Nguyễn Trọng Bình
Viet Studies 9-9-2012
(Ý kiến của Nguyễn
Trọng Bình về lời biện minh của GS Nguyễn Minh Thuyết)
Việc
sai sót trong việc soạn sách Tiếng Việt lớp 3 mà Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết
đứng tên chủ biên được một phụ huynh học sinh phát hiện và chỉ ra trong bài
viết “Hai bà Trưng đánh giặc nào”
là điều đã quá rõ ràng!
Thật
ra, vấn đề này cũng không có gì đáng phải ầm ĩ nếu như GSTS Nguyễn Minh Thuyết
chân thành tiếp thu trên tinh thần khoa học và dân chủ xem như đó là “phản
biện” cần thiết. Tuy vậy, rất tiếc một người vốn nổi tiếng trong việc “chất
vấn” và “phản biện” nhiều vấn đề của đất nước khi còn là Đại biểu Quốc hội được
đông đảo nhân dân mến mộ (trong đó có tôi) như GSTS Nguyễn Minh Thuyết không hiểu
sao lại không thừa nhận những sai sót trên lại đi biện minh một cách lúng túng
và nhất là nhiều lần đánh tráo khái niệm làm lạc hướng dư luận; làm cho vấn đề
ngày một có nguy cơ bị đẩy đi quá xa!?
Mới
đây nhất, trong bài trả lời phỏng vấn trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam, khi
phóng viên hỏi: “Vậy GS giải
thích thế nào về chi tiết không nhắc tên giặc Hán trong bài tập đọc ấy?” và “Có nghĩa là GS vẫn bảo lưu quan điểm không
đưa cụm từ “đánh giặc Hán” vào bài này?” , GS Thuyết vẫn khẳng quyết
một cách cố chấp rằng: “Quan điểm
của tôi là giữ nguyên nội dung như hiện nay. Tôi xin nhắc lại, đây không phải
bài học lịch sử. Dạy học cũng như đá bóng, có phối hợp và phân công, có các lớp
bọc lót cho nhau”.[1]
Thật không thể tin nổi khi GS Nguyễn Minh Thuyết
lại dùng “thao tác so sánh” nhằm biện minh cho lập luận của mình: “Dạy
học cũng như đá bóng, có phối hợp và phân công, có các lớp bọc lót cho nhau”. Xin
hỏi GSTS
Nguyễn Minh Thuyết, ông đang đùa với
nhân dân đấy à? Thưa ông, bản chất của việc dạy học nhất định không thể và
không bao giờ giống như đá bóng – cái trò chơi ú tim kia được đâu! Vì sao? Vì
bóng đá mà phòng thủ sơ hở, bọc lót yếu kém thì lập tức bị đối phương sút tung
lưới ngay ông ạ! Cho nên, dạy học (hay soạn sách giáo khoa) nhất định và dứt
khoát phải làm sao hạn chế đến mức thấp nhất những “sơ hở” để không phải mất
thời gian và công sức sau này “phân công” và “bọc lót” này nọ nữa, thưa Giáo
sư!
Ông cứ lại chống chế: “Nếu đây là bài học
trong sách Lịch sử dạy về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng mà không nêu rõ hoàn
cảnh bị nhà Hán đô hộ thì rõ ràng là một thiếu sót quá lớn, nhưng đây chỉ là
bài tập đọc trong sách Tiếng Việt, nhằm rèn kỹ năng sử dụng tiếng Việt cho trẻ.
Vì thế, tôi đã cân nhắc và để câu đầu là: “Thuở xưa, nước ta bị giặc ngoại xâm
đô hộ”.[2]
Cứ tạm chấp nhận lập luận này của Giáo sư đi; tuy
nhiên xin hỏi Giáo sư nếu chúng ta thay thế hai từ “ngoại xâm” bằng “giặc
Hán” trong câu “Thuở xưa, nước ta bị giặc ngoại xâm đô hộ” mà ông
và các đồng nghiệp nhiều lần “cân nhắc” khi đưa vào sách giáo khoa thì có gì là
dài dòng hay gây khó khăn cho các em học sinh không? Cụ thể như thế này: “Thuở
xưa, nước ta bị giặc Hán đô hộ”.
Viết như vầy (ít hơn câu trong sách giáo khoa mà
giáo sư chủ biên một từ) và trong lúc dạy giáo viên giảng cho các em học sinh
trong khoảng 30 giây rằng “giặc Hán là tên gọi thời xưa nhằm chỉ bọn giặc
Tàu hay Trung quốc” thì có gì là khó khăn không thưa Giáo sư? Và giáo viên
giải thích hai từ “giặc Hán” như thế này còn khỏe hơn nhiều (vừa rõ ràng
vừa cụ thể hơn) nếu so với việc giải thích từ Hán Việt “ngoại xâm” cho
các em học sinh lớp 3 nữa!
***
Tóm lại, sự việc lẽ ra chỉ có bấy nhiêu thôi! Lẽ
ra, giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nên dũng cảm thừa nhận sai sót, tìm cách đề nghị
Bộ Giáo dục sửa chữa cho những làn tái bản sách giáo khoa sau này là xong;
không cần phải tranh cãi, biện minh này nọ cho rùm beng lên. Không cần phải
đánh lạc hướng dư luận khi hùng hồn bảo rằng mình “không việc gì phải sợ
Trung Quốc” cho vấn đề thêm phần phức tạp và nghiêm trọng thêm. Nếu bình
tĩnh ngẫm nghĩ sẽ thấy, suy cho cùng phụ huynh học sinh có thắc mắc về thiếu
sót trong sách giáo khoa như thế, về sâu xa họ cũng xuất phát từ “tinh thần dân
tộc”, xuất phát từ chuyện “không việc gì phải sợ Trung Quốc” như giáo sư
Nguyễn Minh Thuyết nói thôi. Và họ có quyền yêu cầu “những người có trách
nhiệm” trong ngành giáo dục (cụ thể ở đây là những người chịu trách nhiệm trong
việc biên soạn sách giáo khoa) phải dạy thật kỹ những vấn đề liên quan đến lịch
sử chống giặc ngoại xâm (nhất là giặc Tàu trong suốt 1000 năm dân tộc ta bị đô
hộ) cho con em họ! Điều này là hoàn toàn chính đáng và cần được tôn trọng.
Ngoài ra, nếu Giáo sư đã “vui tính” ví von “dạy
học như đá bóng” cần có sự “phân công”, “bọc lót” này nọ thì đây
chính là sự “bọc lót” cẩn thận nhất rồi còn gì! Vì tuy đây là bài học về
tiếng Việt không phải là “bài học về lịch sử” (như Giáo sư nhiều lần
khẳng định) nhưng lấy tiếng Việt “bọc lót” cho lịch sử như thế
này là một ý tưởng quá hay, quá độc đáo rồi, sao Giáo sư cứ cố chấp và không
chịu tiếp thu?
Cần
Thơ, 9/8/2012
Chú thích:
(*)
Thơ Bùi Giáng: “Thưa rằng nói nữa là sai. Mùa xuân đang đợi bước ai đi vào!”
[1],
[2] “Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết: Tôi không việc gì phải sợ Trung Quốc” – Báo
Giáo Dục Việt Nam.(giaoduc.net.vn)
----------------------------------------------
No comments:
Post a Comment