Thursday 4 August 2022

CUỘC XÂM LƯỢC CỦA NGA LÀ MỘT NỖ LỰC ĐỂ VIẾT LẠI LỊCH SỬ CỦA CHÍNH HỌ (Dariusz Gafijczuk, Đại học Newcastle)

 



Cuộc xâm lược của Nga là một nỗ lực để viết lại lịch sử của chính họ

Dariusz Gafijczuk

Giảng viên Xã hội học, Đại học Newcastle

Biên dịch: GaD

Tháng Tám 3, 2022

https://nghiencuulichsu.com/2022/08/03/cuoc-xam-luoc-cua-nga-la-mot-no-luc-de-viet-lai-lich-su-cua-chinh-ho/

 

https://nghiencuulichsudotcom.files.wordpress.com/2022/08/3.jpg

Ngày Chiến thắng ở Moskva, trẻ em được hóa trang thành xe tăng để thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc xâm lược Ukraina. Twitter

 

Những lời biện minh của Vladimir Putin cho cuộc xâm lược Ukraina của đất nước ông – tức là sự lo lắng chính đáng trước sự xói mòn an ninh địa chính trị của Nga do NATO mở rộng sang Đông Âu – đang ngày càng có vẻ lạc quan khi cuộc chiến bước sang tháng thứ sáu.

 

Vì vậy, cần xem xét các yếu tố khác có thể thúc đẩy Tổng thống Nga và các cố vấn của ông ấy. Một trong số những điều này đã được nhà sử học Serhii Plokhy tóm tắt gọn gàng trong nghiên cứu năm 2018 của ông, Vương quốc đã mất, Lịch sử chủ nghĩa dân tộc Nga từ thời Ivan Đại đế đến Vladimir Putin:

 

Nước Nga ngày nay gặp khó khăn rất lớn trong việc hòa hợp bản đồ tinh thần về dân tộc, văn hóa và bản sắc Nga với bản đồ chính trị của Liên bang Nga.

 

Ý thức về ý thức tập thể của hầu hết các quốc gia phụ thuộc vào một mức độ nhất định của thần thoại không thể tranh cãi trở nên được chấp nhận rộng rãi bởi dân chúng như một phần của lịch sử quốc gia. Nhưng Nga, trong các thể chế và ký ức tập thể, đang tìm kiếm cảm giác chắc chắn đó trong quá khứ của mình, vì nước này đã đánh mất ý tưởng thống nhất vĩ đại cuối cùng của chủ nghĩa cộng sản Soviet.

 

Hậu quả của sự mất mát này đặt ra một thách thức trực tiếp, nuôi dưỡng Nga những bất an tồn tại mà nước này không thể hòa giải kể từ thời kỳ cuối của Liên Xô và đặc biệt là thời hậu Soviet – một câu chuyện về việc Nga trở thành nạn nhân và mất đi quyền yêu quốc gia.

 

Đây là lý do tại sao tầm nhìn của Putin về quá khứ của Nga gắn liền với ý tưởng về một thực thể chính trị thế kỷ 9 được gọi là Kyivan Rus’, được tổng thống và các đồng minh ý thức hệ của ông sử dụng làm điểm neo cho quốc gia của Nga.

 

Nếu không có nó, Nga trở thành một quốc gia tương đối non trẻ, chỉ lùi xa sau thời Ivan III, người lên ngôi vào những năm 1460 với tư cách là quốc vương đầu tiên mang danh hiệu tsar hoàng (hoặc hoàng đế – mặc dù điều này chưa bao giờ được chính thức công nhận). Ông cũng là người đầu tiên thách thức thành công Đế chế Mông Cổ du mục, dưới sự thống trị của Đại Công quốc Muscovy trong hai thế kỷ trước.

 

Do đó, câu chuyện Nga – để chống lại nguồn gốc chính trị của nó là một nước chư hầu của Hãn quốc Lều Vàng – phải được kể lại thông qua cuộc gặp gỡ với một thực thể khác, Kyiv. Nhưng như chúng ta đã biết, Kyiv là thủ đô một nước khác, Ukraina, có lịch sử riêng, chấn thương tập thể và ý thức dân tộc..

 

Ảnh hưởng thực sự của điều này là sự không mạch lạc trong lịch sử, nơi nhiều dòng thời gian và quá khứ cạnh tranh để giành tính hợp pháp – điều mà Kreml đã trở nên thành thạo trong việc khai thác. Do đó, nhiều ký ức lịch sử quan trọng nhất – chẳng hạn như những gì được gọi là “cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại” (Thế chiến 2) ở Nga, hiện đang bị loại bỏ như một số biện minh kỳ quặc hơn cho cuộc xâm lược Ukraina. Một lần nữa, theo quan điểm chính thức của Kreml, Nga đang chiến đấu với làn sóng chủ nghĩa phát xít mới.

 

Trong giai đoạn chuyển tiếp hậu Soviet vào những năm 1990, người ta vẫn có hy vọng rằng Nga sẽ trở nên đồng bộ chặt chẽ hơn với các xã hội tự do phương Tây hiện đại thông qua thị trường tự do và đầu tư. Đây là cách tiếp cận quyền lực mềm của “Wandel durch Handel” (thay đổi thông qua thương mại) đã được thủ tướng Đức lúc bấy giờ, Angela Merkel, ủng hộ trong hai thập kỷ. Nhưng sự thay đổi, hay sự hội tụ đó không bao giờ đến.

 

Sự khác biệt thế giới quan giữa phương đông và phương tây một lần nữa trở nên rõ ràng như thế nào trong các lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga vào tháng Năm. Năm nay, những đứa trẻ 5 tuổi được hóa trang thành những chiếc xe tăng với biểu tượng Z nổi tiếng ủng hộ chiến tranh hiện nay được sơn ở mặt trước. Họ được kèm cặp bởi các giáo viên của họ, những người mặc đồng phục thời Thê chiến 2.

 

https://nghiencuulichsudotcom.files.wordpress.com/2022/08/3.jpg

Ngày Chiến thắng ở Moskva, trẻ em được hóa trang thành xe tăng để thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc xâm lược Ukraina. Twitter

 

Nga – như Kevin Platt, một chuyên gia về Nga và Đông Âu, đã viết trong cuốn sách Sức mạnh và Thời gian năm 2020 – có một “khả năng kỳ lạ vượt qua ranh giới quá khứ của hiện tại để tuyên bố bất kỳ yếu tố nào của hồ sơ lịch sử”. Đây là cách mà nỗi nhớ thời hậu Soviet hiện đang bị trộn lẫn với sự phục hồi của thời kỳ Stalin và sự thất bại dường như một tay của ông ta trước chủ nghĩa Quốc xã. Điều này được củng cố bởi sứ mệnh thiêng liêng của Nga với tư cách là người thừa kế của Kyivan Rus’, và thông qua đó là toàn bộ nền văn minh Cơ đốc chính thống Byzantine.

 

Lịch sử ‘dạng sai’

 

Hai năm sau nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của Putin, đạo diễn người Nga Aleksander Sokurov đã giới thiệu với thế giới phiên bản điện ảnh về cảm giác lịch sử của nước Nga trong Chiếc tàu Nga. Bộ phim là một cảnh quay liên tục kéo dài 90 phút mà không có cắt hoặc chỉnh sửa, được ghi lại vào một ngày duy nhất trong phòng trưng bày nghệ thuật Hermitage nổi tiếng.

 

Chìa khóa để hiểu nước Nga là cảm giác liên tục được giám tuyển này tồn tại bằng cách kết hợp các yếu tố nước ngoài khác nhau – giống như một cuộc triển lãm nghệ thuật tiếp tục du hành xuyên thời gian. “Quá khứ của chúng tôi vẫn chưa trở thành quá khứ,” Sokurov trầm ngâm trong một cuộc phỏng vấn về dự án. “Vấn đề chính của đất nước này là chúng ta không biết khi nào nó sẽ trở thành quá khứ.”

 

Nga đang cố gắng tạo dựng một quá khứ mới cho mình trên chiến trường Ukraina. Đây là một cái gì đó tương tự như quá trình của cái mà trong khoáng vật học được gọi là giả định hình – một dạng giả – như đã được nhà triết học người Đức Oswald Spengler quan sát vào những năm 1920 liên quan đến Nga. Hình dạng giả (Pseudomorphosis) là nơi các nội dung mới lấp đầy các khung cũ, tạo thành các thực thể “có cấu trúc bên trong trái ngược với hình dạng bên ngoài của chúng”, như Spengler viết trong Sự suy tàn của phương Tây:

 

Tôi gọi là giả lịch sử là những trường hợp mà một nền văn hóa xa lạ lâu đời hơn nằm ồ ạt trên vùng đất này đến nỗi một nền văn hóa trẻ, sinh ra ở vùng đất này, không thể lấy được hơi thở của nó và không chỉ đạt được những hình thức biểu đạt cụ thể và thuần túy, mà thậm chí còn phát triển đầy đủ. ý thức của bản thân.

 

Bạn sẽ khó có thể tìm thấy một mô tả tốt hơn về tình hình hiện tại ở Ukraina, nơi Nga đang cố gắng áp đặt cách đọc quá khứ của mình vào hiện tại của một quốc gia khác.


 

https://theconversation.com/Ukraina-war-russias-invasion-is-an-attempt-to-rewrite-its-own-history-179917 *

Ukraine war: Russia’s invasion is an attempt to rewrite its own history

Published: July 27, 2022 9.47am EDT

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats