Thursday 25 October 2012

ÔNG CÁN BỘ CÔNG AN PHƯỜNG TÂY THẠNH NÓI NHƯ THẾ LÀ KHÔNG ĐƯỢC (Nguyễn Tường Thụy)




26/10/2012

Báo Pháp luật hôm nay đăng bài “Bắt nữ sinh Nguyễn Phương Uyên để điều tra án an ninh“:

Theo bài báo thì một cán bộ Công an phường Tây Thạnh, quận Tân Phú nói với phóng viên việc bắt giữ Phương Uyên có đấy đủ thủ tục bắt người: Có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt đã được VKS phê chuẩn…
Như vậy, ông này cho rằng quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can thuộc về thủ tục bắt người?

Để đưa một vụ án ra xét xử, dù có làm ẩu làm tắt, bỏ qua nhiều thủ tục nhưng vẫn phải trải qua các bước: bắt, khởi tố, hỏi cung, truy tố, đưa ra xét xử. Tại sao đi bắt nghi phạm mà đã mang theo cả quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can?

Nói về thủ tục bắt người phải có lênh bắt, phải làm biên bản bắt người, có đại diện của chính quyền địa phương và của nhà trường nơi cháu Uyên theo học không mà ông ta nói là đúng thủ tục. Sau khi bắt Phương Uyên có thông báo ngay cho gia đình cháu không?

Trong bài “Chúng tôi biết là sai quy trình, tôi biết gia đình rất lo lắng nhưng nó có vấn đề riêng” của Paulo Thành Nguyễn có đoạn kể ông Nguyễn Văn Tiến, phó trưởng công an phường Tây Thạnh trả lời chị Nguyễn Thị Nhung, mẹ của cháu Uyên như sau:
“Trong khi chờ ông Hùng trả lời thì ông Tiến tỏ vẻ thông cảm: “Chúng tôi biết là sai quy trình, tôi biết gia đình rất lo lắng nhưng nó có vấn đề riêng chứ không phải chúng tôi không hiểu điều đó đâu”.

Thế đấy, cùng công an phường Tây Thạnh, một ông thì nói “chúng tôi biết là sai qui trình“, một ông lại cho rằng “việc bắt giữ Phương Uyên có đầy đủ thủ tục bắt người” thiết nghĩ cũng đủ thấy sự lúng túng loanh quanh của họ rồi.

Ông công an này còn khoe với phóng viên báo Pháp luật rằng “Phía gia đình của nữ sinh cũng đến Công an phường Tây Thạnh thắc mắc, hỏi han và cũng đã được giải thích rõ về lý do bắt giữ, động viên gia đình yên tâm“.

Công an bắt người có làm “đầy đủ thủ tục” không, chuyện chị Nhung đến công an phường Tây Thạnh ra sao, ta hãy xem thêm chị trả lời đài RFA:

Gia Minh, biên tập viên RFA
2012-10-22
Sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị công an bắt đưa đi từ hồi ngày 14 tháng 10 vừa qua mà không thông báo gì cho gia đình cũng như trường học.

Nhà trường không hề biết!?
Sau hơn một tuần tìm kiếm, gia đình vẫn chưa có được tung tích chính xác về con gái của họ. Vào chiều ngày 22 tháng 10, Gia Minh hỏi chuyện bà Nguyễn thị Nhung, mẹ của sinh viên Nguyễn Phương Uyên, sau cuộc làm việc của bà với Phòng Công tác chính trị Học sinh – Sinh viên, Đại học Công nghiệp Thực phẩm nơi con bà đang theo học, và công an Phường Tây Thạnh, quận Tân Phú – nơi bắt giam con bà đầu tiên. Trước hết bà cho biết:

Bà Nguyễn Thị Nhung: Trước khi đến công an phường, tôi có đến trường của cháu trước. Khi đến trường tôi có tìm đến Ban quản lý (nói chung tôi cũng không rành) – ban chuyên quản lý học sinh- sinh viên, thì gặp trực tiếp bà Mai thị Tân.
Tôi hỏi bà này ‘cháu Uyên, trường Công nghiệp thực phẩm – con gái của tôi – đã bị bắt và mất tích đã hơn một tuần nay, vậy nhà trường có nhận được một thông báo gì chưa’, bà ta cho biết nhà trường chưa nhận được một thông báo gì, và cũng chưa phát hiện ra sinh viên của trường mất tích hơn 8 ngày nay. Bà nói hôm nay mẹ của Uyên đến trường mới biết điều đó và bà sẽ cho người đến khu nhà trọ của bé Uyên để tìm manh mối, bây giờ thì nhà trường mới bắt đầu có ý định tìm manh mối. Sau đó tôi đi đến Công an Phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.

Gia Minh: Bà có biết quí danh của ông Trưởng công an không?
Bà Nguyễn Thị Nhung: Do rối quá, lo lắng tràn ngập nên không nhớ tên gì. Có ông Nguyễn Hữu Tiến, phó công an phường Tây Thạnh, còn ông trưởng công an thì không nhớ tên.

Gia Minh: Nội dung làm việc là gì thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Nhung: Nội dung ông trưởng công an hỏi ‘chị là gì’ (mẹ của bé Uyên), ‘chị có yêu cầu gì’. Tôi trả lời con tôi bị bắt từ ngày 14 tháng 10 đến nay đã hơn 8 ngày (tôi đếm từng giờ) mà không có thông tin gì hết. Trước đây bố và ông bà họ của cháu có đến đây hỏi, đây nói không có; vậy nay tôi trực tiếp đến hỏi. Ông ấy nói ‘bây giờ chị yêu cầu thế nào’. Tôi nói ‘yêu cầu bây giờ được gặp mặt con’, được xác định chính xác con tôi đang ở đâu’. Ông ấy nói đợi một lát.
Lúc đó tôi nghĩ ông ấy đi đưa cháu đến cho tôi gặp. Tôi đợi một lát sau thì ông mang ra một tập (xấp hồ sơ) gồm mấy tờ. Ông ấy cầm hồ sơ và nói ‘bây giờ tôi nói cho chị rõ công an phường Tây Thạnh này có làm việc bắt cháu Uyên; nhưng bây giờ đã chuyển đến công an tỉnh Long An.
Tôi nói nếu thế ông cho tôi xin hồ sơ mà ông đang cầm, bản photocopy thôi, để làm bằng chứng là sau này người ta ‘chối bay, chối biến’ đã có bắt con tôi. Ông ấy nói không được và chỉ bảo ghi địa chỉ, cách thức đi tìm công an tỉnh Long An thôi.

Công an bắt nhưng không báo
Gia Minh: Họ có giải thích vì sao chuyển đến công an tỉnh Long An không?
Bà Nguyễn Thị Nhung: Trước đó mấy phút, cậu họ của cháu có hỏi ‘vì sao bắt cháu mà không có một thông báo gì’, rồi sau đó cũng không có thông báo gì cho nhà trường, cho gia đình làm cho gia đình rất hoang mang. Ông phó trưởng công an phường Tây Thạnh có nói thế này ‘tôi biết việc bắt cháu mà không có thông tin gì cho gia đình, kể cả thông tin cho nhà trường đó là một điều thật sự cũng không phải, nhưng ở đây có một vấn đề’. Vấn đề thế nào thì ông không nói. Sau đó ông cũng có nói câu thế này ‘bé Uyên còn nhỏ, là đứa con gái còn rất trẻ thì không có gì là nghiêm trọng’.
Nhưng theo câu nói của ông phó trưởng công an phường Tây Thạnh ‘không có gì nghiêm trọng’, tôi tự hỏi nếu không có gì nghiêm trọng tại sao cháu biệt tích hơn tám ngày, giờ bước sang ngày thứ chín mà vẫn không có tin tức.

Gia Minh: Vấn đề có nêu ra với ông trưởng công an, và ông ấy nói ra sao?
Bà Nguyễn Thị Nhung: Ông trưởng công an chỉ nói vắn gọn ‘bây giờ trách nhiệm của ông ta chỉ đến đó thôi, ông ta đã chuyển lên công an tỉnh Long An. Bây giờ muốn như thế nào thì hãy đến đó tìm và hỏi người ta.

Gia Minh: Đối với những bạn bè của cháu Uyên bị mời đi làm việc có bị mời đi làm việc tiếp hay không? Họ có nói gì không thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Nhung: Không, sau đó các cháu đó không bị mời làm việc gì nữa. Có một cháu ở chung phòng, quê ở Dak Lak thì cháu đã về Dak Lak. Ở trong phòng còn lại một mình bé Phương và sau không có làm việc gì nữa hết.

Gia Minh: Các cháu có viết một thư và mong ông chủ tịch nước lắng nghe, bà có biết việc đó không?
Bà Nguyễn Thị Nhung: Hôm nay lên thành phố mới biết; chứ ở thôn quê hầu như không biết được thông tin.

Gia Minh: Khi được biết thư đó và nội dung thư của các bạn Phương Uyên thì bà nghĩ gì?
Bà Nguyễn Thị Nhung: Sau khi biết thư và nội dung thì lòng tôi nhẹ nhõm vì bao nhiêu bạn học sinh học cùng cháu thể hiện cháu là một học sinh tốt, không làm chuyện xấu. Qua lá thư này tôi khẳng định con tôi không bao giờ làm chuyện xấu.

Gia Minh: Cám ơn bà Nguyễn thị Nhung mẹ của sinh viên Nguyễn Phương Uyên về những thông tin mới nhất mà bà chia sẻ trong cuộc nói chuyện vừa rồi.

*

Còn đây là bài của Dòng Chúa cứu thế nói về việc chị Nhung đi tìm con ở Long An:

VRNs (24.10.2012) – Sài Gòn – Sáng hôm qua, ngày 23.10.2012, bà Nguyễn Thị Nhung tiếp tục theo chỉ dẫn của ông Hùng, trưởng công an phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Sài Gòn, đã đi đến Sở công an tỉnh Long An. Tại nơi đây, công an đã thông báo cho biết nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên đang bị tạm giam tại số 159 Nguyễn Đình Chiểu, phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Tại nơi đây, viên công an tiếp bà Nhung khuyên bà nên đến trại giam mua mùng mền, đồ dùng cá nhân và gởi tiên cho cô Phương Uyên. Viên công an này nói rõ, Phương Uyên mới bị bắt không có tiền trong người, nên gia đình cần gởi tiền ngay để Uyên có tiền tiêu dùng, vì khẩu phần ăn của tù nhân hạn chế. Điều này khác với ông Phong, ở Sài Gòn, nói với sinh viên tên Phương là trong người Uyên có 200 tờ tiền mệnh giá 10 ngàn đồng.

Tại Sở công an Long An, người tiếp bà Nhung cho biết khi gởi quà và tiền vào trại tạm giam cho con thì người nhận sẽ cho biên nhận, nhưng khi đến trại giam gởi tiên thì viên công an nhận tiền và đồ dùng không đưa bất cứ giấy biên nhận nào, kể cả khi bà Nhung đòi thì viên công an này cũng báo là không có giấy chứng nhận nào hết.

Bà Nhung rất ngạc nhiên về việc con bà bị kết án theo điều 88 Bộ luật hình sự là tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN. Khi chúng tôi hỏi về hành vi phạm tội thì bà Nhung cho biết, công an không nói hành vi phạm tội là hành vi nào.

Bà Nhung bức xúc vì ngay câu viết “Mẹ yêu con” gởi vào cho cô Phương Uyên cũng không được chấp nhận.

Xin mời quý vị cùng nghe chính bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên từng trình đầu đuôi sự việc sáng nay:





No comments:

Post a Comment

View My Stats