Wednesday 5 September 2012

ĐI THEO TRUNG QUỐC, CAM BỐT NHẬN ĐƯỢC HƯA HẸN HỖ TRỢ KINH TẾ TỪ BẮC KINH (Anh Vũ / Phạm Phan - RFI)





Anh Vũ / Phm Phan  -  RFI
Thứ ba 04 Tháng Chín 2012

Th tướng Cam Bt Hun Sen va có chuyến đi thăm Tân Cương hai ngày. Ti Trung Quc Ông Hun Sen không ch nhn được nhng li ca tng vì đã ng h Bc Kinh trong h sơ Bin Đông mà còn c nhng ha hn h tr hào phóng v kinh tế. Trong khi đó, Phnom Penh vn t ra thn trng, c gng tìm cách không làm mt lòng c Hà Ni cũng như Bc Kinh.
Thông tín viên Phm Phan ti Phnom Penh tường trình :

Nhng ha hn h tr kinh tế ca Bc Kinh cho Phnom Penh
Sau khi chng t s ng h Trung Quc mt cách mnh m trong vn đ Bin Đông ti Thượng Đnh ASEAN hi cui tháng 7, thì chuyến xut ngoi đu tiên k t sau hi ngh nói trên ca Th Tướng Hun Sen hướng ti th ph Urumqi ca Khu T Tr Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ti Tây Bc Trung Quc.

Ông Moniroth, gii chc cao cp ti B Kinh Tế Tài Chính cho báo chí biết rng trong chuyến viếng thăm hai ngày nhân tham d cuc Trin Lãm Xut Cng Trung Quc - Á - Âu Ln Th Hai, ông Hun Sen đã có cuc gp vi ông Ôn Gia Bo, Th Tướng Trung Quc trong ngày 2/9.

Theo s lượng đnh ca Tân Hoa Xã, cơ quan truyn thông ca chế đ Bc Kinh thì cuc gp gia hai nhân vt nói trên din ra trong không khí thân mt sâu sc và hết sc đoàn kết, gn bó, hp tác. Trong cương v ca mt k chi tin, ông Ôn Gia Bo ha hn vi ông Hun Sen rng, Trung Quc s tiếp tc ph giúp Cam Bt phát trin cơ s h tng ca quc gia, đây là mt lĩnh vc chính yếu đ Cam Bt tăng tc công cuc phát trin xã hi hin nay. Nhân vt quyn thế ca Bc Kinh cũng chú trng đến lĩnh vc nông nghip ca x Chùa Tháp, ông nói s đưa nhiu công ty Trung Quc qua giúp Cam Bt v chế biến nông phm, đc bit là go.

Năm sau, c hai nước đánh du 55 năm thiết lp bang giao, qua s kin quan trng này, ông Ôn Gia Bo nói hai quc gia cn hp tác đ t chc nhiu bui l k nim và nhân thi đim đáng ghi nh này, Trung Quc s mi 100 nam n tr tui ca Cam Bt đến thăm “đt nước Xã Hi Ch Nghĩa giàu mnh ca Trung Quc. Hin nay Trung Quc đang tp chú đu tư xây dng khu k ngh và nhà máy sn xut thép ti Cam Bt, hai d án này tiêu tn 2 t M Kim, và d trù nhà máy sn xut thép s cho ra lò mi năm 3 triu tn, cũng như to ra 10.000 công vic cho lc lượng lao đng Cam Bt.

Nhân chuyến đi này, Th Tướng Hun Sen cũng tranh th m li xin Trung Quc cho mượn mi năm khong 500 triu M Kim đ Cam Bt đu tư trong công tác xây dng cơ s h tng và dn thy nhp đin. Ông Ôn Gia Bo đã đng ý trên nguyên tc và ông Hun Sen hết li cám ơn s hào phóng ca mt đng minh thân thiết.

Phnom Penh không th d gì quay lưng li vi Hà Ni ?
Trung Quc là mt con sư t khng l đã thc gic t hơn hai thp niên qua và ngày càng khng đnh h là cường quc trong vùng này và c trên gii nhiu biến đng hin nay. Còn chế đ Hà Ni là lc lượng đã đưa cá nhân ông Hun Sen cũng như nhiu gii chc hàng đu hin nay ti Phnom Penh lên đến đnh cao quyn lc. Th Tướng Hun Sen s chn bên nào và b bên nào?

Ti Thượng Đnh ASEAN vào cui tháng 7 va qua, ông Hun Sen đã thng thng chn đi vi Trung Quc trong vn đ Bin Đông. Tuy nhiên mt thi gian ngn sau, ti phiên điu trn trước các dân biu đi lp Quc Hi v vn đ làm mt đt cho phía Vit Nam, ông Hun Sen đã binh vc cho chế đ Hà Ni và trn áp tiếng nói ca phía đi lp.

Như vy qua hai s kiện quan trng gn đây, cho thy ông Hun Sen mun đi vi c hai, không mun làm mt lòng Bc Kinh ln Hà Ni. Mt phương cách không d dàng, bi vì c Bc Kinh, và Hà Ni đu có quyn li ti Cam Bt và Bin Đông và đang tìm cách tranh giành nh hưởng v kinh tế ln chính tr.

Ông Luo Yongkun, mt chuyên gia nghiên cu v Đông Nam Á ti Vin Quan H Quc Tế Đương Thi ca Trung Quc đã cho biết ý kiến nhân chuyến đi Tân Cương ca ông Hun Sen rng: Cam Bt không nhng đóng vai trò quan trng v mt đa chính tr cho Trung Quc trong phm vi khi ASEAN mà còn tri rng hơn na.

Như thế chc chn Bc Kinh s không th lng tay khi chơi con c Phnom Penh trong bi cnh chính tr phc tp hin nay ca khu vc mà Hà Ni đã tn nhiu công sc xây dng nên sau khi đánh đ con cht thí Pol Pot ca Bc Kinh vào năm 1979. Tình thế đó đy ông Hun Sen vào v thế cc k cn thn đ khi l cơ hi nm quyn đến 90 tui mà ông tng tuyên b và cũng là hng mong mun.

Khi xét đến các yếu t bên trên, chúng ta chưa đ cp đến s hin din ca lc lượng đi lp và phong trào dân ch ti Cam Bt. S tn ti quyn lc lâu dài ca gia đình ông Hun Sen và Đng Nhân Dân Cam Bt đương quyn đng nghĩa vi s thoái lui vào bóng ti ca nn dân ch mong manh trên quc gia này.

Đ cp đến yếu t dân ch t do Cam Bt, bi vì khi nó ln mnh có th làm thay đi các mi quan h hin nay, mà c Bc Kinh ln Hà Ni đu không mun nó ln mnh, do vì bn cht đc quyn thao túng chính tr ca h mà ra.

Cam Bt s chơi bài bt cá hai tay?
Chuyến đi hai ngày đến Trung Quc ca Th Tướng Hun Sen đã mang li nhiu li nhun và tăng uy tín cho đng đương quyn ca ông. Trong khi đó, ngay sau tht bi ca Thượng Đnh ASEAN vào cui tháng 7, Ch Tch Quc Hi Heng Samrin, và Phó Th Tướng thường trc, bà Men Sam On đã được Hà Ni mi đến Vit Nam tham d ít nht hai s kin liên quan đến hai Quc Hi và mi quan h hp tác bang giao Vit Nam Cam Bt.

Chuyến đi ca ông Heng Samrin và bà Men Sam On nng v l nghi bang giao c hu mà không mang li nhiu li ích kinh tế mà mt quc gia kém phát trin như Cam Bt đang rt cn đến. Có mt điu ghi nhn rng: Hà Ni, v mt chính thc, chưa lên tiếng gì v thái đ ca Cam Bt trong hi ngh ASEAN, trái li h chú trng cng c hơn na quan h lâu dài gia hai nước.

Không lên tiếng v thái đ Cam Bt ôm chân Bc Kinh ti hi ngh ASEAN có phi là Hà Ni chu tht thế vi Bc Kinh v vn đ Bin Đông trong hot đng ca khi ASEAN vào năm Cam Bt gi cương v ch tch luân phiên ca khi hay không?

Tình hình thc tế hin nay cho thy Hà Ni đã làm mt hn Hoàng Sa v tay Trung Quc. Còn ti Trường Sa, thì Đài Loan xa tn phía Đông Bc Á nhưng vn tham lam nhúng tay vào đ cng c đo Ba Bình. Và Trung Quc đang tăng cường s hin din quân s trên các đo đã chiếm được, trong khi vn đ l tham vng chiếm trn qun đo Trường Sa ca Vit Nam.

Câu hi được đt ra là, chế đ hin nay ti Vit Nam nếu gi được Cam Bt trong vòng nh hưởng như tng có trước đây thì h có giành li và gi được ch quyn trên hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa ti Bin Đông không? Chc chn rng, Cam Bt gi mt v thế th yếu trong chiến lược giành lai ch quyn ti Hoàng Sa và Trường Sa đi vi chế đ đương thi ti Vit Nam.



No comments:

Post a Comment

View My Stats