Thursday, 18 August 2022

NỀN KINH TẾ TÂM LINH (Dương Quốc Chính)

 



NỀN KINH TẾ TÂM LINH 

Dương Quốc Chính

17-08-2022  11:20

https://www.facebook.com/chinh.duongquoc.56/posts/pfbid0Nm96tA4wcc3U5KDPpqzVYSHZ3QxddK5tx3g6TM96XGSSqTVwP3p8jciVowQc3ahfl

 

Trước mình đã viết status Start up chùa, đã nêu cơ bản về cách kiếm tiền nhờ đầu tư vào chùa, status này viết cụ thể thêm tý về khía cạnh rửa tiền trong ngành đầu tư này. Phần 1: Start up chùa, mọi người nên đọc trước phần đó đã thì sẽ rõ hơn ở phần này.

 

Đầu tư vào chùa nói chung sẽ chia làm hai mảng. Một là có công ty công khai đứng ra đầu tư, kiểu chùa Bái Đính, Tam Chúc. Đã là công ty thì đương nhiên phải có đóng thuế, kiểm toán, kế toán đầy đủ. Nhưng với loại hình kinh doanh tâm linh thì tiền vào tiền ra sẽ tù mù. Bố ai mà kiểm soát được tiền công đức, cúng dường chính xác là bao nhiêu. Công ty báo bao nhiêu thì biết bấy nhiêu.

 

Bên thuế có thể thống kê tương đối số lượng khách tham quan, nhưng không có cách gì biết được mỗi khách công đức bao nhiêu tiền. Tức là khó mà kiểm soát được đầu vào. Nên chắc có thu thuế thì chỉ thu khoán kiểu hộ gia đình. Tính áng áng theo đầu khách du lịch.

 

Cách đầu tư chùa thứ hai là kiểu Ba Vàng. Tức là “shark tăng” đứng ra đầu tư thông qua gọi vốn bên ngoài. Hoàn toàn dựa vào uy tín cá nhân nhân của shark. Đầu tư kiểu này nó mới hay bởi vì chả có doanh nghiệp gì cả sất, hoàn toàn là đầu tư trao tay, chắc chỉ có giấy viết tay, tin nhau là chính và tiền hoàn toàn có thể là bẩn. Vì đầu tư dạng này cũng không thể có hợp đồng kinh tế được, pháp luật cũng chả điều chỉnh được.

 

Như vậy tức là “shark tăng” chưa chắc đã là ông chủ thực sự của Ba Vàng. Có thể cũng chỉ là làm thuê cho một ông chủ lớn giấu mặt nào đó, như lời đồn đại về anh Quyết còi tự dưng có mấy trăm tỷ đồng rơi vào đầu để đầu tư Bất động sản. Anh shark cũng có cỡ 300-500 tỷ đồng rơi vào đầu như vậy để đầu tư tâm linh mà, khác gì đâu.

 

Trên lý thuyết thì “shark tăng” vẫn là chủ tịch kiêm CEO của chùa này, nên dù có bị cách chức trong Giáo hội thì anh vẫn là ông chủ của công ty này. Nhưng ai là ông chủ thực thì có Phật và shark biết.

 

Đầu tư kiểu này thì là tù mù toàn tập mà chắc chắn không có kế toán kiểm toán và miễn thuế 100%. Nên nền kinh tế chùa dạng này mới là thiên đường thuế, chứ không phải mấy cái đảo dạng Cayman, Panama.

 

Có lẽ vì thế, chùa chính là khách hàng thân thiết của anh em xã hội đen và xã hội đỏ. Các anh em cúng dường sẽ nhiều nhất. Một là để an tâm do làm điều thất đức, là bề nổi thôi, còn về chìm là chỗ đầu tư kín đáo. Ví dụ: Con cúng dường 10 tỷ đồng, thì của chùa một tỷ, con gửi 9 tỷ lấy lãi! Thầy giữ hộ con. Anh em xã hội thì toàn tiền bẩn mà. Gửi vào chùa là lành nhất.

 

Quan lại gửi tiền vào chùa chỉ cần thông qua doanh nghiệp. Kiểu doanh nghiệp xách vali đến nhà quan rồi để quên là kiểu của bọn nhà quê, chuyển khoản như Việt Á thì lại càng dốt, rất dễ vào lò. Chuyên nghiệp là quan bảo Doanh nghiệp vác vali đi cúng dường, cổ phần của quan, sau quan cứ đến chùa mà thu cổ tức. Sạch sẽ kín đáo. Còn xã hội đen thì cũng làm y chang, như chị gì bồ tát ở Thái Bình, chuyên cúng dường chùa và nuôi trẻ mồ côi ở chùa, chắc cũng coi chùa là chỗ cất tiền thôi. Sau bồ tát có đi tù thì tòa sao dám móc tiền trong chùa ra để thu hồi kiểu thu tiền của anh Chung con. Mà chùa nào dám bùng tiền của dân xã hội.

 

Thế nên bảo sao chùa giờ mọc lên như nấm, lợi cả mấy đường, dân ngu thì đông, dễ chăn kiểu cúng vong, giải hạn… Nhưng kiểu ấy vẫn chỉ là thu tiền lẻ. Khoản thu chính vẫn là cúng dường tiền tỷ bởi các nhà đầu tư. Đại khái là bán sỉ và bán lẻ tâm linh.

 

Mấy chùa cổ chủ yếu thu tiền công đức, trụ trì không phải chủ chùa, không phải nhà đầu tư, cũng không còn mấy chỗ để đầu tư mở rộng, chỉ gọi là trùng tu cải tạo vớ vẩn, nên các nhà đầu tư không ham. Tạm gọi đây là chùa quốc doanh là của giáo hội. Còn dòng mà làm ăn tốt, lợi nhuận cao là của mấy shark, xây dựng nhiều, diện tích to, dịch vụ tốt, coi như chùa tư nhân, nên làm ăn năng động, cơ chế thoáng ít bị giáo luật kiềm chế, vui lòng khách đến vừa lòng khách đi, khách hàng là thượng đế. Chùa cổ thì chủ yếu dành cho mấy bà già đến công đức 5 chục ngàn – 100 ngàn đồng hết vẹo. Chùa tư nhân mới mới thu hút được thiện nam tín nữa rủ nhau đến đốt tiền du lịch tâm linh.

 

Hay đảng và Chính phủ khuếch trương nền kinh tế tâm linh kiểu này để kêu gọi đầu tư cuốc tế của anh em mafia Nga, Ý… có khi còn ngon hơn đầu tư khu công nghiệp, cướp mối du lịch tâm linh của Myanmar, Nepal, Ấn Độ, Thái Lan.

 

.

116 BÌNH LUẬN   

.

===========================================

.

.

START UP CHÙA  

Dương Quốc Chính

14-2-2019 08:25   

https://www.facebook.com/chinh.duongquoc.56/posts/1317055128447447

 

Đầu tư xây chùa giờ dễ ợt. Toàn thấy anh em sư tự tìm vốn xây chùa rồi xin được làm trụ trì, đại khái cũng như start up vậy. Phải làm thế vì các chùa có sẵn thì kín chỗ rồi, phấn đấu lên trụ trì là hơi bị khó, vì tuổi hưu của sư lại quá cao, chờ đến khi sư huynh nghỉ hưu để mình lên chức thì ốm. Hơn nữa, cạnh tranh bây giờ quá khốc liệt, vì còn phải đấu với anh em sư định hướng XHCN, có bảo kê, quan hệ. Không biết trong ngành có phải chạy chức không? E là có.

 

Chính thế nên giờ chùa mới mọc ra như nấm, giống mở công ty thôi. Vốn ít thì mở chùa mới, nhỏ, chỗ khỉ ho cò gáy, rồi thu tiền lẻ từ bần nông. Vốn dày thì mở chùa to luôn, thường là nâng cấp từ 1 chùa cũ, cổ, bé bằng lỗ mũi. Kiểu đó cơ bản cũng như anh em đầu tư bỏ vốn vào mấy công ty nhỏ, có tiềm năng, rồi PR, làm thương hiệu, rồi thu tiền. Kiểu này thường chỉ hiệu quả khi đầu tư vào mấy chùa nhỏ, chưa có thương hiệu, như chùa Bái Đính. Ngày xưa đếch ai biết chùa ấy ở đâu, thực tế bây giờ cái chùa cũ cũng chỉ bằng lỗ mũi, mình đi Bái Đính mấy lần còn chưa vào đó, chỉ vào cái showroom mới thôi.

 

Các chùa cổ, to, có tiếng từ xưa thì anh em đại gia lao vào dây máu ăn phần hơi khó. Như vụ Xuân Trường định đầu tư vào chùa Hương không ăn thua. Vì chùa ấy tiền vào như nước sẵn, ngu gì chia bánh cho thằng khác. Thế mà chùa Yên Tử vẫn có đại gia vào được mới tài, nhưng chắc tỷ lệ ăn chia giọt dầu không được mấy, chỉ là ăn theo ở những hạng mục mới thôi. Kiểu ấy chắc giống liên doanh, chứ không như Bái Đính.

 

PR, làm thương hiệu cho chùa, thì có nhiều bài. Như đi rước xá lợi Phật rình ràng từ Ấn Độ, Nepal gì đó về đặt, rồi xây tượng Phật to nhất ĐNA… hay mời sư nổi tiếng, có danh phận trong Giáo hội Phật giáo về làm trụ trì. Cũng như các công ty mời CEO có tiếng về làm thôi. Nếu xây được chùa to, quan hệ ngon, thì đứng ra tổ chức mấy cái hội nghị Phật giáo quốc tế, cũng như mấy khu du lịch đứng ra đăng cai thi hoa hậu thôi.

 

Chung quy cũng là bơm thổi, để câu view khách thập phương. Khách đến nhiều thì sẽ hốt được nhiều tiền.

 

Các công ty bình thường thì phải minh bạch tiền thu chi, rồi tính toán lợi nhuận, để đóng thuế. Còn đầu tư vào chùa thì chỉ có Phật mới kiểm toán nổi. Ai mà biết được tiền cúng dường thật là bao nhiêu? Mà chùa thì tất nhiên không phải đóng thuế.

 

Chùa thì có rất nhiều khoản thu. Dễ thấy nhất là tiền cúng dường, rồi đến tiền cúng giải hạn. Ngoài ra các sư cũng chạy show, đánh quả lẻ, như xem phong thủy, làm lễ cúng đám ma, động thổ, cất nóc, cúng bái các loại cho người dân. AE sư giờ tài lắm, rành tất cả kỳ môn độn giáp, phong thủy, cúng bái, tử vi, kinh dịch đến cho/bán chữ.

 

Mấy năm trước có vụ tranh chấp, 1 sư cô viên tịch mới lòi ra mấy cái sổ tiết kiệm mấy tỷ đồng. Thế là cháu của sư nhảy ra nhận thừa kế, chùa cũng đòi, với lý do là sư đã xuất gia thì không còn tiền riêng nữa, tiền ấy là của chùa. Vụ ấy sau chìm xuồng, chắc cưa đôi quá?!

 

Chùa còn có cửa kiếm nữa, là vì dân làm ăn VN ai mà chả là tù nhân dự khuyết, quan lại thì càng thế. Nên thành phần có tâm bất an càng ngày càng đông nên họ có nhu cầu cúng dường để an tâm. Anh em làm càng nhiều điều thất đức thì càng cúng dường nhiều.

 

Đầu tư vào chùa kiếm như thế, mà tiền ra vào lại tù mù, miễn thuế, khỏi thanh tra, kiểm toán, thì chùa đúng là thiên đường thuế không kém gì British Virgin Islands.

 

.

415 BÌNH LUẬN  

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats