời cam kết của chúng tôi với quý vị: Chúng tôi bắt đầu chương trình hỗ trợ quảng cáo cho các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, trong cộng đồng. Cách đây 38 năm, nơi chốn này chỉ là những vườn dâu, lác đác đây đó là những tiệm tạp hóa, tiệm sửa xe bỏ hoang. Người Việt Nam tị nạn đến đây, khởi đầu cuộc đời mới bằng chính mồ hôi và công sức mình, biến nơi đây thành một đô thị. Sự phát triển của cộng đồng không thể tách rời sự phát triển của thương mại. Sự phát triển của thương mại không tách rời khỏi truyền thông. Nhật Báo Người Việt là một thành phần không thể tách rời khỏi truyền thông ở Little Saigon.

Cũng trong số báo này, độc giả có thể biết thêm nhiều điều, qua bài viết của Chủ Nhiệm Phan Huy Ðạt, về công ty Người Việt; từ nhân sự đến quy chế tổ chức, từ những ngày mới thành lập đầy khó khăn đến quy chế ESOP (Quỹ Hưu Bổng Nhân Viên) hiện nay, từ sự chuyển mình liên tục trong quá khứ cho đến các chiến lược trong tương lai.

Chắc chắn quý độc giả đã và đang nhìn thấy, Người Việt đến với quý vị từ tờ báo in cách đây 35 năm, rồi website nguoi-viet.com cách đây 15 năm, nay xuất hiện luôn cả trong “điện thoại thông minh” và iPad. Từ hơn một năm qua, Người Việt cũng đã đến với quý vị qua chương trình Người Việt TV trên web.

Sự thay đổi liên tục của công nghệ kỹ thuật số dẫn đến sự thay đổi thói quen đọc báo và cách thức làm báo ngày nay. Chúng tôi sẽ không bao giờ chậm trễ trong việc cập nhật công nghệ mới để theo kịp với độc giả - mỗi ngày mỗi mới - của chúng tôi. Chúng tôi xin mời quý độc giả cùng bắt đầu chương trình kỷ niệm 35 năm Người Việt từ số báo hôm nay. Ba mươi lăm năm, là một cuộc đồng hành của tất cả chúng ta, người đọc báo và người làm báo. Và cũng là một khía cạnh phản ảnh sự thành hình và thăng tiến của cộng đồng này.


Bài liên quan







No comments:

Post a Comment

View My Stats