Sunday 4 August 2013

VIỆT NAM BỎ NGỎ VỤ CÙNG PHILIPPINES KIỆN TRUNG QUỐC (Người Việt)




Sunday, August 04, 2013 1:35:32 PM

MANILA, Philippines (NV) - Việt Nam ủng hộ Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền trên biển Đông và “rất có thể” Việt Nam sẽ tham gia vào vụ kiện đó.

Ông Albert del Rosario, Ngoại trưởng Philippines vừa tiết lộ điều vừa kể trong một cuộc họp báo về kết quả cuộc gặp gỡ lần thứ bảy của Ủy ban hỗn hợp Hợp tác song phương Philippines - Việt Nam, diễn ra từ 31 tháng 7 đến 1 tháng 8, tại Manila, dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Philippines và Ngoại trưởng Việt Nam.

Ngoại trưởng Philippines nói thêm rằng, chuyện Việt Nam ủng hộ Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền trên biển Đông là điều trước đây chưa từng có. Ông Albert del Rosario cho biết, quan điểm của cả Ngoại trưởng Philippines và Ngoại trưởng Việt Nam cùng là cần phải tôn trọng luật pháp để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ.

Trả lời thắc mắc liệu Việt Nam có sát cánh cùng Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế (?), Ngoại trưởng Philippines bảo rằng, đó là một tùy chọn, một khả năng, nhưng hai bên chưa đạt đến mức đó. Tuy nhiên cả Philippines lẫn Việt Nam sẽ cố gắng thuyết phục các quốc gia trong ASEAN khởi sự đàm phán về bộ quy tắc ứng xử (COC) tại biển Đông. Ông Del Rosario nhấn mạnh, lúc này, bối cảnh này, cần phải xúc tiến đàm phán để có COC.

Có vẻ như Việt Nam đã cảm thấy không thể nhún nhường trước sự thái quá của Trung Quốc. Dẫu cũng dính líu trực tiếp tới các tranh chấp gay gắt về chủ quyền ở biển Đông với Trung Quốc như Philippnes, song Việt Nam  vẫn tỏ rất trung thành với phương thức “đối thoại”, không dám “đối đầu” với Trung Quốc như Philippines.

Mới đây, tại cuộc gặp gỡ lần thứ bảy của Ủy ban hỗn hợp Hợp tác song phương Philippines - Việt Nam, Việt Nam đột nhiên tán thành quan điểm của Philippines: Không chấp thuận các dự án chung như thăm dò khai thác dầu khí với Trung Quốc nếu trung Quốc tiếp tục khẳng định chủ quyền như trước nay.

Những tiết lộ của Ngoại trưởng Philippines về sự thasy đổi cách hành xử của Việt Nam đối với Trung Quốc được đưa ra đúng vào lúc ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc đang thăm Việt Nam.
Ông Vương Nghị đến Việt Nam ngày 3 tháng 8 sau khi đã ghé qua Thái Lan, Indonesia, Singapore và Brunei.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nói với tờ The Wall Street Journal rằng chuyến đi của ông Vương Nghị nhằm “xúc tiến thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến đi Trung Quốc mới đây của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, và cuộc họp lần thứ 6 của Ủy ban Hợp tác Song phương”.

Còn ông Dương Danh Dy, cựu Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc thì khẳng định với VOA rằng, chuyến thăm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore và Brunei của Ngoại trưởng Trung Quốc nhằm làm dịu căng thẳng giữa hai bên, sau khi Việt Nam và các quốc gia khác kêu gọi Trung Quốc sớm đàm phán về COC để giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông. (G.Đ.)





No comments:

Post a Comment

View My Stats