Trung Quốc vượt Mỹ
trong cuộc đua tới tương lai
Hiếu Chân/Người Việt
July
11, 2025 : 11:02 AM
https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/trung-quoc-vuot-my-trong-cuoc-dua-toi-tuong-lai/
Trong lúc
nhiều người Mỹ say sưa hướng về quá khứ với khẩu hiệu “Làm Cho Nước Mỹ Vĩ Đại
Trở Lại” (Make America Great Again – MAGA) thì Trung Quốc lặng lẽ tiến vào
tương lai và trong cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung sẽ định hình thế giới ngày nay,
nguy cơ Mỹ sớm bị Trung Quốc vượt qua đã không còn là dự báo mà đang trở thành
hiện thực.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/07/A1-Trung-Quoc-vuot-My-tuong-lai-1920x1199.jpg
Công
ty xe điện BYD của Trung Quốc trỗi dậy nhanh chóng trong vài năm qua với số xe
điện bán ra thị trường đã vượt qua Tesla, trở thành thương hiệu xe điện bán chạy
nhất thế giới. (Hình minh họa: LewisTsePuiLung/Getty Images)
Gần
đây các cơ quan truyền thông lớn và nghiêm chỉnh đã đưa nhiều dữ liệu để cảnh
báo Trung Quốc đang vươn tới vị thế thống trị toàn cầu trong hàng loạt ngành
công nghiệp công nghệ cao, từ bình điện xe hơi, người máy (robotics) đến phi cơ
không người lái (drone). Cảnh báo đó cũng có nghĩa là các công ty Mỹ đang mất dần
thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc, báo hiệu một tương lai
không mấy sáng sủa cho kinh tế và việc làm của người Mỹ.
Hai
lĩnh vực công nghệ mà Trung Quốc đang dẫn trước rõ ràng là năng lượng tái tạo
và xe hơi điện.
Mối
lo của công nghiệp xe hơi Mỹ
Trên
báo The New York Times, ông Michael Dunne, cựu quản lý của tập đoàn xe hơi GM
(General Motors) tại Trung Quốc trong hơn hai thập niên đã kể lại những kinh
nghiệm đáng chú ý về sự trỗi dậy nhanh chóng của công ty xe điện BYD (Build
Your Dreams) chỉ trong vài năm qua. BYD bắt đầu làm xe từ năm 2003 nhưng năm
ngoái, số xe điện mà BYD bán ra thị trường đã vượt qua Tesla, trở thành thương
hiệu xe điện bán chạy nhất thế giới. BYD dự tính sẽ bán ra lượng xe điện bằng với
hai nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới Toyota của Nhật và Volkswagen của Đức
vào năm 2030.
Là
chuyên gia lão làng về xe hơi, ông Dunne đã lái thử hầu hết các mẫu xe điện của
BYD và nhận xét chúng tốt không thua gì xe Tesla cả về thiết kế, tính năng,
công nghệ tân tiến và phẩm chất nói chung. Nhiều linh kiện do BYD sản xuất, chẳng
hạn như bình điện Blade, thuộc loại an toàn và hiệu quả nhất, đến nỗi cả Toyota
và Tesla đều mua trang bị cho xe điện của họ. Công nghệ xe tự lái (autonomous
driving system) của BYD còn tốt hơn Tesla, theo trải nghiệm của ông Dunne.
Xe
điện BYD có thể sạc đầy bình chỉ trong 5 phút – bằng thời gian đổ xăng xe thông
thường. Mẫu xe cao cấp nhất của BYD – xe SUV YangWang U8 – có thể xoay tròn 360
độ ngay tại chỗ và lội nước như một chiếc thuyền ở khoảng cách ngắn; những thứ
mà xe điện Tesla, Rivian hoặc Lucid của Mỹ chưa làm được.
Nhưng
điều các đối thủ phải lo nhất là BYD có giá rất rẻ, mẫu xe rẻ nhất của BYD bán ở
Trung Quốc có giá dưới $10,000, chỉ bằng một phần ba giá của mẫu xe điện rẻ nhất
ở Mỹ. Ông Jim Farley, tổng giám đốc tập đoàn Ford Motors, từ năm ngoái đã than
thở xe điện Trung Quốc là “mối đe dọa sinh tử” cho công ty Ford; còn tỷ phú
Elon Musk, ông chủ Tesla, cũng cho rằng xe điện Trung Quốc sẽ hủy hoại cuộc cạnh
tranh mà không cần rào cản thương mại như thuế khóa.
“Thành
công của BYD và một số thương hiệu xe điện mới khởi nghiệp của Trung Quốc là lời
cảnh tỉnh cho ngành xe hơi Mỹ và cho toàn ngành công nghiệp nói chung. Chúng ta
cần can đảm thừa nhận chúng ta đã bị tụt hậu tồi tệ đến mức nào, hãy từ bỏ tâm
lý tự mãn và thực thi một nỗ lực do chính phủ dẫn dắt nhằm khôi phục sức cạnh
tranh của xe hơi Mỹ,” ông Dunne nói và ví nỗ lực đó giống như dự án Manhattan
Project chế tạo quả bom nguyên tử đầu tiên trong Đệ Nhị Thế Chiến.
Thay
vì nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh, các chính phủ Mỹ từ Joe Biden đến Donald
Trump đều dựng hàng rào thuế quan để ngăn cản xe hơi Trung Quốc nhập vào Mỹ, bảo
hộ các công ty xe hơi nội địa. Tuy nhiên, dù không vào được thị trường Mỹ,
Trung Quốc vẫn nắm quyền kiểm soát thị trường xe điện toàn cầu đang tăng trưởng
nhanh, các công ty xe điện của họ không chỉ làm chủ công nghệ và chuỗi cung ứng
phụ tùng mà còn lập cơ sở sản xuất ở nhiều nước, từ Brazil, Thái Lan, Hungary,
Uzbekistan, sắp có ở Indonesia và Mexico.
Khi
thị trường xe điện thế giới rơi vào tay Trung Quốc thì “ba ông lớn” (Big Three)
của ngành xe hơi Mỹ chỉ còn hoạt động trong không gian chật hẹp của thị trường
nội địa, nơi người tiêu dùng vẫn còn chuộng các mẫu xe to lớn kềnh càng uống
xăng như uống nước.
Trung
Quốc đẩy mạnh năng lượng tái tạo
Năm
ngoái, Trung Quốc đã lắp một lượng tháp điện gió (wind turbine) và tấm thu năng
lượng mặt trời (solar panel) nhiều hơn toàn bộ phần còn lại của thế giới cộng lại.
Mặc dù Trung Quốc vẫn đốt nhiều than đá hơn phần còn lại của thế giới và gây ô
nhiễm không khí nhiều hơn cả Mỹ và Âu Châu cộng lại, nhưng nước này đang dịch
chuyển sang các hình thức năng lượng sạch (còn gọi là năng lượng tái tạo được –
renewable energy) với tốc độ đáng kinh ngạc.
Hiện
Trung Quốc không chỉ thống trị toàn cầu trong việc chế tạo tháp điện gió, tấm
năng lượng mặt trời, bình điện, xe điện mà mỗi ngày qua đi khoảng cách giữa
Trung Quốc và thế giới càng rộng thêm ra.
Báo
The New York Times đưa ra một con số so sánh: năm 2000 Trung Quốc chỉ sản xuất
được 1,300 tỷ kilowatt/giờ (kWh) điện trong khi Mỹ sản xuất 3,800 tỷ kWh; 25
năm sau sản lượng điện của Trung Quốc đã là 10,000 tỷ kWh trong khi sản lượng
điện của Mỹ chỉ tăng thêm 13%, đạt 4,300 tỷ kWh. Điện lực Trung Quốc vẫn còn dựa
nhiều vào các nhà máy điện đốt than, nhưng gần đây họ đã gia tăng phát điện từ
thủy điện, điện mặt trời, điện gió có giá rẻ hơn, xây dựng nhanh hơn và phù hợp
với an ninh quốc gia của họ hơn.
Theo
dữ liệu của Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới (WEF), trong hai năm 2023-2024, Trung Quốc
đã tăng thêm 649 triệu kWh điện từ các nguồn mặt trời và gió, tương đương 60% tổng
sản lượng điện tăng thêm của toàn thế giới. WEF cũng cho biết, từ năm 2020 đến
nay, công suất điện gió và điện mặt trời của Trung Quốc đã tăng gấp ba lần, đạt
con số 1,889 tỷ kWh, gấp rưỡi mục tiêu 1,200 tỷ kWh trong kế hoạch của chính phủ
nước này đặt cho năm 2030.
Trung
Quốc đã đổ ra rất nhiều tiền cho năng lượng tái tạo được. Theo Cơ Quan Năng Lượng
Quốc Tế (IEA), năm 2024 Trung Quốc đã phân bổ 6,800 tỷ yuan, tương đương $940 tỷ,
cho phát triển năng lượng sạch, bằng với tổng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch
toàn thế giới.
Sở
dĩ Trung Quốc tập trung phát triển năng lượng tái tạo một phần vì nước này
không có nguồn tài nguyên dầu khí dồi dào như Mỹ. Trung Quốc phải nhập cảng rất
nhiều dầu và khí đốt từ Nga và Trung Đông – mà các nguồn cung cấp này dễ dàng bị
gián đoạn do các xung đột địa chính trị, như vụ Mỹ ném bom Iran gần đây. Thêm nữa,
năng lượng là mạch máu của nền kinh tế, đặc biệt là trong thời kỳ bùng nổ công
nghệ trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI) vốn tiêu tốn lượng điện vô
cùng lớn. Các cơ sở điện mặt trời, điện gió cũng có chi phí xây dựng và vận
hành thấp hơn, xây dựng nhanh hơn so với các nhà máy điện nguyên tử hay nhiệt
điện đốt nhiên liệu hóa thạch, đồng thời không phát ra khí thải gây ô nhiễm
không khí.
Theo
dữ liệu của IEA, tại thời điểm 2025 Trung Quốc không chỉ làm ra điện nhiều gấp
đôi Mỹ mà năng lượng tái tạo được chiếm đến 36% tổng sản lượng trong khi tỷ lệ
năng lượng tái tạo của Mỹ chỉ là 23%.
Trung
Quốc vượt Mỹ về công nghệ, vì sao?
Làm
sao Trung Quốc có thể vượt Mỹ về năng lượng tái tạo và xe điện, cũng như nhiều
lĩnh vực công nghệ cao khác?
Có
nhiều nguyên nhân, nhưng nổi bật nhất là do chính sách của chính phủ. Dù là nước
độc tài Cộng Sản nhưng Trung Quốc đã có những chính phủ “kỹ trị,” có tầm nhìn
xa, có chiến lược kinh tế dài hạn hợp lý và nhiều… thủ đoạn ám muội.
Ngay
từ năm 2015, Trung Quốc đã đề ra chiến lược “Made in China 2025,” dốc toàn lực
để phát triển các ngành công nghệ mới đưa Trung Quốc thoát ra khỏi nền kinh tế
dựa vào sức lao động. Các công ty Trung Quốc được chính phủ tài trợ rất hào
phóng để làm ra sản phẩm có giá thành hạ, phẩm chất cao có sức cạnh tranh trên
thị trường thế giới. BYD chẳng hạn, được rót hàng trăm tỷ đô la trong nhiều năm
để làm bình điện và xe điện, người mua xe điện BYD được hưởng nhiều ưu đãi giảm
giá và các chi phí khác do nhà nước tài trợ.
Trung
Quốc hiện nắm giữ hơn 50% số bằng sáng chế của thế giới trong lĩnh vực năng lượng
tái tạo nhờ đầu tư lớn vào đào tạo và nghiên cứu. Các kỹ sư Trung Quốc, vừa
đông về số lượng, vừa được đào tạo bài bản cả ở các đại học Mỹ, đã nhanh chóng
tiếp thu công nghệ mới và tạo ra các công nghệ của riêng họ.
Chính
phủ Trung Quốc còn lợi dụng tính chất mở của xã hội Tây phương để thâm nhập, ăn
cắp công nghệ, thậm chí buộc các tập đoàn Tây phương muốn làm ăn ở thị trường
1.4 tỷ dân thì phải chuyển giao công nghệ và bí quyết kinh doanh cho đối tác
Trung Quốc.
Microsoft,
Apple, Tesla… trước đó là Motorola, Siemens … đều đem công nghệ mới tới Trung
Quốc để rồi bị vượt qua bởi vì các đối tác địa phương đã trở thành đối thủ.
Trong
khi đó Mỹ vẫn mang những cố tật của một xã hội dân chủ đa đảng; khi một đảng
lên nắm quyền thì đảo ngược những chính sách của chính phủ tiền nhiệm thuộc đảng
đối lập. Bản chất của thị trường tự do cũng không cho phép chính phủ Mỹ đặt ra
một chiến lược công nghiệp tập trung kiểu tư bản nhà nước như của Trung Quốc.
Mà không có một chiến lược tập trung, dài hạn của chính phủ thì các doanh nghiệp
phải tự thân vận động là chính, sự hỗ trợ của chính phủ vừa thiếu vừa hay thay
đổi. Khi các doanh nghiệp tư nhân phải cạnh tranh với một nhà nước như Trung Quốc
thì phần thua thiệt là chắc chắn.
Không
phải người Mỹ không nhìn ra tham vọng của Trung Quốc nhưng ứng phó như thế nào
thì không ai chịu ai. Chính quyền Joe Biden đã cố gắng khích lệ sự phát triển của
xe điện, của năng lượng tái tạo thông qua các đạo luật CHIPS Act, Inflation
Reduction Act (IRA) được Quốc Hội thông qua Tháng Tám, 2022, Luật IRA dành $320
tỷ cho các chương trình năng lượng sạch và chống biến đổi khí hậu. Nhưng đạo luật
về ngân sách và chi tiêu Big Beautiful Bill (BBB) mà Tổng Thống Donald Trump mới
ký ban hành hôm 4 Tháng Bảy đã làm ngược lại, cắt giảm $543 tỷ tín dụng thuế
cho các dự án điện gió, điện mặt trời; cắt giảm khoản $7,500 khuyến khích người
tiêu dùng mua xe điện, cắt luôn cả phần hỗ trợ tài chính để thiết lập mạng lưới
trạm sạc xe điện khắp cả nước.
Rõ
ràng trong cuộc đua định hình năng lượng của tương lai, Mỹ và Trung Quốc đang
đi theo hai hướng ngược nhau. Trong khi Bắc Kinh ưu tiên năng lượng tái tạo được
thì Washington đẩy mạnh việc khai thác dầu khí. “Drill, baby, drill” là khẩu hiệu
của chính quyền Trump và phong trào MAGA khuyến khích các tập đoàn dầu khí gia
tăng khai thác, kể cả ở những khu vực nhạy cảm về môi trường sinh thái như vùng
Bắc Cực gần Alaska.
Nhà
bình luận Thomas Friedman của báo The New York Times cho rằng đạo luật BBB “sẽ
làm cho Trung Quốc vĩ đại trở lại,” còn tỷ phú Elon Musk – từng là cố vấn hàng
đầu của ông Trump – thì phẫn nộ, gọi đạo luật BBB là “hoàn toàn điên rồ và phá
hoại. Nó sẽ trao tiền cho các ngành công nghiệp của quá khứ trong khi hủy hoại
trầm trọng các ngành công nghiệp của tương lai.” [qd]
No comments:
Post a Comment