Monday 12 August 2013

MÙA XUÂN MÀU HỒNG CỦA HÀ NỘI (Sven Hansen - Forum Vietnam 21)




Sven Hansen

Lối xử lý phóng khoáng đối với người đồng tính luyến ái che giấu tình trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam. Nhưng mánh lới này có hậu ý chính trị.

05/08/2013 Sven Hansen (taz), bản dịch của Forum Vietnam 21

Tại Việt Nam mọi hy vọng sẽ có canh tân dân chủ bên cạnh nền kinh tế cởi mở đều đều bị đưa đến thất vọng cay đắng. Mặc dù trong quốc hội có một vài đại biểu không là đảng viên đảng CS, Việt Nam vẫn là nước độc tài đảng trị. Đảng Cộng Sản giữ độc quyền và kiểm duyệt các phương tiện truyền thông.

Các blogger đối kháng bị kết án tù nặng nề. Mới đây nhà nước còn tuyên bố kể từ ngày một tháng chín mọi người chỉ được trao đổi trên mạng tin tức riêng tư, không được nói đến hoặc bình luận các bài báo. Rõ ràng là đảng Cộng Sản, từng có tiếng bê bối về kinh tế và tham nhũng, đang sợ dân, vì với kỹ thuật truyển thông hiện đại dân càng ngày càng dám nói thẳng về chính trị.

Đáng ngạc nhiên là quan chức Việt Nam nay lại dễ dãi với mầu hồng (chú thích: đối với người Âu Tây mầu hồng ngụ ý đồng tính luyến ái). Họ cho phép người đồng tính luyến ái diễn hành và lại còn đưa vấn đề hôn nhân đồng tính vào chương trình thảo luận của quốc hội trong kỳ họp tới. Tuy hôn nhân đồng tính chưa được công nhận, nhưng Việt Nam không theo chủ trương của các nước khác trong vùng là chỉ bỏ dần dẩn điều cấm kỵ này, mà Việt Nam lạị đứng lên dẫn đầu phong trào.

Nhưng điều mỉa mai ở đây là lãnh đạo Việt Nam đã dùng cuộc thảo luận đề tài phóng khoáng cho các người đống tính nam, nữ, các người lưỡng tính tình dục và chuyển đối giới tính để tạo bộ mặt tự do phóng khoáng cho chính mình hầu làm giảm nhẹ đi các lời phê bình chỉ trích việc chà đạp mọi quyền tự do dân chủ tại Việt Nam. Điều này hết sức thuận lợi cho Việt Nam. Việt Nam đang ứng cử vào Hội Đồng Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc, có nghĩa là quốc tế sẽ chú ý đến chính sách của Việt Nam.

Nhờ mùa xuân mầu hồng, chế độ Hà Nội không tốn gì nhiều mà lại được tiếng tự do phóng khoáng và từ đó rảnh tay thi hành các biện pháp cứng rắn trong lãnh vực nhân quyền.


Hanois rosa Frühling
05.08.2013 Sven Hansen (taz) - Die miese Menschenrechtslage in Vietnam wird durch einen liberalen Umgang mit Homosexuellen verdeckt. Aber dieser politische Schachzug hat einen Hintergrund. Bisher sind in Vietnam alle Hoffnungen auf demokratische Reformen jenseits der politischen Folgen der Wirtschaftsliberalisierung bitter enttäuscht worden. Trotz inzwischen einiger Nicht-KP-Mitglieder in der Nationalversammlung besteht das Einparteiensystem fort. Die KP monopolisiert und zensiert weiterhin die Medien. Kritische Blogger werden verstärkt zu harten Haftstrafen verurteilt. Zuletzt wurde sogar angekündigt, dass die Bürger ab 1. September in sozialen Medien nur noch über private Dinge sprechen und auf keine Zeitungsartikel verweisen oder sie gar kommentieren dürfen. [Weiterlesen] - [tiếng Việt]


No comments:

Post a Comment

View My Stats