Friday 9 August 2013

TRUNG QUỐC : ÔNG HỨA CHÍ VĨNH KÊU GỌI NGƯỜI DÂN ĐÒI TỰ DO DÂN CHỦ (VOA)




VOA
08.08.2013

Nhà hoạt động đang ngồi tù Hứa Chí Vĩnh đã thâu một video từ một nhà tù ở Bắc Kinh, kêu gọi người dân đoàn kết để đòi tự do dân chủ.

Ông nói:

“Cho dù xã hội này có phi lý và bị đè bẹp đến thế nào đi nữa, đất nước này cần những công dân dũng cảm đứng dậy, giữ vững niềm tin, và nắm lấy các quyền, các trách nhiệm, các giấc mơ của mình một cách nghiêm túc. Tôi tự hào đặt từ ‘công dân’ trước tên tôi. Tôi hy vọng mọi người cũng đặt từ ‘công dân’ trước tên mình. Bao lâu mà chúng ta đoàn kết để phấn đấu chung với nhau để nắm lấy các quyền công dân của mình một cách nghiêm túc, xem tư cách công dân của mình là nghiêm túc, và cùng nhau phát huy dân chủ, chế độ pháp quyền, bình đẳng, và công lý trên đất nước chúng ta, thì chúng ta có thể xây dựng một nước Trung Quốc đẹp đẽ, có tự do, có những chuyện tốt cho nhiều người, và có tình thương.”


Đoạn video của ông Hứa Chí Vĩnh được đưa lên Internet hôm thứ Năm bởi một nhà hoạt động Trung Quốc.

Ông Hứa đã từng tranh đấu cho quyền bình đẳng trong giáo dục và buộc các quan chức phải công khai hóa tài sản. Trong những năm vừa qua, ông muốn lập một phong trào kêu gọi người dân Trung Quốc xây dựng một xã hội dân sự mạnh hơn, công bằng hơn.

Ông đã bị bắt nhiều lần về nhiều tội, trong đó có gây rối trật tự công cộng và trốn thuế.

Bắc Kinh hay dùng các tội loại này để trấn áp những người có chính kiến bất đồng với nhà nước.


Tin liên hệ




No comments:

Post a Comment

View My Stats