Saturday 28 July 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIIN THỨ BẢY 28-7-2012




TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE 
28.07.2012 BTV

Bài viết mới

Điểm Tin Thứ Bảy 28.07.12

Phát biểu của Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino về Bãi cạn Scarborough (Trần Ngọc Cư) -  Nhưng nếu có một người nào đó vào ngôi vườn của bạn và nói với bạn rằng hắn làm chủ ngôi vườn ấy, bạn có chịu không? Liệu có đúng không, khi chúng ta giao cho kẻ khác những gì chính đáng thuộc về chúng ta?
Tham nhũng Vinalines: thêm nhiều nhân vật tế thần bị bắt khởi tố (CTM) – Đã có thêm bảy cán bộ quan chức liên quan đến vụ tham nhũng ở Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam (tức Vinalines) vừa bị khởi tố về tội danh gọi là “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, trong khi người cầm đầu vẫn “cao bay xa chạy”.
Truyền thông TQ nói gì về bản đồ cổ mới được hiến tặng ở VN? (TTXVA) – Ngày 26/7 kênh tin video của tờ báo điện tử SINA xuất bản tại Trung Quốc phát đi một đoạn phóng sự về việc Tiến sĩ Mai Hồng hiến tặng Bảo tàng Quốc gia tấm bản đồ cổ Trung Quốc…
Tám triệu người ở Việt Nam bị bệnh gan (Nguoi Viet) – Phúc trình của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) công bố hôm 27 tháng 7 cho biết Việt Nam đang có khoảng 8 triệu người bị nhiễm virus viêm gan B, C và ung thư gan.
Thấy gì qua những phát ngôn? (Mẹ Nấm) – Không có thêm động thái nào mới có tính chất quyết tâm khẳng định chủ quyền từ phía các lãnh đạo cao cấp Việt Nam. Họ mắc nghẹn cái gì mà không nói nên lời?
ĐSQ VN tại Nga ‘chỉ giúp những người tin vào đảng’ (Đàn Chim Việt) – Anh chị em công nhân bị lừa bịp bằng những lời hứa hẹn hoang đường để đưa sang Nga, đến đây thì họ bị bóc lột quá nặng nề, lại còn bị đối…
Stimulus (Giang Le) – Nếu các chính sách đối phó với suy giảm kinh tế được tập trung vào trợ giúp người nghèo thay vì cấp tập hỗ trợ doanh nghiệp, hố ngăn cách giầu nghèo vốn đã quá sâu sẽ được giảm bớt.
Phim “Hoàng Sa Việt Nam: nỗi đau mất mát” sắp chiếu tại Quảng Ngãi (Võ Văn Tạo) – Tại các cuộc tiếp xúc và làm việc, lãnh đạo 2 cơ quan trên hoan nghênh bộ phim, hứa sẽ cho công chiếu rộng rãi tại các huyện trong tỉnh, với một đề nghị: nên lồng tiếng Việt theo tiếng địa phương, để người dân Quảng Ngãi dễ hiểu hơn
Viết từ một đám tang (Alan Phan) – “Ước gì VN chúng ta có một môi trường tự do thực sự, để lúc đó mỗi công dân chúng ta được ‘là người đích thực’, để khi nói về con người ‘ta phải trân trọng, chứ sao lại thương hại’ (Goorki), phải dùng chữ hoa ‘NGỪỜI’ khi nói về con người”.
Đỗ Trung Quân: Nay chỉ còn một thứ để yêu (Huỳnh Ngọc Chênh) – “Thằng từng hô hào đánh Tàu cho tan tác/ Thành thằng trấn áp bất kể trẻ già/ Tôi cười khẩy/ Máu chúng tao đã chảy tao có quyền cười/ vào bọn đười ươi…”
Lời mẹ (Trần Nhương) – “Bố các con liệt sĩ Điện Biên/ Anh các con liệt sĩ Khe Sanh Đường Chín/ Em các con liệt sĩ Đồng Đăng xứ Lạng/ Đều vì nước quên sinh/ Đều vì con Hồng cháu Lạc/ Sao các con lòng đen dạ bạc?/ Đứa chết ở Đồng Đăng chẳng nhắc đến bao giờ ?”
Anh Ba, anh Tư ơi, hu hu… (Quê Choa) - “Ngoài báo chí và anh Lương Thanh Nghị lên tiếng, dân chúng đợi dài cổ vẫn không thấy các bác nói năng chi. Vào lúc nước sôi lửa bỏng thế này mà các bác im hơi lặng tiếng thì thật lạ quá.”
Sự thực về thất bại của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45 (RFI) – Cam Bốt là nước duy nhất chống lại việc nêu các hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông trong tuyên bố chung của ASEAN. Sự thực này vừa được giáo sư Carlyle Thayer nêu rõ trong một bài đăng trên báo mạng Asia Times ngày 27/07/2012
Nga và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác khai thác dầu khí tại Biển Đông (RFI) – Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang hôm nay 17/07/2012 thỏa thuận sẽ củng cố việc hợp tác khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt …
Trung Quốc : Một bác sĩ tố cáo Bắc Kinh cho vận động viên dùng doping trong thập niên 80-90 (RFI) – Các vận động viên Trung Quốc, đặc biệt là những người được cử đi tranh tài tại các Thế vận hội trong thập niên 80 và 90, đã được Nhà nước tổ chức cho sử dụng chất kích thích. Một bác sĩ từng là trưởng đoàn y tế của đội thể dục quốc gia Trung Quốc hôm nay 27/07/2012 đã tiết lộ với báo chí Úc như trên.
Trung Quốc công nhận đã có ít nhất 77 người chết vì lũ lụt tại Bắc Kinh (RFI) – Cơn mưa lũ ở Bắc Kinh cuối tuần qua đã làm 77 người thiệt mạng. Đây là số liệu mới mà Tân Hoa Xã đã công bố hôm qua, 26/07/2012.
Olympique Luân Đôn vực dậy kinh tế nước Anh ? (RFI) – Toàn bộ các trang nhất tờ báo Paris được dành cho đại hội thể thao toàn cầu, bốn năm một lần : Thế vận hội Olympique Luân Đôn 2012.
Ngân hàng Trung ương châu Âu sẵn sàng bảo vệ đồng euro (RFI) – Ngày hôm qua, 26/07/2012, tại một hội nghị các nhà đầu tư ở Luân Đôn, Anh Quốc, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (BCE) Mario Draghi đã tuyên bố là định chế này « sẵn sàng làm mọi việc cần thiết để bảo vệ và duy trì đồng euro ».
Alep : Trận quyết chiến của chế độ Assad và phe nổi dậy Syria (RFI) – Hôm nay 27/07/2012 quân chính phủ Syria đã cho trực thăng bắn xối xả vào nhiều khu phố của Alep, nhiều đơn vị đã được điều động đến để chuẩn bị cho cuộc tấn …
Trung Quốc muốn xử lý dứt điểm vụ bê bối Bạc Hy Lai trước đại hội Đảng. (RFI) – Quyết định đem ra xét xử bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai, với tội danh cố ý giết người, cho thấy là Bắc Kinh muốn giải quyết dứt điểm vụ bê bối gây …
Luân Đôn tưng bừng không khí lễ hội chào đón Olympic 2012 khai mạc (RFI) – Đúng 20 giờ GMT tối nay 27/7/2012, trên sân vận động Olympic Luân Đôn, trước sự hiện diện diện của hơn 100 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo …
Nga : Hàng ngàn người biểu tình tại Matxcơva đòi tự do cho các nhà đối lập (RFI) – Theo AFP, hơn 1.500 người đã tập hợp vào hôm qua 26/07/2012, gần Quãng trường Pouchkine.
ICG: Cấm vận Mỹ tác hại đến dân Miến Điện nhiều hơn tập đoàn quân sự (RFI) – Trong một bản báo cáo công bố hôm nay, 27/07/2012, nhóm tư vấn rất có uy tín ICG đã tố cáo tác động không mong muốn của …
Nhật Bản sẵn sàng đưa quân đến Senkaku để bảo vệ chủ quyền (RFI) – Hôm nay, 27/07/2012, bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto tuyên bố, Tokyo không loại trừ việc đưa quân ra Senkaku/Điều Ngư, nếu Trung Quốc có những …
Trung Quốc chỉ định các cấp chỉ huy quân sự «thành phố Tam Sa» (RFI) – Hôm nay, 27/07/2012, AFP đưa lại tin của báo chi Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã chỉ định các cấp chỉ huy quân sự đối với “thành phố Tam …
Nga thương lượng mở lại căn cứ quân sự ở Việt Nam và Cuba (RFI) – Hãng thông tấn Nga RIA-Novosti hôm nay 27/07/2012 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng Hải quân Nga loan báo, Matxcơva đang thương thảo để mở lại các căn cứ quân sự ở Việt Nam và Cuba. Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đang ở thăm Nga cũng tuyên bố, Hà Nội sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Matxcơva.
Thế vận hội London 2012 chính thức bắt đầu (BBC) – Đại lễ tại sân vận động Olympics mở màn cho Thế vận hội London năm 2012 bắt đầu.
John Terry bị FA buộc tội (BBC) – John Terry bị Liên đoàn bóng đá Anh buộc tội phân biệt chủng tộc không lâu sau khi được tòa xử trắng án.
Thuận lợi, khó khăn của VN ở Olympic (BBC) – Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói với BBC rằng ông hy vọng Việt Nam sẽ đạt được thành tích tại Olympic London.
Đảng Cộng sản làm gì với Bạc Hy Lai? (BBC) – Bắc Kinh gặp khó khăn trong vụ cựu Bí thư Trùng Khánh vì lo ngại ông còn nhiều người ủng hộ.
TQ ‘có những quyết định sai lầm’ (BBC) – Một học giả nổi tiếng phê phán Trung Quốc ‘có những sai lầm nghiêm trọng’ trên Biển Đông.
VN muốn Campuchia vào Hội đồng Bảo an (BBC) – Việt Nam ủng hộ Campuchia có ghế ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Thêm áp lực đòi thay Đại sứ Shear (BBC) – Thêm ba dân biểu Mỹ ký tên vào thư đòi cách chức Đại sứ nước này ở Việt Nam.
Kinh tế Anh xấu hơn dự đoán (BBC) – Thống kê của Anh cho thấy khủng hoảng kinh tế nước này xấu hơn nhiều so với dự đoán.
Cơ hội vì cổ phiếu Apple giảm giá (BBC) – Đây là thời điểm làm giàu khi giá cổ phiếu Apple giảm vì người mua chờ iPhone mới?
VN ‘nhất thế giới’ về nạn buôn sừng tê (BBC) – Tổ chức WWF coi Việt Nam là ‘điểm tiêu thụ sừng tê lậu’ mạnh nhất trên thế giới.
Thiền Viện Sùng Nghiêm: Trao Tặng Ba Trụ Thiền (VietBao)Sau đây là Thông Báo của Thiền Viện Sùng Nghiêm.
Shell Ký Kết với TQ: 2 Lô Dầu Biển Đông, Chưa rõ có nằm trong biển VN hay không… Ngư dân: Tàu TQ vào vét cá VN như cơm bữa (VietBao)BIỂN ĐÔNG (VB) — Công ty dầu khổng lồ Hòa Lan Royal Dutch Shell PLC. đã ký 3 hợp đồng với công ty dầu  quốc doanh Trung Quốc China National Offshore Oil Corp. (CNOOC) hôm Thuư Tư, để khai thác dầu và khí đốt ngoài Biển Đông và Tây Phi Châu.
15 Sếp 1 Ngân Hàng Bến Tre Kỷ Luật Vì Gây Ra Nợ Xấu Lớn; 1 Chi Nhánh Ngân Hàng Bình Dương 2 năm không cho ai vay… (VietBao)Cơ cấu hoạt động ngân hàng tại Việt Nam rất mực kỳ lạ: một chi nhánh ngân hàng liên tục 2 năm không có ai tới vay, và như thế có phải là toàn bộ 32 cán bộ nhân  viên hàng ngaỳ tới trụ sở ngân hàng chỉ để mở Internet ra đọc báo hay vọc phá các trò chơi điện tử… Đó là chuyện xảy ra tại tỉnh Bình Dương.
Vợ Con Tù Chính Trị Bị VC Ép Bức (VietBao) – Gia đình tù nhân lương tâm Phan Ngọc Tuấn tại Ninh Thuận hiện bị giới cầm quyền gây khó khăn về sinh kế, bị cô lập với những người xung quanh sau khi ông bị toà kết án tù dài lâu hồi tháng rồi.
Gián Điệp Nga ở Mỹ Dạy Con: Tình Báo Mai Phục Cho Nga (VietBao)WASHINGTON — Nhà nước Việt Nam có mở trường đàò tạo gián điệp cho thiếu niên trên đất Mỹ hay không? Chính phủ Nga đã làm như thế, rất kín đáo, trong mức độ gia đình.
Các Hãng Lớn Của Mỹ Báo Động: Kinh Tế Toàn Cầu Sa Sút; UPS, DuPont, Fortune 500, Ford: Giảm Doanh Lợi Qúy 2 Ở Hải Ngoại (VietBao)NEW YORK – Sức tăng trưởng toàn cầu ảnh hưởng các doanh nghiệp Hoa Kỳ – 5, 6 đại công ty cho hay khó khăn tại các thị trường ngoài nước làm giảm doanh lợi quý 2, khiến họ hạ thấp viễn ảnh.
Cuba: Muốn Họp Với Mỹ Bất Cứ Vấn Đề Gì, Kể Cả Về Vấn Đề Nhân Quyền, Dân Chủ, Tự Do Báo Chí (VietBao)HAVANA – Quốc trưởng Cuba loan báo: chính quyền Havana muốn xoá bỏ các bất đồng với Washington, là kẻ thù thời Chiến Tranh Lạnh, để cùng thảo luận mọi vấn đề, miễn là bình đẳng trong đối thoại.
Thiên tai : Bắc Kinh dọa trừng phạt cư dân mạng chỉ trích chính quyền (RFI) – Hôm nay 26/07/2012, chính quyền Bắc Kinh thông báo sẽ trừng phạt những người sử dụng Internet để chỉ trích chính quyền sau vụ lụt lội tại thủ đô Trung Quốc làm 37 người chết vào cuối tuần qua. Người dân thủ đô Bắc Kinh, nghĩ là con số nạn nhân cao hơn là số liệu do chính phủ đưa ra.
Chiến sự tiếp diễn dữ dội ở thành phố Alep (RFI) – Giao tranh diễn ra rất ác liệt vào hôm nay, 26/07/2012, giữa quân đội Syria và lực lượng nổi dậy, ở nhiều khu phố tại Alep, thành phố lớn thứ nhì của Syria và là buồng phổi kinh tế của đất nước này. Theo AFP, các cuộc chạm súng diễn ra ở khu phố Mohafaza, trong lúc đạn pháo rơi xuống Machhad và Saleheddine.
Cuba thả một số nhà đối lập bị bắt khi dự đám tang của ông Oswaldo Paya (RFI) – Nhà đối lập nổi tiếng, Guillermo Farinas, trong số những người bị bắt, cho AFP biết là ông bị giữ khoảng 9 tiếng đồng hồ ở trường cảnh sát Tarara, khu phiá Đông La Habana, cùng với 20 người khác. Sau đó họ đã chở ông về nhà. Ông còn cho biết là đã bị thoi vào mặt để buộc ông lên xe chở đến nơi giam giữ. Những người khác cũng bị đánh như ông.
Mùa hè nóng bỏng của kinh tế Tây Ban Nha (RFI) – Nỗi lo kinh tế châu Âu là chủ đề bao trùm các báo Pháp ra hôm nay. Nếu như hầu hết các báo đều có ít nhất một bài liên quan đến thông báo của chính phủ Pháp hôm qua nhằm cứu vớt ngành công nghiệp xe hơi của nước này thì nhật báo Liberation lấy trường hợp Tây Ban Nha làm chủ đề chính bằng một từ cô đọng “thua lỗ”, viết bằng tiếng Tây Ban Nha.






1 comment:

View My Stats