Wednesday 10 October 2012

NHẬT BẢN ĐƯỢC GIẢI NOBEL, TRUNG QUỐC ẤM ỨC (Mai Vân - RFI)




Mai Vân – RFI
Thứ tư 10 Tháng Mười 2012

Vi mùa trao gii Nobel 2012 khai m t th hai đu tun, châu Á li va được vinh danh vi Bác sĩ Nht Bn Shinya Yamanaka được trao gii Nobel Y hc cùng vi mt giáo sư Anh. S kin đáng vui mng cho châu Á này tuy nhiên li làm cho nhiu người Trung Quc m c vào lúc Bc Kinh và Tokyo đang căng thng vi nhau trên vn đ qun đo Senkaku/Điếu Ngư.

Trên trang ý kiến, nht báo Singapore The Straits Times vào hôm nay đã đ cp đến vn đ trong bài viết mang ta đ Người Trung Quc ngóng đi thành công trong gii Nobel. Tác gi bài báo trước tiên ghi nhn là cho đến nay, không mt công dân Trung Quc nào đot được gii Nobel ngoi tr nhà ly khai Lưu Hiu Ba, được gii Nobel Hòa bình vào năm ngoái. Tình hình đó năm nay có l không thay đi, đc bit là trong lãnh vc khoa hc.
Điu t hi hơn đi vi Trung Quc là nước này li b Nht Bn che khut gii Nobel, đúng vào lúc Bc Kinh và Tokyo đang hc hc vi nhau.

Tác gi bài báo gii thích : Bác sĩ Shinya Yamanaka đã tr thành người Nht Bn gn đây nht đot gii Nobel khi ông được vinh danh trong lãnh vc y hc vào hôm th Hai va qua cùng vi giáo sư người Anh John Gurdon. S kin đó giúp cho Nht Bn vươn lên thành nước đng th hai sau Hoa K trong thp niên va v sô gii Nobel giành được trong các ngành khoa hc - mt lĩnh vc mà Trung Quc khao khát thành công.

Theo hãng tin Nht Bn Kyodo, cho biết rng đã có 10 nhà khoa hc Nht đot gii Nobel t năm 2000, so vi 43 người đi vi M. Còn nhìn chung, Nht Bn có c thy 18 người đot gii Nobel. Tác gi bài báo đã trích dn mt cư dân mng Trung Quc than rng « Hi ơi, tình hình cũng như bóng đá, Trung Quc và Nht Bn cùng khi đu, nhưng Trung Quc li lao xung đa ngc, trong khi Nht Bn li lên được thiên đàng ».

Điu đáng nói hơn na, như Th tướng Singapore Lý Hin Long tng nêu lên vào tháng trước trong mt bài phát biu ti Bc Kinh là có đến tám người đot gii Nobel v khoa hc là người gc Hoa, nhưng h đu đã tr thành công dân M trước khi hoc sau khi đot gii. Tình hình đó có nghĩa là Trung Quc hin b lâm vào mt tình trng đáng lúng túng là h ch có mt công dân duy nht đot gii Nobel là Lưu Hiu Ba, nhưng người này li b chính quyn cm tù vi ti danh phn lon.

Theo mt hc gi Trung Quc được báo The Straits Times trích dn, s dĩ gii khoa hc gia Trung Quc chưa ta sáng được đó là vì điu kin n đnh chưa có : « Nghiên cu khoa hc đòi hi mt môi trường tương đi n đnh và mt mt bng nghiên cu yên tĩnh. Trung Quc ngày nay, nhng điu này chưa tn ti ». Trong lúc đó thì Nht Bn li có nhiu thun li, vì là mt xã hi công nghip trưởng thành vi mt h thng nghiên cu cht ch.

Trong mùa Nobel năm nay, Nht Bn li còn có cơ hi qua mt Trung Quc c v mt văn hc, vi kh năng nhà văn Nht Haruki Murakami đot gii thay vì tiu thuyết gia Mc Ngôn (Mo Yan) ca Trung Quc hay Philip Roth ca M. Murakami được cho là nhiu trin vng đot gii, nhưng Mc Ngôn, được biết đến qua tác phm « Hng cao lương » tng được nhà làm phim Trương Ngh Mưu đưa lên màn bc, cũng được nhiu người ưa thích.

Có điu là, tác gi bài báo ghi nhn : Nhng người hâm m Murakami ti Trung Quc s khó tìm ra các cun như « Rng Na Uy » hay « 1Q 84 » trên th trường vào lúc này. Lý do là vì chính quyn Trung Quc đã cm sách liên quan đến Nht Bn t cách nay hai tun, trong đó có c tiu thuyết ca các tác gi Nht Bn ln sách giáo khoa ngôn ng.

Hành đng này đã b nhà văn Nht Murakami phê phán, cho rng không nên đ cho ch nghĩa dân tc hp hòi phá hoi giao lưu văn hóa gia nhân dân c hai bên.





No comments:

Post a Comment

View My Stats