Saturday, 26 July 2025

PHÁT BIỂU TRƯỚC DÂN : VÌ SAO LÃNH ĐẠO CHÍNH PHỦ PHẢI NẮM CHẮC NGHỊ QUYẾT và LUẬT? (Tô Văn Trường | vanviet.info)

 



 

Phát biểu trước dân: Vì sao lãnh đạo Chính phủ phải nắm chắc nghị quyết và luật?

Tô Văn Trường

 25 Tháng Bảy, 2025

https://vanviet.info/van-de-hom-nay/phat-bieu-truoc-dan-vi-sao-lanh-dao-chinh-phu-phai-nam-chac-nghi-quyet-va-luat/

 

Cuối tháng 7/2025, tại buổi tiếp xúc cử tri ở Gia Lai, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã gây chú ý khi bày tỏ quan điểm tại sao chúng ta lại không xây dựng một bộ sách mà phải làm nhiều bộ sách? “Thời chúng tôi học cả nước có một bộ sách thôi, anh học xong thì chuyển cho em học.” (https://tuoitre.vn/pho-thu-tuong-ho-duc-phot-noi-dong-quan-diem-cu-tri-ve-1-bo-sach-giao-khoa-20250723113619384.htm) Phát biểu này, xuất phát từ việc lắng nghe ý kiến của cử tri về sự rối rắm trong việc chọn sách, nhưng cũng dấy lên một câu hỏi lớn: Lãnh đạo Chính phủ, khi phát biểu trước Nhân dân, có cần bảo đảm rằng ý kiến của mình bám sát các nghị quyết và luật pháp hiện hành hay không?

 

Câu chuyện này không chỉ là tranh cãi về việc nên có “một bộ” hay “nhiều bộ” sách giáo khoa. Điều quan trọng hơn là nhắc lại một nguyên tắc cơ bản: mọi phát biểu của lãnh đạo cấp cao, đặc biệt là thành viên Chính phủ, đại biểu Quốc hội và đảng viên đều phải dựa trên cơ sở pháp lý và định hướng chính trị thống nhất, để vừa lắng nghe dân, vừa củng cố niềm tin vào các chính sách quốc gia.

 

Nghị quyết và luật: Nền tảng không thể bỏ qua

 

Chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” không phải là ý tưởng mới nảy sinh, mà là kết quả của quá trình nghiên cứu, thảo luận và ban hành nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ suốt hơn một thập kỷ. Nghị quyết 29-NQ/TW (2013) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã nhấn mạnh việc “đa dạng hóa học liệu, xã hội hóa biên soạn SGK, mỗi môn học có một hoặc một số sách đạt chuẩn “ Chủ trương này được cụ thể hóa tại Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội, tái khẳng định bởi Kết luận 91-KL/TW (2024) của Bộ Chính trị, và triển khai bằng Nghị quyết 51/NQ-CP (3/2025) của Chính phủ.

 

Các văn kiện này đều nhất quán: Việt Nam phải thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất, trên cơ sở đó cho phép mỗi môn học có nhiều SGK phù hợp với chương trình để vừa bảo đảm chuẩn kiến thức quốc gia, vừa khuyến khích sáng tạo và đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh. Đây là sự lựa chọn chiến lược, không phải thử nghiệm tạm thời.

 

Vì vậy, khi lãnh đạo Chính phủ phát biểu trước dân, ngoài việc lắng nghe, truyền đạt ý kiến cử tri tới các cơ quan lãnh đạo, cần đồng thời giải thích chính sách đúng mực, dựa trên các nghị quyết và luật pháp, tránh tạo cảm giác rằng chính sách hiện hành là sai hoặc gây mâu thuẫn với định hướng đã được thống nhất.

 

Nhiều bộ SGK – Kinh nghiệm quốc tế và yêu cầu đổi mới

 

 Việt Nam không đơn độc khi áp dụng mô hình nhiều bộ SGK. Nhiều nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ đã áp dụng mô hình này từ lâu và chứng minh rằng nó có thể vận hành hiệu quả.

 

Ở Nhật Bản, Bộ Giáo dục thẩm định 8–10 bộ SGK cho mỗi cấp học, các trường được tự do lựa chọn trong danh mục phê duyệt nhưng vẫn phải dạy theo chuẩn chương trình và nội dung thi quốc gia. Hàn Quốc hiện có hơn 20 bộ SGK cho một số môn, nhưng cơ chế kiểm định nghiêm ngặt và hệ thống thi cử đồng bộ bảo đảm công bằng cho mọi học sinh. Ở Mỹ, các bang và quận được quyền chọn từ hàng trăm đầu sách đã được kiểm định tạo sự linh hoạt tối đa cho giáo viên, đồng thời bảo đảm chuẩn đầu ra.

 

Những kinh nghiệm này cho thấy: nhiều bộ SGK không đồng nghĩa với hỗn loạn. Vấn đề cốt lõi nằm ở chỗ quản lý và giám sát chất lượng, chứ không phải ở số lượng bộ sách. Khi được vận hành đúng, mô hình này không chỉ nâng cao chất lượng học liệu nhờ cạnh tranh lành mạnh, mà còn giúp học sinh ở những điều kiện khác nhau tiếp cận kiến thức theo cách phù hợp hơn.

 

 

XEM TIẾP >>>>>   

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats