Monday 17 October 2022

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH TRUNG Á - NGA LẦN ĐẦU TIÊN Ở KAZACHSTAN (Kim Van Chinh)

 



HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH TRUNG Á - NGA LẦN ĐẦU TIÊN Ở KAZACHSTAN   

Kim Van Chinh

16-10-2022  06:27   

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3017339961742964/

 

1. Sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga và các nước thuộc Liên xô có sáng kiến thành lập SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập). Tổ chức này hoạt động rất hình thức được 1 số năm, rồi tự tan rã, chủ yếu do sự bất đồng quan điểm, thậm chí có mâu thuẫn, xung đột, chiến tranh giữa các nước mà nước gây hấn, gây rối mạnh nhất lại chính là Nga…

 

Để kế tục cho cái gọi là “Không gian soviet hậu cộng sản” được đối thoại với nhau (đối với các nước còn có nhu cầu và có thể đối thoại), 5 nước Trung Á và Nga đã tiến hành “Hội nghị Thượng đỉnh Trung Á – Nga”. Tên tiếng Nga “Саммит Центральная Азия – Россия”. Các báo Việt, kể cả Nhân Dân đều dịch sai Hội nghị này thành “Hội nghị cấp cao Nga – Trung Á” là sai, là quá đề cao Nga. (Xem ảnh dưới. Nga đứng sau chữ Trung Á chứ không phải ngược lại. )

https://www.facebook.com/photo?fbid=4922786404491135&set=pcb.3017339961742964

 

Riêng cái tên cũng nói lên không gian Soviet hậu cộng sản đã tan rã thực sự vì khối 3 nước Baltic và 3 nước Kavkaz không tham dự, ngoài ra Ucraina, Moldova hiện nay có quan điểm rất xung khắc với Nga, thậm chí như Ukraina đã cắt đứt quan hệ ngoại giao, coi Nga là kẻ thù số 1… Còn Belorus sẽ rất vô duyên nếu được mời họp Hội nghị này… Hội nghị này chỉ là diễn đàn để 5 nước Trung Á đối thoại với Nga là nước lớn có nhiều ảnh hưởng ở khu vực và vẫn là nước đang có quân đội đồn trú ở Trung Á…

 

2. Khu vực Trung Á gồm 5 nước Liên Xô cũ có dân cố cộng dồn 75 triệu người, có vị trí đặc biệt về địa chính trị, có tài nguyên và tiềm năng kinh tế không nhỏ. Tuy nhiên, đa số các nước đều có tình hình chính trị không được ổn định sau khi độc lập do mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, mâu thuẫn do tách khỏi Nga nhưng vẫn lệ thuộc rất nhiều điều vào Nga, cả về quân sự, kinh tế, tình báo, văn hóa (chữ viết). Nhiều nước muốn thoát khỏi văn hóa Nga, bỏ chữ viết Nga, phát triển kinh tế độc lập với Nga nhưng trong bối cảnh mâu thuẫn nội bộ cao, nên trong nhiều năm vẫn chưa ổn định và phát triển.

 

Trong 5 nước Trung Á, có Kazachtan là trường hợp rất thần kỳ và đặc biệt. Kinh tế Kazachtan đạt mức sống gần 10.000$/ người/ năm…

 

Còn các nước Uzbekistan, Kyrgystan và Tajikistan mức sống rất thấp (dưới 1.500$), đặc biệt Tajikistan chỉ có 800$ thuộc nhóm nước nghèo nhất thế giới.

 

Các nước Trung Á đều duy trì chế độ độc tài. Có những chế độ độc tài đến mức quái gở như Kyrgystan, Tổng thống cấm dân cư đi xe hơi màu đen và các màu khác, chỉ được đi xe hơi màu trắng…

 

Các nước Trung Á gộp lại với nhau cũng là tiếng nói quan trọng. Khu vực này đang là vùng tranh chấp ảnh hưởng giữa ba cường quốc: Nga, Trung Quốc và cả Mỹ…

 

3. Uy tín của Nga, ảnh hưởng của Nga đối với các nước Trung Á gần đây giảm sút mạnh, nhất là từ khi Nga gây chiến ở Ukraina.

 

Tổng thống Kazachtan đã từng thẳng thừng tuyên bố ủng hộ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina và từ chối đưa quân đội tham chiến ở Ukraina…

 

4. Tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Á – Nga, có bài phát biểu của Tổng thống Tajikistan Rahmon rất đáng chú ý. Nó nói lên thực trạng của một số nước Trung Á về kinh tế và chính trị và cũng nói lên uy tín của Nga và Putin đối với họ…

 

5. Sau đây là toàn văn bài phát biểu tôi lấy từ fbk Hùng Ngô Mạnh:

 

“LỜI PHÁT BIỂU CỦA TỔNG THỐNG TAJIKISTAN

 

Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon tại hội nghị thượng đỉnh SNG đã có lời phát biểu hướng đến người đứng đầu Liên bang Nga Vladimir Putin. Ông tuyên bố rằng đất nước của ông luôn tôn trọng lợi ích của Nga và mong muốn 2 nước được tôn trọng lẫn nhau. Ông yêu cầu Liên bang Nga không đối xử với các nước Trung Á theo cách giống như ở Liên Xô trước đây.

 

Theo ông, có nhiều vấn đề giữa Nga và các nước Trung Á.

 

“Chúng ta phải đối thoại cởi mở. Chúng ta muốn gì? Cho cả thế giới thấy rằng liên kết Nga cộng Trung Á của chúng ta có vấn đề gì không? Và thực sự là có nhiều vấn đề. Trung Á đã có những 5 nước! Cùng một kiểu nói chuyện, cùng 1 kiểu nhận thông tin, đưa thông tin ra. Chỉ là phô diễn. Chẳng có hiệu quả gì. Các liên kết các nước đã ký thì rất nhiều: Trung Quốc, Mỹ với Trung Á. Hàn Quốc với Trung Á. Nhật Bản với Trung Á. Chẳng bao lâu nữa, có thể là Pakistan với Trung Á, Ấn Độ với Trung Á. Còn ai nữa? ”

 

“Nhưng chúng ta đang thiếu cái gì? Thiếu một thứ gì đó. Mà cái đó lại không hoạt động. Nó chính là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô trước đây. (Hướng đến Putin): Ông đừng có cảm thấy xúc phạm. Chúng tôi là nhân chứng cùng với ông. Tôi đã chứng kiến ​​Liên Xô sụp đổ như thế nào ... Vậy thì, ông thứ lỗi cho tôi, vì cũng như bây giờ, Liên Xô hồi đó đã không có sự quan tâm chú ý đến các nước cộng hòa nhỏ, các dân tộc nhỏ như chúng tôi. Sự quan tâm, truyền thống, phong tục và mọi thứ khác đều không được tính đến. Các dân tộc nhỏ đã không được hỗ trợ, giúp đỡ cho phát triển, ” (Ông Tổng thống vung tay một cách mạnh mẽ).

 

“Và người chúng tôi đi đâu bây giờ để sống? Ông đã nói là có 2 triệu người Tajiks làm việc tại Nga. Lúc đó ... tôi đã muốn nói, nhưng hôm nay tôi sẽ nói. Không phải 2 triệu người. Hơn 2 triệu công dân của chúng tôi đã bay đến Nga, không chỉ để kiếm tiền. Khi mà thu nhập chỉ không quá 600 nghìn (rup?). Họ đi các quốc gia khác thông qua nước ông chắc?. Hãy xem, năm tới con số này sẽ giảm 50%, bởi vì con đường đã bị chặn - họ không thể bay được. Họ đang đi đâu vậy? Không phải Iran, không phải Pakistan, không phải Ả Rập Saudi, họ đi một nơi khác, nơi không có ai chờ đợi chúng tôi về mặt tình cảm. Họ sẽ đến Nga? ”.

Tổng thống Tajikistan phàn nàn rằng các diễn đàn kinh doanh chủ yếu được tổ chức tại thủ đô của Kazakhstan và Uzbekistan.

 

“Để các đồng cấp của tôi không bị xúc phạm. Ở Astana và Tashkent, cũng như thời Liên Xô: ở Kyiv, Minsk và Almaty. Phần còn lại các nước cộng hòa, thì vẫn như cũ, vẫn như trước đây: đó là các nơi được “cung cấp sữa”, “cung cấp vải”, “cung cấp cái này, cái kia”. Không có cơ sở hạ tầng ... Bây giờ tại sao chúng tôi phải cầu xin để có một diễn đàn kinh doanh nào đó ở Tajikistan? Tôi đã chỉ thị cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao: 'Hãy tăng cường tiếp xúc', Chúng tôi đang đợi. Tôi thậm chí đã nói chuyện với ông. “Hãy tiếp xúc với Overchuk (Phó Thủ tướng Liên bang Nga Alexei Overchuk) để có cuộc gặp mặt ít nhất ở cấp bộ trưởng. Chứ chỉ toàn ở cấp thứ trưởng thì không giải quyết được vấn đề. Tajikistan của chúng tôi xứng đáng có được điều đó - vì chúng ta là đối tác chiến lược cơ mà. Tại sao, tại sao, chúng tôi phải cầu cạnh như thế? ' - Ông hỏi.

 

Emomali Rahmon nói rằng 2,5 triệu học sinh học tiếng Nga ở Tajikistan, nhưng không có đủ sách giáo khoa tiếng Nga, mặc dù điều này đã được nói trong 30 năm qua.

 

“Căn cứ quân sự của Nga thì có. Các căn cứ quân sự và huấn luyện xưa thế nào thì bây giờ vẫn thế. Đó là tất cả những gì chúng tôi có từ nước Nga... Cảm ơn ông. Xin lỗi cho tôi hỏi. Ngay lúc này, có tới 30 nghìn người nói tiếng Nga ở nước tôi, tôi sẽ không gọi họ là người tị nạn. Đây không phải là những người di cư lao động, hãy nhìn xem, chúng tôi ở Tajikistan và người ta làm cho chúng tôi, quốc gia chúng tôi thành kiểu mà hiện nay tôi cũng không biết gọi là gì nữa,' ông nói.

 

Tổng thống Tajikistan nói tiếp: “Đúng vậy, chúng tôi là quốc gia nhỏ. Chúng tôi không có 100-200 triệu người. Nhưng chúng tôi có một lịch sử mà chúng tôi yêu quý. Chúng tôi muốn được tôn trọng. Chúng tôi không phải là những người ăn xin. Chúng tôi là một đất nước có thể gọi giàu có. Trữ lượng tài nguyên khoáng sản có tất cả các loại lớn hơn bảng tuần hoàn Mendeleev. Tôi chứng kiến rằng tất cả các doanh nhân từ Nga đến đều chỉ quan tâm đến 'váng sữa' - tức là nguyên liệu hydrocacbon, dầu và khí đốt. Nhưng chúng tôi còn có một ngành công nghiệp khai khoáng, luyện kim màu, kim loại quý, đá quý, rất nhiều, thậm chí là nguyên liệu chiến lược cho quân sự mà trên thế giới không có. Tôi đã nói với ông khi ông đến thăm tôi. Về dự trữ, Tajikistan đứng đầu nhiều khoáng sản. Nhưng không ai quan tâm để khai thác làm giàu cho chúng tôi. Và bây giờ chúng ta tập trung ở đây, hãy cùng nhau tạo điều kiện cho nhau. Có phải chúng ta đã làm tan vỡ cái gì đó ở đâu đó? Có phải chúng ta đã từng chào ai đó không đúng cách? ' Ông nói.

 

“Chúng tôi đã tôn trọng và sẽ luôn tôn trọng lợi ích của đối tác chiến lược chính của mình. Nhưng chúng tôi cũng muốn được tôn trọng ... Chúng ta không phải là những người xa lạ hoặc là loại này kia?" Tổng thống Tajikistan nói. Ông kêu gọi đầu tư vào các quốc gia trong khu vực, bởi vì các khoản đầu tư ở đây có thể mang lại hiệu quả, và một lần nữa nhắc nhở rằng người Tajiks sẽ đến Nga làm việc cho Nga chứ không phải ở một nơi nào khác. 'Và ở đó, họ không chỉ kiếm tiền, mà còn cống hiến năng lực làm việc.'

 

Tổng thống Tajikistan kết thúc bài phát biểu của mình bằng những lời sau: “Vladimir Vladimirovich Putin, chốt lại, yêu cầu của chúng tôi với ngài là không nên có chính sách đối với các nước Trung Á như đã từng xảy ra thời Liên Xô. Mỗi quốc gia của chúng ta đều có những vấn đề riêng, mỗi quốc gia có những tình hình riêng, mỗi quốc gia có những phong tục tập quán riêng. Chúng ta cần tìm ra một một điểm nằm giữa quý báu, chúng ta cần làm việc cụ thể, đặc thù với từng nước riêng biệt. ”

 

(Đọc lời phát biểu của Tổng thống Tajikistan để hiểu được thực trạng của các nước Trung Á và quan hệ của họ với nước Nga. Và cũng để hiểu tại sao các nước có điều kiện tìm mọi cách để thoát khỏi ảnh hưởng của nước Nga. Video phát biểu có dưới comment)

 

.

https://www.facebook.com/photo?fbid=4922786404491135&set=pcb.3017339961742964

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=4922786391157803&set=pcb.3017339961742964

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=4922786427824466&set=pcb.3017339961742964

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=4922786457824463&set=pcb.3017339961742964

 

.

18 BÌNH LUẬN





No comments:

Post a Comment

View My Stats