Sunday 29 July 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 29-7-2012





TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE
29.07.2012 BTV

Bài viết mới

Điểm Tin Chủ Nhật 29.07.12

-
Quân đội Syria tổng tấn công vào Alep (RFI) – Một trận mưa đạn pháo hôm nay 28/07/2012 đã trút xuống Alep, thành phố lớn thứ hai của Syria. Quân chính phủ với trực thăng, chiến xa và lực lượng tăng viện cố đánh bật quân nổi dậy tại thủ đô kinh tế của Syria, chiến trường mang ý nghĩa quyết định cho cuộc xung đột Syria.
Bài 15 : Thiên thần hộ mệnh (RFI) – “Tôi bắt đầu nghĩ rằng tôi có thể đã đánh cắp một vật gì đó ! ” ….
Bài 16 : Đi dạo một vòng trên thuyền (RFI) – “Tôi không còn đủ thời gian … Phải chăng tôi đã phạm tội ?
Nghi phạm vụ thảm sát Colorado đang điều trị về tâm thần, trước khi giết người (RFI) – Theo AFP hôm qua 27/07/2012, các luật sư của bị cáo James Holmes, 24 tuổi, thảm sát 12 người tại một rạp chiếu bóng ở Colorado, trong tài liệu gửi tòa án mới đây, khẳng định nghi phạm đang điều trị với một bác sĩ tâm thần, trước thời điểm diễn ra biến cố kể trên.
Dùng thuốc chữa ung thư máu để trị virus HIV (RFI) – Trong thời gian diễn ra hội nghị toàn cầu chống Sida lần thứ 19 tại Washington, khoảng 40 nghiên cứu về các biện pháp trị Sida được công bố. Trong số các công bố về khả năng tiêu diệt hoàn toàn virus HIV, có ba nghiên cứu đặc biệt được chú ý, trong đó có thử nghiệm dùng thuốc chống ung thư máu để tiêu diệt HIV do các nhà nghiên cứu Mỹ tiến hành.
Biển Đông : Bắc Kinh càng hung hăng, láng giềng càng mất lòng (RFI) – Tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông tiếp tục thu hút báo chí Pháp. Tờ Le Monde hôm này dành một bài xã luận cho chủ đề này. Bài viết chạy dòng tựa khá ấn tượng : “Trung Quốc đang áp đặt luật chơi trên Biển Đông”. Các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam đều lên án Trung Quốc đã «xâm phạm chủ quyền và vi phạm luật pháp quốc tế ».
Hội nghị về SIDA kết thúc với hy vọng bệnh sớm được đẩy lùi (RFI) – Tối hôm qua 27/07/2012, Hội nghị quốc tế về Sida kết thúc tại Washington. Hơn 20.000 đại biểu và các nhà hoạt động từ hơn 190 quốc gia đã tham gia hội nghị này. Điểm đáng chú của Hội nghị lần thứ 19 về Sida năm nay là một không khí lạc quan về xu thế điều trị ngày càng tốt hơn đối với những người mang virus HIV và khả năng bệnh nhân HIV sẽ được chữa khỏi bệnh trong một tương lai gần.
Huy chương vàng đầu tiên lọt vào tay Trung Quốc (RFI) – Tại Thế vận hội Luân Đôn, chiếc huy chương vàng đầu tiên trong tổng số 302 huy chương của Olympic 2012,  hôm nay 28/07/2012 đã lọt vào tay nữ vận động viên Trung Quốc Yi Siling, trong bộ môn bắn súng nòng ngắn (carabine). Đồng hương của cô là Yu Dan cũng cũng đoạt huy chương đồng trong bộ môn này.
Nữ hoàng Anh và điệp viên 007 nhảy dù khai mạc Thế vận hội Luân Đôn (RFI) – Sau bảy năm chờ đợi, tối hôm qua 27/07/2012, Luân Đôn đã tưng bừng mở hội khai mạc Olympic, trong buổi lễ khai trương ngoạn mục hoành tráng đậm chất « Ăng-lê », với điểm nhấn là Nữ hoàng Anh quốc và điệp viên 007. Luân Đôn lập kỷ lục vì là thành phố duy nhất thế giới có được vinh dự ba lần tổ chức Thế vận hội.
Liên Hiệp Quốc không thông qua được hiệp ước chế tài mua bán vũ khí (RFI) – Theo AFP, hôm qua 27/07/2012, các đàm phán tại Liên Hiệp Quốc (New York) đã kết thúc mà không đạt được mục tiêu là thông qua hiệp ước đầu tiên chế tài mua bán vũ khí quy ước. Nhiều ý kiến khẳng định hội nghị đã thất bại. Chủ tịch hội thảo Roberto Garcia Moritan cho biết đàm phán có thể sẽ được khởi động lại.
Rumani sắp trưng cầu dân ý về việc truất phế tổng thống (RFI) – Sau những chỉ trích của Liên hiệp châu Âu về những vi phạm Nhà nước pháp quyền, ngày mai 29/07/2012, cử tri Rumani sẽ đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý về việc truất phế tổng thống Traian Basescu, cầm quyền từ tám năm nay.
Liên Hiệp Quốc lên án Miến Điện đàn áp người Rohingya (RFI) – Theo hãng tin AFP, phủ Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ra thông cáo hôm qua 27/07/2012 về các bằng chứng về việc các lực lượng an ninh Miến Điện trực tiếp nhúng tay vào các vụ đàn áp người thiểu số Hồi giáo Rohingya tại miền Tây Miến Điện.
Chính quyền Cuba : Nhà ly khai Oswaldo Paya chết do tai nạn (RFI) – Năm ngày sau tai nạn xe hơi khiến nhà ly khai nổi tiếng Cuba Oswaldo Paya tử nạn, chính quyền Cuba hôm qua 27/07/2012 đã kết luận trong một bản báo cáo : đây chỉ đơn thuần là một tai nạn do xe chạy quá tốc độ. Báo cáo không nêu ra việc có một chiếc xe khác có liên can trong vụ này mà gia đình đã yêu cầu điều tra.
Trung Quốc hủy bỏ dự án gây ô nhiễm sau khi hàng chục ngàn dân phản đối (RFI) – Lần thứ hai trong tháng, lại có thêm một dự án gây ô nhiễm bị chính quyền Trung Quốc hủy bỏ, sau khi hàng chục ngàn người đã biểu tình phản đối hôm nay 28/07/2012 tại Khải Đông (Qilong), gần Thượng Hải. Những người biểu tình đã đập phá trụ sở ủy ban Khải Đông, và cuối cùng đã bị công an giải tán.
Tình thế khó xử của Mỹ trong vấn đề Biển Đông (RFI) – Chỉ trích Bắc Kinh quá nặng nề thì sẽ gây tổn hại đến quan hệ với siêu cường quốc đang trổi dậy, nhưng để yên cho Bắc Kinh thì sẽ phá hỏng những nỗ lực ngoại giao nhằm tăng cường vị thế của Mỹ đối với các quốc gia Đông Nam Á đang bị Trung Quốc chèn ép. Đó chính là tình thế khó xử của Mỹ trên vấn đề Biển Đông, theo nhận định của hãng tin AP hôm nay.
Nga bác bỏ thông tin về việc mở lại căn cứ ở Việt Nam (RFI) – Bộ Quốc phòng Nga tối hôm qua 27/07/2102 đã bác bỏ thông tin của báo chí Nga cho rằng Matxcơva đang thương lượng về việc mở lại các căn cứ quân sự ở Cuba và Việt Nam. Vào năm 2001, Nga đã quyết định rời khỏi căn cứ hải quân Cam Ranh, mà Nga đã thuê của Việt Nam theo hiệp định ký kết vào năm 1979.
Quân đội Syria tấn công Aleppo (BBC) – Lực lượng Syria vừa tiến hành các cuộc tấn công trên bộ và trên không chống lại phiến quân ở các khu vực khác nhau tại Aleppo
Lũ lụt Bắc Hàn làm chết 88 người (BBC) – Lũ lụt trong tháng Bảy gây thiệt hại nặng cho Bắc Hàn làm thiệt mạng 88 người và làm 136 người bị thương.
Anh được giữ nguyên hạng tín nhiệm (BBC) – Standard&Poor vừa công bố sẽ cho Anh tiếp tục giữ nguyên hạng tín nhiệm, dù công bố GDP vừa qua của nước này xấu hơn dự đoán.
Trung – Đài cùng khai thác đảo Ba Bình? (BBC) – Có tin nói TQ và Đài Loan có thể khai thác chung tài nguyên ở đảo lớn nhất của Trường Sa.
Trung Quốc bổ nhiệm Tư lệnh Tam Sa (BBC) – TQ củng cố bộ máy ở Tam Sa bằng bổ nhiệm 2 chức vụ ở ‘thành phố mới’ dù bị VN phản đối.
‘Không đủ cơ sở truy tố’ (BBC) – Công an Hưng Yên nói không đủ cơ sở truy tố hình sự các đối tượng đánh phóng viên VOV.
VN muốn Campuchia vào Hội đồng Bảo an (BBC) – Việt Nam ủng hộ Campuchia có ghế ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Kinh tế Anh xấu hơn dự đoán (BBC) – Thống kê của Anh cho thấy khủng hoảng kinh tế nước này xấu hơn nhiều so với dự đoán.
VN Mời Nga Thuê Cam Ranh, Hải Quân Nga Hứa Mở Căn Cứ (VietBao)Nga thương lượng mở lại căn cứ quân sự ở Việt Nam và Cuba…
Đảng Cộng Hòa Cali Bên mép Bờ Xóa Sổ; Sa thải, cắt lương nhiều viên chức, đóng cửa bản doanh Sacramento để dọn về Nam Cali… (VietBao)LOS ANGELES — Đảng Cộng Hòa tiểu bang California bên bờ bị xóa sổ, theo bản tin của báo Washington Times hôm 26-7-2012.
2 Người Được Cấy Tủy Sống: Hết HIV Trong Tế Bào Bạch Huyết (VietBao)MIAMI – Các nhà nghiên cứu loan báo: sau khi được cấy tủy sống, 2 người nhiễm siêu khuẩn gây liệt kháng không còn HIV trong tế bào bạch huyết (lymphocyte) là phần quan trọng của hệ thống miễn nhiễm.
Maryland: Phá Vỡ Âm Mưu Tàn Sát, Tịch Thu 20 Vũ Khí (VietBao)CROFTON – 1 tuần lễ sau vụ nổ súng trong rạp chiếu phim Batman, 1 âm mưu tàn sát khác đã bị cảnh sát Maryland phá vỡ.
Obama: Ký Hiệp Ước An Ninh Mới Với Israel (VietBao)WASHINGTON – TT Obama ký hiệp ước an ninh mới với Israel trong ngày Thứ Sáu.
Chồng Cất Tiền Trong Lò Nướng, Vợ Đốt Lò, Cháy Tiêu 15,000 MK (VietBao)SYDNEY – 1 cư dân Sydney không rõ tên tuổi học 1 bài đắt giá về nơi cất tiền.
Dù Thua Quân Assad Hỏa Lực, Đối Lập Syria Vẫn Đánh Mạnh (VietBao)ANADAN – Chỉ trong vài tháng, quân kháng chiến đã từ các nhóm phòng thủ làng xã trở thành 1 phong trào vũ trang có khả năng tiến đánh lực lượng chính phủ tại thủ đô Damascus và thủ phủ thương mại Aleppo – họ cũng đã chọc thủng hình ảnh bất khả bại của quân đội Assad với khả năng tiêu diệt xe tăng và thiết vận xa của đối phương.
Thế Vận Hội 2012 Tại London Tưng Bừng Khai Mạc: 80,000 Người Dự Lễ, 1 Tỉ Người Xem TV, Tốn 42 Triệu MK (VietBao)LONDON – Khoảng 80,000 khán giả và quan khách dự lễ khai mạc thế vận hội Hè 2012 tại thủ đô nước Anh, mở đầu sự kiện thể thao lớn.
Olympic 2012: Tuyển Thủ Nam Hàn Phá Kỷ Lục Bắn Cung (VietBao)LONDON – Tuyển thủ bắn cung Nam Hàn Im Dong-huyn đã phá kỷ lục của chính mình trong vòng xếp hạng với số điểm 699 hôm Thứ Sáu.
Phát biểu của Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino về Bãi cạn Scarborough (Trần Ngọc Cư) – Nhưng nếu có một người nào đó vào ngôi vườn của bạn và nói với bạn rằng hắn làm chủ ngôi vườn ấy, bạn có chịu không? Liệu có đúng không, khi chúng ta giao cho kẻ khác những gì chính đáng thuộc về chúng ta?
Tham nhũng Vinalines: thêm nhiều nhân vật tế thần bị bắt khởi tố (CTM) – Đã có thêm bảy cán bộ quan chức liên quan đến vụ tham nhũng ở Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam (tức Vinalines) vừa bị khởi tố về tội danh gọi là “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, trong khi người cầm đầu vẫn “cao bay xa chạy”.
Truyền thông TQ nói gì về bản đồ cổ mới được hiến tặng ở VN? (TTXVA) – Ngày 26/7 kênh tin video của tờ báo điện tử SINA xuất bản tại Trung Quốc phát đi một đoạn phóng sự về việc Tiến sĩ Mai Hồng hiến tặng Bảo tàng Quốc gia tấm bản đồ cổ Trung Quốc…
Tám triệu người ở Việt Nam bị bệnh gan (Nguoi Viet) – Phúc trình của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) công bố hôm 27 tháng 7 cho biết Việt Nam đang có khoảng 8 triệu người bị nhiễm virus viêm gan B, C và ung thư gan.






1 comment:

View My Stats