Saturday 20 October 2012

VIỆT NAM KHÔNG ĐƯỢC CHỌN TỔ CHỨC THƯỢNG ĐỈNH KHỐI PHÁP NGỮ (Thanh Phương - RFI)




Thứ bảy 20 Tháng Mười 2012

Hi ngh thượng đnh khi Pháp ng ln th 14 ti Kinshasa, Cng hòa Dân ch Congo, đã kết thúc ngày 14/10/2012 sau khi thông qua Tuyên b Kinshasa và mt s văn kin khác. Nhưng ln này Vit Nam đã tht bi trong vic vn đng đăng cai t chc Hi ngh thượng đnh khi Pháp ng ln th 15 vào năm 2014, vì cui cùng hi ngh đã quyết đnh giao cho mt nước châu Phi khác là Senegal, t chc thượng đnh ln ti.

T my năm qua, Vit Nam đã t ý mun đăng cai t chc Hi ngh thượng đnh Pháp ng và Hà Ni đã nhn được s ng h ca Pháp vào thi chính ph ca Tng thng Nicolas Sarkozy. Khi đến thăm Canada đu tháng 10 va qua, Đc phái viên đc trách v Pháp ng ca Ch tch nước Trương Tn Sang, ông Nguyn Ngc Sơn đã tuyên b là Vit Nam có đ điu kin vt cht, cũng như uy tín quc tế và kinh nghim đ t chc hi ngh này.

Tuy có nhng lý do khách quan gii thích cho vic Sénégal được chn làm nơi t chc Hi ngh thượng đnh khi Pháp ng năm 2014, nhưng đây cũng là mt bài hc v vn đng ngoi giao đi vi Vit Nam.

Sau đây mi quý v nghe ý kiến ca ông Nguyn Thái Sơn, ch tch t chc Interface Francophone và cũng là tác gi bài viết ta đ: Tiến ti mt không gian đa văn hóa Pháp ng châu Á-Thái Bình Dương, đăng trong tp chí “Đa chiến lược s 36 ca Hc vin Đa chính tr Paris ( Académie de Géopolitique de Paris ).

Nghe (09:51)  :  Ông Nguyn Thái Sơn   20/10/2012



CÁC TIN KHÁC :

HOA KỲ - NHẬT BẢN
PHÁP - PHILIPPINES
NGA - CHÍNH TRỊ
ICELAND
LIBAN
MÔI TRƯỜNG
MIẾN ĐIỆN
TRUNG QUỐC
PHÁP
LIBYA
THỰC PHẨM
MÔI TRƯỜNG
VIỆT NAM




No comments:

Post a Comment

View My Stats