Friday 23 August 2013

THƯ CHỦ NHIỆM NHẬT BÁO NGƯỜI VIỆT (chủ nhiệm Phan Huy Đạt)




Phan Huy Ðạt (Chủ Nhiệm Nhật Báo Người Việt)
Wednesday, August 21, 2013 7:45:06 PM

35 năm báo Người Việt
30 năm công ty Người Việt
20 năm hiện diện mỗi ngày
10 năm trụ sở Người Việt

Ðúng ngày này, 30 năm trước, Công Ty NGUOI VIET (VIETNAMESE PEOPLE), INC. được chính thức thành lập. Công ty chọn ngày hôm nay để khởi đầu mùa kỷ niệm những chặng đường dài của Người Việt.

Biên bản buổi họp Hội Ðồng Cổ Ðông lần đầu tiên, ngày 1 Tháng Giêng, 1984, sau khi thành lập công ty Người Việt. (Hình: Lưu trữ của Người Việt)

35 năm trước, vào cuối năm 1978, anh Ðỗ Ngọc Yến quần tụ một số anh em, lúc đó đều còn rất trẻ, để làm báo. Tuần báo Người Việt Cali ra đời. Vốn liếng chính là niềm tin chúng ta có một cộng đồng đang lớn mạnh, một cộng đồng của những người Việt yêu quý tự do và nếp sống dân chủ, và niềm nhiệt huyết muốn phục vụ cộng đồng qua việc làm báo.

Gần 5 năm sau, vào ngày 22 Tháng Tám năm 1983, Công Ty Người Việt ra đời. Năm năm đầu trôi qua, vượt nhiều thử thách khó khăn, tờ báo vẫn còn, nay đã đổi tên thành Tuần Báo Người Việt, và bắt đầu ra 3 số một tuần, bước vào tiền trình trở thành nhật báo. Vào thời điểm đó, tờ báo vẫn còn những trở ngại, khó khăn rất lớn. Việc thành lập công ty thể hiện sự quyết tâm của anh em cùng nhau xây dựng một định chế truyền thông chuyên nghiệp, độc lập và bền vững, để có thể đóng góp công sức một cách hữu hiệu vào tiến trình xây dựng nếp sống dân chủ của một cộng đồng vững mạnh.

Tiến trình trở thành nhật báo kéo dài 10 năm. Năm 1983 ra 3 số một tuần. Ðến năm 1985 ra được 5 số một tuần. Tháng Sáu năm 1993 mới ra một tuần 7 số. Từ đó nhật báo Người Việt đến với độc giả mỗi ngày, đến nay đã được 20 năm.

Biên bản buổi họp Hội Ðồng Cổ Ðông lần thứ nhì, ngày 13 Tháng Năm, 1984, có nội dung “...công ty có thể bị lỗ, yêu cầu các cổ đông đóng góp thêm.” (Hình: Lưu trữ của Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/171688-NVbienban1984-2-400.jpg

Năm 2003, Công Ty Người Việt dọn vào trụ sở mới, trụ sở hiện nay, do công ty sở hữu. Công Ty Người Việt, công ty do những người làm báo thành lập và luôn luôn là của những người làm báo, nay đã đủ vững bền và tự tin để bước vào một chặng đường mới. Từ đó đến nay đã được 10 năm. Trong 10 năm qua, công ty đã chuyển mình cùng thời đại. Những lớp nhà báo trẻ hơn đã gia nhập công ty. Ðặc biệt là Người Viet Online, phiên bản điện tử, từ từ lớn lên và trở nên một diễn đàn quan trọng đi đến độc giả khắp nơi trên thế giới. Ðồng thời, công ty cũng được sự hợp tác của một số nhà báo ở các địa phương ngoài Quận Cam, California, cho ra mắt những Tuần Báo Người Việt Minnesota, Người Việt Utah, Người Việt Ðông Bắc, Người Việt Las Vegas.

Ông Phan Huy Đạt, Chủ nhiệm báo Người Việt. (Hình: Triết Trần/Người Việt)

Báo Người Việt và Công Ty Người Việt đã bước qua những chặng đường dài, đã thay đổi rất nhiều trong 35 năm qua, và vẫn đang trên đường đi tới. Tuy nhiên có điều vẫn luôn luôn còn đó: Vốn liếng chính là niềm tin chúng ta có một cộng đồng đang lớn mạnh, một cộng đồng của những người Việt yêu quý tự do và nếp sống dân chủ, và niềm nhiệt huyết muốn phục vụ cộng đồng qua việc làm báo. Cộng đồng mà Báo Người Việt và Công Ty Người Việt phục vụ là người Việt yêu quý tự do và nếp sống dân chủ ở khắp nơi trên thế giới.


Bài liên quan






No comments:

Post a Comment

View My Stats