Tuesday 16 October 2012

VIỆT NAM : TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÔNG THEO BỘ CHÍNH TRỊ - MỘT ĐIỀU CHƯA CÓ TIỀN LỆ (Lê Đăng Doanh / Trọng Thành - RFI)




Th ba 16 Tháng Mười 2012

Ngày 15/10/2012, Hi ngh ca Trung ương đng Cng sn Vit Nam kết thúc sau 2 tun l hp kín. Mt trong nhng điu đc bit gây bt ng được công lun chú ý t hi ngh này là, Ban Chp hành Trung ương đng Cng sn Vit Nam đã không chp nhn đ ngh ca B Chính tr xin nhn mt hình thc k lut cho tp th các lãnh đo cao nht và cho riêng cá nhân « mt lãnh đo », mà hu như ai cũng biết là Th tướng Nguyn Tn Dũng.

Hi ngh Trung ương 6 ca đng Cng sn Vit Nam din ra trong bi cnh xã hi Vit Nam đang khng hong v nhiu mt, trong đó, công lun đt rt nhiu câu hi v vai trò ca đng Cng sn, vai trò ca B Chính tr và Trung ương đng Cng sn Vit Nam.

Sau đây là phn nhn đnh ca Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, t Hà Ni.

Nghe (09:29)  :  Tiến sĩ Lê Đăng Doanh (Hà Nội)    16/10/2012

RFI : Kính chào Tiến sĩ Lê Đăng Doanh. Như ông biết, ngày hôm qua, Hi ngh 6 ca đng Cng sn Vit Nam va kết thúc, rt mong ông cho biết các nhn đnh ca ông v quá trình din ra hi ngh này, v kết qu cũng như trin vng ca nhng din tiến tiếp theo.
Lê Đăng Doanh : Hi ngh 6 ca Ban Chp hành Trung ương đng Cng sn Vit Nam chn chn là mt hi ngh hết sc quan trng. Đây không phi mt hi ngh có tính th tc bình thường. Hi ngh này có l s đi vào lch s như là mt trong nhng n lc hết sc cao ca ban lãnh đo đng Cng sn Vit Nam. Đó là chn chnh li t chc, chn chnh li k lut ca Đng, và chun b cho nhng bước phát trin ti đây ca Đng.
Mi người đã hết sc nóng lòng theo dõi, và trên mng cũng có rt nhiu tin đn đoán. Đến bui ti ngày hôm qua, đài truyn hình Vit Nam đã đưa toàn văn bài ca ông Tng bí thư Nguyn Phú Trng và thông cáo báo chí ca Hi ngh Ban Chp hành Trung ương.
Dĩ nhiên mi người đu tp trung s chú ý vào s « phê bình và t phê bình ». Điu đáng chú ý là, B Chính tr đã 100% đng ý là xin nhn khuyết đim, và xin Ban Chp hành Trung ương k lut tp th B Chính tr và mt thành viên, mt y viên ca B Chính tr. Điu đáng ngc nhiên là sau đó, Ban Chp hành Trung ương đã không đng ý, c k lut B Chính tr, cũng như k lut « đng chí » đó.
Điu này hơi ngc nhiên, vì Ban Chp hành li chnh sa quyết đnh ca B Chính tr. Và đy là mt điu t trước đến nay hu như chưa xy ra. Và đây là mt điu làm cho các nhà quan sát đang hết sc quan tâm, theo dõi, tho lun, và mi người đang chun b đ xem xem rng, sau Hi ngh Trung ương 6 thì din biến trong thc tế s như thế nào.

RFI : Xin ông gii thích v cái thc tế gn như chưa có tin l này trong ni b đng Cng sn Vit Nam.

Lê Đăng Doanh : Bình thường thì B Chính tr ca đng Cng sn Vit Nam là mt cp lãnh đo rt có uy tín, và thường thì, nếu B Chính tr đã có quyết đnh, thì B Chính tr có đ uy tín, lp lun, sc thuyết phc, đ thuyết phc được Ban Chp hành Trung ương, đ thuyết phc thc hin quyết đnh mà 100% thành viên B Chính tr đã đng ý.
Vic B Chính tr không thuyết phc được Ban Chp hành Trung ương là điu khiến mi người ngc nhiên. Đây là điu mà tôi thy hin nay chưa gii thích được, và chưa biết được rng h qu s như thế nào ?
Bi vì quá trình « phê bình và t phê bình » này là quá trình đu tranh ni b rt thng thn và mt rt nhiu công sc, như ông Tng bí thư đã nói. Tc là đã hp đến 21 ngày t tháng By cho đến va ri. Ri Trung ương li hp thêm 15 ngày. Trong đó, riêng v ch đ này đã hp 5 ngày. Tôi nghĩ rng, đây là mt điu rt không bình thường, và không biết rng là sp ti đây B Chính tr s thc hin s lãnh đo ca mình như thế nào, nếu như mà vic B Chính tr quyết đnh 100% đng ý ri, mà ra đến Trung ương li không thuyết phc được.
Đây là điu mà cá nhân tôi, đã tng phc v cho mt s đng chí lãnh đo ca đng Cng sn Vit Nam trong mt thi gian tương đi dài, hết sc ly làm chú ý. Và hin nay tôi chưa có th gii thích được điu này.

RFI : Dường như xét theo quy đnh ca đng Cng sn Vit Nam, Ban Chp hành Trung ương ca Đng, v mt chính danh là cp lãnh đo, còn B Chính tr ch là cp thay mt trong mt thi gian nht đnh. Do đó, phi chăng vic Ban Chp hành Trung ương có ý kiến ngược vi B Chính tr thì cũng là điu bình thường v nguyên tc ?

Lê Đăng Doanh : Theo điu l Đng thì Trung ương là cp lãnh đo cao nht, và có quyn quyết đnh v nhng vn đ quan trng và B Chính tr nếu có quyết đnh thì phi báo cáo ra Trung ương, đ Trung ương cho ý kiến, s chun y, hoc đng ý, hoc bác b. V điu l, thì rõ ràng là như vy.
Song, thc tế là Ban Chp hành Trung ương bu ra B Chính tr, và B Chính tr là cơ quan lãnh đo tiêu biu, tp trung trí tu, uy tín, chu trách nhim v đường li. B Chính tr chính là cơ quan chun b các quyết đnh ca Trung ương. V uy tín, v trình đ, v sc thuyết phc thì, thường cho đến nay, người ta thường trông đi rng, B Chính tr có đ sc thuyết phc, có đ uy tín, và có đ kh năng đ trình bày, thuyết phc Ban Chp hành Trung ương, theo các quyết đnh (ca B Chính tr), mà trong trường hp này là 100% đng ý. Vy mà Trung ương li không đng ý và bác b.
V mt điu l, quyết đnh ca Trung ương là cao hơn và quyết đnh ca Trung ương như vy là hp lý (hp theo điu l ca Đng). Nhưng người ta s đ ra câu hi : Uy tín, sc thuyết phc ca B Chính tr như thế nào ? Đy là cái điu làm cho tôi suy nghĩ. V li rng, sau vic Trung ương quyết đnh như thế này, thì sp ti đây, din biến ca tình hình s như thế nào ? S tt lên, s có mt s sa cha và chnh đn hết sc nghiêm túc ? Nếu như điu đó chưa xy ra, thì lúc by gi B Chính tr có th có nhng quyết đnh như thế nào, và liu B Chính tr quyết đnh ln này, thì liu có thuyết phc được Trung ương không ?
Điu này s là mt thách thc và đem li nhng h qu mà trong thi đim hin nay tôi chưa có th lý gii được hết.

RFI : Thưa Tiến sĩ, có mt s người quan sát nhn xét rng, trong hi ngh rt đc bit này, B Chính tr ca đng Cng sn Vit Nam đã chính thc nhn li v phn mình và xin chu k lut. Như vy, có bình lun rng, đây là mt thành công ca ê-kíp lãnh đo, đã biết đng ra chu trách nhim, không phi trước xã hi và quc gia, trước đt nước, mà là trước Ban Chp hành Trung ương, tc là trong ni b Đng. Đây có th nói là mt thành công ca ban lãnh đo hin nay, có phi không ?

Lê Đăng Doanh : Rõ ràng là như vy, vic ông Tng bí thư thay mt B Chính tr, vi mt ging nói hết sc nghn ngào, đã nhn khuyết đim, đã gây ra s xúc đng ln, đã gây ra s chú ý, bi vì đây là mt n lc rt ln ca Ban Chp hành Trung ương, ca B Chính tr, ca cá nhân ông Tng bí thư.
Như vy, thành công đây, theo tôi là thành công trong vic th hin s n lc chân thành và trách nhim đi vi dân tc, đi vi Ban Chp hành Trung ương. Nhưng người ta s đt câu hi là, ti sao B Chính tr li không thuyết phc được Ban Chp hành Trung ương ?
Nếu như có k lut này, thì tôi tin rng, sc thuyết phc ca B Chính tr, và ca đt kim đim « phê bình và t phê bình », chc chn s cao hơn. Nhưng điu này không xy ra, vy h qu s là thế nào ? Sc thuyết phc và kh năng quyết đoán ca B Chính tr đến đâu trong thi gian ti đây ?
B Chính tr đã có nhng quyết tâm như thế, đã có tho lun k như thế, ri thì đã có mt n lc chân thành đến như thế, ri ông Tng bí thư đã có li nhn khuyết đim thng thiết đến như thế mà li không thuyết phc được Ban Chp hành Trung ương. Phi chăng Ban Chp hành Trung ương có nhng cân nhc khác ? Có nhng căn c khác vi B Chính tr chăng ? Và điu này, (s mâu thun) gia lp lun ca Ban Chp hành Trung ương và lp lun ca B Chính tr, s được lý gii ra làm sao ? Đy là nhng điu cn phi được gii thích và làm rõ thêm.

Xin chân thành cm ơn Tiến sĩ Lê Đăng Doanh.







No comments:

Post a Comment

View My Stats