Wednesday 10 October 2012

GIẢI NOBEL HÓA HỌC 2012 ĐƯỢC TRAO CHO HAI NHÀ KHOA HỌC MỸ (RFI - VOA - ĐHNQVN)




Thy My – RFI
Thứ tư 10 Tháng Mười 2012

y ban gii Nobel hôm nay 10/10/2012 loan báo, gii thưởng Nobel v hóa hc 2012 được dành cho hai nhà khoa hc M là Robert Lefkowitz và Brian Kobilka, vì các nghiên cu v th th bt cp vi protein G, nhng tế bào cho phép con người thích ng được vi môi trường.

Hai nhà khoa học Mỹ nhận giải Nobel Hóa học năm 2012: Tiến sĩ Robert J. Lefkowitz (trái) và tiến sĩ Brian Kobilka.
REUTERS/Stewart Waller/PR Newswire,

Vin Hàn lâm Khoa hc Thy Đin gii thích : « Cơ th chúng ta là mt h thng mà các tương tác gia hàng t tế bào được điu tiết rt tinh tế. Mi tế bào có nhng th th, là nhng protein giúp cm nhn được môi trường xung quanh và thích ng vi hoàn cnh mi ».

Ban giám kho trao gii Nobel hóa hc cho hai nhà khoa hc trên nh nhng khám phá ca h v « hot đng bên trong ca mt h cht cm th quan trng », đó là các th th bt cp vi protein G (RCPG), cho phép các tế bào « thích ng được vi hoàn cnh mi », mà lâu nay vn là mt bí mt.

Sven Lidin, thành viên y ban Nobel cho biết : « Nh nghiên cu ca Robert và Brian mà chúng ta biết được các protein cm th này như thế nào. Các RCPG đóng vai trò ch yếu trong vic thông tin liên lc gia các tế bào vi nhau »,« mt s mt cân bng trong vic thông tin này dn đến ri lon v sc khe ».

Theo ông Lidin, thì hin nay người ta cho rng có đến 50% dược phm da trên tác đng nhm vào các RCPG. Biết được tính cht và cách hot đng ca RCPG s giúp chúng ta có được các công c đ chế to các dược phm tt hơn, gây ra ít tác dng ph hơn.

Ông Lefkowitz, 69 tui là giáo sư y hc và sinh hóa, làm vic ti Vin Y khoa Howard Hughes Chevy Chase, ngoi ô Washington. Còn ông Kobilka, 57 tui, là giáo sư y hc và vt lý sinh hc phân t, tế bào ca trường đi hc Stanford, California. C hai đu cho biết hết sc kinh ngc khi biết mình được trao gii thưởng cao quý này.

Lefkowitz đã bt đu s dng cht phóng x vào năm 1968 đ đnh v các th th ca tế bào. Ê-kíp ca ông đã trích xut được th th này t vách tế bào, và bt đu hiu được cách hot đng ca chúng. Trong thp niên 80, ê-kíp nghiên cu có được mt bước tiến đáng k, khi người mi gia nhp là Kobilka thành công trong vic cô lp gien béta-adrénergique t khi lượng gien khng l ca con người.

Đến năm 2011, Kobilka và nhóm nghiên cu chp nh được th th béta-adrénergique đúng lúc th th này được kích hot bng mt hooc-môn, và gi tín hiu đến tế bào. Theo Vin Hàn lâm Khoa hc Thy Đin, thì bc nh này « là mt tác phm ngh thut v phân t, kết qu ca nhiu thp k tìm tòi ».

Hai nhà nghiên cu s chia nhau s tin 8 triu cua-ron Thy Đin, tương đương 929.000 euro, được trao trong bui l chính thc ti Stockholm ngày 10/10 ti. Được biết Qu Nobel năm nay đã gim giá tr các gii thưởng 20%, vì trước đây là 1 triu cua-ron.

----------------------------------------------------

Trọng Cầm  -  Đại Học Nhân Quyền Việt Nam
Wednesday, 10.10.2012, 12:01pm (GMT)

Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa quyết định trao giải thưởng Nobel 2012 trong lĩnh vực Hoá học cho hai học giả Robert J.Lefkowitz và Brian K.Kobilka. Cả hai ông đều mang quốc tịch Mỹ.

Robert Lefkowitz hiện đang làm việc tại Viện Y tế Howard Hughes và Trung tâm Y tế Đại học Duke, trong khi Brian Kobilka công tác tại Đại học Y Standford. Họ được vinh danh nhờ nghiên cứu về “các điểm thụ cảm kết đôi G-protein”.

Trong thông cáo phát đi, Ủy ban Nobel đánh giá những phát hiện của hai ông là “mang tính đột phá, giúp hé lộ cơ chế hoạt động nội tại của một họ tế bào thụ cảm quan trọng trong cơ thể”.

Lefkowitz sinh năm 1943 tại New York và tốt nghiệp MD vào năm 1966 tại Đại học Columbia. Ông được phong hàm vị Giáo sư Y khoa tại Đại học James B.Duke và Giáo sư Sinh họa tại Trung tâm Y tế Đại học Duke.

Trong khi đó, Kobilka sinh năm 1955 tại Little Falls (Mỹ). Ông nhận bằng M.D năm 1981 tại Đại học Y thuộc Đại học Yale và được phong hàm vị Giáo sư Y Khoa, Giáo sư Sinh lý học Phân tử và Tế bào tại Đại Học Y Stanford.
Giải thưởng 1,2 triệu USD tiền mặt của năm nay sẽ được chia đều cho Lefkowitz và Kobilka, Stockholm cho biết.
Năm ngoái, giải thưởng danh giá này được trao cho Giáo sư Hóa Daniel Shechtman của Viện Công nghệ Haifa, Israel với phát hiện về cầu trúc “giả tinh thể” của nguyên tử.

Giả tinh thể, hay Quasicrystal, là một dạng cấu trúc có trật tự nhưng không mang tính tuần hoàn. Đó là những mô hình có quy luật nhưng không bao giờ tự lặp lại. Tuy nhiên, cho tới trước phát hiện của Daniel Schechtman, giới khoa học vẫn tin rằng cấu trúc giả tinh thể là không khả thi ngoài đời thực.

Sau phát hiện của Shechtman, giới khoa học đã tạo thành công nhiều dạng giả tinh thể khác trong phòng thí nghiệm, cũng như tìm thấy giả tinh thể tự nhiên ở mẫu nước khoáng của một con sông ở Nga. Một hãng hóa học Thụy Điển cũng tìm thấy giả tinh thể trong một loại thép, nơi cấu trúc tinh thể giúp gia cố cho vật chất giống như áo giáp. Hiện tại, các nhà khoa học đang thử nghiệm việc sử dụng giả tinh thể trong những sản phẩm khác nhau như chảo rán chống dính và động cơ diesel.

Trọng Cầm

-----------------------------------

VOA
10.10.2012
​​
Hai khoa hc gia M Robert Lefkowitz và Brian Kobilka đã đoạt được giải Nobel Hóa học năm 2012.

Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ở Stockholm hôm nay loan báo tên những người đoạt giải thưởng cao quí này.

Ông Lefkowitz và ông Kolbika đoạt giải nhờ công cuộc nghiên cứu về bộ phận nhận cảm theo cặp protein G.
Bộ phận này là một phần của tế bào ảnh hưởng tới sự hấp thu của cơ thể đối với các loại dược phẩm.

Ông Lefkowitz, giáo sư Đại học Duke ở tiểu bang North Carolina, cho biết ông “sốc và ngạc nhiên” khi nghe tin. Ông nhận cú điện thoại báo tin trong lúc đang ngủ.

Ông Kolbika là giáo sư của Đại học Stanford ở California.

Việc loan báo những người đoạt giải Nobel năm nay đã bắt đầu hôm thứ hai với giải y khoa về tay hai nhà nghiên cứu tế bào gốc John Gurdon của Anh và Shinya Yamanaka của Nhật.

Ông Serge Haroche, người Pháp, và ông David Wineland, người Mỹ, hôm thứ ba đoạt giải vật lý nhờ các công trình nghiên cứu về vật lý lượng tử.

Giải văn chương sẽ được loan báo vào ngày mai và giải hòa bình vào ngày thứ sáu.

Giải Nobel kinh tế sẽ được loan báo vào ngày 15 tháng 10.


Tiểu sử hai khôi nguyên giải Nobel Hóa học

ROBERT LEFKOWITZ
-Sinh ở New York năm 1943.
-Đậu bằng bác sĩ y khoa trường Đại học Columbia năm 1966.
-Làm việc với Viện Y khoa Howard Hughes và Trung tâm Y khoa Đại học Duke.
-Dùng phóng xạ để theo dõi những đầu thân kinh trong tế bào và tìm ra thần kinh nhận adrenalin.

BRIAN KOBILKA
-Sinh ở Minnesota năm 1955.
-Đậu bằng bác sĩ y khoa trường Y khoa Đại học Yale năm 1981.
-Giáo sư Y khoa và Sinh lý học Tế bào và Phân tử tại trường Y khoa Đại học Stanford.
-Tách gien có ký hiệu nhận chất adrenalin.







No comments:

Post a Comment

View My Stats