Wednesday 13 November 2019

TẠI DIỄN ĐÀN PARIS VỀ HÒA BÌNH, PHÁP HÔ HÀO ĐẨY MẠNH HỢP TÁC ĐA PHƯƠNG (Mai Vân - RFI)




Mai Vân – RFI
Đăng ngày 13-11-2019

Liên tiếp trong 3 ngày từ 12 đến 14/11/2019, Diễn Đàn Paris về Hòa Bình lần thứ hai diễn ra tại thủ đô nước Pháp với sự tham gia của 30 nguyên thủ quốc gia và thủ tướng chính phủ, trong đó có khoảng mười lãnh đạo từ châu Phi.

Diễn Đàn Paris về Hòa Bình, Pháp, ngày 12/11/2019.Ludovic MARIN / AFP

Phát biểu khai mạc diễn đàn vào hôm qua, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng kêu gọi phát huy tính chất đa phương trong hợp tác, chống lại xu hướng đơn phương đang đe dọa hệ thống quốc tế.

Theo tổng thống Pháp, thế giới đang trải qua « một cuộc khủng hoảng chưa từng thấy trong hệ thống quốc tế », do đó các nước cần phải bảo vệ « con đường hợp tác cân bằng, đó là chủ nghĩa đa phương ». Theo ông Macron, « châu Âu là nơi trên thế giới biết rõ nhất cái giá phải trả về sự không hợp tác » và là nơi có thể đóng vai trò « đệ tam nhân đáng tin cậy giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ». Tổng thống Pháp cho rằng « sự phân chia (thế giới) giữa một số thế lực bá quyền, sản sinh ra nỗi thất vọng » và không thể lâu bền.

Trước lúc Diễn Đàn Paris khai mạc, chính tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã có tuyên bố khá bi quan: « Thế giới đang rạn nứt. Ngày nay quốc gia nào có thể hằn gắn các vết nứt đó nếu tách rời khỏi phần còn lại của thế giới ? ». Ông Guterres đã nêu lên năm thách thức lớn bao trùm mọi lãnh vực từ kinh tế, công nghệ, cho đến xã hội, địa chính trị… và nguy cơ thế giới chia làm hai giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Đối với ông Guterres chỉ có một giải pháp là hợp tác giữa các quốc gia, các tập đoàn công nghiệp, những tác nhân quốc tế cũng như địa phương.

Diễn đàn Paris về hòa bình là sáng kiến của tổng thống Pháp, tổ chức lần đầu tiên vào năm ngoái 2018, trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 100 năm ngày Đệ Nhất Thế Chiến kết thúc. Mục tiêu được nêu bật của Diễn đàn là thúc đẩy hợp tác và hành động tập thể cho một thế giới hòa bình. Bên cạnh các lãnh đạo quốc gia, tham gia diễn đàn còn có giới lãnh đạo tập đoàn, tổ chức quốc tế, xã hội dân sự. Ban tổ chức chờ đợi khoảng 6.000 người tham dự diễn đàn lần thứ hai này.

Riêng trong lãnh vực chống tin tặc, trong một bàn tròn của Diễn Đàn vào hôm qua, ông Jean Baptiste Lemoine, quốc vụ khanh bộ Ngoại Giao Pháp đã hoan nghênh sự kiện 73 quốc gia và gần một ngàn tập đoàn và tổ chức phi chính phủ đã ký tên vào Lời kêu gọi Paris về việc bảo đảm an ninh trên không gian mạng, được đưa ra vào năm ngoái.




No comments:

Post a Comment

View My Stats