Monday 12 August 2013

TƯỜNG TRÌNH BUỔI LÀM VIỆC VỚI CÔNG AN về việc GẶP GỠ ĐẠI SỨ QUÁN THỤY ĐIỂN TRAO BẢN TUYÊN BỐ 258 (FB Nguyễn Đình Hà)





Túm lại sự việc sáng nay nó là như thế này:

Tôi tới đồn công an phường tôi – phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà nội theo giấy mời của công an sở tại [đồng chí CSKV đưa cho xem rồi lấy lại đem về ngồi dưới nhà chờ tôi với 2 đồng chí khác :-j].

Tại đây, đồng chí Lê Hữu Đức giới thiệu tôi làm việc với 1 đồng chí an ninh trẻ tuổi, cỡ độ 27-28 tuổi. Đồng chí này thì biết rõ “làm việc” với tôi về việc gì vì là người sẽ làm việc với tôi và chỉ đạo việc ghi chép biên bản [do đồng chí Đức ghi], chứ không như đồng chí Đức. Anh ta nói thẳng là hôm nay làm việc với tôi để làm rõ sự việc ngày 7/8/2013 vừa qua tôi tới Đại sứ quán Vương quốc Thụy Điển tại Hà Nội.

Đầu tiên là những câu hỏi xã giao về nghề nghiệp, việc làm, v.v…, sau đó là vào vấn đề chính, anh ta hỏi tôi 1 số câu về sự việc tới ĐSQ Thụy Điển, tôi trả lời ngắn gọn, đủ ý, có sao nói thế. Anh ta yêu cầu tôi viết 1 bản tường trình sự việc, tôi đã viết và ghi rõ phía dưới là “theo yêu cầu của công an quận Hoàn Kiếm [vì anh ta nói anh ta đến từ Công an quận Hoàn Kiếm]. Đại khái nội dung cái bản tường trình ấy là: lý do tôi cùng 4 người bạn quen biết trên mạng xã hội tới ĐSQ Thụy Điển là theo lời mời của ĐSQ Thụy Điển; chúng tôi đến lúc 9h30 sáng và ra về lúc 12h20 cùng ngày; chúng tôi đến đó thì được bà Kanter – phó đại sứ, phụ trách chính trị của ĐSQ, bà Backman – đại diện của SIDA tiếp, nói chuyện; nội dung của cuộc gặp gồm có: (1): trao đổi và chia sẻ về đời sống của người dân tại Việt Nam ; (2) trao đổi và chia sẻ về kinh nghiệm phát triển của Thụy Điển và 1 số nước khác ; (3) trao đổi và chia sẻ về văn hóa, văn học giữa 2 nước ; (4) chúng tôi trao bản Tuyên bố 258 cho phía ĐSQ Thụy Điển.

Sau đó, anh ta xem rồi nói rằng cần phải lập 1 biên bản làm việc với tôi, rồi chúng tôi đi vào phía bàn họp phía trong của Đồn để làm thì có anh ta, 1 đồng chí khác [cũng có mặt ở cửa nhà tôi từ sáng, theo tôi từ khi tôi ra khỏi nhà] và đồng chí Đức, bên cạnh đó là cán bộ CAP khi đó xung quanh. Việc lập biên bản làm việc khá mất thì giờ với chuỗi những câu hỏi – đáp, nôm na liên quan vẫn những điều như:

- Lý do tôi tới ĐSQ, được mời như thế nào, tới đó với ai, vào lúc nào, ra lúc nào,…
- Đến ĐSQ thì làm những việc gì, nội dung ra sao, cụ thể của các nội dung ấy thế nào,…
- Liên quan đến bản Tuyên bố 258: sao anh biết về nó, nội dung của nó đại khái là gì, ai là người đề xướng, có bao nhiêu người ký, anh biết ai ký,…
- Tại sao lại trao tuyên bố 258 cho ĐSQ Thụy Điển
- Bản Tuyên bố 258 đã được gửi đến đâu, với mục đích gì, dự định đưa bản tuyên bố đó đến đâu nữa,…
- ĐSQ Thụy Điển sau khi nhận bản tuyên bố đó có ý kiến gì không
- Khi ra về, ĐSQ có trao cái gì không
- Về trang facebook Nguyễn Đình Hà (Hà Hào Hiệp) có phải của tôi không, các “bài viết” trên đó với tên Nguyễn Đình Hà có phải của tôi không, bức ảnh dùng cover là do ai chụp/lấy ở đâu,…
- Anh có kiến nghị gì với cơ quan công an trong buổi làm việc này?
- Anh có cam đoan rằng những gì anh nói là sự thật và anh chịu trách nhiệm về nó?

Với tất cả những câu hỏi thế này, tôi trả lời ngắn gọn, đủ ý, có sao nói thế, mọi việc đều đã được công khai trên mạng, không cần nói nhiều thêm:

- Tôi đến ĐSQ theo lời mời của bà Kanter, được mời thông qua anh Nguyễn Lân Thắng, tôi đi với 4 người nữa: bác Trai, anh Phong, anh Viên và em Trang, đến đó lúc nào và ra về lúc nào, ai ra đón, đón thế nào, tiễn đưa ra sao.

- Đến ĐSQ trao đổi chia sẻ những việc như đã nói ở trên, nội dung xoay quanh các vấn đề đó [sau đó các đồng chí yêu cầu tôi phải nói cụ thể, chi tiết hơn nữa, ừ thì chi tiết hơn nữa về mức thu nhập, điều kiện sống, các vấn đề khác về kinh tế liên quan đến người dân, về kinh nghiệm của Thụy Điển trong cải cách và phát triển, các chương trình, dự án của Thụy Điển tại Việt Nam, về văn hóa] sau đó các đồng chí hỏi tôi rằng “quan điểm của anh trong các vấn đề trao đổi ở ĐSQ như thế nào ? ví dụ như theo anh lạm phát thế nào, điều kiện sống ra sao, thu nhập thế nào, kinh tế thế nào,…” thì tôi nói nhanh “các anh hôm nay muốn biết nội dung sự việc thì tôi chỉ nói về sự việc như thế, chứ không đưa ra quan điểm gì ở đây :-j đây cũng không phải buổi trao đổi quan điểm :-j hơn nữa, việc trao đổi giữa chúng tôi và ĐSQ Thụy Điển là chuyện riêng của chúng tôi, tôi không thể nói sâu hơn với các anh :-j các anh nói chuyện với bạn gái thì người ta hỏi các anh nói gì với bạn gái, các anh có nỏi không ?”, sau đó dừng ở đó, chuyển sang câu khác.

- Bản tuyên bố 258 được ra đời khoảng tháng 7/2013, sau khi chính quyền đã bắt, khởi tố và tuyên án nhiều công dân mạng, nhà báo như Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Nguyễn Việt Chiến,… ; do ai đề xướng tôi không biết, tôi biết đến nó qua sự chia sẻ trên mạng xã hội của các bạn, tôi thấy đúng thì tôi ký ; hiện có khoảng hơn 100 người ký tên [các bạn ấy cố hỏi càng nhiều người ký tên càng ít nhưng tôi chỉ nhớ có 3 người thì tôi nói 3 người] anh Nguyễn Lân Thắng, nhà báo Đoan Trang, cụ bà Lê Hiền Đức là trong số những người ký tên ; nội dung đại khái là kiến nghị với chính quyền VN và quốc tế xóa bỏ Điều 258 BLHS năm 1999 vì nó rất mơ hồ, hạn chế quyền tự do, dân chủ của công dân.

- ĐSQ Thụy Điển đã biết về sự tồn tại của bản tuyên bố này nên họ mời chúng tôi – những người tham gia ký bản tuyên bố đến để nói chuyện trao đổi và nhân tiện chúng tôi chuyển đến họ bản tuyên bố 258.

- Theo như tôi được biết bản tuyên bố đó đã được gửi tới ĐSQ Mỹ tại Hà Nội, các tổ chức quốc tế tại Bangkok; với mục đích nêu kiến nghị của chúng tôi với quốc tế vì VN là thành viên của các công ước quốc tế; sau đây, có dự định đưa đến đâu nữa thì tôi không biết.

- Chúng tôi trao bản tuyên ngôn đó trước khi ra về, ĐSQ ghi nhận và nói sẽ xem xét, nghiên cứu và trao đổi với phía chính quyền Việt Nam trong các phiên họp giữa chính quyền 2 nước như các cuộc đối thoại nhân quyền hàng năm.

- Bà Kanter, đại diện cho ĐSQ tặng chúng tôi mỗi người 1 quyển "Pippi tất dài" bản tiếng Việt - là 1 cuốn truyện thiếu nhi nổi tiếng của Thụy Điển.

- Trang facebook đó là của tôi, các nội dung trên đó là của tôi, ảnh cover đó do nhân viên sứ quán chụp, được đăng trên mạng, tôi đã lấy về và đặt làm cover.

- TÔI XIN KHẲNG ĐỊNH LẠI RẰNG CHUYỆN CÔNG DÂN VIỆT NAM ĐI ĐẾN CƠ QUAN ĐẠI DIỆN NGOẠI GIAO NƯỚC NGOÀI LÀ HOÀN TOÀN BÌNH THƯỜNG, DỰA TRÊN QUYỀN CỦA CÔNG DÂN VÀ QUYỀN CỦA CƠ QUAN ĐẠI DIỆN NGOẠI GIAO NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM!

- TÔI XIN KHẲNG ĐỊNH NHỮNG GÌ TÔI NÓI LÀ ĐÚNG SỰ THẬT VÀ ĐÃ ĐƯỢC ĐĂNG TẢI CÔNG KHAI TRÊN CÁC TRANG MẠNG. Các bạn ấy muốn tôi phải nói rằng tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật về những gì tôi đã nói, tôi gạt bỏ luôn cái trò đó :-j ĐÂY LÀ BUỔI LÀM VIỆC, CHỨ KHÔNG PHẢI HỎI CUNG! MÀ CÁC ANH NÓI TRÁCH NHIỆM Ở ĐÂY LÀ TRÁCH NHIỆM GÌ? TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ HAY HÌNH SỰ HAY HÀNH CHÍNH? HÔM NAY CHẢ LIÊN QUAN ĐẾN MẤY THỨ ĐÓ NÊN ĐỪNG NÓI ĐẾN CÂU “CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC PHÁP LUẬT” NHÉ!

Tôi không chấp nhận ký vào biên bản làm việc đó! tôi cũng nói rằng “từ đầu buổi làm việc mà chưa biết tên anh là gì? bậc hàm gì? và ở trong này cũng không ghi” [anh ta nói rằng tý ghi bổ sung, nhưng tôi… vẫn chưa biết anh ta tên gì ]. Tôi đã ghi rằng:

TÔI ĐÃ ĐỌC LẠI BIÊN BẢN NÀY, TÔI ĐỀ NGHỊ ĐƯỢC CẤP 01 BẢN SAO BẢN BIÊN BẢN NÀY. NẾU KHÔNG ĐƯỢC CHẤP NHẬN, TÔI KHÔNG KÝ VÀO ĐÂY [là chữ tôi viết phía dưới] KÈM TÊN, KHÔNG CÓ CHỮ KÝ CỦA TÔI

Sau đó, họ mời ông Bùi Phùng – tổ trưởng tổ dân phố nơi tôi ở để nghe đọc, ký làm người chứng kiến :-j

Trong buổi làm việc hôm nay, họ đến với 1 chiếc cặp tài liệu, in trang facebook cá nhân của tôi – rất dày và… người in ra nó có trong friend list trên facebook của tôi [ngoài ra họ còn in cái Luật 10-59 của VNCH mà tôi dẫn link trên facebook, tôi mới nói rằng trên Wikipedia thiếu gì mà phải in ra :-j thì anh ta nói in ra đọc để biết :-j]

Qua đoạn viết này, tôi muốn kể như vậy và cũng muốn cho đồng chí sáng nay làm việc với tôi hiểu rằng việc làm của tôi và của các anh phải là công khai, minh bạch, những việc chúng tôi làm là hoàn toàn bình thường, đúng pháp luật và không trái với lợi ích quốc gia! Chúng tôi chả làm khổ gì các anh, mà do cấp trên của các anh nhạy cảm quá, nên hành các anh mà thôi.



No comments:

Post a Comment

View My Stats