Ernest Z. Bower, Michael J. Green,
Christopher K. Johnson
CSIS
Myanmar Trip Report 10-9-2012
Bài
dịch của Quân Bảo
Chủ nhật, ngày 23 tháng chín năm 2012
Miến Điện đang trải qua một thời khắc
lịch sử rất đáng để cả thế giới noi theo khi cởi bỏ chủ nghĩa cộng sản lỗi thời
bị áp đặt bỡi Trung Hoa trong gần 5 thập kỷ qua. Một báo cáo quan trọng của
Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Hoa Kỳ đáng để tham khảo cho bất kỳ
ai quan tâm đến tình hình khu vực. Bài báo cáo dài, được Quân Bảo dịch, tôi
chia nó làm 2 phần để dễ theo dõi.
Bài viết gốc: CSIS Myanmar
Trip Report
Bài viết của các tác giả Ernest Z.
Bower, Michael J. Green, Christopher K. Johnson, ngày 10/9/2012
Trong tháng 8 năm 2012, Một nhóm
chuyên gia cao cấp CSIS (Center for Strategic and International Studies) Á Châu
đã đến Miến Điện để khám phá những cải cách về chính trị, kinh tế và xã hội
được đưa ra bởi tân chính phủ dân sự và phát triển các chính sách khuyến nghị
cho chính phủ Hoa Kỳ. Hành trình là một phần của dự án Miến Điện được đưa ra
bởi CSIS và được một phần tài trợ bởi C.V. Starr Foundation .Người dẫn đầu phái
đoàn CSIS là Ernest Bower, giám đốc và cố vấn cao cấp, chương trình Đông Nam A’
và kể cả Michael Green, cựu phó chủ tịch và chủ tịch Nhật Bản, Christopher
Johnson, cố vấn cao cấp và Freeman Chair in China Studies, and Murray Hiebert,
và đồng phó giám đốc cao cấp chương trình đông nam Á. Eileen Pennington, phó
giám đốc của Women’s Empowerment Program ở Asia Foundation, đi kèm với nhóm như
là một quan sát viên. Miến Điện trong giai đoạn đầu của sự chuyển đổi gần như
tất cả tôn trọng, bao gồm cải cách chính trị và kinh tế. Không gian mở cho xã
hội dân sự, trao quyền cho phụ nữ, xác định chính sách đối ngoại và các ưu tiên
cho an ninh quốc gia, và việc tìm kiếm một con đường để hòa giải với các nhóm
sắc tộc đa dạng. Tuy nhiên, đã có bằng chứng rằng những thách thức quan trọng
vẫn còn đối với quản trị và hòa giải với dân tộc thiểu số và vi phạm nhân quyền
tiếp tục ở một số vùng, mặc dù theo hướng tích cực tổng thể từ sự lãnh đạo của
chính phủ mới. Thay đổi thực sự xuất hiện để được theo cách này, nhưng nó không
phải là không thể đảo ngược .
Chính phủ Miến Điện, những nhà lãnh
đạo đối lập, nhóm xã hội dân sự, và tất cả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhấn
mạnh rằng có một sự khẩn cấp và trực tiếp xung quanh quá trình thay đổi trong
đất nước của họ. Nước Mỹ cần phải ý thức được rằng có những cơ hội quan trọng,
có lẽ có tính lịch sử, để đẩy mạnh và hỗ trợ cải cách. Nó cần phải được nhận thức
của các mối đe dọa đáng kể để cải cách và minh bạch. Để phát triển chính sách
định hướng thông qua các cơ hội và thách thức đòi hỏi phải cân nhắc thận trọng
và tập trung cao độ. Những hoạt động của Hoa Kỳ ở Miến Điện liên quan đến mối
quan hệ giữa Mỹ với Hiệp Hội Đông Nam Á và rộng hơn chiến lượt vùng Châu Á Thái
Bình Dương. Báo cáo này cung cấp tóm tắt quan điểm của nhóm CSIS, chia sẻ những
phát hiện của mình và tạo những kiến nghị cho chính sách của Mỹ liên quan đến
Miến Điện.
PHẦN I: NHỮNG KHUYẾN CÁO CHO CHÍNH
SÁCH CỦA MỸ
1. Chắc chắn Tổng Thống Obama sẽ gặp
cả hai Tổng thống U Thein Sein và lãnh đạo đảng đối lập Daw Aung San Suu Kyi
khi họ viếng thăm Hoa Kỳ trong tháng 9. Đó
là một sự cân bằng tinh tế cần thiết để có hiệu quả nuôi dưỡng quá trình cải
cách ở Miến Điện. Hoa Kỳ có một vai trò phức tạp để tham gia trong bối cảnh
này. Nếu gặp chỉ với Daw Aung San Suu Kyi sẽ được coi là không cân bằng và như
là coi nhẹ Tổng Thống President U Thein Sein không đánh giá cao vai trò mạnh mẽ
mở ra cải cách chính trị trong một quốc gia cai trị bởi quân đội trong năm thập
niên. Những thành viên trong đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ(National League
for Democracy: NLD) của bà Daw Aung San Suu Kyi, những người đang quản lý sự
cân bằng này một cách cẩn thận, họ góp ý rằng Tổng Thống Obama nên gặp cả hai
lãnh đạo đảng đối lập và Tổng Thống U Thein Sein khi họ viếng thăm Hoa Kỳ.
2. Di chuyển về hướng có điều kiện
loại bỏ lệnh cấm vận nhập khẩu từ Miến Điện.
Và ngay lập tức cho phép Hoa Kỳ hỗ trợ những chương trình giúp đỡ bởi những tổ
chức tài chính quốc tế ở Miến Điện. Nếu chính phủ Miến Điện thả hết những tù
nhân chính trị hiện còn lại trước khi tổng thống U Thein Sein viếng thăm Hoa Kỳ
vào tháng 9, chính phủ Hoa Kỳ nên làm cho rõ ý định của mình để thực hiện các
bước để giảm cấm vận xuất khẩu của Miến Điện. Chính phủ Hoa Kỳ cũng tiến tới
cho phép chính thức biểu quyết để hỗ trợ của các chương trình tổ chức tài chính
quốc tế t được lập ra để thúc đẩy cải cách và minh bạch trong Miến Điện. Hoa Kỳ
nên sử dụng lợi ích của chính phủ trong việc trừng phạt xuất khẩu để thúc đẩy
tính minh bạch trong các ngành công nghiệp khai khoáng. Kể cả bằng cách đăng ký
Sáng kiến minh bạch ngành công nghiệp khai kháng(Extractive Industries
Transparency Initiative: EITI). Chính phủ quản lý dầu hỏa và khí đốt nên được
yêu cầu chuẩn bị một báo cáo hàng năm về hoạt động của mình cho quốc hội để tận
dụng việc chia sẻ doanh thu nguồn tài nguyên, khuyến khích đóng góp minh bạch
của các quỹ để chi tiêu trong các lĩnh vực cốt lõi như giáo dục, chăm sóc sức
khỏe, và cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường và thúc đẩy quyền của người lao động.
Đoàn đại biểu đã nghe các yêu cầu từ phe đối lập dân chủ, các nhà lãnh đạo xã
hội dân sự và các tổ chức quốc tế đối với Hoa Kỳ để hỗ trợ cải cách chính trị
bằng cách cho phép phát triển kinh tế, tạo việc làm, và ước lượng và điều kiện
của các lệnh trừng phạt đưa ra bởi Hoa Kỳ cung cấp các đòn bẩy để những người
tìm kiếm sự minh bạch, trách nhiệm, và bền vững của đất nước. Nguyên tắc này
cần được phản ánh trong chính sách của Mỹ.
3. Hỗ trợ mức độ đáng kể giúp cho
việc xây dựng năng lực ở mọi tầng lớp. Cơ
quan phát triển quốc tế của Hoa Kỳ ở Miến Điện được mở cửa lại để hoạt động vào
tháng 9, cần phối hợp với các quốc gia tài trợ khác để tận dụng sự hỗ trợ và
cung cấp hỗ trợ có mục tiêu để tăng cường quản lý nhà nước, quy định của pháp
luật và kỹ năng ở Miến Điện. Chính phủ Mỹ và tư nhân tham gia lực lượng để tăng
ngân sách sẵn có cho các chương trình viện trợ. Sự hỗ trợ bao gồm đào tạo nâng
cao năng lực của các quan chức trong Quốc hội, Hành pháp, và Tư pháp và cung
cấp hướng dẫn về thực hành tốt nhất những cơ quan này cần phải vận hành như thế
nào để tạo ra những điều kiện cho sự ổn định chính trị và dân chủ. Đào tạo cần
tập trung đặc biệt trên quy định của pháp luật, minh bạch, và chính sách để
quản lý kinh tế, bảo vệ môi trường và kiềm chế tham nhũng. Những nhà lãnh đạo
dân sự và những nhà lãnh đạo chính trị đối lập kêu gọi tăng cường đào tạo tiếng
Anh ở mọi tầng lớp và con cái của họ có quyền tham gia vào quá trình đào tạo
của ngoại quốc ở trong nước và có thể du học.
4. Tăng cường cam kết với quân đội
Miến Điện. Hoa Kỳ phải xử dụng các cơ hội tham
gia huấn luyện thế hệ sĩ quan quân đội mới trong các lĩnh vực như quan hệ quân
dân, luật thời chiến và tính minh bạch. Nhiều người trong số các sĩ quan cao
cấp nhất theo định hướng cải cách trong chính phủ hiện nay là sản phẩm giáo dục
quốc tế quân sự, bao gồm trong những cơ quan Mỹ. Kiểm tra các sĩ quan quân sự
và tuân thủ pháp luật Hoa Kỳ sẽ không dễ dàng, đặc biệt là đấu tranh vẫn tiếp
tục trong một số lĩnh vực kiểm soát bởi các nhóm sắc tộc như Kachin và vi phạm
ngừng bắn vẫn tiếp tục trong các khu vực biên giới khác. Nếu quân đội tiếp tục
hỗ trợ quá trình chuyển đổi để cai trị dân sự và quan sát ngừng bắn ở các khu
vực dân tộc thiểu số, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu xem xét việc tập trận chung với quân
đội Miến Điện và cung cấp những sĩ quan được chọn của Miến Điên có cơ hội vào
chương trình đào tạo và giáo dục quân sự quốc tế(IMET) của Học Viện Quốc Phòng
Hoa Kỳ. Hơn nữa, ngay lập tức Hoa Ky và Khối Đông Nam Á cam kết quân đội Miến
Điện được tham gia vào diễn đàn đối thoại hang năm ở Shangri-la tại Singapore
và định kỳ 6 tháng hội nghị bộ trưởng quốc phòng Đông Nam Á. Những chiến lược
gia của Hoa Kỳ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp các cơ
hội đào tạo phi quân sự cho các sĩ quan Miến Điện.
5. Hỗ trợ phát triển các luật kinh tế
và các quy định cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và công
bằng. Miến Điện cần được giúp đỡ ngay lập
tức và toàn diện trong việc phát triển các luật kinh tế và quy định của mình để
giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đầu tư, và mở rộng thương mại. Các quan chức
và các nhà lãnh đạo xã hội dân sự được đặc biệt quan tâm về sự cần thiết để
phát triển các quy định để quản lý các ngành công nghiệp khai khoáng theo cách
như vậy là để bảo vệ môi trường và đảm bảo rằng khu vực mở điều này không làm
trầm trọng thêm nạn tham nhũng trong nước. Chính phủ Hoa Kỳ cần hỗ trợ ngay lập
tức trong các lĩnh vực này để nó có thể chuẩn bị để tham gia vào khu vực thương
mại và các thỏa thuận đầu tư.
6. Hợp tác với ASEAN để hỗ trợ cải
cách để thúc đẩy vai trò của Miến Điện với các tổ chức trong khu vực. Hoa Kỳ và Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, và quốc gia
khác cung cấp phối hợp hỗ trợ Miến Điện để nó có thể trở thành một mô hình
chính trị dân chủ và đạt được một nền kinh tế minh bạch và cởi mở hơn, tích cực
đóng góp cho ASEAN và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hoa Kỳ đã nói rõ rằng
một ASEAN vững mạnh là một nền tảng quan trọng cho việc phát triển cấu trúc khu
vực, bao gồm hội nghị thượng đỉnh Đông Á, diễn đàn khu vực ASEAN, Bộ Trưởng
quốc phòng AEAN mở rộng, đối tác xuyên Thái Bình Dương, Hợp tác kinh tế Châu Á
– Thái Bình Dương. Một Miến Điện yếu kém và cô lập trong nhiều năm cắt xén các
nỗ lực hướng tới một ASEAN mạnh mẽ và thống nhất.
7. Khám phá sự hợp tác với Trung Hoa
ở Miến Điện. Người ta đã tin rằng mối quan tâm
của chính phủ Miến Điện về một sự phụ thuộc quá nhiều vào Trung Hoa là động lực
chính để thúc đẩy các nhà lãnh đạo quân sự Miến Điện theo đuổi cải cách dường
như được phóng đại. Trong thực tế, các nhóm đối thoại nhấn mạnh vai trò của
Trung Hoa như là một người hàng xóm truyền thống và khuyến cáo Hoa Kỳ tránh
những thiệt hại trong chính sách đối với Trung Hoa. Về lâu dài Trung Hoa gần
như độc quyền trong mối quan hệ chính trị, bán khí tài quân sự, và buôn bán với
Miến Điện trong nhiều thập nhiên do quân đội nắm quyền, đất nước nhanh chóng
làm ấm mối quan hệ với Hoa Kỳ được chào đón với mối nghi ngờ ở Trung Hoa và
tăng thêm những lo ngại về các nỗ lực ngăn chặn tưởng tượng của Hoa Kỳ. Một
chính sách chủ động tham khảo ý kiến với Trung Hoa về cách tiếp cận của Mỹ đối
với Miến Điện có thể giúp giảm nhẹ mối lo lắng ở Bắc Kinh về việc họ cho rằng
Hoa Kỳ sử dụng Miến Điện để kiềm chế Trung Hoa.
Mời đọc tiếp phần II: NHỮNG PHÁT HIỆN
No comments:
Post a Comment