Tuesday 16 October 2012

VIỆT NAM : SAU HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG, ĐẤU ĐÁ TRONG NỘI BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN CÓ THỂ CÒN TIẾP DIỄN (Thanh Phương - RFI)




Th ba 16 Tháng Mười 2012

Hi ngh Ban Chp hành Trung ương va bế mc ngày hôm qua 16/10/2012, vi kết qu là Th tướng Nguyn Tn Dũng đã không b k lut, như d đoán ca mt s người. Thế nhưng, cuc hp va qua cho thy là đu đá trong ni b ban lãnh đo Đng có th còn tiếp din, trong bi cnh nn kinh tế Vit Nam đang gp nhiu khó khăn và áp lc ngày càng tăng lên chính ph Hà Ni.

Trong lch s ca đng Cng sn Vit Nam, có l chưa bao gi B Chính tr, cơ quan lãnh đo ti cao ca Đng, li công khai tha nhn nhng « khuyết đim » như thế. Trong bài din văn bế mc Hi ngh Trung ương hôm qua, tng bí thư Đng Nguyn Phú Trng cho biết B Chính tr, Ban Bí thư đã « nghiêm túc t phê bình và thành tht nhn li trước Ban Chp hành Trung ương v nhng yếu kém », đng thi B Chính tr xin được « nhn mt hình thc k lut và xem xét k lut đi vi mt đng chí U viên B Chính tr ».

Tuy ông Nguyn Phú Trng không nêu tên c th, nhưng ai cũng tha biết « đng chí U viên B Chính tr » đó chính là Th tướng Nguyn Tn Dũng, người đang b ch trích rt nng n v tham nhũng, qun lý kinh tế yếu kém và lm quyn.

Hi ngh Trung ương đã được triu tp bt ng và kéo dài đến hai tun chính là nhm bàn v s phn ca ông Nguyn Tn Dũng, nói đúng hơn l ra đó đã là dp đ phe Nguyn Phú Trng -Trương Tn Sang gt ông Dũng ra. Nhưng cui cùng, Ban Chp hành Trung ương li không làm theo yêu cu ca B Chính tr, quyết đnh không k lut tp th B Chính tr, mà cũng không k lut riêng ông Nguyn Tn Dũng. Ban Chp hành Trung ương ch yêu cu B Chính tr « có bin pháp tích cc khc phc, sa cha khuyết đim, không đ các thế lc thù đch, xuyên tc, chng phá ».

Kết qu này đã gây tht vng cho nhiu người, đc bit là cho gii blogger chính tr, mà trong thi gian qua đã liên tc đ kích Th tướng Vit Nam. Sau hi ngh, thế lc ca ông Dũng có s suy yếu hơn, hay trên thc tế, chính ông là người thng cuc ? Hin gi khó có th khng đnh dt khoát, vì không ai biết hết nhng gì xy ra trong hu trường trong hai tun hi ngh va qua. Nhưng mt điu chc chn là vic B Chính tr phi công khai tha nhn « nhng khuyết đim » cho thy là ban lãnh đo đng Cng sn Vit Nam chu áp lc ngày càng mnh, nhưng li ch lo đu đá ni b, hơn là đi phó vi nhng thách thc ln lao v kinh tế. Hin gi, tăng trưởng kinh tế ca Vit Nam đang rt èo ut, lm phát tăng tr li, đu tư trc tiếp ca nước ngoài st gim mnh, trong khi h thng ngân hàng thì đy n xu.

Theo nhn đnh ca giáo sư Carlyle Thayer, mt chuyên gia Úc v Vit Nam, qua kết qu Hi ngh Trung ương, có th d báo là Vit Nam s còn gp nhiu xáo trn. Ông nhc li rng, chế đ Hà Ni bao gi cũng c duy trì s n đnh. Đy ông Nguyn Tn Dũng đi s gây mt n đnh rt ln và s khiến tình hình kinh tế thêm ti t. Thành ra, không ai dám đi đến mt gii pháp cc đoan, mà chn mt gii pháp trung dung.

Ông Joshua Matthews, mt nhà phân tích đu tư Hng Kông cũng cho rng, quyết đnh hôm qua ca Hi ngh Trung ương cho thy, đu đá gia ông Dũng và các đi th ca ông s tiếp din, gây khó khăn thêm cho nhng n lc ci t h thng tài chính Vit Nam.

V phn ông Rajif Biswas, kinh tế gia thuc công ty IHS Global Insight, thì nhn đnh là k t nay, có mt áp lc đáng k lên chính ph buc phi có bin pháp n đnh kinh tế và gii quyết khng hong ngân hàng. Nhưng theo ông Biswas, đu đá chính tr trong ni b ban lãnh đo Vit Nam có th nh hưởng đến nhp đ ci t kinh tế, vì Th tướng Nguyn Tn Dũng vn được xem là mt lãnh đo nm vai trò ch cht trong tiến trình ci t.

Theo AFP, nhng người ch trích chính quyn thì s rng mi vic s vn như cũ và điu đó s gây tn hi cho chế đ cũng như cho người dân và s không có gì ngăn chn được nn tham nhũng tràn lan. AFP trích li mt quan chc cao cp nói rng : « Cho dù ai thng cuc sau nhng đu đá chính tr, vn chính là người dân gánh chu các hu qu ».





No comments:

Post a Comment

View My Stats