https://www.facebook.com/ChinhLuanTranTrungDao/posts/pfbid0Yxd8TWddBaA2b4EKmjMvbXaQCMt3xARJS6byAZxN6j895x9agztvBhCwCv9iT7RJl
Hai phương
pháp tuyên truyền căn bản dưới chế độ CS: (1) làm cho người dân nghe và (2) làm
cho người dân ngu. Nói cho đúng theo thực tế ngày nay, nếu không làm cho người
dân tin vào Mác thì để người dân tin vào Ma.
Trước
hết là tin vào Mác.
Một câu
nói của Lenin về thiếu nhi được trích dẫn quen thuộc: “Cho tôi bốn năm để dạy dỗ
trẻ thơ và hạt giống tôi gieo sẽ không bao giờ bị nhổ bật gốc.” (Give me four
years to teach the children and the seed I have sown will never be uprooted).
Vài nguồn cho rằng Lenin nói “Cho tôi năm năm đầu của một trẻ thơ…” chứ không
phải bốn năm. Dù cách nói khác nhau cũng cùng một ý là với kỹ thuật tuyên truyền
CS chỉ cần bốn hay năm năm một đứa trẻ sẽ được cải hóa thành một người CS mãi
mãi.
Lenin
chủ trương cải hóa con người bằng cách nào?
Nước Nga
chúng ta nghe trước đây là quê hương của những nhà văn, nhà thơ lớn như Leo
Tolstoy, Alexander Pushkin, Fyodor Dostoevsky v.v.. . Nhưng trên thực tế là một
nước có tỉ lệ mù chữ rất cao. Đầu thế kỷ 20, chỉ một phần ba dân số Nga biết chữ.
Sau khi nắm lấy quyền lực tại Nga, mục tiêu hàng đầu của Lenin là làm cho người
dân biết đọc và biết viết. Lenin biết nếu không xây dựng được một lực lượng sản
xuất gồm những người biết viết biết đọc trung thành, quyền lực CS sẽ sớm tiêu
vong. Mục đích thoạt nghe rất cao quý nhưng thâm ý lại rất ác độc.
Thành phần
mù chữ đem lại cho đảng CS một lợi thế là những gì được đảng trồng cấy vào nhận
thức họ sẽ là những kiến thức hoàn toàn mới. Nhận thức của họ và nhận thức của
trẻ thơ là những tờ giấy trắng, đảng viết chữ gì sẽ in đậm chữ đó. Một trong những
chữ đầu tiên là chữ Mác.
Chiến dịch
chống mù chữ, được biết theo tiếng Nga là Likbez, được phát động khắp nước Nga
và khắp Liên Bang Xô Viết từ 1922. Likbez là một trong những cơ quan tuyên truyền
của đảng. Likbez ra chỉ tiêu cho người dân phải biết đọc, biết viết và biết đọc
sách, đặc biệt là trong thế hệ trẻ.
Nhưng
đọc sách gì?
Đương
nhiên là sách có nội dung tuyên truyền do ban tuyên huấn trung ương đảng soạn
thảo. Học trình của Likbez được nâng cấp theo thời gian. Đến khoảng năm 1926, một
người được xem như thoát nạn mù chữ cũng là người đã sở hữu một nhận thức chính
trị Mác-Lê căn bản đủ để trung thành với đảng CS. Sự thành công của chiến dịch
xóa nạn mù chữ là tuyên truyền tư tưởng CS và động viên dân chúng để phục vụ
cho mục đích của đảng (Peter Kenez, The Birth Of The Propaganda State,
Cambridge University Press, 1985)
Dưới chế độ
CS tại Việt Nam, chính sách tuyên truyền “trồng người” đó được rập khuôn một
cách chi tiết. Các tác phẩm tuyên truyền của Liên Xô được dịch và phổ biến rộng
rãi tại miền Bắc Việt Nam và những năm đầu sau khi chiếm được miền Nam Việt
Nam.
Nhà Xuất Bản
Chính Trị Quốc Gia Sự Thật không chỉ thừa nhận mà còn hãnh diện về điều này: “Về
phát hành, qua mạng lưới các hiệu sách nhân dân (phát triển tới huyện, thị)
sách đã về tới tận cơ sở theo phương châm “bốn đúng” (đúng nhiệm vụ, đúng yêu cầu,
đúng đối tượng, đúng thời gian) và thực hiện vừa phát hành vừa phổ biến sách đến
bạn đọc. Nói tới phát hành không thể không nói tới việc xuất nhập khẩu sách
báo. Công ty Xuất nhập khẩu sách báo Việt Nam XUNHASABA được thành lập từ năm
1957 đã góp phần không nhỏ vào việc tuyên truyền sách Việt Nam ra quốc tế và tiếp
nhận vào Việt Nam những tác phẩm có giá trị của các nước, nhất là các nước xã hội
chủ nghĩa.” (Quá trình ra đời và phát triển của nền xuất bản cách mạng Việt Nam
(P3: Thời kỳ 1954-1975), Nhà Nxb. Chính trị quốc gia – Sự thật, Hà Nội, 2011)
Thật vậy,
đọc nhật ký “Mãi mãi tuổi hai mươi” của Nguyễn Văn Thạc, nếu để ý sẽ thấy suốt
nhật ký anh không trích dẫn hay nhắc tới một tác phẩm nào khác ngoài Thép Đã
Tôi Thế Đấy và các diễn văn của Lê Duẩn.
Lenin nói
một cách chắc chắn và tự tin như vậy nhưng tại sao Liên Xô lại sụp đổ?
Liên
Xô sụp đổ do con người.
Dù giải
thích theo một quan điểm tôn giáo nào, con người luôn ẩn chứa một phẩm chất
thiêng liêng nhằm chống lại các độc tố phi nhân từ bên ngoài xâm nhập. Phẩm chất
thiêng liêng đó có thể nhất thời bị đè nén, trấn áp, che khuất nhưng không mất
hẳn đi. Nếu có cơ hội dù một giây, một phút phẩm chất thiêng liêng cũng vươn
lên chống lại xích xiêng áp bức.
Tại Bắc
Hàn, dù bị cai trị bởi ba đời dòng họ Kim khắc nghiệt không có một kẻ hở, mỗi
năm hàng ngàn người vẫn tìm mọi cách thoát ra. Năm 2019 có 1047 người Bắc Hàn
đã vượt thoát được vào Nam Hàn. Con số nhiều lần hơn thế đã bị bắt lại và đày ải
trong trại tù ác độc ngoài tưởng tượng như Trại 14, Trại 22, bị chết đuối trên
sông, trên biển vì vượt thoát không thành. Dù chịu đựng bao nhiêu, niềm khao
khát tự do vẫn là một đặc tính bẩm sinh có trong mỗi con người từ lúc mới ra đời.
Người dân Bắc Hàn tiếp tục tìm mọi cách ra đi.
Một câu hỏi
thường được đặt ra, trong hàng loạt các biến cố làm sụp đổ chế độ CS Liên Xô,
biến cố nào có tác dụng trực tiếp nhất?
Chiến lược
chạy đua vũ trang của TT Ronald Reagan? Có nhưng không trực tiếp. Mọi yếu tố từ
bên ngoài không thể nhanh chóng làm tan vỡ các cơ cấu bên trong, nhất là một chế
độ đã được củng cố bằng tuyên truyền và bạo lực suốt 70 năm. Không ai cho rằng
chính sách của TT Reagan là sai nhưng chỉ là buộc giới lãnh đạo LX phải lùi vào
thế thủ qua các chính sách kế hoạch hóa nền kinh tế quốc gia nhằm đương đầu với
Mỹ chứ chưa sụp đổ.
Chính sách
cởi mở kinh tế và văn hóa của Mikhail Gorbachev? Cũng không phải. Hai chính
sách “đổi mới” của Gorbachev đem lại một không khí mới trong nhiều lãnh vực nhưng
chỉ mới bắt đầu từ tháng 2, 1986 và đã chứng tỏ rất ít thành công. Hai năm trước
khi sụp đổ, Gorbachev đưa ra chính sách “tư hữu hóa” các doanh nghiệp nhưng
cũng mới bắt đầu từ giới tiểu thương như nhà hàng, cửa tiệm. Những thay đổi của
Gorbachev còn quá nhỏ chưa phải là yếu tố thúc đẩy sự sụp đổ của LX một cách
nhanh chóng.
Sự xuất hiện
của nhân vật Boris Yeltsin, ủy viên Bộ Chính Trị đảng CSLX và sau đó từ bỏ đảng?
Quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định. Như người viết đã trình bày
trong bài Sáu Lý Do Giúp Chế Độ CS Tồn Tại, việc dọa từ chức của Boris Yeltsin
làm Mikhail Gorbachev sửng sốt. Theo lời Gorbachev, ông gọi về Moscow và ra lịnh
cho các phụ tá đến khẩn thiết với Yeltsin đừng tiết lộ nội dung lá thư ra ngoài
vì quần chúng và thế giới sẽ biết sự rạn nứt trong nội bộ đảng CSLX. Hơn một
tháng sau đó, trong phiên họp của ban chấp hành trung ương đảng CSLX, Boris
Yeltsin mới chính thức từ chức nhưng sự từ chức của ông ta không tạo ra một lỗ
hổng hay xáo trộn quyền lực đáng kể.
Vậy biến cố nào và yếu tố nào có tác động
trực tiếp dẫn tới ngày tàn của LX?
Câu trả lời
đúng là sức mạnh của người dân trong 15 nước gọi là “Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa”
thuộc Liên Bang Xô Viết. Năm 1991, con người tại các quốc gia này không còn mê
muội như thế hệ cha mẹ, ông bà họ vào thời 1917. Một khi người dân từ chối chế
độ, không sợ hãi đứng lên chống lại giới lãnh đạo bảo thủ, ngoan cố, cứng đầu,
chế độ đó phải sụp đổ. Các yếu tố Reagan, Boris Yeltsin, dầu hỏa, suy thoái
kinh tế v.v.. chỉ giúp cho tiến trình xảy ra nhanh hơn nhưng không phải quyết định.
Sự chuyển hóa nhận thức trong con người mới là yếu tố quyết định.
Lấy một biến cố để chứng minh lý luận
này: Biến cố tháng 8, 1991.
Hôm đó là
ngày 19 tháng 8, 1991. Người dân thủ đô Moscow thức dậy nhìn ra đường thấy cả
đoàn xe tăng đang chạy trước nhà. Mở radio và TV mới biết một chính phủ mới dưới
danh nghĩa “Ủy Ban Khẩn Cấp Nhà Nước” vừa ra đời thay cho Mikhail Gorbachev “phải
nghỉ việc vì lý do sức khỏe”.
Danh sách
tám lãnh đạo CS nổi loạn đọc lên nghe lạnh người vì họ đang nắm quyền sinh sát
của 287 triệu người dân thuộc 15 nước trong khối LX. Trong số họ có cả giám đốc
KGB, Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc Phòng. Các tư lịnh quân đội báo cho các bệnh viện
để chuẩn bị phương tiện cứu cấp vì sẽ có nhiều thương vong trong những ngày tới.
Ba sư đoàn Hồng Quân đang được điều vào thủ đô để thực thi lệnh thiết quân luật.
Nhưng đó
cũng là lúc nhiều ngàn người dân Moscow hưởng ứng lời kêu gọi của Boris Yeltsin
xuống đường phản đối “Ủy Ban Khẩn Cấp Nhà Nước”. Khác với các cuộc biểu tình bạo
động đã từng diễn ra ở Prague 1968 hay trước đó ở Budapest 1956, biểu tình
tháng 8 ở Moscow 1991 tương đối ít đổ máu. Nhiều đơn vị tăng đã đứng về phía Cộng
Hòa Nga. Trong cùng ngày, các cuộc biểu tình lớn đã diễn ra tại các thành phố lớn
và các nước Cộng Hòa thuộc Liên Bang Xô Viết. Khoảng 200,000 người đã biểu tình
tại Leningrad và 400,000 biểu tình tại thủ đô Moldavia. Tại thủ đô Moscow, khoảng
200,000 người làm thành một hàng rào nhiều lớp chung quanh trụ sở quốc hội Nga
để bảo vệ tổng thống vừa được bầu Boris Yeltsin.
Cuộc phiến
loạn do “nhóm 8 người” chủ trương cuối cùng đã thất bại. Mikhail Gorbachev bay
về Moscow ngày 22 tháng 8 nhưng chỉ để chứng kiến quyền lực của ông đang mờ dần
khi ngôi sao Boris Yeltsin tỏa sáng hơn bao giờ hết. Chế độ CSLX sụp nhanh hơn
sự tiên đoán của mọi người.
Người dân
Liên Xô đã ý thức được rằng tính chính danh của một lãnh đạo được quyết định bằng
lá phiếu chứ không phải bằng xe tăng.
Người dân
Nga không sống chết vì cá nhân Boris Yeltsin mà sống chết vì quyền và trách nhiệm
thiêng liêng của một công dân nước Cộng Hòa Liên Bang Nga vừa ra đời chỉ hơn
hai tháng trước đó.
Khó tiên
đoán và khó hình dung, nếu không có sức mạnh của những người dân bình thường
tháng 8, 1991, cục diện thế giới ngày nay sẽ ra sao.
Tại Trung
Cộng, sức mạnh của người dân Liên Xô qua biến cố tháng 8, 1991 và cuộc biểu
tình Thiên An Môn là hai mối lo luôn ám ảnh Tập Cận Bình. Để tìm lối thoát, họ
Tập chủ trương nhanh chóng “Hán hóa tôn giáo”.
Dưới thời
kỳ Tập Cận Bình, ĐCSTQ đã thúc đẩy việc Hán hóa tôn giáo, hoặc hướng dẫn tất cả
các tôn giáo hoạt động phù hợp với học thuyết của đảng vô thần. Các quy định mới
có hiệu lực vào đầu năm 2020 yêu cầu các tôn giáo phải chấp nhận và truyền bá
tư tưởng Mác và giá trị của ĐCSTQ. Các tổ chức tín ngưỡng hiện phải được văn
phòng phụ trách tôn giáo của chính phủ chấp thuận trước khi tiến hành bất kỳ hoạt
động nào. (Religion in China, Council on Foreign Relations, September 25, 2020)
Tại
Việt Nam, ngoài Mác còn có Ma.
Ngoài việc
đưa lý luận Mác-Lê vào giáo trình tôn giáo, CSVN còn đi xa hơn Trung Cộng một
bước khi khuyến khích hay bao che những hành động ngu dân như cách làm tiền bẩn
thỉu vừa qua của doanh nhân đội lốt tu sĩ Phật Giáo Trúc Thái Minh ở chùa Ba
Vàng.
Các “doanh
nhân” đội lốt tu sĩ Phật Giáo khai thác sự mê muội của quần chúng để thu hàng
trăm tỷ đồng qua các chương trình “thỉnh vong giải nghiệp”. Họ lý giải rằng “Mọi
bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oan hồn gây ra. Muốn
thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng
thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Đáng nói, hoạt động này đã công khai
diễn ra từ nhiều năm nay tại chùa Ba Vàng, một cơ sở thờ tự lớn và rất nổi tiếng
ở phía Bắc.” (Xác minh chùa Ba Vàng ‘thỉnh vong báo oán, giải nghiệp’ thu tiền
tỷ, Tuổi Trẻ, 20/03/2019)
Các sự kiện
lợi dụng tôn giáo như thế không chỉ mới diễn ra mà đã diễn ra từ nhiều năm và
ngày thêm trầm trọng. Tuy nhiên, nhà nước CS im lặng. Đoàn thể tôn giáo trực
thuộc đảng gọi là “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” im lặng. Sự im lặng của đảng và
“Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” cho thấy không chỉ các doanh nhân đội lốt tu sĩ
Phật Giáo mà chính đảng CS cũng chủ trương mê muội hóa người dân.
Dân chúng càng mê muội, đảng còn sống lâu. Lịch sử
các đảng CS trên thế giới chứng minh đảng CS chỉ thành công tại các quốc gia lạc
hậu, mê muội và đảng khai thác sự lạc hậu và mê muội để duy trì quyền lực.
Không một
nước CS nào, kể cả Nga, trở thành CS theo tiến trình năm hình thái kinh tế xã hội
như chủ nghĩa Mác Lê ngụy biện. Bộ máy tuyên truyền CS đề cao Nga như là một nước
tư bản tiên tiến chín muồi cho cách mạng xã hội chủ nghĩa. Thật ra, cho tới năm
1917 Nga vẫn là nước nghèo nhất Châu Âu và một quốc gia nặng về nông nghiệp có
tỉ lệ 70 phần trăm dân số mù chữ. Giới quý tộc và học thức tập trung tại các
thành phố lớn. Nga thua Nhật cả trên biển lẫn trên bộ mười hai năm trước đó.
Lenin và phe Bolsheviks chỉ là những kẻ cơ hội, lợi dụng các bất ổn sau Cách Mạng
Tháng Hai 1917 do Aleksandr Kerensky lãnh đạo lật đổ chế độ Nga Hoàng, để cướp
chính quyền. Không có hay chỉ có rất nhỏ các phong trào công nhân đứng lên làm
cách mạng trong biến cố gọi là “Cách Mạng tháng Mười” (Tháng 11 theo Dương Lịch).
Tháng 8, 1917 Lenin còn trốn ở Phần Lan.
Nếu đảng
CSVN thật sự muốn cấm hay Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam được phép cấm thì một
trăm ông Trúc Thái Minh cũng không dám móc túi những người người buôn gánh bán
bưng nghèo khó và các hiện tượng phản đạo đức và đi ngược với tinh thần Phật
Giáo kia nếu chưa chấm dứt hẳn cũng giảm đi nhiều.
Nhìn cảnh
những bà cụ già quỳ dâng ông Trúc Thái Minh những đồng tiền mà họ phải tần tảo
suốt ngày mới kiếm được, một người còn chút lương tâm không khỏi đau lòng. Ăn
cướp nào cũng đáng tội nhưng ăn cướp từ những người sống trong tuyệt vọng, trông
chờ vào phép lạ không bao giờ đến là một đại tội giết người gián tiếp.
Trước
1975, lễ phóng sinh là một lễ mang tính biểu tượng. Những ngày Rằm tháng Bảy, Rằm
tháng Giêng các chùa thường có lễ phóng sinh, thường là một con vài con bồ câu,
một hay vài con cá. Các thầy, cái ni sư không đặt trọng tâm ở phóng sinh nhưng
chỉ dùng cơ hội đó để giảng về tình thương, tha thứ, bao dung, quyền được sống
của người và vật trong đạo Phật.
Ngày nay,
“phóng sinh” trở thành một nghề kinh doanh kiếm tiền. Nhìn cảnh hàng trăm con
chim bị cột thành những chùm chờ được thả ra và bắt lại ai cũng cảm thấy xót
xa. Con người dưới chế độ độc tài cũng giống như chim, đang sống hôm nay nhưng
có thể bị bắt nhốt ngày mai. Có người gọi hiện tượng chùa Ba Vàng là hình ảnh đạo
Phật “thời mạt pháp”. Không phải. Họ không đại diện cho “pháp” để gọi là “mạt”
mà chỉ có những tên cướp cạn mặc áo vàng.
Sau khi
thành đạo, Đức Bổn Sư đi bộ hàng trăm cây số từ Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya) đến
bờ sông Hằng, thành phố Varanasi, thuộc xứ Benares. Từ đó ngài đi bộ tiếp hơn
mười cây số nữa đến một nơi được gọi là Vườn Nai tức Vườn Lộc Uyển (Sarnath) xứ
Isipatana. Tại thánh địa này, Đức Phật giảng kinh đầu tiên Chuyển Pháp Luân. Từ
đêm huyền diệu đó, dòng suối từ bi bắt đầu chảy và hơn 2600 năm đã chảy qua bao
nhiêu chặng đường, bao nhiêu rừng núi, bao nhiêu đất nước, bao nhiêu lục địa để
đến hôm nay, Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo là liều thuốc tinh thần
giúp làm thay đổi nhân sinh quan và vũ trụ quan của nhiều trăm triệu con người.
Một vài vết nhơ trần thế chẳng thể làm mờ ánh đạo vàng.
Thế giới
đang đổi thay từng giờ. Biên cương văn hóa giữa các quốc gia dần dần bị xóa bỏ.
Con người dù khác màu da, quốc tịch vẫn có cơ hội đến gần nhau. Ánh sáng văn
minh soi rọi vào những nơi trước đây hoàn toàn chìm trong tăm tối. Một điều các
chế độ độc tài rất sợ nhưng không tránh được là sớm hay muộn người dân cũng sẽ
ý thức được quyền sống và đứng lên đòi quyền sống của mình, và tại Việt Nam
ngày đó sẽ không xa.
No comments:
Post a Comment