Wednesday 19 October 2022

SỰ KIỆN CẦU KERCH TỪ NGA SANG CRIMEA BỊ VÔ HIỆU HÓA ĐÃ XẢY RA VÀO MỘT THỜI ĐIỂM KHÍ TƯỢNG RẤT XẤU (Quan Nguyen Thanh - ChrisO)

 



Sự kiện cầu Kerch từ NGA sang Crimea bị vô hiệu hóa đã xảy ra vào một thời điểm khí tượng rất xấu  

Quan Nguyen Thanh

18-10-2022  00:23   

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3019409281536032/

 

Thông tin gần đây cho biết các chiếc phà qua Eo biển Kerch phải ngừng chạy do gió lớn làm nổi bật một vấn đề lớn đối với Nga: sự kiện cầu Kerch từ NGA sang Crimea bị vô hiệu hóa đã xảy ra vào một thời điểm khí tượng rất xấu.

 

Trước khi xây dựng Cầu Kerch, có những chiếc phà từng chạy qua điểm hẹp nhất của eo biển, nơi có chiều rộng chưa đầy 5km, giữa Hải cảng Krym (phía Tây) và Hải cảng Kavkaz (phía Đông). Địa điểm này là khoảng 12km về phía đông bắc của cây cầu Kerch.

 

Hình :

https://www.facebook.com/photo?fbid=5650432545013328&set=pcb.3019409281536032

https://www.facebook.com/photo?fbid=5650432795013303&set=pcb.3019409281536032

 

Từ năm 2014 khi Nga sáp nhập Crimea đến năm 2018, phần đất liền của bán đảo Crimea này đã bị Ukraine phong tỏa một cách hiệu quả, điều này đã đóng cửa các đường giao nhau nối Crimea với đất liền Ukraine. Điều này khiến Crimea gần như phụ thuộc hoàn toàn vào các chuyến phà, vốn đã quá tải về nhu cầu.

 

Vào mùa hè năm 2014, có thời điểm lên tới 1.400 chiếc xe hơi đã xếp hàng dài tới 27 giờ để đi qua Eo biển Kerch. Lưu lượng giao thông thậm chí còn tăng nhiều hơn trong hai năm tiếp theo. Năm 2015, các chuyến phà đã vận chuyển 4,7 triệu khách, 1.070.000 xe hơi, 250.000 xe vận tải và 77.000 toa xe lửa.

 

Năm 2016, con số này thậm chí còn tăng lên 6.248.000 người, 1.289.000 xe hơi, 296.000 đơn vị vận tải hàng hóa và 50.900 xe buýt. Giao lộ này đã nhanh chóng trở thành nơi bận rộn nhất trên thế giới về giao thông. Tất cả điều này đã chuyển sang Cầu Kerch khi Cầu Kerch mở cửa và các chuyến phà ngừng hoạt động.

 

Trước khi sáp nhập, ước tính 2/3 thực phẩm và hàng tiêu dùng, hầu như tất cả các sản phẩm xăng dầu và than đá được xử dụng ở Crimea đều được nhập khẩu từ lục địa Ukraine. Tất cả những sản phẩm này phải chuyển sang phà, và sau đó ngày nay là cầu.

 

Số lượng liên quan là rất lớn. Vào mùa đông năm 2014, 32.000 tấn than phải được vận chuyển để cung cấp cho chính quyền Crimea và khu vực công cộng. 30.000 tấn khác là cần thiết để cung cấp cho một phần tư số hộ gia đình ở Crimea không được kết nối với mạng lưới khí đốt trong khu vực.

 

Điều này đòi hỏi một đội xe và phà, lên đến 115 chuyến phà lượt qua lại hàng ngày. Một số phà đã được đưa vào xử dụng để thay thế cầu, nhưng hạm đội những chiếc phà của ngày xưa không còn nữa (mặc dù các bến cảng vẫn còn). Vì vậy, có một vấn đề công suất hiển nhiên.

 

Nhưng có một vấn đề khác mà video trên nêu bật: thời tiết mùa đông. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, không chỉ đối với những chiếc phà mà cả những công nhân đang sửa chữa cầu. Công việc này sẽ không được hoàn thành cho đến tháng 7 năm 2023. Tại sao lại lâu như vậy?

 

Thời tiết có thể là một yếu tố chính. Eo biển Kerch có thể cực kỳ lộng gió. Hiệu ứng của gió có thể được nhìn thấy trong khói cuồn cuộn, ngọn lửa và ngọn sóng trắng có thể nhìn thấy trong video về vụ cháy tàu nhiên liệu trên cầu vào ngày 8 tháng 10.

 

Vận tốc gió trung bình hàng năm dao động từ 4 đến 8 m / giây (14 đến 29 km / h). Gió đông bắc và đông thường đạt tốc độ 28 m / giây (101 km / h) với tốc độ liên tục cao nhất được ghi nhận là hơn 40 m / giây (144 km / h). Gió giật có thể đạt tốc độ cao hơn rất nhiều.

 

Bão thường xuyên xảy ra vào mùa lạnh, kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4. Điều này gây ra những nguy hiểm nghiêm trọng cho việc vận chuyển trên biển. Vào ngày 11-12 tháng 11 năm 2007, bốn con tàu bị chìm ở Eo biển Kerch trong một cơn bão với tốc độ gió trên 115 km / h và độ cao của sóng là 4m.

 

Theo nhà chức trách Crimea, những chiếc phà lớn không thể hoạt động với tốc độ gió từ 17 m / giây trở lên, trong khi những chiếc phà nhỏ hơn không thể hoạt động với tốc độ 12 m / giây. Vào thời điểm này trong năm, theo thống kê, ít nhất 9 ngày trong tháng nhìn thấy tốc độ gió trên 15 m / giây.

 

Điều này có thể cắt Crimea khỏi Nga một cách hiệu quả trong nhiều ngày, gây ra tình trạng tồn đọng lớn ở cả hai bên eo biển và sự kiện thiếu hụt hàng hóa và nguồn cung cấp ở Crimea.

 

Sương mù tạo ra thêm nhiều vấn đề cho việc vận chuyển ở Eo biển Kerch trong mùa lạnh. Sương mù xảy ra trung bình 35-45 lần mỗi năm, kéo dài đến 19 giờ, chủ yếu xảy ra vào ban đêm và buổi sáng.

 

Đá băng cũng là một vấn đề lớn. Một nỗ lực của Liên bang Soviet nhằm xây dựng một cây cầu bắc qua Eo biển Kerch vào những năm 1940 đã trở thành nạn nhân của những tảng băng trôi, làm sập đổ một số nhịp cầu và buộc Liên bang Soviet phải phá dỡ cây cầu như một mối nguy hiểm hàng hải.

 

Đá băng đến từ Biển Azov, một trong những biển ít mặn nhất trên thế giới. Đá băng bắt đầu thành hình vào tháng 11 và trôi đến Eo biển Kerch vào cuối tháng 12.

 

Các tảng băng trôi xuống từ Biển Azov có xu hướng dày khoảng 1-2m. Vào mùa đông khắc nghiệt, Eo biển Kerch được bao phủ bởi lớp đá băng bất động và cứng có độ dày khoảng 0,70 m. Đá băng kéo dài cho đến khoảng tháng Ba.

 

Điều này rất dễ gây gián đoạn cho việc vận chuyển trên biển. Ví dụ, vào tháng 2 năm 2017, tình trạng đóng băng nghiêm trọng đã gây ra các vấn đề lớn cho các chuyến bắc và cắt đứt đường vào Crimea một cách hiệu quả. Hơn 1.000 xe vận tải đã xếp hàng dài tới 80 giờ để lấy bắc qua Eo biển Kerch.

 

Trong những điều kiện như vậy, tàu phá đá băng được xử dụng để giữ lưu thông của những chiếc bắc qua Eo biển Kerch. Cần lưu ý rằng tuyết và băng cũng có thể nhiều khi không cho phép xe hơi/xe lửa giao thông trên cầu.

 

Tất cả các vấn đề thời tiết này càng làm giảm công suất của những chiếc phà. Mặc dù đã nhấn mạnh rất nhiều vào số lượng những chiếc phà sẵn sàng chở xe qua Eo biển Kerch, điều kiện thời tiết trong mùa đông này cũng sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc giữ cho Crimea được cung cấp.

 

Thời tiết cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công việc sửa chữa cầu. Các nhịp bị hư hỏng, và có thể là các trụ đỡ sẽ cần được thay thế. Chắc chắn sẽ mất ít nhất vài tuần để sản xuất các thiết bị thay thế, khi đó chúng ta sẽ bước vào mùa đông.

 

Các nhịp thay thế sẽ cần được đưa lên xà lan đến địa điểm. Như video này minh họa, tiếp cận với nước là điều cần thiết cho các công việc sửa chữa. Điều đó sẽ khó hơn nhiều khi mùa đông đến hoàn toàn và biển đóng băng.

 

Vì vậy, điều này có thể giúp giải thích thời hạn dài tháng 7 năm 2023. Ngay cả khi người Nga có thể sản xuất các nhịp cầu mới trước Giáng sinh, họ có thể sẽ không thể lắp đặt chúng sớm nhất trước mùa xuân.

 

Nga chắc chắn sẽ cố gắng đưa cây cầu đường sắt trở lại sử dụng nhanh nhất có thể, nhưng thiệt hại do vụ cháy nhiên liệu có thể đã ảnh hưởng đến số lượng và trọng lượng các đoàn xe lửa có thể đi qua an toàn.

 

Do đó, có thể kết luận rằng điều kiện sống ở Crimea có thể sẽ khó khăn, hàng hóa khan hiếm và giá cả cao trong mùa đông này. Người dân Crimea sẽ phải hy vọng vào một mùa đông ôn hòa./.

 

—ChrisO

=====

 

Recent news that ferries across the Kerch Strait couldn't run because of high winds highlights a major problem for Russia: the disabling of the Kerch Bridge to Crimea has happened at a very bad meteorological moment.

Prior to the construction of the Kerch Bridge, ferries used to run across the narrowest point of the strait, where it's less than 5km wide, between Port Krym (west) and Port Kavkaz (east). This is about 12km northeast of the bridge. Ferries also ran to Novorossiysk.

From 2014 when Russia annexed Crimea to 2018, the peninsula's landward side was effectively blockaded by Ukraine, which closed the crossings linking it to the Ukrainian mainland. This left it almost entirely dependent on the ferries, which were overwhelmed by demand.

In the summer of 2014, up to 1,400 cars at a time waited in line for as long as 27 hours to cross the strait. Traffic increased even more over the next two years. In 2015, the ferries carried 4.7 million passengers, 1,070,000 cars, 250,000 trucks and 77,000 wagons.

In 2016 the figure grew even more to 6,248,000 people, 1,289,000 cars, 296,000 units of freight transport and 50,900 buses. The crossing briefly became the busiest in the world in terms of traffic. This all switched to the Kerch Bridge when it opened and the ferries shut down.

Before the annexation, an estimated two-thirds of food and consumer goods, and virtually all refined oil products and coal used in Crimea were imported from mainland Ukraine. This all had to switch over to the ferries, and subsequently the bridge.

The quantities involved are very large. In the winter of 2014, 32,000 tons of coal had to be shipped in to supply the government and public sector. Another 30,000 tons were needed to supply the quarter of Crimean households not connected to the regional gas grid.

This required a fleet of vehicle and train ferries making up to 115 daily crossings. Some ferries have been brought back into use to replace the bridge, but the old ferry fleet no longer exists (though the ports are still there). So there is an obvious capacity problem.

But there's another issue that the video above highlights: winter weather. This is a very serious problem, not only for the ferry but also for the workers repairing the bridge. This work isn't due to be completed until July 2023. Why so long?

Weather is likely to be a major factor. The Kerch Strait can be extremely windy. The wind's effects can be seen in the billowing smoke, flames and choppy water visible in this video of the fuel train fire on the bridge on 8 October.

The average annual wind velocity ranges from 4 to 8 m/sec (14 to 29 km/h). The north-east and east winds often reach speeds of 28 m/sec (101 km/h) with the highest continuous speed recorded being more than 40 m/sec (144 km/h). Wind gusts can reach far higher speeds.

Storms are frequent in the cold season, which runs from November to April. This causes serious dangers for shipping. On 11-12 November 2007, four ships sank in the strait during a storm which produced wind speeds of over 115 km/h and wave heights of 4m.

According to the Crimean authorities, large ferries cannot operate at wind speeds of 17 m/sec or higher, while smaller ferries cannot operate at 12 m/sec. At this time of year, statistically at least 9 days a month see a wind speed of more than 15 m/sec.

This can effectively cut Crimea off from Russia for days at a time, causing huge backlogs on both sides of the strait and producing shortages of goods and supplies in Crimea.

Fog creates further problems for shipping in the strait during the cold season. It occurs on average 35-45 times per year, lasting up to 19 hours, mostly occurring at night and in the morning.

Ice is also a major problem. A Soviet attempt to build a bridge across the Kerch Strait in the 1940s fell victim to ice floes, which knocked over several of the spans and forced the Soviets to demolish it as a navigation hazard.

The ice comes from the Sea of Azov, which is one of the least saline seas in the world. It begins to form in November and reaches the Kerch Strait by the end of December.

Ice floes drifting down from the Sea of Azov tend to be about 1-2m thick. In severe winters, the Kerch Strait is covered with solid immovable ice of about 0.70 m thickness. It lasts until around March.

This is very disruptive for shipping. In February 2017, for instance, severe icing caused major problems for the ferries and effectively cut off access to Crimea. More than 1,000 trucks queued for up to 80 hours to cross the strait via the ferries.

During such conditions, icebreakers are used to keep the strait navigable. It should be noted that snow and ice can also close the bridge from time to time.

All of these weather issues reduce ferry capacity still further. Although there has been a lot of emphasis on the number of ferries available, weather conditions this winter will be at least as big a factor in keeping Crimea supplied.

It will also significantly affect the bridge repair work. The damaged spans, and possibly the supporting pillars, will need to be replaced. It will certainly take at least weeks to manufacture replacements, by which time we'll be well into winter.

The replacement spans will need to be brought on barges to the site. As this video illustrates, access to the water is essential for the repair works. That's going to be much harder when winter arrives fully and the sea freezes.

So this likely helps to explain the lengthy July 2023 deadline. Even if the Russians can manufacture the new spans before Christmas, they likely wouldn't be able to install them before the spring at the earliest.

Russia will certainly try to get the railway bridge back into use as quickly as possible, but the damage resulting from the fuel fire is likely to have affected the number and weight of trains that can safely cross.

As a result, it's safe to conclude that conditions in Crimea are likely to be difficult, goods scarce and prices high this winter. The Crimeans will have to hope for a mild winter./.

--ChrisO

 

.

16 BÌNH LUẬN

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats