Tuesday 9 October 2012

ĐÔNG NAM Á Ồ ẠT ĐẦU TƯ TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH HẢI QUÂN (Đức Tâm - RFI)




Đc Tâm -  RFI
Thứ hai 08 Tháng Mười 2012

Indonesia mua tàu ngm ca Hàn Quc, mua h thng radar ca Trung Quc và M, Vit Nam mua tàu ngm và tiêm kích hin đi ca Nga, còn Singapore đy mnh chương trình hin đi hóa b máy quân s ca mình.

Theo gii quan sát, lo ngi trước s ln mnh ca Trung Quc, các nước Đông Nam Á đã liên tc mua vũ khí đ bo v các tuyến hàng hi, cng và biên gii trên bin, vn có tm quan trng chiến lược sng còn, trong lĩnh vc trao đi thương mi và năng lung.

Các tranh chp ch quyn Bin Đông, nơi được coi là có tr lượng ln v du khí, ngun hi sn di dào, đã buc Vit Nam, Malaysia, Philippines, Brunei phi n lc đu tư vào quc phòng nhm gim bt s chênh lnh trong tương quan lc lượng vi sc mnh hi quân ca Trung Quc.

Ngay c nhng quc gia ít liên quan đến tranh chp ch quyn Bin Đông như Thái Lan, Singapore hay Indonesia, cũng chú ý ti vn đ an ninh hàng hi.

Ông James Hardy, chuyên gia khu vc châu Á-Thái Bình Dương thuc tun báo Janes Defense, được Reuters trích dn, nhn đnh : « S phát trin kinh tế thúc đy các nước này chi tin cho quc phòng đ bo v các đu tư, tuyến đường bin và các vùng đc quyn kinh tế ca h ».

Theo s liu ca Vin Nghiên cu Hòa bình Quc tế Stockholm, Thy Đin (SIPRI) do kinh tế phát trin mnh, t năm 2002 đến 2011, mc chi cho quc phòng ca các nước Đông Nam Á đã tăng 42%, trong lúc ngân sách quc phòng ca các nước phương Tây li b ct gim.

Vin Nghiên cu Chiến lược Quc tế (IISS) đưa ra s liu ước tính như sau : Trong năm 2011, ngân sách quc phòng ca Singapore là 9,66 t đô la, Thái Lan 5,52 t, Indonesia 5,42 t, Vit Nam 2,66 t. Tuy nhiên, mt s nước không minh bch hóa ngân sách quc phòng, do vy, mc chi tiêu thc có th cao hơn rt nhiu so vi nhng s liu chính quyn công b.

Đng đu trong danh sách các loi vũ khí và thiết b quân s được mua là tàu chiến, tàu tun duyên, h thng radar và máy bay tiêm kích, cùng vi tàu ngm và các tên la đi hm, nhng loi vũ khí rt hu hiu trong vic chng phong ta đường bin.

Ông Tim Huxley, giám đc điu hành ph trách khu vc châu Á ti IISS, đánh giá rng vic trang b tu ngm là mt vn đ ln, vì loi vũ khí này có th gây tn tht ln mà không b phát hin và đi phương không d tính được.
Gii phân tích nhn đnh là mc dù Đông Nam Á chưa lao vào mt cuc chy đua vũ trang, nhưng rõ ràng vic chính ph các nước trong khu vc, khi có tin, đã tiến hành hin đi hóa b máy quc phòng, đc bit là hi quân, là do tranh chp ch quyn Bin Đông.

Vic đu tư nâng cao sc mnh quân s trên bin còn giúp tăng cường kh năng chng nn cướp bin, đánh bt hi sn bt hp pháp, buôn lu, khng b, đi phó vi thiên tai, đng thi cho phép quân đi duy trì được nh hưởng ca mình, ti nhng quc gia ít liên quan đến tranh chp bin đo như Thái Lan, Indonesia.

V phn mình, chuyên gia Ian Storey, Vin Nghiên cu Đông Nam Á, cho rng cm giác chung trong khu vc là có mt s bt n đnh chiến lược, do s tri dy ca Trung Quc và nghi ng v kh năng ca Hoa K tăng cường hin din quân s ti châu Á. Mt khác, cho dù « các nước Đông Nam Á s không bao gi có th đt mc ngang bng vi sc mnh quân s Trung Quc », nhưng, « nếu như Trung Quc tn công Vit Nam, thì ít ra, Vit Nam có th gây ra nhng tn tht nghiêm trng » cho Trung Quc.


CÁC TIN KHÁC :

HOA KỲ - TRUNG QUỐC
SENKAKU/ĐIẾU NGƯ
MIẾN ĐIỆN - HÀN QUỐC
CHÂU Á
NOBEL 2012
VENEZUELA
TẠP CHÍ VIỆT NAM
VIỆT NAM
HÀN QUỐC - NHẬT BẢN
VIỆT NAM
THỂ THAO







No comments:

Post a Comment

View My Stats