Tuesday 31 July 2012

OLYMPICS LONDON 2012 - NGÀY 30-7-2012





NGÀY 30-7-2012

KẾT QUẢ ĐẾN NGÀY 30-7-2012





TT
QUỐC GIA  -  VÙNG LÃNH THỔ
BẠC
ĐỒNG
1
9
5
3
17
2
5
7
5
17
3
3
1
3
7
4
3
0
1
4
5
2
4
2
8
6
2
2
2
6
7
2
0
3
5
8
2
0
0
2
9
1
4
6
11
10
1
2
1
4
11
1
2
0
3
12
1
1
1
3
12
1
1
1
3
14
1
1
0
2
15
1
0
2
3
16
1
0
0
1
16
1
0
0
1
16
1
0
0
1
19
0
2
0
2
20
0
1
2
3
21
0
1
0
1
21
0
1
0
1
21
0
1
0
1
21
0
1
0
1
21
0
1
0
1
21
0
1
0
1
27
0
0
1
1
27
0
0
1
1
27
0
0
1
1
27
0
0
1
1
27
0
0
1
1
27
0
0
1
1
27
0
0
1
1
27
0
0
1
1
27
0
0
1
1
27
0
0
1
1
27
0
0
1
1

-------------------

BBC     

Cập nhật: 12:27 GMT - thứ hai, 30 tháng 7, 2012

Olympics London 2012 bước sang ngày thi đấu chính thức thứ ba hôm 30/7 với các đoàn vận động viên đua tranh 12 bộ huy chương ở 22 môn thi đấu.
Trong ngày này, có 13 nội dung thi đấu tranh huy chương gồm đấu kiếm nữ, nhảy cầu 10m cầu cứng nữ, thể dục dụng cụ đồng đội nam, Judo hạng cân dưới 57kg nữ và 73kg nam, bơi 200m tự do nam, 100m bơi ngữa nam và nữ, 100 bơi ếch nữ, cử tạ hạng cân 58kg nữ và 62kg nam và 10m súng trường nam.
Tới nay, đội chủ nhà giành được 2 huy chương, tạm đứng thứ 17 nhờ chiếc huy chương bạc nội dung đua xe đạp đường trường cự ly 140 km của Lizzie Armitstead và huy chương đồng 400 mét tự do nữ của Rebecca Adlington.
Trên bảng thành tích toàn đoàn với 22 quốc gia và vùng lãnh thổ có huy chương, tính tới buổi trưa ngày thứ Hai, Trung Quốc (12 huy chương), Mỹ (11 HC), Ý (7 HC), Hàn Quốc (5 HC) và Pháp (4 HC) đang là 5 đội dẫn đầu. Đã có 82 huy chương và 21 kỷ lục được các đoàn lực sỹ phá.
Ngày hôm nay, các con mắt chú ý đang được đổ về nam kình ngư tuyển Mỹ, Michael Phelps, người sẽ tham gia thi đấu ở bán kết nội dung bơi bướm.
Phelps đã về thứ tư ở cự ly 400 mét hỗn hợp nam và ngày hôm nay là cơ hội để anh tìm kiếm chiếc huy chương tại thế vận hội mùa Hè.
Bên phía tuyển Anh, các vận động viên thể dục dụng cụ nam sẽ thi đấu chung kết vào lúc 16h30 (giờ London).
'Vẫn có tin vui'
Ngày hôm nay, tuyển Việt Nam không có nội dung thi đấu nào, sau một ngày thi đấu không thực sự may mắn hôm Chủ Nhật, khi niềm hy vọng ở môn cử tạ nam và nữ đều không thể có huy chương.
Hôm 29 tháng Bảy, lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn, một trong những ứng viên sáng giá ở hạng 56 kg, đã về thứ tư với 284 điểm. Thành tích của Quốc Toàn tuy khá sát với người đoạt huy chương đồng, Valentin Histov của Azerbaijan khi anh chỉ thua kém 2 điểm.
Huy chương vàng bất ngờ thuộc về lực sỹ Om Yun-Chol của Bắc Hàn với 293 điểm, bằng kỷ lục thế giới hiện tại.
Ở nội dung cử tạ nữ hạng 53kg, lực sỹ Nguyễn Thị Thúy rời cuộc đấu khi xếp hạng thứ 8, nhưng cô chỉ thua hai người trên mình đúng 1 điểm. Trước đó, cô đứng đầu bảng B với 195 điểm, theo sát bởi Weili Yu của Hồng Kông cũng với 195 điểm.
Trao đổi với BBC Việt ngữ tối Chủ Nhật, một quan chức thuộc đoàn Olympics Việt Nam cho hay mặc dù các kết quả thi đấu tới ngày thứ hai của Olympics "chưa thuận lợi", nhất là cử tạ, thể dục dụng cụ, bắn súng "chưa thành công," Việt Nam vẫn có một tin vui khi tay vợt cầu lông Nguyễn Tiến Minh thắng trận đầu.
Việt Nam hiện vẫn hy vọng đặt ở bộ môn Taekwondo với Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh thi đấu từ ngày 8-10 tháng Tám, trong khi đó, các nội dung khác như bơi ngửa, thể dục, điền kinh, súng ngắn chậm nữ, súng ngắn chậm nam, kiếm 3 cạnh, Taekwondo nam hạng 58 kg và vật vẫn còn tiếp tục thi đấu.


Nguyễn Giang  /  BBCVietnamese.com
Cập nhật: 17:23 GMT - thứ hai, 30 tháng 7, 2012
Đi xem giải tennis Thế vận hội London ở sân Wimbledon nổi tiếng, tôi chứng kiến và cũng nhiệt tình tham gia các màn vỗ tay của người xem cho ba tay vợt nổi tiếng để thấy văn hóa ‘cổ động viên’ các nước cũng thật khác nhau.
Đây cũng là dịp nhắc tới thói hò hét vô lối của một số bạn Việt Nam có thể đã gây hại cho vận động viên Olympics nước này, theo lời kể lại.

Sức hút của các vì sao
Tôi đến sân Wimbledon từ trước giờ thi đấu vòng loại hôm Chủ Nhật 29/7 để cùng hàng nghìn người Anh và người xem đủ mọi quốc gia chiêm ngưỡng các nhân vật nổi tiếng mà từ xưa mới chỉ thấy trên TV.
Vừa qua vòng kiểm tra an ninh, bước vào khu sân tennis đã thấy ngay Roger Federer tập dượt cùng Stanislas Wawrinka ở một trong nhiều sân ngoài trời.
Hai tay vợt Thuỵ Sĩ cùng tập trước giờ Wawrinka vào đấu vòng loại với Andy Murray của Anh và Federer có mặt hôm nay chỉ để ủng hộ cho bạn và người đồng hương.
Sau 12 giờ, các sân ngoài trời bắt đầu vào những trận như đôi nữ của Lý Na và Trương Soái của Trung Quốc gặp cặp đối thủ Argentina.
Ngay sân bên là cuộc đấu vòng loại đơn nam với Marcos Baghdatis (Cyprus) và Go Soeda (Nhật Bản).
Trừ vài sân lớn khác và nhất là sân Centre Court có mái che mà tôi sẽ nói đến sau, nhiều sân tennis của Wimbledon nằm ngoài trời, các lối đi xung quanh đầy người xúm xít xem và chụp ảnh các ngôi sao của tennis thế giới.
Nhìn các sân thi đấu nhỏ đẹp, phủ cỏ xanh và xung quanh trồng hoa như các ngôi vườn ngay khu sang trọng Wimbledon, tôi đã tưởng văn hóa đấu và xem tennis trong yên lặng mới đúng kiểu Ăng-lê.
Trên đồi cỏ Henman thuộc khoảnh đất của Câu lạc bộ Quần vợt trên cỏ Anh Quốc (All England Lawn Tennis and Croquet Club) người dân tổ chức picnic giữa trời nắng, vừa nghỉ trên cỏ, vừa xem tennis trên màn hình to hoặc nhìn xuống một số sân ở dưới.
Nhưng khi vào chỗ có vé của mình ở sân trong nhà, Centre Court thì tôi lại thấy cả một không khí khác.
Trước trận Agnieszka Radwanska (Ba Lan) gặp Julia Goerges (Đức), tiếng nhạc rộn ràng phát ra từ loa và hai màn hình rộng ở góc sân khiến hàng nghìn người trên khán đài vòng quanh cũng phấn chấn theo.
Trong số người xem có người vẫn cờ Ba Lan, cờ Đức nhưng không quá ồn ào.
Người xem, đa số là dân Anh, ủng hộ công bằng cho cả hai cô gái trẻ.
Nhưng sang trận Andy Murray gặp Stanislas Wawrinka thì không khí rùng rùng chuyển động.
Sự hưng phấn như bùng lên và cờ Liên hiệp Vương quốc Anh cùng cờ xứ Scotland, quê hương của Andy Murray, tung bay.
Nhưng kỷ luật trên sân khiến tôi thán phục cả người xem và ban tổ chức.
Mỗi khi các cây vợt hết giờ nghỉ và quay lại sân mà trên khán đàn vẫn còn ồn ào vì người xem nói chuyện, ăn uống và đi lại, trọng tài chỉ cần nói “Take your seat, thank you!” (Đề nghị ngồi xuống ghế, xin cảm ơn!), là tiếng ồn giảm đi tới mức im bặt.
Các đợt vỗ tay cũng vậy.
Chúng dịu ngay xuống sau khi trọng tài nhắc rất nhẹ “Thanh you”.
Nhưng cũng có cảnh hò hét hoặc lời hô khuyến khích các vận động viên.
Vào lúc 16:14, khi Andy Murray dẫn trước với tỷ số 5:3 nhưng có nguy cơ tụt dốc trước sức lên của Stanislas Wawrinka, tiếng la “Come on Andy” (Cố lên Andy) rộ lên sau một cú mất bóng của vận động viên Scotland.
Thú vị nhất là ngay sau lưng tôi có một cậu bé đi xem cùng cha.
Cậu này luôn ủng hộ ai đang thua.
Khi nghe ai hô ‘Come on Andy”, cậu bé lập tức hét “Come on Wawrinka”.
Tôi cứ ngỡ cậu bé là người Thuỵ Sĩ nhưng không phải vậy.
Với tiếng Anh trong sáng, cậu lại hô “Come on Peer” khi ở trận sau đó, cô Shahar Peer của Israel bị đường bóng của Maria Sharapova, đại diện cho Nga quần thảo tung cả tóc và váy.


Tiếng hô lạc lõng
Nhưng những tiếng hô chỉ còn thú vị khi không quá chói, quá to.
Một ông người Nga ngồi ngay sau tôi, khoác áo đỏ có dòng chữ Russia (là vận động viên hay cổ động viên?) như không biết ‘thủ tục’ tế nhị đó ở xứ Anh.
Ngay từ đầu trận của Sharapova, ông ta gào liên tục: “Davai Masha” vang khắp sân.
Những người Anh xung quanh chỉ quay sang nhìn một cách ý nhị.
Có lúc Sharapova thắng một set, ông người Nga sướng quá hát rống lên “Rossyia, Vpieriod!” (Nước Nga tiến lên!).
Tiếng cười rộ xung quanh nhanh chóng biến thành nét nhăn mặt khó chịu.
Tôi quay sang bà người Anh bên cạnh bình một câu nhỏ, “So amusing” (Khá buồn cười), và được nghe câu đáp đầy chất hài hước Ăng-lê “Chỉ mong sao không quá lâu”.
Điều đáng chú ý là một cặp người Israel sau khi thấy ông người Nga hò hét liên tục và to quá đã kéo lá cờ sao David của họ và dẫn cô con gái biến khỏi chỗ ngồi gần đó để đi sang chỗ còn trống khác, an toàn hơn về ‘âm thanh’.
Như thế, tiếng hò hét có thể tạo cảm giác đe dọa.
Tôi không rõ trên sân, Maria Sharapova trong trang phục màu nước Nga, váy thân màu đỏ, lưng có một vạch xanh, váy màu trắng có phản ứng gì trước tiếng hô mà chắc chắn cô nghe rất rõ.
Nhưng tôi để ý thấy cây vợt trẻ đẹp này sau mỗi lần ra bóng đều quay lại hướng về bảng cuối sân, đi ba bốn bước như tĩnh tâm rồi mới quay lại base line để phát bóng.
Cũng liên quan đến vỗ tay và hò hét nơi sân thi đấu, tôi được nghe chuyện tiếng hô to thô lỗ có thể làm hại cho một quốc gia như Việt Nam.
Một quan chức trong đoàn Olympics từ Hà Nội sang London cho hay ông không hài lòng với tiếng hô “Việt Nam cố lên!” trong ngày thi đấu thiếu may mắn của Trần Lê Quốc Toàn.
Theo lời kể thì khi vận động viên cử tạ từ Đà Nẵng bắt đầu nhấc tạ thì có mấy bạn trẻ Việt Nam, chắc là sinh viên, đã gào to khiến lực sỹ của Việt Nam mất đi một vài tích tắc tập trung tâm trí rất cần thiết.
Tiếng hô tiếp theo “Toàn ơi cố lên!” lạc lõng giữa không khí lặng thinh ở cả arena trước khi các vận động viên vào cuộc đã phá mất cân bằng tâm lý của người thi đấu, theo đánh giá của quan chức thể thao có mặt.
Tất nhiên, khó có thể nói đó là lý do duy nhất khiến Trần Lê Quốc Toàn trượt mất huy chương đồng trong ngày 29/7.
Nhưng có lẽ điều chắc chắn là các bạn Việt Nam kia, giống như ông người Nga tôi thấy đã hành xử vô ý thức và nghĩ rằng đi xem là dịp để thể hiện cảm xúc riêng, gào cho sướng nơi công cộng, bất chấp tác động xấu với người thi đấu.
Họ quên rằng tại các nhà thi đấu cũng cần có văn hóa, cần ứng xử đó là ‘Đúng lúc, đúng chỗ’, nhất là ở một xã hội tôn trọng sự ý nhị như Anh.



------------------------------


Anh Vũ   -   RFI   -    Thứ hai 30 Tháng Bẩy 2012
Hôm qua 29/07/2012 là mt ngày được mùa ca th thao Pháp ti Thế vn hi Olympic Luân Đôn, ch riêng mt bui ti đoàn Pháp đã giành 2 danh hiu vô đch trên đường đua xanh mt cho Camille Muffat c ly 400 m t do n, mt cho đng đi nam môn bơi tiếp sc 4x100 m. Trước đó 2 n vn đng viên Céline Goberville cũng đã mang v huy chương bc môn bn súng và Priscilla Gnesto giành huy chương đng môn Judo.
Ngày thi đu hôm qua ca đi bơi Pháp tuy khi đu không thành công vi vic tay n vô đch Olympic 2004 Laure Manaudou tht bi ngay t vòng đu loi ni dung 100 m bơi nga, nhưng kết thúc li thành công rc r. Tay bơi n 22 tui Camille Muffat đã mang v chiếc huy chương vàng đu tiên cho th thao Pháp ni dung 400 m t do vi thành tích 4 phút 1,45 giây. Muffat đã tr thành nhà n vô đch Olympic th hai trong lch s bơi li Pháp, viết tiếp thành tích mà tay bơi Laure Manaudou đã lp được Olympic Athens 2004.
Ngay sau chiến công ca Muffat, đi bơi nam ca Pháp gm Amaury Leveaux, Fabien Gilot, Clément Lefert và Yannick Agnel cũng đã xut sc vượt lên đi bơi ca kình ngư M Michael Phelps mang v chiếc huy chương vàng th 2 ni dung 4x100m.
Olympic Bc Kinh 2008, đi bơi Pháp ni dung này đã b các tay bơi M vượt lên trên giành huy chương vàng. Ln này 4 chàng trai Pháp đã viết tiếp thành tích ca bơi li Pháp mi có hai danh hiu vô đch Olympic trong quá kh do tay bơi Jean Boiteux giành được năm 1952 c ly 400 m t do và Alain Bernard giành được năm 2008 ni dung 100 m t do. Do bui sáng Alain Bernard đã tham gia đi bơi Pháp trong vòng loi nên anh cũng được hưởng thành tích ca đng đi ti qua và tr thành tay bơi đot 2 danh hiu Olympic ca Pháp.
Trong ngày thi đu hôm qua trước khi các vn đng viên bơi li lp chiến công, thì n vn đng viên bn súng tr tui Céline Goberville ln đu tham d Olympic đã mang v tm huy chương bc cho đoàn th thao Pháp ni dung súng ngn 10 mét. Tiếp ni thành tích ca tay súng n, võ sĩ Judo Priscilla Gneto va tròn 21 tui, ln đu tham d Olympic đã xut sc giành được huy chương đng hng cân dưới 52 kg. Bn tm huy chương mang v trong mt ngày thi đu hôm qua đã đưa v trí xếp hng ca đoàn th thao Pháp lên hàng th 5. Hôm nay đi bơi Pháp tiếp tc cơ hi ta sáng vi phn thi chung kết nam ca tay bơi Yannick Agnel ni dung 200 m t do và Camille Lacourt ni dung 100 m bơi nga.

-----------------------------------
RFA   

Nguyễn Khanh viết từ London
2012-07-30

“Phải tách rời thể thao với chính trị”, ông Xuân Hồng của đài BBC thửa nào bảo với tôi.

Avi Melamed (thứ 2 từ trái), thành viên sống sót của đội tuyển Olympic Israel 1972 bên tấm áp phích vinh danh 11 vận động viên Olympic Israel bị giết bởi Palestine tại Olympic Munich 1972. Ảnh chụp hôm 27/7/2012 tại New York trong phút tưởng niệm.  AFP photo

Tay cầm ly cà phê pha đậm đến mức uống vào phải nhăn mặt, ông đồng nghiệp cũ nhấn mạnh từng chữ một: “thể thao là thể thao, chính trị là chính trị. Chúng ta có thể pha sữa chung với cà phê như người Ăng Lê pha sữa chung với trà, nhưng phải cố gắng đừng trộn lẫn thể thao với chính trị”.
Ông Xuân Hồng không phải là người đầu tiên nói câu “lý tưởng” đó.

Trong buổi gặp gỡ với báo chí trước ngày khai mạc Olympic London 2012, ông Chủ Tịch Liên Đoàn Olympic Quốc Tế (IOC) Jacques Rogge cũng bảo mỗi lần nghĩ đến hình ảnh ngọn đuốc thiêng Thế Vận Hội được chuyền tay từ ngày nay sang người khác “là tôi nhìn thấy ngay hình ảnh của một cộng đồng gắn bó chung với nhau, tôn trọng lẫn nhau, chơi đẹp, công bằng với nhau, không chấp nhận những chuyện xấu xa, không có chuyện gian lận”. Cũng như các vị chủ tịch tiền nhiệm, ông Rogge nhắc lại điều cha đẻ của Olympic ngày nay là Nam Tước Pierre de Coubertin đã nói từ năm 1892, gọi sức mạnh của thể thao là chìa khóa “đem lại hòa bình” cho nhân loại.

Bất kể được nhìn dưới góc độ nào, câu nói của Nam Tước Pierre de Coubertin và của ông Chủ tịch Jacques là những câu nói mang ý nghĩa chính trị, đề cao một lý tưởng chính trị. Rất tiếc, lý tưởng cao đẹp đó vẫn chưa được thực hiện đúng mức. Lỗi rõ ràng không phải từ các phái đoàn lực sĩ, cầu thủ, mà là lỗi nằm ở những quyết định mà thành phần lãnh đạo IOC đã làm. Nói đúng hơn và rõ hơn: không mấy ai muốn đem chính trị trộn lẫn với thể thao, nhưng chính IOC đã có những quyết định “phản chính trị” tới mức mọi người phải bực mình, chính IOC đã làm xấu cái lý tưởng cao đẹp mà họ đặt ra lúc ban đầu, và lịch sử thể thao lẫn lịch sử chính trị thế giới chứng minh rõ điều đó.

Một trong những chuyện thế giới chưa quên được là Olympic Berlin 1936 diễn ra khi Adolf Hitler đang nắm quyền. Không ai chê trách IOC khi quyết định trao vinh dự cho thành phố Berllin tổ chức cuộc tranh tài từ năm 1931, nhưng đến giờ mọi người vẫn thắc mắc không hiểu tại sao IOC không quyết định dời cuộc đua đến một địa điểm khác sau ngày Đức Quốc Xã lên nắm quyền vào năm 1933.

Tài liệu lịch sử cho thấy trong khoảng thời gian từ 1933 đến 1936, Đức Quốc Xã ban hành ít nhất 114 đạo luật mang nội dung khắc nghiệt với người Do Thái - trong đó có cả những quy định nhằm giới hạn người Đức gốc Do Thái tham dự các cuộc đua tuyển chọn lực sĩ đại diện quốc gia - nhưng một trong những nhân vật quyền uy nhất của IOC lúc đó là ông Avery Brundage, Chủ Tịch Liên Đoàn Olympic Mỹ Châu là người bỏ lá phiếu quyết định vẫn giữ nguyên quyết định tổ chức tại Berlin, sau đó còn vận động để Hoa Kỳ gửi đoàn lực sĩ sang Đức tham dự. Hình ảnh Hitler đứng trên khán đài danh dự vẫn được xem là một trong những hình ảnh tệ hại nhất của lịch sử thể thao thế giới.

Không chỉ nhất định để Berlin tổ chức Olympic, ông Brundage còn tìm cách ngăn cản ít nhất 2 lực sĩ Mỹ gốc Do Thái là Sam Stoller và Marty Glickman để họ ở trong đội điền kinh đua 400 mét tiếp sức. Đến khi lên làm chủ tịch IOC (1952-1972), ông lại làm ngơ việc những nước cộng sản sử dụng thể thao vào mục đích tuyên truyền, không chú ý đến những lời tố cáo những nước độc tài “có lò luyện lực sĩ được tài trợ bởi chính phủ”, đi ngược lại tôn chỉ mà Olympic Quốc Tế đã đề ra. Cũng chính ông là người quyết định “tất cả các cuộc tranh tài vẫn tiếp tục như đã định” sau ngày 11 lực sĩ, huấn luyện viên và trọng tài Do Thái bị khủng bố Palestine thảm sát ở Olympic Munich 1972.
Tám năm sau ngày ông Brundage rời khỏi chức vụ lãnh đạo, Liên Đoàn Olympic Quốc Tế được điều khiển bởi ông Juan Antonio Samaranch, một nhân vật có liên hệ chặt chẽ với chính phủ phát xít Tây Ban Nha. Hình ảnh ai ai cũng nhìn thấy là những bức ảnh ông mặc đồng phục phát xít, giơ tay chào theo kiểu phát xít, và hết lòng ủng hộ đơn xin tổ chức Olympic 1980 của Moscow cho dù lúc đó Liên Sô đã đưa quân sang xâm chiếm Afghanistan.

Cũng chính ông Samaranch là người sang tận Bắc Kinh để xoa dịu sự giận dữ của giới lãnh đạo Trung Quốc sau khi Sydney được chọn tổ chức Olympic 2000, và rời Bắc Kinh với hứa sẽ vận động mọi người bỏ phiếu ủng hộ Bắc Kinh cho kỳ tổ chức 2008, những lá phiếu vô tình công nhận cho Trung Quốc quyền được sử dụng thể thao để tuyên truyền với thế giới. Ông đã làm được điều này trước khi về hưu, bất kể sự phản đối của những người yêu chuộng tự do, dân chủ và nhân quyền mọi nơi, chống chữa bằng câu trao trách nhiệm cho Bắc Kinh “để thúc đẩy Trung Quốc phải đổi mới”.

Không hiểu Trung Quốc đã “đổi mới” thế nào mà “tình trạng nhân quyền ở Hoa Lục mỗi ngày một tồi tệ hơn trước”, theo bản phúc trình thường niên của Tổ Chức Human Rights Watch, “chính phủ Hoa Kỳ quan tâm đến những tin nói về trường hợp người Tây Tạng tự thiêu vì bị đàn áp”, theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trong một cuộc họp báo cách đây chỉ vài tuần lễ.

Những lúc đó, chẳng thấy ông Liên Đoàn Olympic Quốc Tế lên tiếng nói gì cả. Điều này cũng dễ hiểu: một tổ chức từng im tiếng ở thời Đức Quốc Xã 1936, từng ngậm miệng ở thời 1980 khi Liên Sô xâm lăng Afghanistan, thì không nên mong đợi họ sẽ lên tiếng tranh đấu cho những người dân thấp cổ bé miệng Trung Quốc, nhất là những sự kiện đau lòng này lại xảy ra… 4 năm sau ngày ngọn đuốc thiêng Olympic đã tắt ở bầu trời Bắc Kinh!


Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
*
*
Khánh An, phóng viên RFA    -    2012-07-30

Hôm nay là ngày thứ 3 của cuộc tranh tài Olympic London 2012.
Chỉ ít giờ đồng hồ nữa, thế giới sẽ có dịp nhìn thấy các nam lực sĩ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Đức, và nước chủ nhà gặp nhau trên sân North Greenwich để tranh chiếc huy chương vàng toàn đội của bộ môn thể dục dụng cụ.

 (Từ trái sang) Huy chương Bạc Cheng Ming, Fang Yuting và Xu Jing của Trung Quốc, Huy chương vàng Choi Hyeonju, Bobae Ki và Lee Sung Jin của Hàn Quốc, và Huy chương đồng Ren Hayakawa, Miki Kanie và Kaori Kawanaka Nhật Bản cho môn bắn cung nữ trong ngày thứ 2 của Thế vận hội Olympic London 2012.   AFP photo

Trung Quốc đang dẫn đầu HCV
Tại bể bơi Aquatics Center, khán giả khắp nơi sẽ chú ý đến Ryan Lochte của Hoa Kỳ ở vòng chung kết của cuộc đua 200 mét bơi sải, trong khi kình ngư Michael Phelps đang nuôi hy vọng lấy được chiếc vé vào chung kết môn bơi bướm 200 mét. Như thường lệ, chương trình phát thanh của chúng tôi sẽ kết thúc với mục Câu Chuyện Olympic London 2012, với Nguyễn Khanh tại London và Khánh An từ Washington DC.

Nguyễn Khanh: Từ Olympic London 2012, tôi là Nguyễn Khanh xin được gửi lời chào đến quý thính giả, chào bạn Khánh An và chào các bạn đồng nghiệp ở Washington DC.
Chúng ta đã bước vào ngày thừ 3 của cuộc tranh tài kéo dài 2 tuần lễ, và xin được nói ngay là tính đến tối hôm qua đã có 22 nước lấy được huy chương, Trung Quốc vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng với 6 vàng, 4 bạc và 2 đồng. Về nhì là Hoa Kỳ với 3 vàng, 5 bạc và 3 đồng. Bất ngờ được chú ý nhất là sự xuất hiện của Italy với tư thế hạng 3 với 7 chiếc huy chương đủ loại, và kế đến là Nam Hàn đứng hạng tư với 5 chiếc, sau đó là Pháp với 4 chiếc để đứng hạng 5.
Cũng xin nhắc lại đây chỉ là kết quả sau 2 ngày tranh tài, các cuộc thi sẽ còn kéo dài cho đến ngày 12 tháng Tám mới kết thúc, và từ bây giờ đến ngày bế mạc Olympic London 2012, chắc chắn danh sách này sẽ còn nhiều thay đổi. Đương nhiên mọi chú ý vẫn được dành cho hai đoàn lực sĩ Hoa Kỳ và Trung Quốc, với thắc mắc là nước nào sẽ đứng đầu bảng xếp hạng.
Khi nói đến huy chương, cũng phải thưa thêm cùng quý thính giả và bạn Khánh An là ngày hôm qua nước Anh vui mừng với 2 chiếc huy chương đầu tiên: cô Lizzie Amitstead lấy được huy chương bạc ở bộ môn đua xe đạp đường trường và nữ lực sĩ Rebecca Adlington chiếm huy chương đồng ở môn 400 mét tự do.
Hiện giờ Anh Quốc đứng thứ 17 trong bảng xếp hạng các quốc gia đã đoạt huy chương, nhưng đừng quên tất cả các nhà bình luận thể thao đều dự đoán Vương Quốc Anh sẽ lấy được ít nhất 20 chiếc huy chương vàng ở cuộc thi ngay tại sân nhà, và đứng trong hàng ngũ 5 quốc gia chiếm nhiều huy chương nhất.
Đó lá những gì chúng tôi xin gửi đến quý thính giả để mở đầu câu chuyện thể thao đặc biệt nói về Olympic London 2012 hôm nay, và bây giờ xin trở lại với bạn Khánh An tại Washington DC.

Khánh An: Cám ơn anh Nguyễn Khanh với bản tường trình tổng quát gửi về từ London. Muốn hỏi anh là đoàn vận động viên của Việt Nam thì sao? Có hy vọng gì không?
Nguyễn Khanh: Sau 2 ngày tranh tài, phải nói cho đúng là may mắn vẫn chưa đến với đoàn Việt Nam. Hôm qua, lực sĩ cử tạ Trần Lê Quốc Toàn hụt chiếc huy chương đồng, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đứng thứ 9 trong cuộc thi súng ngắn hơi 10 mét nên cũng không vào được vòng trong, nhưng để bù lại thì tay vợt cầu lông Nguyễn Tiến Minh hiên ngang bước vào vòng kế tiếp.
Cũng như các đồng nghiệp Châu Á khác, anh em chúng tôi đều tin là ngoài tay vợt Trần Lê Quốc Toàn, đoàn Việt Nam vẫn có một số hy vọng khác, chẳng hạn như hy vọng đặt ở nữ võ sĩ Chu Hoàng Diệu Linh dự thi môn taekwondo. Võ sĩ Diệu Linh của Việt Nam sẽ bắt đầu cuộc thi vào cuối tuần này.

Khánh An: Muốn hỏi anh là áp lực mà các lực sĩ phải chịu đựng trong các cuộc tranh tài, không biết nặng nhẹ thế nào?
Nguyễn Khanh: Câu hỏi mà bạn Khánh An đặt ra rất hay, vì trước khi ngọn đuốc thiêng thế vận hội tiến vào sân vận động Olympic ở London, người ta đã nói đến áp lực mà các lực sĩ, cầu thủ phải chịu đựng. Mặc dù ai cũng bảo là rất hãnh diện khi được góp mặt với Olympic, nhưng cứ nhìn vào khuôn mặt của các vận động viên thì chúng ta thấy ngay họ đang bị áp lực. Áp lực đó là áp lực phải chiến thắng, phải bảo vệ mầu cớ sắc áo của quốc gia mình. Đó cũng là điều dễ hiểu vì mỗi bộ môn tranh tài chỉ có 3 chiếc huy chương gồm 1 vàng, 1 bạc và 1 đồng, ai ai cũng mong và quyết tâm chiếm được 1 trong 3 chiếc huy chương cao quý đó, thành ra họ bị áp lực rất mạnh.

Cách giảm áp lực của các VĐV
Khánh An: Thế họ xóa bỏ áp lực trước khi bước vào sân tranh tài như thế nào? Có cách nào giúp các vận động viên xóa bỏ áp lực không?
Nguyễn Khanh: Có rất nhiều cách. Cách thông thường nhất là nghe nhạc. Đó chính là lý do tại sao chúng ta thấy đại đa số vận động viên khi bước vào phòng thay quần áo đều đeo tai nghe, dùng những bản nhạc để làm nhẹ bớt áp lực mà họ phải gánh chịu, cố gắng quên hết mọi chuyện, không để bị chi phối vì những chuyện bên ngoài. Cũng có những lực sĩ dùng thì giờ trước khi ra sân để ngồi thiền, đọc kinh cầu nguyện, và chính tôi đã có lần nhìn thấy một nữ lực sĩ bơi lội Mỹ ngồi yên một chỗ, chăm chú đọc kinh thánh.
Xin kể cho quý thính giả và bạn Khánh An nghe một câu chuyện liên quan đến lực sĩ điền kinh Usian Bolt đang mang biệt danh là “người chạy nhanh nhất điền kinh”. Ít nhất một tiếng đồng hồ trước khi ra sân tranh tài, anh lực sĩ tài ba này không nói chuyện với bất cứ ai, kể cả ông huấn luyện viên của anh ta. Lý do là anh phải dồn tất cả tâm trí cho cuộc đua, bỏ ra bên ngoài tất cả mọi chuyện, kể cả áp lực bắt buộc phải chiến thắng. Anh từng nói với báo chí là nếu không trút bỏ được áp lực thì ra sân chạy rất mệt mỏi, không thể dồn hết sức lực và trí óc cho cuộc đua.
Khánh An: Như vậy, có lẽ đoàn vận động viên của Vương Quốc Anh là khỏe nhất,may mắn nhất, vì họ tranh tài ở sân nhà, khán giả nhà. Không biết Vũ Hoàng nói thế có đúng không?
Nguyễn Khanh: Chưa hẳn như thế đâu. Lợi thế sân nhà là một điểm thật tốt, nhưng lại luôn luôn đi kèm với áp lực đến từ khán giả nhà.
Xin kể cho anh nghe về áp lực đến với đoàn lực sĩ Anh. Bốn năm trước đây tại Olympic Bắc Kinh, đoàn vận động viên Anh chiếm được 19 chiếc huy chương vàng, và ngay sau khi lễ bế mạc Bắc Kinh 2008 vừa kết thúc, mọi người đã đặt câu hỏi là liệu nước Anh có nhìn thấy chiếc huy chương vàng thứ 20 ở London hay không?
Đó chính là áp lực mà các lực sĩ, cầu thủ Anh Quốc phải chịu đựng, điều này được thể hiện rõ hơn nữa là sau 2 ngày tranh tài vì quốc gia chủ nhà chưa cầm được chiếc huy chương vàng nào cả, chỉ mới có một bạc, một đồng thôi. Khán giả nóng lòng, cầu thủ, lực sĩ cũng nóng lòng, và đó chính là áp lực.
Khánh An: Cám ơn anh Nguyễn Khanh cho buổi nói chuyện hôm nay. Hẹn gặp lại anh cũng giờ này ngày mai trong chương trình Câu Chuyện Olympic London 2012.
Nguyễn Khanh: Xin cám ơn bạn Khánh An, cám ơn quý thính giả. Xin hẹn gặp lại quý thính giả và bạn Khánh An ngày mai.

Theo dòng thời sự:

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

--------------------------------------

30.07.2012

Ngày thi đấu thứ ba tại Thế Vận Hội Mùa Hè London đã chấm dứt với Trung Quốc thống lãnh môn thể dục dụng cụ nam khiến cho đội tuyển Mỹ về tay không.
Trung Quốc vượt qua vòng loại để thắng huy chương vàng trong cuộc thi đấu môn thể dục dụng cụ nam hôm thứ Hai với khoảng cách xa so với đội Nhật Bản đoạt huy chương bạc. Nhưng được đám đông ở London cổ võ vang dội nhất là đội tuyển Anh đoạt huy chương đồng.
Đội tuyển Hoa Kỳ khi thi đấu trong vòng loại đã được một số chuyên gia tiên đoán có thể đem lại huy chương vàng cho Mỹ môn thể dục dụng cụ lại đứng hàng thứ năm.

Trong môn bơi lội, vận động viên Yannick Agnel của Pháp đoạt huy chương vàng thứ nhì của Thế Vận Hội, trong môn bơi lội nam với cự ly 400 mét tự do. Vận động viên môn bơi lội Hoa Kỳ Ryan Lochte, đương kim vô địch thế giới, về hạng tư.
Nhưng vận động viên Hoa Kỳ Missy Franklin, ở tuổi teen đã đoạt huy chương vàng đầu tiên của cô trong môn bơi lội với cự li 100 mét ngửa.

Các huy chương vàng khác được trao hôm thứ Hai cho các vận động viên Romania về môn bắn súng, Nhật BảnNga về môn nhu đạo, và Bắc Triều Tiên về môn cử tạ.

Cũng hôm thứ Hai, đội bóng đá Thụy Sĩ đã trục xuất cầu thủ Michel Morganella vì anh đã gởi một thông điệp có tính phân biệt chủng tộc trên Tweeter ngay sau khi đội của anh bị thua Nam Triều Tiên. Morganella sau đó đã xin lỗi, nhưng các giới chức Thụy Sĩ nói rằng đội không thể làm khác được.

Hoa Kỳ và Nhật Bản mỗi đội đoạt được 6 huy chương hôm thứ Hai, tiếp theo là Trung Quốc với 5 huy chương, Pháp với 3 huy chương, và Romania cùng Ukraina mỗi đội 2 huy chương.

Trong số các đội đoạt được 1 huy chương có Nga, Bắc Triều Tiên, Lithuania, Nam Triều Tiên, Thái Lan, Mexico, Colombia, Đức, Úc, Ý, Indonesia, Ấn Độ, Anh và Mông Cổ.

Sau ba ngày thi đấu, Trung Quốc và Hoa Kỳ rất ngang ngửa với nhau đoạt 17 huy chương, tiếp theo là Nhật Bản với 11 huy chương, Ý với 8 huy chương, và Pháp với 7 huy chương.

Hình ảnh các cuộc tranh tài trong ngày thứ ba của Olympic London

--------------------------------------


Ngày 30/07 là ngày thể thao Việt Nam tham gia thi đấu nhiều nhất với nhiều hy vọng mang đến huy chương như lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn, Nguyễn Tiến Minh…. Kết thúc ngày thi đấu, lực sĩ Quốc Toàn đã nỗ lực hết mình và giành vị trí thứ 4 chung cuộc, tay vợt cầu lông Nguyễn Tiến Minh có sự khởi đầu thuận lợi khi giành chiến thắng đầu tiên cho Olympic Việt Nam.

Ở hạng cân 56kg nam, Quốc Toàn đăng ký ở nhóm A, nhóm tranh chấp huy chương. Tuy nhiên ở hạng cân này, giới chuyên môn đã khá bất ngờ khi hai lực sĩ của CHDCND Triều Tiên lại đăng ký ở nhóm B (nhóm xếp hạng), dù họ rất mạnh. Do nhóm B với hầu hết là những lực sĩ có thành tích không cao nên phải thi đấu trước, và tất cả đã choáng váng khi Om Yun Choi (CHDCND Triều Tiên) ở nhóm này đã nâng tổng cộng 293kg, gồm cử giật là 125kg và cử đẩy là 168 kg (thành tích này phá kỷ lục Olympic). Điều này đã tạo áp lực rất lớn lên các đối thủ ở nhóm A.
Cũng vì thành tích xuất sắc của Om Yun Choi, nên Quốc Toàn đã buộc phải đăng ký mức khởi điểm ở cử giật là 125kg. Tuy nhiên trạng thái tâm lý đã khiến anh không thành công ở hai lần thực hiện đầu, và đến lần cuối cùng mới nâng lên được trọng lượng này trong sự vỡ òa đến thót tim của NHM nước nhà. Trong khi đó, đối thủ Hristov (Azerbaijan) nâng được 127kg, còn ứng viên số một Wu Jingbiao (Trung Quốc) nâng được trọng lượng cao nhất tới 133kg.
Chuyển sang nội dung cử đẩy, Quốc Toàn đã thành công ngay lần đầu tiên ở mức tạ 155kg, rồi tiếp đến là 159kg, nhưng đến mức 162kg nhằm cạnh tranh huy chương cùng các đối thủ thì Toàn lại không thành công. Với kết quả nâng được tổng cộng 284kg, Trần Lê Quốc Toàn chỉ xếp thứ 4 chung cuộc.
Trong khi đó ở lần cử đẩy, Wu Jingbiao chỉ nâng được 156kg, nhưng nhờ có thành tích cao ở lần cử giật, nên tổng trọng lượng mà VĐV này nâng được là 289kg và anh giành HCB. Riêng lực sĩ Hristov đạt thành tích cử giật là 159kg, tổng thành tích 286kg, đoạt HCĐ. Ở nội dung này, HCV đã thuộc về Om Yun Choi với tổng thành tích là 293kg.
Cần nói thêm, cách đây khoảng 1 năm, tại SEA Games 26-2011, thành tích đoạt HCV của Toàn chỉ là 280kg, nay với cột mốc 284kg thì chứng tỏ anh đã rất nỗ lực, nhưng chừng đó vẫn chưa đủ giúp Toàn giành được chiếc huy chương Olympic quý giá cho đoàn Việt Nam. Từ London, Toàn đã gọi về để bày tỏ: “Biết mọi người ở quê nhà đang kỳ vọng vào mình, nên tôi đã rất cố gắng, nhưng lực bất tòng tâm”.
Rạng sáng hôm qua, cả gia đình cùng bạn bè của Quốc Toàn tại Đà Nẵng và hàng triệu người hâm mộ Việt Nam đã gần như thức trắng đêm để theo dõi lực sĩ này thi đấu. Hơn ai hết, mẹ và những người thân của Quốc Toàn rất mong anh có huy chương để mang vinh quang về cho nước nhà, nhưng giấc mơ đã bất thành.

Cũng rạng sáng 30/7, tay vợt Nguyễn Tiến Minh đã ra quân thi đấu ở bảng D cùng đối thủ Tan Yuhan (Bỉ). Ván đầu, Tiến Minh vẫn mắc điểm yếu tâm lý cố hữu ở các giải đấu lớn nên chấp nhận thua 17-21, nhưng sau đó anh đã bắt đầu lấy lại bình tĩnh và thắng nhanh 2 ván sau với điểm số 21-14, 21-10. Thắng chung cuộc 2-1, Tiến Minh đã có sự khởi đầu khá thuận lợi và hôm nay anh sẽ có cuộc đối đầu quan trọng với đối thủ Parupalli (Ấn Độ) để tranh vé vào vòng đấu loại trực tiếp 1/16.

Sau thất bại nhanh chóng của Phước Hưng và Ngân Thương, đến lượt nữ tuyển thủ Hà Thanh cũng nói lời chia tay Olympic, dù trên danh nghĩa là cô vẫn đang tạm chờ vé vớt vào vòng chung kết, nhưng điều đó rất khó. Ở nội dung nhào lộn trên thảm, Hà Thanh chỉ xếp thứ 71/82 VĐV với 12.466 điểm. Riêng nội dung nhảy ngựa sở trường, cô chỉ đứng thứ 12/18 VĐV tham dự với số điểm 13.533 do động tác tiếp đất bị lỗi.
Như thế, ngoài 2 lực sĩ môn cử tạ và 1 của judo, nay đến lượt 3 tuyển thủ TDDC của Việt Nam cũng sớm chia tay Olympic.


-----------------------------------------





1 comment:

View My Stats