Friday 12 October 2012

GIẢI NOBEL HÒA BÌNH ĐƯỢC TRAO TẶNG CHO LIÊN HIỆP CHÂU ÂU (RFI - BBC)




Thứ sáu 12 Tháng Mười 2012

Hôm nay, 12/10/2012, ti Oslo, y ban Nobel Na Uy đã loan báo quyết đnh trao gii Nobel Hòa bình 2012 cho Liên Hip Châu Âu, mt đnh chế tuy đang gp khng hong đng euro, nhưng đã có công duy trì hòa bình lc đa này t hơn na thế k qua.

Ch tch U ban Nobel Thorbjoern Jagland tuyên b : T hơn 6 thp niên qua, Liên Hip Châu Âu và nhng đnh chế tin thân đã đóng góp vào vic thúc đy hòa bình, hòa gii, dân ch và nhân quyn châu Âu ».
Ông Jagland nhìn nhn rng « Liên Hip Châu Âu hin đang gp nhng khó khăn kinh tế trm trng và nhng ri lon xã hi đáng k ». Nhưng theo ch tch U ban Nobel Na Uy, Liên Hip Châu Âu đã góp phn chuyn đi châu Âu t « mt lc đa chiến tranh thành mt lc đa hòa bình ». Ông Jagland nhn mnh : « Ngày nay, chiến tranh gia Đc và Pháp là điu không th xy ra ».

Liên Hip Châu Âu, mà tên ban đu là Cng đng châu Âu, đã ra đi vào năm 1957, vi s tham gia ca 6 quc gia ký kết Hip ước Roma. Đnh chế này đã dn dn n đnh châu Âu, mt lc đa vn thường xuyên xy ra xung đt. Mc dù liên tc gp khng hong v tăng trưởng, Liên Hip Châu Âu vn là th trường chung ln nht thế gii và là thế lc kinh tế hàng đu thế gii. Trong khi này, mi công dân, hàng hóa, dch v, vn đu được t do lưu thông.
Theo thi gian, Liên Hip Châu Âu đã dn dn m rng, thâu nhn c nhng nước Cng sn cũ Đông Âu, vi s thành viên nay lên ti 27, trong đó có 17 quc gia s dng đng tin duy nht euro.

Tuy nhiên, hin gi, s đoàn kết trong Liên Hip Châu Âu đang gp th thách do khng hong đng euro. Các nước giàu phía Bc vn chn ch, không hết lòng giúp đ nhng nước phía Nam đang b n công ngp đu và buc phi thi hành chính sách khc kh rt ngt nghèo.

------------------------------------------------------------

BBC
Cập nhật: 09:06 GMT - thứ sáu, 12 tháng 10, 2012

Liên hiệp châu Âu được Ủy ban Nobel Hòa bình ở Oslo trao giải cho năm 2012.
Trước đó, một hãng tin Na Uy (NRK) đã cho hay khả năng khối EU được Nobel Hòa bình năm nay là rất cao vì 60 năm sau khi Liên hiệp ra đời, tổ chức này đã "đem lại hòa bình và ổn định cho châu lục từng bị chia cắt vì chiến tranh".
Khối EU hiện có 27 quốc gia thành viên, đã cố gắng tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tài chính.
Nước trao giải Nobel Hòa bình, Na Uy lại không phải là thành viên EU vì hai phần ba dân chúng phản đối gia nhập EU trong một cuộc điều tra dư luận gần đây.
Nay, Ủy ban Nobel ở Oslo nói EU được giải vì các nỗ lực liên kết châu lục.

Nhiều dạng khác nhau
Trong những năm qua, giải Nobel Hòa bình được trao cho nhiều nhân vật hoặc tổ chức từ nhiều khu vực, quốc gia trên thế giới, thể hiện cách đánh giá của Ủy ban ở Oslo.
Năm ngoái, giải được trao chung các nhà hoạt động Leymah Gbowee (Liberia), và Tawakkul Karman (Yemen), và Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf.
Hồi 2010, giải được trao cho cây bút bất đồng chính kiến Trung Quốc, ông Lưu Hiểu Ba, người hiện vẫn bị tù ở Liêu Ninh.
Trước đó, năm 2009, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là người nhận giải.
Trong số các tổ chức và cá nhân đi kèm được giải từng có Cơ quan Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu và cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore (2007).
Năm 2005, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và ông Mohamed ElBaradei nhận Nobel Hòa bình.
Hồi 2001, Liên hiệp quốc và ông Kofi Annan được giải.
Hồi năm 1999, Tổ chức Bác sĩ không biên giới (Medecins Sans Frontieres) đã nhận giải này.




No comments:

Post a Comment

View My Stats