Wednesday 5 September 2012

HOA KỲ TRỞ LẠI CHÂU Á KHIẾN BẮC KINH BỰC MÌNH (Lê Phước - RFI)





Lê Phước – RFI
Thứ tư 05 Tháng Chín 2012

Chính sách châu Á ca M khiến cho Trung Quc phi bc mình. Bi vì nếu không có s can thip ca Hoa K, thì Trung Quc tha h mà ln lướt các nước láng ging. Mùa hè va qua, tranh chp lãnh hi gia Trung Quc và các nước trong khu vc li ni lên d di.
Trong bi cnh đó, ngoi trưởng M Hillary Clinton chp nhn vng mt nhân k Đi hi đng Dân ch ti bang North Carolina đ công du Châu Á-Thái Bình Dương. T báo Le Figaro chy ta : «Bà Hillary Clinton mun làm gim căng thng ti Châu Á ».

Hoa Kỳ ngày càng quan tâm đến an ninh vùng Châu Á Thái Bình Dương, biu hin là trong chuyến công du ln này, bà ngoi trưởng M đã tăng cường trong phái đoàn ca mình đô đc hi quân Samuel Locklear, tư lnh quân đi M trong khu vc.

Theo t báo, s quan tâm này tăng lên bi trong mùa hè va qua, tranh chp lãnh hi gia Trung Quc và các nước trong khu vc li ni lên d di. Mt quan chc trong phái đoàn ca bà Hillary Clinton khng đnh vi t New York Times : mc đích chính ca chuyến công du này là nhm xoa du căng thng đó.

Trước khi phái đoàn bà Hillary Clinton đt chân đến Bc Kinh, hai bên đã có nhng tuyên b theo kiu chun b tâm lý cho nhau. Bà Hillary lên tiếng phn đi vic s dng vũ lc đ gii quyết các tranh chp lãnh hi trong vùng. Trong khi đó, b Ngoi giao Trung Quc cũng đã lên tiếng cnh báo M đng can thip vào các tranh chp này.
Báo chí chính thng ca Trung Quc cũng đã đăng nhiu bài vi ging điu lnh lùng đ phn đi s can thip ca M. T China Daily không ngi khng đnh rng chính ph Obama « đang tìm cách gây hn », t Hoàn Cu Thi Báo bn tiếng Anh t cáo « Bà Hallary đang làm gia tăng s nghi k ln nhau gia M và Trung Quc », và cnh báo rng : « M ngày càng thiếu phương tin đ có th thng tr và cn tr Trung Quc ».

Trong bi cnh đó, va qua li xy đến mt s vic khác, càng khiến cho cuc đi đu ca M và Trung Quc ti châu Á - Thái Bình Dương tr nên gay gt hơn. Vic th nht đó là hi tun ri, tr li cho mt nhà báo Trung Quc v câu hi : Liu M có xem qun đo Senkaku/Điếu Ngư là thuc ch quyn Nht Bn hay không, phát ngôn viên ca b Ngoi giao M tuyên b rng Hoa K xem qun đo này thuc phm vi ca hip ước liên minh quân s Nht-M. Mt câu tr li gián tiếp nhưng vi lp trường rt rõ ràng.

Cùng lúc y, t Wall Street Journal ca M đã tiết l thông tin v kế hoch trin khai h thng lá chn tên la ca M ti Châu Á theo đó, Washington đang đàm phán vi Tokyo v vic thiết lp mt trm radar báo đng hin đi min nam Nht Bn đ đ phòng mi đe da đến t Bc Triu Tiên, và c đe da đến t Trung Quc. M đã lên tiếng tha nhn s tn ti ca d án, nhưng cho biết không nhm vào Trung Quc. Và dĩ nhiên là Trung Quc không tin và ly làm khó chu.

Trước khi đến Trung Quc, bà Hillary Clinton đã đến Indonesia. Ti đây, bà ngoi trưởng M đã khng đnh vic M ng h gii quyết tranh chp lãnh hi trong vùng Châu Á Thái Bình Dương thông qua đàm phán đa phương. Bà ng h vic các nước thành viên Asean nên đoàn kết li thành mt khi đ đàm phán vi Bc Kinh v mt b Quy tc ng x trên Bin Đông. Quan đim này ca M đi ngược li vi chiến lược đàm phán song phương ca Bc Kinh, bi vì đàm phán song phương vi tng nước mt trong khu vc s giúp cho Trung Quc thế thượng phong. Le Figaro nhc li, chiếc lược đánh l ca Trung Quc đã có kết qu qua vic hi tháng By ri đã khiến Cam Bt làm tht bi hi ngh thượng đnh Asean Phnom Penh.

Chia s quan đim vi Le Figaro, t báo LHumanité chy ta : « Cuc gp đy căng thng gia Bc Kinh và Washington ». T báo đc bit chú ý đến nhng đng thái biu hin lp trường ca M và Trung Quc trước lúc bà Hillary Clinton đến Bc Kinh. Đi vi phía M, trong cuc hi kiến vi tng thư ký Asean, bà Hillary nhn mnh rng, M s làm hết sc mình giúp Asean tăng cường s đoàn kết đ có th đương đu vi mi th thách trong khu vc.

Trong khi đó, Trung Quc t thái đ bc bi v vic M tăng cường s hin din ti vùng Châu Á Thái Bình Dương, nht là vic M tăng cường hin din quân s ti Úc, tăng cường hp tác quân s vi Nht Bn, cng c quan h vi Philippines và Vit Nam. Tân Hoa Xã không ngn ngi nêu ra hàng lot nghi vn : S tăng cường hin din ca M (trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương) có tht s là ch đ tăng cường đm bo hòa bình và an ninh cho khu vc này? M có thc s đóng mt vai trò tích cc trong các tranh chp lãnh th trong khu vc? M tht tình không có ý bao vây Trung Quc?

Như vy, chuyến công du ca ngoi trưởng M ln này đã làm bùng lên căng thng gia M và Trung Quc, đến mc mà đến gi chót, cuc hi kiến ca ông Tp Cn Bình vi bà Hillary Cliton đã b hũy b.


Thanh Phương   -   RFI
Thứ tư 05 Tháng Chín 2012

Tuyên b ngày hôm nay, 05/09/2012 ti Bc Kinh sau khi gp ch tch Trung Quc H Cm Đào, Ngoi trưởng M Hillary Clinton cho rng, « vì li ích chung », Trung Quc và ASEAN nên khi đng tiến trình ngoi giao đ đt đến mt b quy tc ng x trên Bin Đông, nhm ngăn tranh chp ch quyn bin đo leo thang thành xung đt trong khu vc.

T Bc Kinh, thông tín viên RFI Delphine Sureau tường trình :

« Đi vi bà Hillary Clinton, cn phi thiết lp mt b quy tc ng x trên Bin Đông nhm tránh cho xung đt tr nên trm trng hơn. Theo Ngoi trưởng M, điu đó phi được thc hin thông qua các cuc thương lượng vi hip hi ASEAN.

Bc Kinh và các nước láng ging tranh chp ch quyn trên khong 200 đo và bãi đá ngm, tuyt đi đa s không có người , nhưng có vai trò chiến lược quan trng, vì nm vùng bin có nhiu cá và có th có tr lượng du khí rt ln.

Đó là nhng ngun tài nguyên mà anh khng l Trung Quc đang mun đc chiếm. Bc Kinh đòi quyn kim soát toàn b vùng Bin Đông và tháng 7 va qua đã không ngn ngi thành lp mt đơn v hành chính trên qun đo Hoàng Sa, mà Vit Nam cũng đòi ch quyn. Vào mùa xuân va qua, Trung Quc cũng đã gây s c ngoi giao tương t vi Philippines.

Cho nên, các nước Đông Nam Á đã nh Hoa K làm trng tài. Washington đã tăng cường s hin din quân s, vì s rng nếu xy ra xung đt, giao thương hàng hi trong khu vc s b cn tr.

V đim này, Ngoi trưởng Trung Quc Dương Khiết Trì đã tìm cách trn an Hoa K, nhưng Bc Kinh không che giu thái đ bc bi. Trung Quc hôm qua đã yêu cu Hoa K không nên can d vào h sơ này. »

Chuyến đi Bc Kinh ca bà Clinton din ra trong bi cnh quan h M-Trung có phn nào căng thng do các tranh chp ch quyn lãnh hi. Tuy nhiên, ch tch H Cm Đào hôm nay đã ca ngi nhng n lc ca bà Clinton nhm thúc đy quan h Bc Kinh-Washington.

V phn Ngoi trưởng M đã nhc li 12 cuc gp g trước đây gia lãnh đo Trung Quc vi tng thng Barack Obama, đ khng đnh rng quan h gia hai nước « vn da trên nhng cơ s vng chc ».

Thế nhưng, theo li mt gii chc M, Bc Kinh vào gi chót đã hũy b cuc gp g d trù gia bà Clinton vi phó ch tch Tp Cn Bình, người mà trên nguyên tc s thay thế ông H Cm Đào. Gii chc nói trên không xác đnh rõ nguyên nhân ca vic thay đi chương trình này, nhưng trong quá kh, chính quyn Trung Quc thường hũy b các cuc gp cp cao trong nhng quan h song phương tr nên ngui lnh.

Trong khi đó, t Nhân dân Nht báo, cơ quan ngôn lun ca Đng Cng sn Trung Quc hôm nay 05/09/2012 đã cnh báo Hoa K là không được xâm phm « các quyn li cơ bn ca Trung Quc » và không được « gây bt hòa » trong khu vc.

--------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats