Tuesday 9 October 2012

HOA KỲ - PHILIPPINES KHỞI SỰ TẬP TRẬN CHUNG TẠI BIỂN ĐÔNG (VOA)




VOA
08.10.2012

Quân đội Philippines Hoa Kỳ ngày 8/10 khởi sự cuộc tập trận đổ bộ trên vịnh Subic để tăng cường hợp tác quân sự song phương trong lúc căng thẳng giữa Philippines với Trung Quốc giành chủ quyền ở Biển Đông đang tiếp diễn.

Báo chí Philippines cho hay cuộc tập trận đổ bộ kéo dài 10 ngày sẽ tập trung vào công tác hỗ trợ nhân đạo, đáp ứng thảm họa và sẵn sàng cứu trợ, an ninh hàng hải và phát triển cộng đồng.

Giám đốc Phòng quan hệ đối ngoại của lực lượng thủy quân lục chiến Philippines, Thượng úy Cherry Tindog, cho biết đây là cuộc tập trận thường niên nhằm huấn luyện chung cho thủy quân lục chiến Philippines, binh sĩ Mỹ, và cho cả lực lượng quân đội, không quân và hải quân của Philippines.

Tàu sân bay trực thăng USS Bonhomme Richard của Hoa Kỳ chở theo 2.200 binh sỹ Hoa Kỳ với sự hộ tống của hai tàu khu trục nhỏ đã cập cảng của Philippines hôm 5/10.

USS Bonhomme Richard được trang bị xe tấn công đổ bộ, xe thiết giáp hạng nhẹ, trực thăng, và các chiến đấu cơ Harrier.

Một ngày trước, tàu ngầm USS Olympia của Hoa Kỳ đã thả neo ở đây, nhưng không rõ có tham gia cuộc tập trận này hay không.

Thông cáo của đại sứ quán Hoa Kỳ nói chuyến thăm của tàu ngầm Olympia nêu bật mối quan hệ khắng khít về lịch sử, cộng đồng, và quân sự giữa Mỹ với Philippines.

Giới chức Philippines trông coi các cuộc tâp trận chung với Hoa Kỳ nói sự tăng cường hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Philippines giúp bảo vệ quyền tự do hàng hải, lưu thông trao đổi thương mại của các vùng biển trong khu vực Biển Đông.

Nguồn: The New York Times, Philippine Daily Inquirer


CÁC TIN KHÁC :







No comments:

Post a Comment

View My Stats