Thursday 1 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 1-8-2013




Posted by adminbasam on August 1st, 2013  | 102 Comments

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 01-08-2013

8h15′ – Sáng nay từ 8h, tại 65 Văn Miếu (một trụ sở của Bộ Kế hoạch và Đầu tư)  Trung tâm Minh Triết Việt phối hợp với một số cơ quan báo chí và đơn vị tổ chức “Gặp mặt, tôn vinh hành động vì Biển đảo Việt Nam“.

15h45′ - Cuộc gặp mặt kết thúc vào hồi 12h30′ . Đã có nhiều ý kiến tâm huyết và sâu sắc, nhiều nhân vật đặc biệt có mặt … Chúng tôi sẽ đăng tải toàn bộ video nội dung trong hơn 4 giờ đồng hồ, dưới đây là một trích đoạn cảm động phát biểu của TS Nguyễn Thị Thanh, người Việt ở Canada:   View on YouTube 
 Xin quý vị hãy cứu Điếu Cày!!!

Cựu Thượng sĩ QĐVNCH Lữ Công Bảy, người có mặt trong trận hải chiến Hoàng Sa 1974 chống quân Trung Quốc xâm lược

——–

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hợp tác với Philippines làm gì, ông Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã tăng cường hợp tác với TQ rồi đây: Việt Nam hứa tăng cường quan hệ truyền thống hữu nghị với Trung Quốc (VOA). “Ông Chân bày tỏ tin tưởng rằng tình hữu nghị hợp tác giữa quân đội nhân dân Việt-Trung sẽ phát triển hơn nữa cùng với mối quan hệ ngày càng sâu đậm giữa đảng cộng sản hai nước. Đáp lại, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam nói rằng là bạn, là đồng chí cùng chung lý tưởng, quân đội Việt-Trung luôn phát huy vai trò làm thành tố quan trọng giúp tăng cường quan hệ hữu nghị giữa đảng, nhà nước, và nhân dân hai nước“. – Bài trên Tân Hoa xã: Vietnam vows to further develop traditional ties of friendship with China (Xinhua).
- Bài viết cũ nhưng nội dung không cũ: Nói với con về Tổ Quốc (Xuân Bình). “Bố không nhớ rõ ai đó đã từng ví dân tộc ta như nàng Kiều. Nay ngã vào tay Sở Khanh, mai không thoát Tú Bà, mốt thoảng qua chút danh giá Từ Hải… Một số kiếp trầm luân đầy ô nhục. Chúng ta từng chịu 1000 năm Bắc thuộc, hơn một trăm năm Pháp thuộc và hơn nửa thế kỷ bị Trung cộng, Nga xô, Mỹ xâu xé. Thế hệ ông bà con từng cay đắng vì câu thơ: nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa. Ôi sao có một thời người ta ngây thơ, hồn nhiên đến vậy. Thực lòng bố nhìn đất nước ta mấy chục năm qua thật giống như những quân cờ trong cuộc chơi của những đại bá mà thôi”.
- Đổi mới, cải cách chính sách ngoại giao và bình thường hóa quan hệ Việt – Trung: Vietnam’s Domestic–Foreign Policy Nexus: Doi Moi, Foreign Policy Reform, and Sino-Vietnamese Normalization (APP/ viet-studies).   – LỤC BÁT CON CÓC (Lê Khả Sỹ). “Hoan hô đồng chí Trung Hoa/ Xây nhà trên đảo Hoàng Sa giúp mình/ Hoan hô Bản Giốc của ta/ Chỉ còn có một phần ba lúc đầu !
- Thượng viện Mỹ lên án hành vi hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông (RFI). – Thượng viện Mỹ nói về tranh chấp biển (BBC). “Hoa Kỳ ‘có mối quan tâm mật thiết trong việc hợp tác với tất cả các quôc gia nhằm phát triển, thể chế hóa và duy trì một trật tự dựa trên các luật lệ trong khu vực’.” – Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về Biển Đông (VOA).
- Tám Tàng: Thứ trưởng chỉ thấy có…ba xu! (Người Lót Gạch). “Khi không đồng ý với một chủ trương/chính sách hay một việc làm của nhà cầm quyền, dân đi biểu tình bày tỏ thái độ là chuyện bình thường ở một xã hội/đất nước tôn trọng quyền tự do, dân chủ bình thường. Nhận tiền để đi biểu tình là một ‘sáng kiến’; rất bệnh hoạn, bất bình thường; chỉ nảy sinh trong đầu óc tăm tối, mông muội (kiểu xã hội đen, đâm thuê chém mướn) của một số quan chức quan lớn (lờ ơn lơn nặng lớn) Việt Nam mà điển hình như phát ngôn rất Tướng Ca CA như ông Thú (úi quên, thứ chứ) Thứ Sơn“.
Như đã nêu, việc chính quyền Mỹ khi đó không mặn mà với HCM, theo một số thông tin tạm trích dẫn, thì không phải chỉ đơn thuần HCM được nhìn nhận là một lãnh tụ cộng sản hơn là một nhà dân tộc chủ nghĩa, và cũng không phải đời tổng thống Mỹ nào, trong thời điểm nào cũng có cái nhìn nhất quán. Mời xem tiếp dưới đây:
“Sự quan tâm chủ yếu của Tổng thống Roosevelt đối với vấn đề Đông Dương ở Cairo, Têhéran và Yalta là số phận tương lai của dân tộc Việt Nam. Ông đã đề cập một cách hoàn toàn đầy sức thuyết phục tới vấn đề tự trị cho nhân dân Việt Nam với Stalin và cả Churchill, cũng như đã nói riêng với Tưởng [Giới Thạch], và đã giành được sự ủng hộ hết lòng của Stalin và Tưởng. Trong khi bảo vệ sự nghiệp của Việt Nam, Roosevelt đã bày tỏ một cách minh bạch là ông chỉ mong muốn chấm dứt chủ nghĩa thực dân ở Đông Dương ngay cả khi cần phải trả giá bằng sự bất hòa với Anh, và làm gián đoạn mối quan hệ Mỹ-Pháp”. (Tr. 466, Why Vietnam -Tại sao Việt Nam, Archimedes L.A.Patti).
Như vậy, hơn cả những chi tiết được trích dẫn trong bình luận trước, qua cuốn OSS và Hồ Chí Minh, nhận xét trên của Patti còn cho thấy TT Roosevelt còn rất mạnh mẽ ủng hộ VN tự trị, chống lại thực dân Pháp, không như người kế nhiệm sau khi ông đột ngột qua đời là Truman. Sự ủng hộ này cũng có nghĩa là sẽ ủng hộ HCM.
Thế nhưng, đã có nhiều ngáng trở trong thế cuộc lúc bấy giờ, mà một trong số đó là mối lo ngại Pháp sẽ ngả theo Liên Xô, điều mà có lẽ không nhiều người quan tâm khi đặt dấu hỏi tại sao Mỹ đã làm lơ trước liên tiếp nhiều động thái săn đón của HCM:
“… Vào tháng 3, lần đầu tiên Charles de Gaulle đã ‘đe dọa’ các nhà ngoại giao của Roosevelt rằng Pháp có thể bị ‘đẩy vào’ tầm ảnh hưởng đang nổi lên của Liên Xô nếu như chính sách của Mỹ làm Pháp xa lánh hơn với đề tài tước bỏ thuộc địa của Pháp. ‘Nếu công chúng ở đây nhận ra rằng các bạn chống lại chúng tôi tại Đông Dương’, ông ta thẳng thừng tuyên bố, ‘thì sẽ là nỗi thất vọng khủng khiếp và không ai thực sự biết điều gì sẽ xảy ra’. Sau đó ông ta nói thêm về hậu quả kèm theo. ‘Chúng tôi không muốn trở thành cộng sản; chúng tôi không muốn rơi vào quỹ đạo của nước Nga, nhưng tôi hy vọng các bạn không đẩy chúng tôi vào đó’. Sự đe dọa của người Pháp đã khuyến khích Roosevelt giữ kín giữa ông và các phụ tá gần gũi nhất những tham vọng ngày càng lớn đối với Đông Dương thuộc Pháp. 
Đối với Truman, khả năng Pháp trở thành một phần ‘quỹ đạo của Nga’ trong thế giới thời bình mới này thậm chí còn đáng sợ hơn. (Tr.448, OSS và Hồ Chí Minh, Dixee R. ).

- Tố Hữu và Điếu Cày (DLB). “Nếu chỉ chiến đấu với ngoại bang xâm lược, bọn mắt xanh mũi lõ, như thời TH cách nay 73 năm, thì dễ cho Điếu Cày quá. Đằng này lại chiến đấu với chính đồng tộc của mình, bọn ngu trung, bọn đểu cáng đang lên ngôi. Cái bọn mà muốn tránh sự phán xét của lịch sử thì sẵn sàng bỏ tù lịch sử, thì có cửa nào để chúng thay đổi“.



- Thông báo KHẨN về tình trạng của cô Phạm Thị Kim Chi (FB Thanh Tran). “12h 27’ hôm qua chúng tôi đã loan báo tình trang người đầu tiên trong nhóm hỗ trợ gia đình anh Điếu Cày bị đe dọa, Sự việc diễn ra quá nhanh, trưa ngày hôm nay Kim Chi đã bị chúng nó bố trí gây ra tai nạn trên đường từ Nam Đàn về Vinh...”. Mời xem lại: Công an Tp. Vinh gây khó khăn cho những người hỗ trợ gia đình blogger Điếu Cày (DLB).
- Giới thiệu sách: Bàn tròn Ba Lan (Ba Sàm). Một tài liệu quý giá, cung cấp những kinh nghiệm cho những quốc gia cộng sản như VN muốn thay đổi dần sang một chế độ xã hội văn minh,  dân chủ. Tài liệu được TS Nguyễn Quang A bỏ công dịch kỹ lưỡng trong mấy tháng qua. Để tiện cho độc giả theo dõi, chúng tôi đăng tải toàn bộ bản dịch lên một mục cố định ở đầu trang này.   – ‘Chuyện kể năm 2000’ ra bản tiếng Pháp (BBC). – Aung San Suu Kyi – Bảo Vệ Tự Do và Vai Trò Của Đối Kháng (Dân Luận). – Dân tộc thắng chủ nghĩa (Người Việt).
- Hãy tặng những người bạn yêu quý thứ họ đang cần (DLB). – Thúy Nga – Nga Hà Nam đi phát CẨM NANG THỰC THI QUYỀN LÀM NGƯỜI tại chợ Đông Hà và khu vực Miền Trung (Bùi Hằng). Quyền làm người mà cũng phải giấu diếm, ngăn cản không cho dân biết, để dân phải tự tìm hiểu, phổ biến cho nhau biết cái quyền làm người của mình, vì sao tới nông nổi này? Facebooker Mạnh Hùng Vũ: “Có bưng bít được cái quyền làm người của người dân thì kẻ cầm quyền không chính danh mới tồn tại được, chứ người dân mà biết được những quyền cơ bản của mình thì làm gì có lũ cầm quyền không chính danh, vô trách nhiêm, vô tâm vô cảm trước nỗi bất hạnh của người dân do chính tay chân của họ gây ra đối với dân“.
<- Các trang cá nhân trên Facebook không được tổng hợp thông tin (VN). Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát PTTH và TTĐT: “Trước hết chúng ta phải nói rõ đây là trang thông tin của cá nhân, mà các trang cá nhân thì được phép đưa thông tin về những thứ của chính mình, không được dẫn thông tin tổng hợp, tức là không được trích dẫn thông tin từ các cơ quan báo chí hay các trang web của cơ quan nhà nước“.
Có điều trang Ba Sàm, kể cả trên Facebook, không phải là một trang “thông tin cá nhân” thưa ông Cục trưởng, mà là trang “thông tin tập thể”. Hề hề! Và sau ngày 1/9, biết đâu sẽ có vô vàn trang “thông tin cá nhân” được chuyển sang thành trang “thông tin tập thể” thì sao? Chắc nghị định sẽ lại được sửa? Lại nhớ cách đây hơn 5 năm, sau khi Nghị định 97 ra đời, Bộ 4T lại ra tiếp Thông tư 07, bị dư luận trong ngoài nước chỉ trích dữ dội, thế rồi nó đã được đi vào quên lãng. Nay chúng ta lại còn có được niềm vui thú khi chờ đợi cái thông tư chi tiết hóa nghị định 72 này, trong đó sẽ có một “nhiệm vụ bất khả thi” đặc biệt chưa từng thấy trên thế giới, là sẽ tìm cách quản cả thứ “thông tin xuyên biên giới”.
- Facebooker JB Nguyễn Hữu Vinh: “Dẫn các văn bản nhà nước thì sai cái đíu gì? Nếu văn bản không sai sao nó lại cấm nhỉ? Lẽ ra nó phải dạy pháp luật cho dân, không làm được lại cấm dân tự học là sao? Ngu dân kiểu này à?
- CỰC ĐOAN RỒI (Nguyễn Quang Vinh). “Biết là các bác muốn ngăn chặn ở mức tối đa những thông tin xấu, thông tin kích động, những hình ảnh xấu, dư luận xấu…điều đó thì nên làm, nhưng nhân đó mà chặn, mà cấm ngay cả thông tin báo chí đưa thì hỏng, vậy thì báo chí viết cho ai? Và có phải ai cũng có thời gian đọc hết 700 tờ báo? Chia sẻ với nhau thông tin trên hệ thống báo chí mà cũng cấm nữa thì đúng là cực đoạn rồi các bác ạ“.
- CÀNG BỊ DÂN CHỬI, CHÚNG CÀNG KHÙNG THÊM! (FB Ba Sàm). Càng nghĩ càng thấy oan cho Nghị Phước, khi thấy ông này bị bà con xúm lại chửi, gán cho ổng biệt danh “Nghị Khùng”. Mọi người tưởng chỉ có 1 mình ông này bị khùng, hóa ra còn quá nhiều tên khùng đang ngồi ghế lãnh đạo, ban hành các nghị định, chính sách, ảnh hưởng tới đời sống người dân hàng ngày.  – Võ Văn Tạo: Não trạng quan chức bộ (Ba Sàm). – Song Chi: Chính khách, quan chức Việt cần phải thay đổi não trạng (RFA’s blog).
- Dự thảo nghị định: Cấm vận động quần chúng để xâm phạm lợi ích của Nhà nước (VnM). – Siết khâu ban hành văn bản (NLĐ). “6 tháng đầu năm 2013, Chính phủ, Thủ tướng cần ban hành 140 văn bản nhưng chỉ thực hiện được 28. Trong khi đó, ngày càng có nhiều văn bản vừa mới ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung, thay thế“.
- Hà Nội: Dừng đèn đỏ được nghe loa tuyên truyền (ĐV). “Theo kế hoạch, sau khi hệ thống loa phát thanh được lắp đặt, sẽ tuyên truyền theo hướng dẫn của Ban tuyên giáo Thành ủy và được cập nhật theo từng ngày, tuần, tháng, năm“. Não trạng của mấy người này có vấn đề thật rồi. Cũng may, các bác phóng viên, nhà báo vẫn còn tỉnh táo: Phát triển Đảng trong phóng viên, biên tập viên còn hạn chế (TT).
ĐÔNG LA: “NHÃ THUYÊN NGỤP LẶN TRONG MIỆNG… HỐ RÁC” (VC+). - BÁO THANH TRA: NHÃ THUYÊN – “MỘT TÀI NĂNG LỠ TÀU”  (Thanh tra/VC+). Vì sao một luận văn cách đây 3 năm bây giờ bị lôi ra đánh? Theo như thông tin mà chúng tôi nhận được, khởi đầu vụ việc là có một tay giáo sư ít chữ, cảm thấy bực bội trong lòng vì đám đàn em trong khoa giờ không chịu tuân phục mình nữa, nên làm nội gián, tuồn luận văn ra cho Nguyễn Văn Lưu, vốn lâu nay là một tên gác cổng đánh thuê.
Gặp đúng sở trường của Nguyễn Văn Lưu, lại nhân tay này vốn có hiềm khích lâu nay với giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh, giáo sư Mạnh lại là thầy của PGS. TS Nguyễn Thị Bình, là người hướng dẫn luận văn cho Nhã Thuyên. Một sự trả thù hèn hạ đến 3 thế hệ. Làm như vậy không chỉ là trị tội Nguyễn Thị Bình, mà còn trả thù mối tư hiềm cá nhân với Nguyễn Đăng Mạnh, nhân tiện ném bùn vào hội đồng chấm luận văn gồm ông Chủ tịch Nguyễn Văn Long, phản biện Nguyễn Đăng Điệp và Ngô Văn Giá. Thế là cả một lũ ít chữ nhưng giỏi đánh đấm la làng, thấy các quan trên đang cơ rối ren khủng hoảng về lý luận, đường lối bật đèn xanh để làm cho to chuyện, nên chúng hăng hái nhập cuộc, vu oan giá hoạ loạn cào cào, hy vọng tâng công kiếm chút bổng lộc…
- Phạm Xuân Nguyên: Phê bình chỉ điểm (Quê Choa). “Khi thảo luận tôi cũng đã lên bục phát biểu to trước hội trường rằng kiểu phê bình như thế của Nguyễn Văn Lưu là phê bình chỉ điểm. Tôi cũng nhắc lại đây là lần thứ hai tôi dùng cụm từ này cho Nguyễn Văn Lưu và tôi nhấn mạnh không thể nào ở thời nay, ở nước ta hiện nay chấp nhận được một lối phê bình như thế“.
- Về những tiếng nói ngầm (Nhã Thuyên). “Luận văn cao học của tôi ‘Vị trí của kẻ bên lề: thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hoá’ đã bảo vệ vào năm 2010 tại khoa Ngữ Văn, ĐH Sư Phạm Hà Nội. Với tôi, nó chẳng có gì đáng kể, cũng như mọi công việc tôi đã/đang làm… Có người bảo nó thú vị, có người bảo nó phi khoa học, có người bảo nó can đảm, có người bảo nó chập cheng, có người bảo nó còn không hay ho bằng cái luận văn tốt nghiệp đại học ngày xưa của tôi…” - NHÃ THUYÊN ĐÃ NÓI GÌ VỚI VŨ THỊ PHƯƠNG ANH VỀ LUẬN VĂN “VỊ TRÍ KẺ BÊN LỀ” (VC+).
- LS Trần Vũ Hải : Phiên tòa Đoàn Văn Vươn vi phạm thủ tục tố tụng hình sự (RFI). – Vụ án Đoàn Văn Vươn điển hình cho bất hợp lý về đất đai tại Việt Nam (RFI). – ‘Tòa án chỉ muốn kết tội ông Vươn’ (BBC). “Tòa án đã lấy quyền chủ tọa của mình để yêu cầu ‘mỗi bên giữ quan điểm của mình, tòa sẽ xem xét’ chứ không cho tranh luận trực tiếp”. – Nông dân Đoàn Văn Vươn không đòi được công lý (VOA).
- Phiên tòa làm mất lòng tin (RFA). Ông Vũ Văn Luân: “Đến giờ phút này tôi cũng muốn nói và nhắc lại không còn gì lòng tin nữa. Nói như lời bà Ngô Bá Thành ‘ở Việt Nam có cả một rừng luật, nhưng cuối cùng người ta xử bằng luật rừng chứ không xử bằng luật pháp’.
- TÌNH HÌNH DÂN OAN TRONG NGÀY 31-7-2013 – BÁO ĐỘNG ! (Bùi Hằng). “Tiếp đến từ nguồn facebooker Huỳnh Công Thuận cho thấy cùng ngày 31-7-2013 tại khu vực nhà thờ Đức Bà Sài Gòn cũng xảy ra đàn áp Dân Oan khi họ đang cầu nguyện. Một lực lượng rất đông những an ninh- Mật vụ – dân phòng – Thanh tra xây dựng… đã trấn áp , xô đẩy và đánh đập bà con để lôi lên xe kéo đi. Rất nhiều người bị thương và phải đi bệnh viện cấp cứu“. – Buổi cầu nguyện của dân oan tại Nhà thờ Đức Bà, SG bị đàn áp dã man (DLB). – Tặng Nguyễn Ngọc Hoa và bà con dân oan bị đàn áp dã man sáng nay: Tà áo dài trắng em mang (DLB).
- Khen cái tên ‘Trọng lú’ của Tổng Bí thư (BBC). “Ấy là, Ông sạch, sạch quá, mình Ông sạch. Sạch như Ông chắc phải như Khuất Nguyên mà tìm tới sông Mịch La thôi, sạch như thế với thói đời xưa nay bẩn, thì là lú lẫn thật rồi”. -  NÓI “TRỌNG LÚ” LÀ KHEN YÊU ĐẤY! (Huỳnh Ngọc Chênh).  – Một phản hồi cho bài “Viết tiếp Có lẽ sự thật nằm ở dư luận” của Thăng Long (DLB).  – HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 104): Công nhân gì thằng đó ? (Nhật Tuấn). “Ối bác Trọng ơi… giai cấp công nhân yêu nước, yêu  chủ nghĩa xã hội của bác nó đang chửi bậy kìa…”
- Người dân ký tên yêu cầu Bộ trưởng Y tế từ chức (RFA). “Mình là 1 người dân rất bình thường, cũng quan tâm đến 1 chút chính trị của nước nhà, quan tâm đến những sự việc xung quanh, thấy là có quá nhiều vụ bê bối trong y tế năm vừa rồi và nhất là những ngày gần đây thì lại liên tục có 3 trẻ em chết vì tiêm vaccine viêm gan B. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Y tế có mặt tại đó mà lại rất là vô trách nhiệm. Tôi không đồng tình với hành động đó nên ký tên”.
- Văn sỹ, thi sỹ, còm sỹ và chuyện…tắc đường (Hiệu Minh). “Giá như anh Thăng đi thử xe bus, chị Tiến vào nằm thử bệnh viện, các bác cao cao cho con cháu thử học trong nước, có lẽ cả ba ngành Giao thông, Y tế và Giáo dục đã thăng tiến như tên của hai Bộ trưởng, vượt xa thế giới rồi“.
- Con chiến sĩ CAND được miễn học phí (CAND). “Con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ được miễn học phí khi học ở các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập, ngoài công lập”. Độc giả Muốn làm con CA bình luận: “Thân nhân của công an được ưu tiên còn hơn cả thân nhân của các anh hùng, liệt sĩ. Chuyện gì xảy ra thế? Nhà nước lấy đâu tiền ưu tiên cả lực lượng CA hùng hậu này nhỉ (mà lương của họ thì đã quá cao rồi), thế mà bảo sắp vỡ quỹ bảo hiểm, 2-3 năm nữa là không còn tiền trả lương cho người về hưu?
- Gấp rút đào tạo luật sư tranh tụng quốc tế (VNN). Các luật sư giỏi bị biến thành “thế lực thù địch”, bị bỏ tù hết rồi, còn đâu luật sư giỏi mà ra tranh tụng quốc tế, phải đào tạo gấp rút thôi!
- Vụ Khiếu kiện kéo dài vì tranh chấp, xây dựng trái phép: Chờ kết luận của Phó Chủ tịch tỉnh đến 4 tháng (PNTP).
- Một hiệu trưởng bị bắt vì chứa mại dâm (VNE). “Ông Chu Thế Hùng, Hiệu trưởng THCS Hoàng Văn Thụ (TP Thái Nguyên) vừa bị công an tạm giữ. Nguyên nhân được cho là do nhà ông này chứa gái mại dâm“.
- Minh Diện: TIẾNG GỌI ĐÒ KHUYA (Bùi Văn Bồng). – Một chuyến Côn Đảo (Trần Nhương).
8h45′:
- KẾT THÚC PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THÁNG 7: Bốn giải pháp chữa bệnh nợ nghị định, thông tư (PLTP). – TÁM NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 49 VỀ CẢI CÁCH TƯ PHÁP: Mô hình tòa án bốn cấp vẫn nằm trên giấy (PLTP).
13h40′:
- Sức sống Lý Sơn: Gian truân không thể đốn quỵ (NNVN). – Thêm niềm tin và chỗ dựa vững chắc cho ngư dân ra khơi bám biển (Tầm nhìn). – Ngư dân Việt bị Trung Quốc ép trên biển lẫn trên bờ  (RFA). “Mua giấy phép ‘thông hành hải’ của Trung Quốc để đi đánh bắt trên vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa. Mỗi giấy ‘thông hành hải’ được phía Trung Quốc bán với giá bốn chục triệu đồng…và có giá trị đánh bắt một năm, hết thời hạn, ngư dân phải tìm cách mua lại giấy ‘thông hành hải’ mới được đánh bắt tiếp”.
- Quan điểm trái chiều sau cuộc gặp Sang – Obama (RFA).  – Toàn diện về cái gì? (Jonathan London). “Nếu ‘quan hệ toàn diện’ với Mỹ giúp người dân Việt Nam về mực sống và cũng có tiến bộ cả về quyền chính trị lẫn nhân quyền thì mới là thành công toàn diện cho Việt Nam“.
- Hôm nay sinh nhật Lê Trí Tuệ (ĐCV). “Lê Trí Tuệ sinh ngày 26 tháng 7 năm 1979. Ông biến mất vào ngày 16 tháng 5 năm 2007. Gần năm năm qua, nhiều đêm, tôi vẫn băn khoăn tự hỏi: giữa chuyện bị sát hại và bị giấu kín (trong hệ thống trại giam của chế độ hiện hành) không hiểu điều nào “đáng mong” hơn cho người thanh niên Việt Nam trí tuệ, dũng cảm và chả may này?
- Giáo dân Cồn Dầu sống trong lo sợ (RFA). “Họ không nói lý do gì, chỉ tới đập ngang nhiên vậy đó. Tiền đền bù thì chúng tôi chưa nhận được. Họ chỉ bảo phải trả mặt bằng cho công ty. Hiện bây giờ, gia đình tôi không có nhà ở. Chị ở gần đó cho ở nhờ. Nhưng nhà chị ấy cũng bị giấy cưỡng chế”.
- Bá Tân: Không có gì lạ (Nguyễn Thông). “Rồi sẽ đến ngày anh em nhà họ Đoàn hết hạn tù. Người thân đang chờ đợi các anh. Tôm cá trong đầm đang mong các anh về. Trong câu chuyện thường ngày về thời thế, nhiều người vẫn nhắc đến các anh. Nhiều kẻ xấu phải vào tù nhưng không phải cứ tù nhân là người xấu. Có những kẻ siêu xấu nhưng có phải tù đày gì đâu“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Vụ án Nhã Thuyên (VOA’s blog). – Lê Tuấn Huy: Thẩm định Luận văn Thạc sỹ của Đỗ Thị Thoan: tính pháp lý và sự hợp lý (pro&contra). “Đối với giới khoa bảng, nếu im lặng để chấp nhận sự thay đổi theo hướng tước bỏ quyền bất khả xâm phạm của việc đánh giá kết quả khoa học trong đào tạo, xin các vị hãy thử hình dung một tương lai không xa, là bên cạnh các hội đồng chấm luận văn thạc sỹ, tiến sỹ sẽ là những “hội đồng giám sát (của) nhân dân” hoặc “hội đồng tư vấn (của) nhân dân” mà thành viên sẽ là đại diện của quân đội nhân dân, công an nhân dân, lão làng nhân dân, đoàn thể nhân dân, và cả địa phương nhân dân; hoặc có thể, họ sẽ là thành phần chính thức trong cơ cấu của hội đồng chấm luận văn của các vị“.
Một độc giả gửi lời bình luận: “Có một điều lạ là giờ các vị tạm được gọi là trí thức ở ta sao mà hèn thế. Người ta đánh đập người nhà mình, vùi dập chính bản thân mình, mà cũng cứ cắm mặt xuống làm ngơ là sao? Cái sĩ khí, cái dũng của bậc sĩ phu, trí thức của các vị đi đâu hết rồi? Sao đến thời bây giờ rồi lại có thể tồn tại một dạng khiếp nhược đáng sợ như vậy? Toàn dân chữ nghĩa nghiên cứu cả, bao nhiêu cái hay cái đẹp các vị vạch ra trong các công trình nghiên cứu, trong các bài giảng trên bục giảng cho sinh viên đâu hết rồi? Sao không mạnh dạn viết thành bài tranh luận, phản biện đi? Chưa được đăng báo chính thống thì đăng trên blog. Sao lại chỉ ngồi thở vắn than dài hay ẩn dụ ví von tích nọ, tích kia trên facebook hay trong quán trà đá, quán nhậu thôi?” – Dân khí suy đồi và trách nhiệm của người Việt Nam (BoxitVN).
- Vụ dân phong tỏa nhà máy hóa chất ở Kinh Môn, Hải Dương: Khởi tố hai vụ án gây rối trật tự công cộng (TP). – Khởi tố 2 vụ án liên quan đến nhà máy gây ô nhiễm (TN).
- Vụ đào trúng cáp điện 22 kv, 2 công nhân cháy sém:: Mạnh ai nấy đào, ai chịu trách nhiệm? (TP).
- Hỏi đáp về tương lai Trung Quốc (BBC). Trong 10 năm nữa: “Nếu chúng ta may mắn, Trung Quốc sẽ dân chủ hơn và gần với phương Tây như Nhật. Nếu không may, Trung Quốc chia rẽ và hỗn loạn”.

KINH TẾ

8h45′:
- Nhìn từ… nợ (Công thương).
- Xung quanh việc giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng: “Không thiếu tiền cho người dân vay mua nhà” (TN).
- Thị trường càphê nội địa: Còn chỗ cho người đến sau? (SGTT).
13h40′:
- Chui rào đất lúa: Run rẩy giấc mơ 3 ha và 1 tỷ đồng (NNVN).
- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Các nền kinh tế đang lên sẽ lại xuống (RFA). “Trung Quốc là xứ chưa giàu đã già và chưa hùng mà đã hung, Việt Nam nên học bài học ba chục năm cải cách rồi đứt gánh giữa đường của quốc gia láng giềng này”.

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đặng Thơ Thơ: Thơ Nhã Thuyên (Nhã Thuyên). – Xác định chừng mực (Nhị Linh).
- Vũ Đức Tâm: Tình bạn đẹp – Say hơn rượu (Nguyễn Vĩnh).
- Nguyễn Vĩnh Nguyên: NẾU CÒN CƯỜI ĐƯỢC (Nguyễn Trọng Tạo).
8h45′:
13h40′:
- Bà Tưng và nghị định tưng tưng (Huỳnh Ngọc Chênh).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Một cách dạy văn không có ở VN (Nguyễn Thông). – Vài chia sẻ thêm về cách dạy ở nước ngoài (FB Ba Sàm). “Các thầy cô giáo không bao giờ cho rằng cái gì mình cũng giỏi hơn, biết nhiều hơn học sinh, nên họ sẵn sàng học hỏi từ học sinh, sinh viên của mình. Ở bậc đại học, có những giảng viên, giáo sư còn cho thêm điểm sinh viên nếu sinh viên tìm ra cái sai của họ. Có thầy cô viết bài giảng đưa lên website, rồi cho sinh viên vào tìm lỗi, sinh viên nào tìm được lỗi trong các bài viết đó, thì sẽ được cộng thêm điểm (extra credit) cho môn học đó“.
- TÂM SỰ SAU MÙA THI (FB Phạm Hiển).
- Tủ sách Chuyên gia (Giáp Văn Dương).
8h45′:
- Hai chàng trai vàng olympic Toán quốc tế: Mê Toán, ham làm từ thiện (TP). – Chủ tịch nước gửi thư khen đoàn Olympic Toán quốc tế (PLTP).
13h40′:
- Tiếng Việt 1 – Điểm sáng công nghệ giáo dục: Kỳ 3: Vai trò trong nền giáo dục Việt Nam (GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vụ nam sinh mất tích ở Fansipan: Điếc không sợ súng (PNTP). “Nhìn lại Fansipan, sẽ thấy nhếch nhác hết cỡ. Bản đồ chỉ đường tại điểm xuất phát mờ câm. Nhiều chỗ khách phải lấy viết chú thích. Lên núi thì chỉ cần mua vé là xong. Ngay những mũi tên chỉ đường cũng xiêu vẹo, có cái chỉ thẳng lên trời. Không có điểm dừng quy định, cũng không có nhà vệ sinh. Điểm ngủ thì thiếu đủ thứ mà bao nhiêu người cũng chứa, có đêm cao điểm gần 500 người. Tuyệt không thấy y tế cứu hộ; các công ty tổ chức phải tự lo”.
- Một làng ở Trung Quốc bị nhiễm độc cadmium (RFI). “Trong bốn năm gần đây đã có 26 người tử vong do bị nhiễm độc cadmium, trong đó có 20 người bị ung thư. Nhiều trẻ sơ sinh trong làng bị dị dạng”.
8h45′:
13h40′:

QUỐC TẾ

- Nhận 4 triệu đô vì bị bỏ quên trong tù (BBC). “Một sinh viên đại học ở thành phố San Diego của Mỹ đã nhận được hơn 4 triệu Mỹ kim tiền bồi thường của Chính phủ Mỹ sau khi bị bỏ rơi hơn bốn ngày trong nhà giam, luật sư của anh ta cho biết“.
- Tương lai của Giáo Hội Công Giáo ? (RFI). “Ngài cho rằng, không phải Giáo Hoàng một mình quyết định mọi thứ theo kiểu võ đoán và quân chủ, mà phải biết dành chỗ cho sự tranh luận, và để mọi người cùng nhau thống nhất về quyết định cuối cùng. Tức đó phải là quyết định trên tinh thần tập thể, chứ không phải theo ý chí cá nhân của người đứng đầu. Đức Giáo Hoàng mong muốn cách làm việc này sẽ được áp dụng rộng rãi ở tất cả các giáo phận”.
8h45′:
13h40′:
* RFI: 31-07-2013









No comments:

Post a Comment

View My Stats