Friday 12 October 2012

TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG HOA VI PHẢI TRẢ GIÁ CHO CHÍNH SÁCH KINH TÀI CỦA CHÍNH QUYỀN TRUNG QUỐC (Lưu Tường Quang / Tú Anh - RFI)




Thứ năm 11 Tháng Mười 2012

Tham vng ca tp đoàn vin thông Hoa Vi ca Trung Quc mun sánh vai vi Samsung và Apple có th b quc hi M chn li. Do mt cu sĩ quan Trung Quc thành lp năm 1987, Hoa Vi hin đng hàng th hai thế gii v sn xut đin thoi, sau Ericsson ca Thy Đin. Nhưng sau chính ph Úc, đến lượt y ban tình báo H vin M nghi ng Bc Kinh s dng tp đoàn này cho mc tiêu gián đip.

Tr s chính đc khu kinh tế Thm Khuyến, Hoa Vi do mt sĩ quan Trung Quc hi hưu, Nhm Chính Phi, sáng lp vào năm 1987 vi s vn vài nghìn đô la M. Hai mưoi lăm năm sau, Hoa Vi tr thành môt đi công ty đng hàng th nhì trên thế gii v sn xut đin thoi, sau Ericsson ca Thy Đin.

Hiên din ti 140 quc gia, Hoa Vi s dng 110.000 nhân viên, hơn phân na ngoài Trung Quc vi doanh s 32 t đô la , theo s liu năm 2011.

Ngoài th trường linh kin, cung cp cho khong 50 công ty đin thoi ln trên thế gii, Hoa Vi có tham vng sánh vai vi Samsung ca Hàn Quc và Apple ca Hoa K. Tuy nhiên, khác vi Samsung - cũng chế to linh kin đin t trng yếu cho công nghip vin thông - tp đoàn Hoa Vi không phi là xí nghip ca mt quc gia đng minh ca Hoa K. Thế mà vin thông li là lãnh vc mà Washington xem là cc k nhy cm cho an ninh quc phòng.

Trong bi cnh h thng máy đin toán ca nhiu quc gia tây phương và Hoa Kỳ nhiu ln b tin tc tn công và cướp thông tin, s cnh giác li càng cht ch hơn.

Na năm sau khi b Úc loi ra mt cuc đu thu, Hoa Vi gp cn lc ti M.

Trong bn phúc trình sơ b do y ban tình báo M tiết l hôm ch nht 07/10/2012, Hoa Vi có th là công c ca chính quyn Trung Quc, phc v mc tiêu gián đip quân s và công nghip. Các tác gi đ ngh chính ph cm Hoa Vi và mt tp đoàn th hai ca Trung Quc là Trung Hưng Thông Tn ZTE phát trin thêm ti Hoa K và khuyến cáo hành pháp không mua trang thiết b ca hai công ty đin t này.

Bn phúc trình sơ b ca y ban tình báo h vin M rt quan ngi đến yếu t « đng Cng sn » Trung Quc : ti sao trong ban điu hành ca mt « xí nghip thương mi đc lp » li có « chi b đng ».

Nếu các đ ngh cm ca này tr thành hin thc thì s gây thit hi rt ln cho Hoa Vi. Năm 2011, Hoa Vi đã bán ra trên th trường Hoa K 1,3 t đôla hàng hóa và mua li 6,6 t đô la linh kin ca M.

Sn phm ni kết vào internet do Hoa Vi sn xut b xem thuc loi « thiếu an toàn » và nguy him hơn na, có th b « xâm nhp » đ cướp thông tin. Năm ngoái,Hoa Vi đã phi t b tham vng mua li tp đoàn đin t M 3Leaf Systems.

Theo AFP, các chính ph châu Âu cũng chia s mi quan ngi ca M. Ti Anh, nơi mà Hoa Vi được chính quyn hin nay m ca cho thành lp trung tâm bo mt d liu vi tính, các chuyên gia an ninh Anh xem xét tng chi tiết mt đ tránh tình trng « rò r ».

Tháng ba năm nay, Hoa Vi b chính ph Úc cm không cho đu tư vào mt d án truyn thông chiến lược ca Canbera cũng vì nghi vn an ninh quc phòng.

Trong hai trường hp ti Úc và M, phía Trung Quc ch trích Tây phương bo h mu dch vi nhng lp lun vô căn c.

RFI đt câu hi vi nhà phân tích Lưu Tường Quang t Sydney.


« Nói chung, các tổng công ty Trung Quốc dù quốc doanh hay gọi là tư nhân đều có liên hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc. Những công ty quốc doanh do nhà nước lập ra để thi hành chính sách của chính phủ, đạt mục tiêu do đảng Cộng sản đề ra, nên những người điều khiển phải là đảng viên cao cấp.

Cụ thể là năm 2009.công ty Chinalco của Trung Quốc khi tranh chấp với tập đoàn Rio Tinto của Úc thì chủ tịch ban quản trị của Chinalco là Tiếu Á Khánh, một cán bộ cao cấp của đảng Cộng sản Trung Quốc, trở thành Phó Tổng thư ký Hội đồng Nhà nước . Rõ ràng các nhân viên cao cấp điều khiển công ty quốc doanh là đảng viên cao cấptương lai của họ tùy thuộc vào ban tổ chức đảng cho nên họ khó độc lập

Nói cách khác không có gì bảo đảm Trung Quốc không sử dụng hai công ty Hoa Vi và Trung Hưng làm gián điệp công nghiệp, kinh tế và quân sự theo nhận định tác giả bản báo cáo Bài học Trung quốc phải nghiền ngẫm là làm sao dung hoà nhu cầu thầm kín của họ trong việc sử dụng cơ hội đầu tư ở nước ngoài để làm công tác tình báo so với những lợi ích về kinh tế trên căn bản hoàn toàn thương mại tương tự các tổng công ty của các nước dân chủ Tây phương ».


-----------------------------------


Cindy Saine  -  VOA
08.10.2012

Các công ty Mỹ đang cứu xét chuyện làm ăn với hai công ty viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE đã được khuyến cáo hãy tìm một đại lý khác. Một phúc trình của Hạ Viện Mỹ nói rằng hai công ty liên hệ đặt ra một mối đe dọa lâu dài đối với các tập đoàn công ty Mỹ, và một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Tại một cuộc họp báo ở Điện Capitol, Chủ tịch Ủy Ban Tình Báo của Hạ viện Mike Rogers, một chính khách Đảng Cộng Hòa đến từ bang Michigan, nói rằng ủy ban này đã khởi sự điều tra quan ngại về các công ty viễn thông Huawei và ZTE của Trung Quốc cách đây một năm, và đã thẩm vấn các cựu nhân viên của Huawei, các chuyên gia công nghiệp và các giới chức tình báo.

Ông Rogers nói ủy ban tình báo Hạ Viện Hoa Kỳ rất thất vọng về những câu trả lời không đầy đủ, đầy nghịch lý và mơ hồ của hai công ty Huawei và ZTE trong cuộc điều tra.

Ông Rogers nói:
“Cuộc điều tra kết luận rằng những rủi ro liên hệ tới các công ty ấy, vốn vẫn cung cấp thiết bị và các dịch vụ cho cấu trúc hạ tầng thiết yếu của Hoa Kỳ, phương hại tới các quyền lợi an ninh quốc gia cốt lõi của nước Mỹ.”

Một phúc trình của Ủy Ban Tình báo đề nghị rằng các hệ thống của chính phủ Hoa Kỳ, đặc biệt là các hệ thống có tính nhạy cảm, hãy loại trừ các thiết bị và các bộ phận của các công ty Huawei và ZTE.

Phúc trình này chỉ ra rằng các cấu trúc hạ tầng thiết yếu, từ các mạng lưới điện lực đến các hệ thống ngân hàng và tài chính, cho tới các hệ thống cung cấp nước, liên kết chặt chẽ với nhau, và rằng có nguy cơ cao rằng một thất bại hoặc gián đoạn trong một hệ thống có thể có những hệ quả liên đới vô cùng nguy hại.

Dân biểu Dutch Ruppersberger, đại diện Đảng Dân Chủ tại bang Maryland, khuyến cáo về nguy cơ cao về hoạt động tình báo không gian ảo, hoặc một cuộc tấn công mạng có thể đến từ hai công ty mà ông nói rõ ràng có quan hệ với chính quyền Trung Quốc.

Dân biểu Dutch Ruppersberger nói:
“Chúng ta đã biết là tin tặc Trung Quốc đang hung hãn tấn công các mạng lưới quốc gia của chúng ta, đe dọa cấu trúc hạ tầng thiết yếu của chúng ta, và đánh cắp các bí mật thương mại và các thông tin nhạy cảm khác trị giá hàng triệu đôla của các công ty Mỹ. ”

Ông Dutch Ruppersberger nói các bí mật thương mại của Mỹ trị giá tới 300 tỉ đôla bị đánh cắp mỗi năm, và đa số các trường hợp bị truy tố có sự can dự của Trung Quốc.

Phó Chủ tịch đặc trách ngoại vụ của công ty Hua Wei, William Plummer, đã đến dự cuộc họp báo và sau đó nói chuyện với các nhà báo. Ông Plummer mạnh mẽ bác bỏ các kết luận của cuộc điều tra. Ông nói rằng cuộc điều tra này có động cơ chính trị và liên hệ tới những nghi ngờ đối với Trung Quốc trong một năm có bầu cử tại Hoa Kỳ.

Ông Plummer nói:
“Có những chuyện chính trị, và có những sự thật hiển nhiên. Sự thật là công ty Huawei là một công ty được tín nhiệm trên toàn cầu, và các sản phẩm của chúng tôi đã được thế giới công nhận về tính an ninh cũng như về mặt uy tín.”

Ông Plummer nói Huawei sẽ có quá nhiều để mất mát nếu công ty này hợp tác với các hoạt động tình báo trên không gian ảo. Ông nói đây là một công ty do tư nhân sở hữu một cách độc lập, đã từng hoạt động tại Hoa Kỳ trong nhiều năm qua.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng bác bỏ phúc trình nay. Ông nói các công ty Trung Quốc không đặt ra một mối đe dọa an ninh cho Hoa Kỳ, và ông hy vọng rằng Quốc Hội Mỹ sẽ, theo lời ông, “gạt sang một bên những thành kiến, và tôn trọng những sự kiện có thật.”

Các giới chức Mỹ đặc trách an ninh quốc gia nói rằng công ty Huawei hợp tác chặt chẽ với quân đội Trung Quốc trong các dự án nghiên cứu và phát triển.

Huawei dự kiến sẽ nới rộng hoạt động trên thị trường viễn thông tại Hoa Kỳ, và các máy điện thoại cầm tay và mạng lưới 4G của họ được giới tiêu thụ ưa chuộng trên khắp thế giới.






No comments:

Post a Comment

View My Stats