Thanh
Quang, phóng viên RFA
2013-08-26
2013-08-26
GS Jonathan London thuộc Đại học Thành phố Hong
Kong, từng làm việc và nghiên cứu tại VN trong nhiều thập niên, cho biết rằng
cách đây vài tháng, ông trở lại thăm VN và có dịp tiếp chuyện với thanh niên VN
vốn “quan tâm sâu sắc” đến tương lai đất nước, “khát vọng đóng góp cho sự phát
triển quốc gia”, muốn “khám phá về ý tưởng và cơ hội”. Vẫn theo GS Jonathan,
những thanh niên VN này – thông minh và nồng nhiệt – đấu tranh bất bạo động cho
tương lai tươi sáng của quê hương VN, suy nghĩ nghiêm túc về những đề xướng mà
đảng CSVN hiện vẫn “chưa chấp nhận hoặc gạt phăng đi” !
Giới
trẻ không còn sợ hãi
Qua bài “Cả thế giới đang theo dõi”, GS Jonathan
London nêu lên câu hỏi rằng có phải giới cầm quyền VN muốn giới trẻ “ngưng suy
nghĩ về chính trị và quyền lực” ?
Lên tiếng với Đài ACTD,TS Jonathan cho biết:
Trước đây giới trẻ Việt Nam không xác định được
những cơ hội chính trị. Bây giờ rất khác so với thời điểm trước, giới trẻ Việt
Nam đã thấy tình hình chính trị của Việt nam đang thay đổi, họ không còn sợ như
trước mà nói thẳng đến những vấn đề thiết yếu, đối mặt với họ.
Từ Hà Nội, blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh nhận
xét về sự biến chuyển quan trọng ở giới trẻ có nhiệt tâm với vận nước, dân tộc:
Tôi nhận thấy chuyển biến xã hội hiện rất khác
trước, rất rõ rệt, cho thấy thế hệ trẻ VN không phải vô cảm như người ta đã
nghĩ, như báo chí nhà nước VN kêu gào. Thế hệ trẻ VN hiện ý thức được mình là
ai, ý thức được trách nhiệm của mình là gì trước dân tộc, trước đất nước, trước
các hiện tượng tha hoá của xã hội. Tôi cho rằng đó là một tín hiệu vui.
Nhưng, GS Jonathan không khỏi “tự hỏi” rằng tại sao
một nhà nước với khẩu hiệu “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” mà lại “gắn liền” với bạo
lực, nhất là việc đàn áp về thể xác lẫn tinh thần của những người yêu nước, đặc
biệt là giới trẻ, mà cụ thể là trong những ngày qua giữa lúc VN (xem chừng như)
ra sức cải thiện, xây dựng “mối quan hệ đối tác quốc tế hiệu quả hơn” ? TS
Jonathan cũng thắc mắc rằng Hà Nội “ sẽ đạt được những gì từ lối hành xử như
thế ?”.
Doanh
nhân Lê Quốc Quyết, một thanh niên trong nước luôn trăn trở cho quê
hương, dân tộc, cũng là bào đệ của LS yêu nước Lê Quốc Quân đang bị cầm tù oan
khuất, cũng thắc mắc tương tự:
Tôi chỉ ngạc nhiên về chuyện họ muốn quan hệ hợp tác
với nước phương Tây, hợp tác một cách tòan diện, mà họ lại tiếp tục hành vi
ngăn cấm dư luận cũng như ra những quyết định, nghị định kỳ quặc như thế thì
thấy trái ngược với chủ trương như họ tuyên bố. Tức hành động của họ trái ngược
với tuyên bố của họ.
Nhưng GS Jonathan London nhớ lại rằng “ Đặc
tính nhất quán của tất cả các nhà nước công an trị là, ngoài chuyện ưa bạo lực,
thiếu trách nghiệm giải trình và cực kỳ nguy hiểm, họ rất ngu xuẩn và vụng về.
Mới một tháng sau khi Chủ tịch Trương Tấn Sang gặp Tổng thống Obama, các vụ bắt
bớ và đánh đập thanh niên ở Hà Nội gần đây cũng có thể tạo ra những cơ hội
chính trị hiếm có để đẩy nhanh sự sụp đổ của phái bảo thủ, nếu không thì sẽ lại
phá hoại một lần nữa những nỗ lực của nhà nước Việt Nam để phát triển các quan
hệ quốc tế”.
Và chuyên gia từ Hồng Kong này nêu lên một loạt câu
hỏi, rằng đã 87 năm kể từ sự qua đời của chí sĩ Phan Chu Trinh dưới thời Pháp
thuộc, nhà ái quốc ấy sẽ “nghĩ gì về cách hành xử của Nhà nước Việt Nam hiện
nay…, về ‘Độc lập – Tự do – Hạnh phúc’ của Việt Nam vào năm 2013?”; Vẫn theo TS
Jonathan thì “nền độc lập có ý nghĩa gì nếu người dân Việt Nam không được hưởng
những quyền tự do cơ bản của công dân ” khi còn chưa tới một tuần nữa thì Hà
Nội sẽ kỷ niệm “ngày Độc Lập ? Rồi GS Jonathan xem chừng như không giấu được
nỗi bực tức, nhấn mạnh rằng ông “ không thể chỉ im lặng đứng nhìn nhà nước tiếp
tục cổ súy một xã hội, trong đó, việc tuân theo những chủ trương và quan niệm
sai lầm lại được coi trọng hơn phẩm giá con người”. GS Jonathan London “tin
nhiều người quan tâm đến Việt Nam nên lên tiếng”.
Hai
ngọn nến Uyên - Kha
Qua bài “Ánh sáng của tuổi trẻ và bóng tối của chế
độ CSVN”, tác giả Hồ Phú Bông nhận thấy “xã hội VN đã và đang bắt đầu
vượt qua giới hạn sợ hãi” khi các bloggers trẻ phản kháng chế độ đã tiến “một
bước thật thông minh trong quốc tế vận” và dùng dư luận quốc tế để hy vọng chế
độ CSVN phải chùn tay trấn áp! Điển hình hơn là các câu nói của Nguyễn Phương
Uyên và Đinh Nguyên Kha khi tự bào chữa trong phiên xử Phúc Thẩm tại Tòa
Long An ngày 16 tháng Tám vừa rồi.
Trong phiên tòa ấy, tác giả nhấn mạnh, “hai em đã
thắng!” : Trước hết là thắng được sự sợ hãi cá nhân từng “bao trùm” tòan xã hội
VN từ hơn nửa thế kỷ qua; kế đến là “thắng trong lập luận” một cách hiên ngang,
dũng cảm và bất khuất khi Phương Uyên trả lời dõng dạc rằng “ “Tôi không cần
giảm án. Tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống đảng CS
không phải chống phá đất nước, dân tộc” – lời tuyên bố được ngợi ca là “ đi vào
lịch sử”, “có thể lấy làm Tuyên Ngôn cho phong trào Tự do Dân chủ cho VN”.
Tác
giả Hồ Phú Bông cũng không quên lưu ý rằng dĩ nhiên không ai nghĩ
vì đuối lý mà Tòa Phúc Thẩm Long An giảm án cho 2 “áo trắng học trò” yêu nước
này. Nhưng ông khẳng định:
Cho dù kết quả bản án cũng chỉ là loại án bỏ túi vì
đã được ai đó, có thể là từ cấp cao nhất của đảng CSVN, quyết định. Nhưng rõ
ràng trong phiên xử, hai em đã dũng cảm nói lên sự thật, một sự thật mà từ
trước đến nay trong những phiên tòa chính trị, các nạn nhân chưa ai dám trực
tiếp nói ra được! Hai em Phương Uyên – Nguyên Kha đã tự mình đốt lên được ngọn
lửa xóa tan bóng tối sợ hãi đang bao trùm không khí chính trị tại xã hội VN
hiện tại!
Tác giả nhận thấy hai “ngọn nến” Uyên-Kha tỏa sáng
bên trong pháp đình trong khi nhiều “ngọn nến di động” cũng tỏa sáng đường phố
Long An hiện đã trở thành thông điệp mạnh mẽ cho mọi người dân Việt là
“đừng sợ hãi công an”, cũng có nghĩa là “ không sợ hãi chế độ mà phải tranh đấu
để đòi được Quyền Sống, Quyền tự Do Làm Người !”
Trích dẫn lời người hùng quân sự Pháp thời Đệ Nhất
Thế Chiến, Thống chế Ferdinand Foch, rằng “ “Thà thắp một ngọn nến nhỏ còn hơn
ngồi nguyền rũa bóng tối”, blogger Hồ Phú Bông khẳng định “ Hôm nay, tuổi
trẻ VN đang thắp lên hàng trăm ngọn nến trên khắp vùng miền của đất nước! Ánh
sáng đến đâu, bóng tối ở đó sẽ bị xua tan!”.
Tìm
giải pháp cho ĐCS
Qua bài “ Khi dân Saigon chịu chơi”, blogger
Thiện Tùng nhắc tới “kiện tướng” Lê Hiếu Đằng “nằm trên giường bệnh,
chết đến nơi mà còn nghĩ và viết bài luận bàn chuyện nước non”, khiến một “kiện
tướng” khác ở Sàigòn là Hồ Ngọc Nhuận “trình làng” ngay bài “Phá Xiềng”.
Cho dù công luận có phản ứng khác nhau, nhưng nhiều
người tin rằng hành động “muộn màng” này của 2 ông Lê Hiếu Đằng và Hồ Ngọc
Nhuận đề cập tới chuyện từ bỏ đảng CS, lập đảng mới và được công luận trong và
ngoai nước bàn tán xôn xao, cho thấy tình hình chính trị VN “đã đến một bước
ngoặc”. Tác giả Thiện Tùng khẳng định rằng tại VN hiện nay, “…chính nghĩa
đang thuộc về dân, về phái bất đồng chính kiến, Đảng CSVN đang thụ động đối
phó. Chuyện đảng bị người ta chất vấn phải “cứng họng, lẩn tránh, đóng cửa trụ
sở không còn là cá biệt” và “những cuộc đấu tranh dân sinh, dân chủ hay chống
Trung Quốc xâm lược đều được quần chúng công khai hoặc ngầm đồng tình ủng hộ.”
Nhắc đến đảng CS, blogger Bùi Tín có bài
“Đảng CS và ‘quyền được chết’ ”. Trước khi liên kết đảng CS với “quyền được
chết”, nhà báo Bùi Tín giải thích:
«Quyền được chết» (mà tiếng Anh gọi là “euthanasia”,
tiếng Tàu là “an tử”) là một khái niệm luật học mới mẻ, chỉ rõ quyền được pháp
luật công nhận cho công dân nước mình được tự do lựa chọn cái chết khi mắc bệnh
hiểm nghèo chưa có cách chữa trị, muốn được chết để khỏi phải đau đớn kéo dài
trong cơn tuyệt vọng.
Nhưng đảng CS thì có liên quan gì đến “quyền được
chết ? ”. Nhà báo Bùi Tín khẳng định là “có”, và nhắc lại rằng Karl Marx và
Friedrich Engels khai sinh đảng CS vào ngày 24 tháng Hai năm 1848 cho đến nay,
tuổi thọ của nó được 165 năm. Và “ Thoái trào của phong trào CS bắt đầu từ
những năm 50 của Thế kỷ 20, đột biến đi xuống từ khi Bức tường Berlin sụp đổ
vào cuối năm 1989, tan hoang từ sau khi đảng CS Liên Xô là đảng CS đầu đàn bị
giải thể vào cuối năm 1991…
Có thể nói đến nay chỉ còn lơ thơ vài đảng CS có thể
đếm trên đầu ngón tay, lớn nhất là đảng CS Trung Quốc, rồi các đảng CS Việt
Nam, Cuba và Bắc Triều Tiên”. Nhà báo Bùi Tín không quên nhắc tới “…hơn 100
triệu nạn nhân bi thảm của chủ nghĩa CS hiện thực, một sai lầm khủng khiếp của
Thế kỷ 20, qua đó tên tuổi của các nhà lãnh đạo CS nhúng tay vào tội ác…, từ
Lenine, Stalin, Mao Trạch Đông, đến Hồ Chí Minh, Kim Nhật Thành, Tito, Fidel Castro,
Ceauçescu, Honecke …, không có lãnh tụ CS nào mà tay không đẫm máu nhân dân
nước họ cả”.
Nhà báo Bùi Tín nhận xét:
Đảng Cộng sản Việt Nam có cùng chung số phận, chung
vinh quang hão huyền giả tạo một thời, và chung mối ô nhục gây tội ác chống
nhân loại cũng như chống nhân dân bản xứ, như tất cả các đảng Cộng sản khác,
không có một ngoại lệ nào cả. Vì tất cả đều cùng chung một học thuyết đấu tranh
giai cấp, cùng tôn sùng bạo lực hung hãn, đang cùng chung đà suy thoái tha hóa
và tan vỡ không gì ngăn cản nỗi, trừ phi thay đổi cả hệ thống chính trị từ độc
đảng toàn trị sang dân chủ đa nguyên theo luật pháp.
Việc đổi tên đảng, đổi danh xưng của nước Việt Nam,
lập đảng mới, đổi quốc kỳ của nước Việt Nam mới, và tìm một liều thuốc «an tử»,
giúp đảng CS một kiểu chết thanh thản, chết an lạc, giải thoát khỏi những năm
dài bế tắc, lắm bệnh hiểm nghèo vô phương cứu chữa, chỉ ngày càng ô nhục thêm,
có lẽ là rất cần thiết, nhân đạo, có ích cho đất nước và nhân dân vậy.
Tạp chí Điểm Blog xin dừng lại ở đây.
No comments:
Post a Comment