Thursday 15 August 2013

TÁC GIẢ KHÔI AN ĐOẠT GIẢI NHẤT "VIẾT VỀ NƯỚC MỸ" (Lâm Hoài Thạch - Người Việt)




Lâm Hoài Thạch/Người Việt
Tuesday, August 13, 2013 5:10:35 PM

WESTMINSTER, California (NV) - Tác giả Khôi An vừa được trao giải nhất giải “ Viết Về Nước Mỹ” do nhật báo Việt Báo tổ chức hàng năm, qua một buổi lễ tổ chức vào chiều Chủ Nhật, 11 Tháng Tám, tại nhà hàng Moonlight, Westminster.

Bài viết của tác giả Khôi An có tựa đề “Những Ðoạn Ðường Cho Nhau,” kể về một người bạn bị mồ côi do chiến tranh khi mới lên 8 tuổi, và tình bạn trong “đám con nít của Sài Gòn thất thủ năm xưa.”

Tác giả Khôi An (bìa phải) phát biểu sau khi đoạt giải nhất cuộc thi “Viết Về Nước Mỹ” 2013. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trên sân khấu, trước hàng trăm khán giả, khi biết mình đoạt giải nhất, cô Khôi An cảm động nói: “Khôi An rất là xúc động khi nhận giải chung kết tác giả và tác phẩm 'Viết Về Nước Mỹ' năm 2013. Có thể nói, con đường đưa Khôi An đến đây ngày hôm nay được dệt bằng những câu chuyện thì Khôi An thấy trong giây phút này không có gì hợp hơn để đón tiếp cái vinh dự này bằng cách kể lại ba câu chuyện rất là ngắn.”

Qua giọng nói chân thành cô kể cho mọi người nghe về câu chuyện thứ nhất là cô thích viết văn từ ngày còn bé.

Câu chuyện thứ hai khi Khôi An qua Mỹ được vài năm, có một ngày, cô đọc được một bài viết có những câu như sau:

Buổi chiều 13 năm về trước, trong một đại loạn lớn nhất xảy ra cho đời mình và từ một ngưỡng cửa Nhã đứng, tôi đã đi và thoát được bão sóng. Tôi may mắn được yên lành trú ẩn dưới mái nhà của Từ-Nhã. Có những đêm công an phường ập vào khám xét, Nhã phải chỉ cho tôi leo lên ẩn trốn ở nơi an toàn. Và may mắn hơn nữa Nhã đã tìm được đường dây tổ chức vượt biển và đã đưa tôi đến tổ chức an toàn. Ðó là những lời của nhà văn Mai Thảo viết trong Tạp Chí Văn viết trong Tháng Tư, 1989 để chào đón hai nhà văn Nhã Ca và Trần Dạ Từ đến Thụy Ðiển.

Trong câu chuyện thứ ba, Khôi An tự nhận mình trong một thế hệ rất đặc biệt, cái thế hệ nhỏ đủ để vào tạm dưới mái trường cộng sản, nhưng mà cũng có chút xíu ký ức về Việt Nam trước đó. Khôi An đã trải qua một sự thay đổi quá khốc liệt, tuy còn non nớt, cho nên trong tâm hồn của nhiều người, trong đó có Khôi An, có những mất mát rất là lớn. Vì thế, dù sau một năm cho đến mấy chục năm, trong đầu của Khôi An những sự chia cắt đó nó vẫn còn rất là mới. Và khi được sống ở nước Mỹ thì Khôi An thấy và hiểu rằng người Do Thái, dù đã lưu lạc cả ngàn năm, họ vẫn trở về và xây dựng một quốc gia hùng mạnh, bởi vì họ giữ được cái hồn Do Thái.

Ba em đoạt giải Bé Viết Văn, từ trái, Trần Thùy An, Vũ Thiên Vân, và Thomas Vinh Trần. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau khi kể xong ba câu chuyện, Khôi An nói tiếp: “Thưa quí vị, khi được hưởng những thanh bình ấm no và bao nhiêu phương tiện, Khôi An tự cho mình có trách nhiệm là phải giữ gìn và quảng bá những cái hay, cái đẹp của nền văn hóa Việt. Ðó là một cách để giữ ngọn lửa Việt cho một ngày trở về.”

Ðược biết tác giả Khôi An vượt biên năm 1984, tốt nghiệp đại học UC Berkeley năm 1990, là một kỹ sư điện tử tại công ty Intel. Tác giả đã hai lần nhận giải “Viết Về Nước Mỹ.” Ðó là Giải Danh Dự năm 2009, với bài “Tình Nghĩa, Nghĩa Tình,” và Giải Vinh Dự Tác Phẩm năm 2010 với bài “Việc Làm Ơi Mi Ði Ðâu.”

Sau đây là kết quả Giải Thưởng Thiếu Nhi Việt Báo năm thứ mười, 2013:

1-Giải Viết Văn - Bé Viết Văn Việt 2013: Trần Thùy An với bài “Bố Em.”

2-Giải Thơ - Bé Viết Văn Việt 2013: Vũ Thiên Vân với bài “Tập Làm Văn.”

3-Giải Chùm Ảnh - Bé Viết Văn Việt 2013: Thomas Vinh Trần với chùm ảnh “Sinh Hoạt Của Em.”

Năm nay, Giải Thưởng Viết Về Nước Mỹ có tổng cộng 20 giải. 1 Giải Văn Hóa Trùng Quang, 9 Giải Ðặc Biệt, 7 Giải Danh Dự, 1 Giải Vinh Danh Tác Giả, 1 Giải Vinh Danh Tác Phẩm, và 1 Giải Chung Kết Tác Giả-Tác Phẩm trọn năm.
Giải Ðặc Biệt Viết Về Nước Mỹ 2013 có 9 tác giả được trúng giải đó là tác giả Trần Ðức Lợi, Tôn Nữ Thu Dung, Nguyễn Ngọc Hoa, Giang Thiên Tường, Nguyễn Hữu Tài, Nguyễn Ðức Long, Hoàng Ân, Trần Thiên Phi Hùng và Nguyễn Công Khanh.

Ban giám khảo giải thưởng “Viết Về Nước Mỹ,” do nhật báo Việt Báo tổ chức hàng năm. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

10 giải chung kết năm nay gồm 7 giải danh dự, 1 giải vinh danh tác giả, 1 giải vinh danh tác phẩm, và giải chung kết vinh danh tác giả và tác phẩm.

-7 Giải Danh Dự thuộc về tác giả Vĩnh Chánh, Vũ Công Ynh, Donna Nguyễn, Phương Hoa, Cao Ðắc Vinh, Ðức Nguyễn và Kevin Huy Phan.

-Giải Vinh Danh Tác Phẩm: “Thiên Thần Ðen” của tác giả Mimosa Phương Trinh.

-Giải Vinh Danh Tác Giả: “Con Rơi Rớt” của tác giả Phan.

-Giải Nhất về tác giả và tác phẩm: Khôi An.

Thành phần ban giám khảo: Nguyễn Xuân Nghĩa (chánh chủ khảo), Nguyễn Viết Tân, Bồ Tùng Ma, Trương Ngọc Bảo Xuân. Bồ Ðại Kỳ, Nhã Ca, Hòa Bình, Phạm Quyến, Tường Vy, Bảo Xuân.

Ban tổ chức: Nhật báo Việt Báo, nữ tài tử Kiều Chinh, và nhiều thành viên khác.

Chương trình văn nghệ phụ diễn có sự đóng góp của các ca sĩ Kim Tước, Quỳnh Giao, Quang Tuấn, Bảo Ngọc, Quốc Nam, nhà thiết kế Calvin Tuấn và một số người mẫu trong tiết mục biểu diễn thời trang.



No comments:

Post a Comment

View My Stats