Monday 19 June 2023

VẪN CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN ĐỂ CÁC CỘNG ĐỒNG VƯỢT QUA TÌNH TRẠNG THÙ GHÉT (Thiện Lê / Người Việt)

 



Vẫn còn nhiều khó khăn để các cộng đồng vượt qua tình trạng thù ghét  

Thiện Lê/Người Việt

June 19, 2023

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/van-con-nhieu-kho-khan-de-cac-cong-dong-vuot-qua-tinh-trang-thu-ghet/

 

SAN FRANCISCO, California (NV) – Với tình trạng thù ghét liên tục xảy ra ở Hoa Kỳ và khắp thế giới, một vấn đề luôn được nhắc đến là cách để các cộng đồng vượt qua những nỗi đau do thù ghét gây ra. Đó là chủ đề chính của hội thảo hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Sáu, do Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) tổ chức.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/DP-cong-dong-vuot-qua-thu-ghet-4-1536x1024.jpg

Cộng đồng gốc Phi Châu có nhiều đấu tranh cho quyền lợi. (Hình minh họa: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

 

Tình trạng thù ghét có thể là những tội nhỏ đến những tội bạo lực, lên đến tình trạng kỳ thị căn bản, và thậm chí diệt chủng. Với những nguy hiểm đó luôn hiện hữu, một câu hỏi đang được nhiều người đặt ra là làm cách nào để từng cá nhân, gia đình, và cộng đồng của họ vượt qua những vết thương do thù ghét gây ra.

 

Câu hỏi đó đang được quan tâm đến nhiều hơn vì tình trạng thù ghét liên tục gia tăng ở Hoa Kỳ, gây khó khăn cho các cộng đồng thiểu số và các cộng đồng gặp khó khăn.

 

Các diễn giả có mặt tại buổi hội thảo kể kinh nghiệm bản thân, cũng như nói về công việc của họ là tìm hiểu về những tội thù ghét trong quá khứ và hiện tại.

 

Những sự kiện quan trọng được thảo luận tại buổi hội thảo gồm có cái chết của ông Vincent Chin ở Hoa Kỳ vào năm 1982, cách Argentina trừng phạt những người chống đối chính quyền, và hoạt động kêu gọi bồi thường cho người Mỹ gốc Phi Châu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/DP-cong-dong-vuot-qua-thu-ghet-2-1536x864.jpg

Từ trái. bà Helen Zia, Giáo Sư James Taylor, và ông Nestor Fantini. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)

 

Diễn giả đầu tiên là bà Helen Zia, tác giả và sáng lập viên của Vincent Chin Institute, nói về vụ ông Vincent Chin bị giết ở Detroit, Michigan, vào năm 1982.

 

Ông Chin là người gốc Hoa, bị hai nhân viên nhà máy xe hơi người da trắng đang thất nghiệp đánh chết vì nghĩ ông là người Nhật trong thời điểm các hãng xe hơi của Nhật đang lấn vào thị trường Mỹ. Tuy có nhiều nhân chứng, tòa án chỉ đưa ra bản án là hai hung thủ bị quản chế, không hề ngồi tù một ngày nào.

 

Bà Zia, từng là nhân viên nhà máy xe hơi trong thập niên 1980, cho biết phán quyết đó tạo ra một phong trào đòi quyền công dân cho người Mỹ gốc Á.

 

Về việc người gốc Hoa bị tấn công, bà Zia cho biết nếu ai đó vẫn còn tin rằng Trung Quốc và người Hoa gây nguy hiểm cho Hoa Kỳ, tình trạng thù ghét đó sẽ tiếp tục xảy ra.

 

Vào năm 1982, sự thù ghét đó được nhắm vào người Nhật và dẫn đến cái chết của ông Vincent Chin ở Detroit. Đó là một thảm kịch của các cộng đồng Á Châu, nhưng tạo ra được sự đoàn kết để kể lại với thế giới những gì đã xảy ra.

 

Sự đoàn kết đó tạo ra phong trào đòi quyền công dân cho người gốc Á, và bà Zia cho rằng các cơ quan truyền thông thiểu số nắm vai trò quan trọng để nối tiếp phong trào đó, giúp cộng đồng vững mạnh hơn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/DP-cong-dong-vuot-qua-thu-ghet-3-1536x1022.jpg

Câu chuyện của ông Vincent Chin được đài HBO biến thành phim tài liệu. (Hình: Slaven Vlasic/Getty Images)

 

Về việc làm lành những vết thương do thù ghét gây ra, bà Zia nói: “Người ta nói thời gian chữa lành mọi vết thương, nhưng chỉ có thời gian thôi không đủ. Chuyện này cần có hành động, cần có sự học hỏi. Chúng ta cần biết về quá khứ để thay đổi và bảo đảm những chuyện đó không xảy ra trong tương lai.”

 

Diễn giả thứ hai là ông James Taylor, giáo sư lịch sử người Mỹ gốc Phi Châu của đại học University of San Francisco, nói về quá trình bồi thường và hòa giải cho cộng đồng gốc Phi Châu.

 

Ông cho biết quá trình đó là thành quả của không biết bao nhiêu nỗ lực về công lý trong xã hội của người Mỹ gốc Phi Châu từ cách đây hơn một thế kỷ. Cộng đồng này nhận được sự ủng hộ nhiều nhất từ cộng đồng người Nhật và người Do Thái ở San Francisco vì họ hiểu hoàn cảnh trở thành mục tiêu của thù ghét.

 

Trong hơn một thế kỷ, cộng đồng gốc Phi Châu có nhiều nỗ lực như phong trào đòi quyền công dân, kêu gọi chính phủ có nhiều chính sách đặc biệt, có những chương trình phúc lợi và nhiều chính sách khác. Tuy nhiên, những nỗ lực đó vẫn chưa thay đổi được sự khác biệt về kinh tế giữa cộng đồng người gốc Phi Châu và các cộng đồng khác.

 

Giáo Sư Taylor cho biết những nỗ lực của cộng đồng người da đen giúp 14 quốc gia và nhiều thành phố khắp Hoa Kỳ thảo luận về việc bồi thường và hàn gắn cho những cộng đồng thiểu số.

 

Diễn giả cuối cùng là ông Nestor Fantini, chủ biên của tờ báo Hispanic LA và từng là tù nhân chính trị ở Argentina. Ông từng bị bắt vào năm 1976, lúc 22 tuổi, khi còn là sinh viên ở Cordoba, Argentina, khi quân đội đảo chánh. Ông ngồi tù bốn năm và bị tra tấn trong thời “Chiến Tranh Dơ Bẩn” của Argentina từ năm 1976 đến 1983, nhưng không bị truy tố.

 

Ông cho hay nhiều người bị chính phủ bắt cóc rồi đưa đến 360 trại tập trung và bị tra tấn ở đó. Chính phủ Argentina làm cho 30,000 người biến mất, có nhiều người bị tử hình, nhiều người thì bị đạp từ máy bay xuống Đại Tây Dương.

 

Vì những ký ức đó, ông Fantini cho biết ông ủng hộ hòa giải và phục hồi công lý vì đó là những cách thay thế nhân đạo cho một hệ thống công lý rối loạn, trong đó có hệ thống của Hoa Kỳ, nhưng không thể nào áp dụng một cách cho mọi vấn đề được.

 

Để làm được điều này, ông cho biết bên có tội phải công nhận tội danh của bản thân và tìm cách bồi thường cho người bị hại, và chỉ có những người bị hại được quyền tha thứ. Chính phủ có thể đưa ra phán quyết, nhưng ông Fantini cho rằng chỉ có cá nhân mới có quyền tha thứ cho bên phạm tội.

 

Ông còn nói những người bị hại không nên suy nghĩ đến trả thù, và phải tìm cách vượt qua được thù ghét để có thể nhìn lại những chuyện đã xảy ra và chia sẻ với người khác. [đ.d.]





No comments:

Post a Comment

View My Stats