Saturday 20 October 2012

HOA KỲ GỬI HÀNG KHÔNG MẪU HẠM NGUYÊN TỬ ĐẾN VÙNG BIỂN ĐÔNG (RFI / BBC)




Thứ bảy 20 Tháng Mười 2012

Theo hãng tin AP, hôm nay, 20/10/2012, Hoa Kỳ đã điu mt hàng không mu hm chy bng năng lượng nguyên t đi ngang qua vùng Bin Đông, nơi đang tr thành tâm đim ca thế đi đu chiến lược M-Trung ti châu Á.

Hi quân Hoa K vn thường xuyên m các chuyến tun tra vùng châu Á-Thái Bình Dương và đi vi USS George Washington, đây là chuyến đi th hai ca hàng không mu hm này qua khu vc ngoài khơi b bin Vit Nam.

Mt chiếc hàng không mu hm th hai ca M, USS John C. Stennis, hin cũng đang tiến hành các chiến dch vùng Tây Thái Bình Dương, theo tin t Hm đi Thái Bình Dương ca Hoa K.

Chuyến hi hành ln này ca hàng không mu hm USS George Washington chc chc s khiến Bc Kinh bc tc, nhưng hành đng này được coi là nhm tái khng đnh s ym tr ca Hoa K đi vi các quc gia Đông Nam Á đang tranh chp ch quyn vi Trung Quc trên Bin Đông.

Hãng tin AP trích dn nhn đnh ca ông Denny Roy, mt nhà nghiên cu cao cp Trung tâm Đông Tây ti Hawai, cho rng « Trung Quc s xem hành đng này như là biu hin mi cho ý mun ca M duy trì thế thượng phong khu vc. V phn mình, Hoa K cũng mun nhn gi các nước trong khu vc rng h s hin din lâu dài đây và mun ym tr cho vic tuân th công pháp quc tế ».

Theo AP, Vit Nam hài lòng nhn s tr giúp t quc gia cu thù Hoa K như mt rào chn trước láng ging khng l Trung Quc. Hà Ni đã phn ng gin d khi Bc Kinh thành lp mt đơn v quân s đn trú trên qun đo Hoàng Sa, mà Vit Nam tranh chp ch quyn vi Trung Quc. Washington cũng đã ch trích hành đng này ca Bc Kinh.

Mc dù đa s các nhà phân tích nghĩ rng s khó mà bùng n xung đt quân s Bin Đông, nhưng theo h, căng thng vùng này s gia tăng do Trung Quc tiếp tc xác quyết ch quyn bin đo và tăng cường lc lượng hi quân ca h.

-----------------------------------------

BBC
Cập nhật: 14:02 GMT - thứ bảy, 20 tháng 10, 2012

Quan chức chính phủ và quốc phòng Việt Nam vừa được chở ra thăm hàng không mẫu hạm USS George Washington, hiện đang đậu ở Biển Đông.

Hãng tin Associated Press nói chiếc tàu sân bay tối tân sử dụng năng lượng hạt nhân đang có mặt tại vùng biển tranh chấp trong màn "thể hiện sức mạnh của [hải quân] Hoa Kỳ".
Biển Đông được cho là đang trở nên trung tâm điểm của sự cạnh tranh chiến lược giữa Washington và Bắc Kinh.
Hãng AP cho biết các quan chức cùng một số nhỏ các nhà báo Việt Nam đã được mời ra tham quan tàu USS George Washington hôm thứ Bảy 20/10.
Hoạt động này, theo AP, 'sẽ trấn an Việt nam và Philippines về sự hỗ trợ của Mỹ, nhưng có thể khiến Trung Quốc bực mình".
Hoa Kỳ đang thực thi chiến lược chuyển dịch về Á châu, được cho là nhằm đối trọng với tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.
Việt Nam đã cử các đoàn quan chức ra thăm tàu USS George Washington hai lần trong hai năm 2010, 2011 khi tàu này vào gần vùng biển Việt Nam.
Sau mỗi lần, giới chức Việt Nam đều có phát ngôn trấn an Trung Quốc rằng hợp tác quốc tế của Việt Nam không nhằm để đối phó với quốc gia nào.

Căng thẳng tiếp diễn
Theo AP, các quan chức Việt Nam khi tham quan hàng không mẫu hạm Mỹ đã chụp ảnh cảnh các chiến đấu cơ F-16 cất cánh và hạ cánh trên đường băng dài 305 mét của tàu, gặp gỡ thủy thủ và chỉ huy tàu,
USS George Washington có thủy thủ đoàn tới 5.000 người.
Cuộc viếng thăm diễn ra một ngày sau khi Bắc Kinh diễn tập quân sự gần các hòn đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc hiện đang có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản.
Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo quanh vấn đề chủ quyền tại đảo Senkaku/Điếu Ngư đang lên cao.
Hải quân Mỹ thường xuyên mở các đợt tuần tra ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương để thực thi điều mà Washington gọi là "tự do hàng hải".

Đầu tuần tới, hai ứng viên tổng thống Mỹ Barack Obama và Mitt Romney sẽ có cuộc tranh luận cuối cùng trước kỳ bầu cử, trọng tâm là chính sách đối ngoại, và giới phân tích cho rằng không ai trong số hai ông muốn tỏ ra là mềm yếu trước sức mạnh của Trung Quốc.
Mới đây, hàng không mẫu hạm khác là USS John C. Stennis cũng đã có hoạt động tại vùng phía tây Thái Bình Dương.
Chỉ huy hàng không mẫu hạm Gregory Fenton nói hoạt động hôm thứ Bảy 20/10 là nhằm cải thiện quan hệ với Việt Nam và bảo đảm "Hoa Kỳ được tự do đi lại ở Biển Đông".
Trả lời phỏng vấn ngay trên tàu, ông Fenton nói: "Mục tiêu của chúng tôi là làm sao để các nước trong khu vực tự giải quyết được các căng thẳng, tới nay chúng tôi chỉ đóng vai trò thực thi quyền tự do lưu thông trong các vùng biển quốc tế".

Tuy nhiên, cũng đã có cảnh báo từ giới quan sát về hoạt động mới này.
Ông Denny Roy, từ Trung tâm Đông-Tây ở Hawaii, được AP dẫn lời nói: "Trung Quốc sẽ coi chuyến hải hành này là biểu hiện cho ý nguyện duy trì sự thống trị trong khu vực của Hoa Kỳ".
Trong khi đó, theo ông Roy, "Mỹ cũng muốn gửi thông điệp tới các nước rằng họ hiện diện lâu dài ở đây và muốn hỗ trợ cho việc thực thi các luật lệ quốc tế".
Truyền thông Việt Nam chỉ đưa vài dòng ngắn ngủi về chuyến thăm tàu USS George Washington hôm thứ Bảy, nói đây là 'theo lời mời của Đại sứ quán Mỹ'.

Tập trận chung

Trong một diễn biến liên quan, Tân Hoa Xã cho hay Hải quân Mỹ sẽ cùng Hải quân Hoàng gia Campuchia tiến hành cuộc tập trận chung CARAT lần thứ ba từ ngày 22/10-26/10 tại cảng Sihanoukville của Campuchia.
Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh ra thông cáo nói cuộc tập trận lần này tập trung vào tăng cường các kỹ năng an ninh hàng hải.
CARAT (Cooperation Afloat Readiness and Training) là cuộc diễn tập duy trì sự sẵn sàng chiến đấu của hải quân, do Hoa Kỳ chủ trì, tiến hành hai năm một lần ở Đông Nam Á.
Các nước tham gia lần này, ngoài Campuchia, có Bangladesh, Brunei, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore và Timo Leste.
Việt Nam chưa tham gia hoạt động tập trận chung.






No comments:

Post a Comment

View My Stats